Các Cách Chữa Ợ Hơi Cho Trẻ Sơ Sinh Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trẻ sơ sinh thường gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là ợ hơi. Trẻ thường hay nuốt phải lượng không khí bên ngoài trong lúc bú sữa. Lượng khí nuốt vào gây khó chịu và khiến trẻ bị đầy bụng, dẫn tới ợ hơi. Bài viết này sẽ giúp bố mẹ tìm hiểu các cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh để áp dụng ngay cho con mình. 

Các cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất

Một trong các cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất là vỗ lưng. Tuy nhiên không phải bất cứ lúc nào cha mẹ cũng có thể vỗ ợ hơi cho bé. Cần chú ý đến thời điểm có thể vỗ để giúp trẻ đẩy lùi chứng ợ hơi nhanh nhất. Mẹ có thể sử dụng cách này sau mỗi lần bú hoặc giữa cữ bú. Khi trẻ đã bú được nửa bình sữa hoặc một bên vú, mẹ nên vỗ nhẹ lưng để bé có thể tránh ợ hơi trước khi chuyển sang bú bên vú còn lại. Trong trường hợp trẻ bị ợ hơi thường xuyên thì việc vỗ lưng cũng nên được thực hiện đều đặn hơn.

cach chua o hoi cho tre so sinh
Cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh

Chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh bằng cách vỗ lưng

Đây là cách được các cha mẹ áp dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao nhất. Trước khi vỗ, mẹ cần chú ý để lưng của con thẳng, không bị gập trong thời gian vỗ ợ hơi. Đồng thời phải giữ phần đầu, cổ và lưng của trẻ một cách cẩn thận.

Cách 1: Bế vác bé trên vai để vỗ

Mẹ sử dụng một chiếc khăn sạch đặt lên vai. Sau đó bế vác trẻ, để đầu trẻ tựa lên vai mẹ, một tay bế và giữ trẻ, tay còn lại xoa lưng trẻ theo vòng tròn. Các mẹ có thể chụm bàn tay rồi vỗ lưng theo chiều từ dưới lên.

Cách 2: Cho bé ngồi vào lòng để vỗ

Mẹ dùng một chiếc khăn sạch, mềm đặt lên đùi, cho bé ngồi vào lòng của mẹ, đầu và thân áp vào ngực mẹ. Một tay mẹ giữ phần đầu và ngực của trẻ, một tay xoa lưng theo vòng tròn. Mẹ cũng có thể chụm tay lại và vỗ vào lưng trẻ theo chiều từ dưới lên.

Cách 3: Cho bé nằm sấp để vỗ

Mẹ cần lấy khăn mềm, sạch đặt lên cánh tay mình. Sau đó cho trẻ nằm sấp lên cánh tay đó, giữ cho đầu trẻ cao hơn phần ngực. Mẹ dùng bàn tay xoa lưng nhẹ nhàng theo vòng tròn.

cach chua o hoi cho tre so sinh
Vỗ lưng để trị chứng ợ hơi cho bé

Cách 4: Áp dụng cho trẻ đã cứng cáp hơn.

Khi trẻ cứng hơn, phần đầu và cổ được giữ thẳng thì mẹ có thể bế bé trước ngực, để mặt bé hướng ra ngoài. Tay mẹ giữ phần mông, một tay còn lại ôm bụng bé để tạo một áp lực nhẹ. Sau đó mẹ đi bộ nhẹ nhàng. Sự kết hợp giữa việc di chuyển với áp lực ở bụng sẽ làm cho hơi từ dạ dày được thoát ra ngoài nhanh chóng.

Một số cách khác giúp trẻ đẩy lùi chứng ợ hơi

Cha mẹ có thể tham khảo và kết hợp thêm các cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh dưới đây:

  • Dùng khăn ấm: Mẹ dùng khăn ấm đặt vào bụng bé sẽ giúp nới lỏng các cơ dạ dày và giúp khí hơi trong bụng bé thoát ra dễ dàng hơn.
  • Cho bé cử động: Mẹ có thể đặt ngửa bé và di chuyển chân từ trong ra ngoài, giống như tư thế chạy xe đạp. Khi thực hiện động tác này, các túi khí gây đầy hơi trong bụng trẻ sẽ dễ dàng bị phá vỡ, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Hạn chế sử dụng núm vú giả. Những núm vú giả khi trẻ ngậm vào và mút sẽ làm cho khí tích tụ ngày càng nhiều, từ đó gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Tập phần bụng cho bé: Khi bé đã cứng cáp hơn, bạn nên dành thời gian massage thường xuyên phần bụng để hoạt động tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn, đẩy lùi chứng ợ hơi.
  • Sử dụng hoạt chất Simethicone hỗ trợ giảm đầy bụng, đầy hơi cho bé. Thuốc này có dạng giọt, dễ uống và an toàn cho trẻ sơ sinh.
cach chua o hoi cho tre so sinh
Áp dụng nhiều cách chữa ợ hơi khác nhau cho bé

Lưu ý cho bố mẹ khi chữa ợ hơi ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có sức khỏe chưa được ổn định, các bộ phận như đầu, cổ, tay, chân còn khá yếu. Vì vậy các mẹ khi thực hiện cách chữa ợ hơi cho trẻ cần chú ý:

  • Khi sử dụng cách vỗ ợ hơi, mẹ nên khum tay và thực hiện vỗ nhẹ nhàng để tạo ra âm thanh bộp bộp. Tuyệt đối không được vỗ mạnh làm ảnh hưởng đến trẻ và không đẩy lùi được chứng ợ hơi.
  • Vỗ ợ hơi cho trẻ kể cả ban ngày hoặc ban đêm.
  • Mẹ nên sử dụng các dạng bình có núm vú nhảy chậm để trẻ dễ dàng nuốt sữa mà không bị nghẹn.
  • Chú ý đến cách trẻ ngậm vú và tư thế nằm của trẻ có thể giúp trẻ tránh tình trạng ợ hơi.

Giai đoạn đầu đời của trẻ là giai đoạn quan trọng nhất, tạo nền tảng để trẻ phát triển về sau. Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ nên cực kỳ chú ý đến mọi sự thay đổi của con dù là nhỏ nhất, đặc biệt là ợ hơi. Đây là tình trạng xảy ra thường xuyên đối với trẻ nhỏ. Bố mẹ có thể tham khảo các cách chữa ợ hơi cho trẻ sơ sinh ở trên để bảo vệ sức khỏe cho con mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *