TOP 9 cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng thuốc nam hiệu quả (Đã kiểm chứng)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian là phương pháp ngày càng được nhiều người tìm hiểu và áp dụng hiện nay. Biện pháp này được đánh giá cao bởi độ an toàn và tính hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách cũng có gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam đúng cách, hiệu quả nhất.

cach chua soi bang quang dan gian
Tìm hiểu cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng thuốc nam

Vì sao nên áp dụng cách chữa sỏi bàng quang dân gian?

Nói về mức độ phổ biến thì hiện nay, phương pháp điều trị sỏi bàng quang bằng thuốc Tây y và phẫu thuật vẫn được sử dụng nhiều nhất. Các phương pháp này có ưu điểm nổi bật đó là giảm triệu chứng nhanh chóng và cho hiệu quả tốt với những người bệnh gặp biến chứng hoặc trường hợp kích thước sỏi quá lớn. 

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng dùng thuốc hay phẫu thuật vẫn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và nguy cơ tái phát lên đến 50% do không giải quyết triệt để căn nguyên gây bệnh.

Vì vậy, ngày càng có nhiều người quan tâm đến cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng thuốc nam bởi những lý do sau:

  • Tác động đến từng nguyên nhân dẫn đến việc hình thành sỏi, nhờ đó khắc phục những điểm hạn chế của Tây y.
  • Hướng tới lợi ích một cách toàn diện trên đường tiết niệu và hồi phục cơ thể.
  • Phù hợp hững trường hợp sỏi bàng quang ở giai đoạn đầu với các biểu hiện như tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu,… chưa gây biến chứng nhằm tránh nguy cơ phải mổ.
  • Dễ thực hiện và giúp tiết kiệm chi phí điều trị.
  • Đây là phương pháp trị sỏi bàng quang an toàn, rất ít gây ra tác dụng phụ.
cach chua soi bang quang dan gian
Ngày càng có nhiều người lựa chọn cách chữa sỏi bàng quang dân gian khi bệnh còn nhẹ

Tuy nhiên, việc áp dụng cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ thuốc nam cần kiên trì và thực hiện đúng cách mới mang lại hiệu quả trị bệnh.

TOP 9 cách chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam

Trong dân gian có rất nhiều cây thuốc nam đã được chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc điều trị sỏi bàng quang. Điển hình như râu ngô, râu mèo, kim tiền thảo, xa tiền tử, bán biên liên, nhọ nồi, rau diếp cá,… 

Hiện nay, phương pháp chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam đang được khuyến khích sử dụng nhằm thúc đẩy quá trình đào thải sỏi, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả. Vì vậy, khi các triệu chứng mới xuất hiện, người bệnh có thể áp dụng các cách chữa sau:

1. Chữa sỏi bàng quang bằng rau diếp cá

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có vị chua, cay và tính mát, có thể đi vào kinh Phế và Can. Vì vậy, loại thảo dược này mang lại tác dụng thông tiểu tiện, giải độc, thanh nhiệt, giảm phù thũng. Nhờ đó, giúp cải thiện dấu hiệu khó tiểu, tiểu ít, tiểu són,… do chứng viêm bàng quang kẽ gây nên.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh, trong rau diếp cá có thành phần quercetin giúp lợi tiểu và giải nhiệt. Đồng thời, chúng còn giúp giải độc, lọc máu, tăng cường hệ miễn dịch của bàng quang và cơ thể. Vì vậy, cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rau diếp cá sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh.

cach chua soi bang quang dan gian
Rau diếp cá có nhiều công dụng trong việc điều trị sỏi bàng quang

Cách 1: Dùng nước ép rau diếp cá

  • Hái một nắm lá rau diếp cá rồi đem rửa sạch, tiếp tục ngâm nước muối pha loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết tạp chất. 
  • Cho rau vào máy và xay nhuyễn. 
  • Sau đó lọc lấy nước cốt để mỗi ngày, kiên trì sử dụng đều đặn sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng tiểu buốt, khó tiểu, bí tiểu của bệnh sỏi bàng quang.

Cách 2: Thuốc sắc rau diếp cá

  • Chuẩn bị khoảng 30 gram rau diếp cá. Sau đó đem phơi khô, rửa sạch và sắc chung với rau má 30 gram, lá tre 20 gram, xa tiền thảo 29gram và 24 gram râu ngô. 
  • Mỗi ngày sử dụng 1 thang, uống trong ngày thành 2 lần. 
  • Thường xuyên sử dụng cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ diếp cá sẽ giúp cải thiện triệu chứng hiệu quả..

2. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ cây rau đắng

Trong Đông y thường gọi rau đắng là biển súc. Loại cây này có vị đắng, tính hàn cùng với khả năng lợi tiểu, tiêu viêm, diệt ký sinh trùng. Ngoài ra, kinh nghiệm dân gian cho thấy, cây rau đắng đã được nhiều người sử dụng thành công để điều trị sỏi bàng quang thành.

Khoa học cũng giải thích rằng, cây rau đắng có tác dụng trị sỏi ở bàng quang là nhờ chứa nhiều tinh dầu, tanin, acid silicic và các chất dẫn polyphenol, anthranoid,… giúp bào mòn, đánh tan sỏi và đẩy chúng ra ngoài cơ thể.

Hướng dẫn cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rau đắng:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng độc vị rau đắng bằng cách lấy khoảng 15-30g rau tươi hoặc 12-15g rau đã phơi khô, đem sắc thành nước uống hàng ngày thay trà. Hoặc người bệnh cũng có thể dùng 12g rau đắng kết hợp với 20g mã đề, 20g bòng bong và cũng đem sắc thành nước uống hàng ngày. Sử dụng liên tục cho đến khi đỡ bệnh.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 20g tỳ giải, bồ công anh 20g, rau đắng 12g; cùng sài hồ, cù mạch, mộc thông, hoạt thạch, hoàng cầm, mỗi thứ 12g. Tất cả đem sắc thành 3 lần uống trong ngày, mỗi lần 1 giờ. Lần đầu, lấy 3 chén nước sắc cho đến khi còn 1/2 chén. Lần thứ 2 và thứ 3 đều cho 2 chén nước vào sắc cho đến khi còn 1/2 chén. Cuối cùng, đem gộp 3 lần sắc lại với nhau và nấu lại thành 1 chén. Chia thành 2 lần uống trong ngày, dùng trước khi ăn.

3. Sử dụng râu ngô, râu mèo và kim tiền thảo

Từ lâu, kim tiền thảo đã là vị thuốc đứng đầu trong danh sách các loại thảo dược giúp trị sỏi tiết niệu, viêm bàng quang, sỏi bàng quang, sỏi mật,… nhờ vào khả năng thanh nhiệt, thông lâm, trừ thấp, lợi niệu, tiêu thũng bài thạch. 

Bên cạnh đó, cây râu mèo có vị ngọt, hơi đắng và tính mát, giúp tiêu viêm, lợi tiểu, trừ thấp, thanh nhiệt. Nhờ đó, nhiều người ví râu mèo là một trong những “khắc tinh” của một số bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu. Trong đó điển hình nhất là sỏi bàng quang và viêm tiết niệu.

Còn râu ngô có khả năng bảo vệ thận khỏi các yếu tố gây độ. Đồng thời, theo kinh nghiệm dân gian, râu ngô còn được coi là vị thuốc thần hiệu trong việc lợi tiểu, trị chứng bí tiểu, đái rắt. Khi người bệnh uống nước từ râu ngô, lượng nước tiểu sẽ tăng lên so với bình thường từ 3 – 5 lần.

cach chua soi bang quang dan gian
Râu ngô, cây râu mèo và kim tiền thảo là bộ ba giúp loại bỏ sỏi bàng quang hiệu quả

Như vậy, khi kết hợp kim tiền thảo, râu ngô và râu mèo sẽ tạo thành bài thuốc chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam vô cùng công hiệu. 

Cách thực hiện đơn giản:

  • Chuẩn bị: Kim tiền thảo, râu ngô, cây râu mèo, mỗi loại 20g.
  • Đem 3 nguyên liệu trên rửa sạch và để cho ráo bớt nước.
  • Cho thêm 500ml nước và đun cho đến khi cạn còn 400ml.
  • Chia thành 3 lần, chỉ uống trong ngày và uống khi còn ấm để có hiệu quả tốt nhất.
  • Kiên trì thực hiện cách chữa sỏi bàng quang dân gian này liên tục trong một tháng sẽ giúp bài trừ sỏi ra ngoài.

4. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rễ cây dứa dại

Theo Đông y, cây dứa dại có thể sử dụng nhiều bộ phận để làm thuốc quý. Trong đó, rễ cây dứa dại là bộ phận được sử dụng phổ biến hơn cả. Rễ dứa dại có vị ngọt nhạt, tính mát, với tác dụng lương huyết, tiêu độc, lợi tiểu, nên được dùng nhiều để trị cảm mạo, viêm thận, viêm đường tiết niệu, sỏi bàng quang, sỏi thận, xơ gan cổ trướng,…

Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hình thành sỏi bàng quang, sỏi thận là do chứng bí tiểu lâu ngày, làm cho các chất cặn bã tích tụ lại và tạo sỏi. Theo đó, các thành phần của rễ dứa dại, đặc biệt là tinh dầu (methyl ether của b-phenylethyl alcohol) có tác dụng khá tốt trong việc lợi tiểu và bào mòn sỏi.

Cách 1:

  • Để áp dụng cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ rễ dứa dại, bạn hãy lấy rễ dứa rửa sạch, thái mỏng và đem phơi khô. 
  • Sau đó, đem rễ dứa khô sắc hoặc hãm với nước để uống trong ngày. 
  • Duy trì uống nước trà từ rễ dứa dại đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm tình trạng sỏi bàng quang, tiểu rắt hoặc đau buốt khi đi tiểu.

Cách 2:

  • Chuẩn bị khoảng 20g rễ dứa dại, 12g hạt quả chuối hột,  20g kim tiền thảo, 12g rễ cỏ tranh và 10g bông mã đề.
  • Đem các nguyên liệu trên sắc với nước, chia làm 2 đến 3 lần và uống trong ngày, vào trước các bữa ăn.
  • Mỗi lần, người bệnh dùng khoảng 100-150ml sẽ có tác dụng chữa sỏi bàng quang, tiết niệu hiệu quả.

5. Chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam từ nhọ nồi, xa tiền tử

Xa tiền tử (thực chất là hạt của cây mã đề) từ lâu đã được biết đến bởi tác dụng lợi tiểu tự nhiên, đặc biệt là khả năng giảm cả số lượng và kích thước sỏi. Ngoài ra, dịch chiết của xa tiền tử còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn – nguyên nhân gây ra viêm tiết niệu như E. Coli, liên cầu, tụ cầu vàng,… 

Bên cạnh đó, nhọ nồi là loại thảo dược có tác dụng cầm máu và kháng khuẩn đặc hiệu, giúp cải thiện rõ rệt các biểu hiện tiểu buốt, tiểu ra máu,… Với bệnh sỏi đường tiết niệu, nhọ nồi có khả năng giúp lợi tiểu, tăng cường việc đào thải cặn lắng và sỏi ra khỏi đường tiết niệu. Đồng thời cũng giúp chống lại quá trình hình thành sỏi mới, ngăn ngừa tái phát.

cach chua soi bang quang dan gian
Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng nhọ nồi và xa hạt mã đề được nhiều người áp dụng

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng nhọ nồi và xa tiền tử như sau:

  • Chuẩn bị xa tiền tử và nhọ nồi, mỗi loại khoảng 20g.
  • Cho các nguyên liệu vào 800ml nước.
  • Sắc bằng lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn 400ml thì tắt bếp.
  • Chia làm 2 lần, uống khi còn ấm trong ngày.

Đọc thêm

6. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng rễ cây cỏ tranh

Cỏ tranh là loại cây sống lâu năm, chúng có rễ lan dài và ăn sâu vào đất. Theo Đông y, loại cỏ này có vị ngọt, tính cam hàn và có công dụng thanh nhiệt lợi tiểu, lương huyết sinh tân nên được dùng để chủ trị xuất huyết đường tiêu hóa, lợi tiểu, làm mát gan, viêm, sỏi đường tiết niệu (bao gồm cả thận và bàng quang),… 

Thông thường, y học cổ truyền thường sử dụng rễ cỏ tranh trong các bài thuốc dưới dạng phơi khô hoặc sắc có tươi để điều trị bệnh. Theo đó, liều lượng dùng tươi khoảng 30 – 35g/ ngày và dưới dạng  khô là 12 – 20g/ ngày.

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ rễ cây cỏ tranh như sau: 

  • Chuẩn bị: 10g rễ cỏ tranh, 15g rau má, 5g rau diếp cá, 5g rễ đậu biếc.
  • Thực hiện: Bạn cho các vị thuốc trên vào ấm và sắc cùng 600ml nước.
  •  Đun trên lửa nhỏ cho đến khi lượng nước cạn còn 300ml.
  • Tiến hành loại bỏ bã và lấy nước cốt uống 3 lần/1 ngày.
  • Sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng để có thể bào mòn và đào thải sỏi ra ngoài.

7. Cây rau dừa nước trị sỏi bàng quang

Rau dừa nước còn được gọi với cái tên khác là thủy long. Loại cây này thường mọc bò ở ao hoặc hồ đầm lầy. Ở một số nơi, người ta dùng ngọn và lá của cây rau dừa nước để ăn sống cho mát.

Tuy nhiên, công dụng quan trọng nhất của loại cây này là chữa các bệnh về thận – tiết niệu như: Tiểu đục, tiểu buốt rắt, viêm bể thận, viêm cầu thận, sỏi bàng quang, sỏi mật, sỏi đường tiết niệu,… 

cach chua soi bang quang dan gian
Cây rau dừa nước giúp bào mòn và loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể

Cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng cây rau dừa  nước được thực hiện như sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị dừa nước, rau ngổ, mỗi loại 100g. Sau đó đem sắc với nước và chia uống 3 lần trong ngày. Người bệnh kiên trì sử dụng liên tiếp 2 – 3 tuần để làm tan sỏi.
  • Cách 2: Chuẩn bị khoảng 20g rau dừa nước dạng khô, kim tiền thảo 16g, đinh lăng 16g, mã đề thảo 16g, ích mẫu 16g, ké đầu ngựa 12g, trinh nữ 16g, lá tre 16g, cối xay 16g. Tất cả tạo thành một thang, đem sắc lên và chia 3 lần uống. Sử dụng trong 7 – 10 ngày liên tục là 1 liệu trình.

8. Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ hoàng bá, bán biên liên

Nhiều nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, trong bán biên liên có các hoạt chất sinh học (như lobelia nidine, lobeline) và hoạt chất berberin, palmatin trong hoàng bá có công dụng tương tự như những kháng sinh với khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Các hoạt chất này có thể ức chế sự phát triển của nhiều chủng vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. 

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Quốc gia Cheng Kung (Đài Loan) và bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc cho biết, khi kết hợp hoàng bá và bán biên liên sẽ mang đến khả năng làm giãn cơ trơn ở đường tiết niệu, giúp giảm đau và tạo điều kiện thuận lợi để đào thải sỏi một cách dễ dàng hơn.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị bán biên liên và hoàng bá, mỗi loại khoảng 15g.
  • Cho các nguyên liệu sắc cùng với 500ml nước.
  • Tiến hành đun trên lửa nhỏ cho đến khi lượng nước cạn còn 200ml thì tắt bếp.
  • Bỏ bã, chắt lấy nước cốt để uống thành 2 lần, dùng khi còn ấm và chỉ sử dụng trong ngày.

9. Chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam từ cây rau ngổ

Ở Việt Nam, cây rau ngổ còn có những tên gọi khác như rau om, ngổ hương, ngổ thơm, ngổ điếc,… Theo Đông y, loại cây này có vị cay, thơm, tính mát và hơi chát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, tiêu thũng, giảm đau, trừ viêm, chống sưng, sát trùng đường ruột. Vì vậy, người ta thường dùng rau om để làm thuốc lợi tiểu, trị sỏi thận, sỏi bàng quang, sốt nóng, ngừa ung thư,…

Rau ngổ có khả năng trị sỏi bàng quang là nhờ vào công dụng lợi tiểu, giãn mạch máu, giảm co thắt cơ trơn và tăng lọc ở cầu thận. Thực tế, sử dụng rau om là cách chữa sỏi bàng quang dân gian phổ biến và hiệu quả hiện nay. 

cach chua soi bang quang dan gian
Rau ngổ là một trong những mẹo chữa sỏi mật được nhiều người tin dùng

Sau đây là một vài cách trị sỏi tiết niệu bằng rau ngổ hiệu quả nhất:

Cách 1: Nước rau ngổ trị sỏi bàng quang

  • Chuẩn bị khoảng 50-100g rau ngổ tươi, sau đó đem đi rửa sạch, để ráo nước và cho cho vào nồi đun cùng khoảng 2 bát nước.
  • Bạn để sôi trên lửa nhỏ tầm 20 phút thì tắt bếp. Tiếp đến, bỏ bã và lọc lấy nước, để nguội rồi uống. 
  • Cách chữa sỏi bàng quang dân gian từ nước rau ngổ nên được áp dụng trong khoảng 20 ngày để có thể bài trừ lượng sỏi ra khỏi cơ thể.
  • Bên cạnh đó, nếu không muốn uống nước, bạn có thể sử dụng phần lá ngổ tươi rửa sạch và tiến hành xay sinh tố để làm nước uống hàng ngày cũng mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh.

Cách 2: Chữa sỏi tiết niệu bằng rau ngổ, nước dừa

  • Chuẩn bị 1kg cây rau ngổ tươi, 1 quả dừa tươi.
  • Đem rau ngổ rửa sạch, sau đó để cho ráo nước và đem giã nhuyễn hoặc nhanh nhất là cho vào máy xay sinh tố.  Sau đó lọc lấy nước cốt. 
  • Phần nước cốt bạn đem hòa cùng nước dừa tươi, rồi chia ra làm 3 phần và chỉ uống uống đủ trong ngày. 
  • Phương pháp này cần kiên trì sử dụng trong vòng 2 tuần, để thấy các triệu chứng bệnh dần cải thiện, đi tiểu dễ dàng hơn, tình trạng khó chịu, căng tức ở bàng quang cũng không xuất hiện.

Cách 3: Rau ngổ mật ong hấp cách thuỷ

  • Chuẩn bị 100gr rau ngổ tươi và 15ml mật ong nguyên chất.
  •  Rửa sạch rau ngổ, để ráo bớt nước, sau đó giã thật nhuyễn để chắt lấy nước cốt. 
  • Tiếp đến, bạn trộn phần nước rau ngổ cùng với mật ong. 
  • Sau đó, đặt một nồi nước nhỏ lên bếp rồi tiến hành hấp cách thuỷ hỗn hợp mật ong nước rau ngổ trong khoảng 15 phút là có thể dùng.
  • Nước rau ngổ mật ong hấp cách thủy thích hợp để uống khi bụng đói, nhất là vào lúc sáng mới ngủ dậy. 
  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong vòng 10 – 15 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh cải thiện đáng kể. Tuy vậy, phương pháp này cũng không nên lạm dụng quá nhiều bởi chúng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Lưu ý khi chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam

Mặc dù cách chữa sỏi bàng quan dân gian bằng thuốc nam là phương pháp an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên trong quá trình chữa bệnh, bạn cần phải lưu ý những điều sau: 

cach chua soi bang quang dan gian
Khi áp dụng cách chữa sỏi bàng quan dân gian người bệnh nê uống nhiều nước để đào thải sỏi ra ngoài
  • Tùy vào kích thước của sỏi mới có thể áp dụng chữa sỏi bàng quang bằng thuốc nam. Nếu sỏi đã to, người bệnh nên điều trị theo các phương pháp y tế tại cơ sở chuyên khoa.
  • Chỉ sử dụng những loại thảo dược đã được nghiên cứu và chứng minh về hiệu quả, tránh sử dụng các cây thuốc nam bừa bãi sẽ không đem lại hiệu quả.
  • Sử dụng đúng liều lượng và đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn. Việc lạm dụng hoặc sử dụng liều lượng quá nhiều vẫn có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bên cạnh việc áp dụng các cách chữa sỏi bàng quang dân gian nêu trên, người bệnh cần đảm bảo uống tối thiểu 2.5 lít nước mỗi ngày để nước tiểu có màu vàng nhạt. Điều này sẽ giúp giảm các cặn bã và hạn chế dẫn tới kết tinh thành sỏi.
  • Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? Tích cực ăn trái cây, đặc biệt là các loại trái cây chứa citrate tự nhiên như: Cam, chanh, chuối, xoài… nhằm hạn chế việc hình thành sỏi.
  • Người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như: Thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt đóng chai, đồ uống có ga,… Đồng thời, giảm ăn mặn, đảm bảo lượng muối trong thức ăn sẽ không vượt quá 2.3g/ ngày.

Trên đây là 9 cách chữa sỏi bàng quang dân gian bằng thuốc nam được đánh giá là mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay. Bạn có thể dựa vào tình trạng bệnh để lựa chọn được phương pháp phù hợp. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào.

Bài viết hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *