Cách chữa sỏi thận an toàn, hiệu quả, nhanh chóng thuyên giảm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có nhiều cách chữa sỏi thận khác nhau mà người bệnh có thể áp dụng tùy vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt, bạn nên đến những cơ sở y tế thăm khám để xác định chính xác bệnh tình của mình.

Cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà bạn an toàn, hiệu quả

Cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà là việc bạn sử dụng những thảo dược tự nhiên, nguyên liệu gần gũi trong đời sống để điều trị bệnh.

  • Ưu điểm: Cách chữa sỏi thận tại nhà thực hiện rất đơn giản dễ dàng, lại an toàn cho người dùng, không gây tác dụng phụ hay bất cứ trường hợp ngoài ý muốn nào. Phương pháp thích hợp điều trị cho những người mới bị sỏi thận, kích thước sỏi không quá lớn, không muốn uống thuốc.
  • Nhược điểm: Phương pháp không thích hợp với những người đã bị sỏi thận một thời gian dài, kích cỡ sỏi lớn sẽ không mang lại hiệu quả nhất định. Bạn phải kiên trì thực hiện đều đặn hằng ngày, hằng tuần thì mới có chuyển biến.

Dùng râu ngô

Râu ngô từ lâu được xem là “thần dược” cho những người bị sỏi thận có kích thước nhỏ khoảng 2 – 4mm. Chúng giúp bào mòn sỏi và hòa tan cặn lắng đào thải ra ngoài cơ thể. Không chỉ vậy râu ngô còn giúp cầm máu trong những trường hợp, sỏi cọ xát với thận làm trầy xước niêm mạc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 – 20g râu ngô tươi cho vào nồi nước cùng 300ml nước.
  • Đun sôi để râu ngô tiết hết chất hòa cùng nước.
  • Chắt nước đã đun ra bình và uống hết trong ngày không để sang ngày hôm sau.
  • Bạn thực hiện uống liên tục trong 1 tháng đều đặn để thấy hiệu quả tốt nhất.
cach chua soi than
Râu ngô là cách chữa sỏi thận tại nhà được nhiều người áp dụng

Dùng cỏ nhọ nhồi

Cỏ nhọ nhồi là một loại thảo dược quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Loại cây này ngoài tác dụng chính là để chữa cảm cúm, sốt của trẻ nhỏ, còn được dùng điều trị sỏi thận có kích thước nhỏ và vừa, hoặc điều trị tiểu rắt, tiểu buốt,…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 – 30g cỏ nhọ nhồi, đem đi rửa sạch và giã nát.
  • Dùng một tấm vải lọc chắt lấy nước cốt để uống.
  • Ngoài ra, có thể dùng cỏ nhọ nhồi phơi khô một nắng rồi sao vàng lên.
  • Cho vào ấm cùng 100ml nước sắc và uống luôn trong ngày.

Dùng đu đủ xanh

Đu đủ điều trị sỏi rất tốt. Loại quả này có tính ngọt, mát và tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, tiết niệu và được dân gian ứng dụng rất nhiều để làm tan sỏi và tốn chúng ra khỏi cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chọn đu đủ bánh tẻ, không chọn loại non, nhưng cũng không nên chọn quả sắp chín, nặng tầm 500gr là được.
  • Quả đu đủ để nguyên vỏ đem đi rửa sạch, cắt bỏ đầu và đuôi, nạo sạch ruột và hạt.
  • Cho thêm một ít muối vào trong thân và ngoài của quả đu đủ đem cả quả đi hấp cách thủy.
  • Sau 30 phút thì cho đu đủ ra đĩa và ăn sau bữa ăn, sử dụng liên tục trong vòng 7 ngày để thấy hiệu quả tốt nhất.
cach chua soi than
Dùng đu đủ xanh cực kỳ an toàn và hiệu quả cao

Cách chữa bệnh sỏi thận bằng Tây y

Cách chữa sỏi thận bằng Tây y là biện pháp được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Bạn sẽ được phép chỉ định uống thuốc hoặc một vài bệnh nhân có kích thước sỏi to sẽ phải mổ, tán sỏi,…

Trị sỏi thận uống thuốc gì?

Thuốc Tây y để điều trị sỏi thận có rất nhiều loại khác nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe, kích thước sỏi thận lớn hay nhỏ mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp nhất.

  • Ưu điểm: Hiệu quả nhanh, tiện ích, lại không mất quá nhiều thời gian điều trị. Không phải sắc thuốc hay đun nước chỉ cần uống, mang đi làm, đi học dễ dàng. Các loại thuốc trị sỏi thận giúp lợi tiểu, giảm nhanh các đau và bào mòn sỏi, tống chúng ra ngoài cơ thể.
  • Nhược điểm: Những loại thuốc được bác sĩ kê cho bệnh nhân thường có hàm lượng tá dược rất cao. Điều này có thể gây ra một số những tác dụng phụ không đáng có, lạm dụng thuốc hoặc kháng thuốc, nhiều trường hợp còn có thể gây dị ứng, biến chứng,… Vì thế nếu muốn sử dụng cách chữa sỏi thận bằng thuốc Tây y cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn, không được tự ý dùng.

Những loại thuốc được dành để kê đơn điều trị sỏi thận

Với những người bệnh có sỏi kích thước lớn, người bệnh sẽ được chỉ định uống thuốc giảm đau và uống nhiều nước để sỏi sự đào thải ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau đến dồn dập thì sẽ sử dụng thuốc giảm đau liều cao dưới sự kê đơn của bác sĩ.

  • Các loại thuốc giảm đau thường là thuốc kháng viêm không Steroid, Diclofenac (được tiêm vào tĩnh mạch) hoặc Morphin.
  • Thuốc giãn cơ trơn: Buscopan, Drotaverin sẽ được các bác sĩ tiêm một ống vào tĩnh mạch để giảm những cơn đau do co thắt cơ trơn, bào mòn sỏi và tống chúng ra ngoài.
  • Bicarbonate de Sodium tùy từng kích cỡ sỏi mà có liều lượng khác nhau để kiềm hóa nước tiểu.
  • Trong trường hợp thận bị nhiễm trùng có thể sử dụng một số loại kháng sinh như Cephalosporin thế hệ 3, Aminoside hoặc Quinolone liều lượng phù hợp với từng người.
  • Điều trị sỏi thận bằng thuốc Tây y….

Phương pháp chữa sỏi thận khác

Ngoài phương pháp uống thuốc Tây y để tống sỏi thận ra bên ngoài, trong một vài trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu bạn điều trị nội khoa để giải quyết tình trạng bệnh.

Tán sỏi ngoài cơ thể

Tán sỏi ngoài cơ thể là cách chữa sỏi thận an toàn, hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp sử dụng sóng xung động và laser tác động từ bên ngoài da tại vùng có sỏi. Sóng sẽ xuyên qua da, làm vỡ sỏi, sau đó sẽ được chỉ định uống thuốc để hòa tan và đẩy chúng ra ngoài cơ thể.

  • Ưu điểm: Tán sỏi ngoài cơ thể rất phù hợp cho những loại sỏi có kích thước dưới 2mm, niệu quản dưới 1/3. Khả năng tán sỏi thành công là 81%, phương pháp này rất an toàn, hiệu quả, không gây phản ứng hay tác dụng phụ.
  • Nhược điểm: Tán sỏi ngoài ra vẫn có những nhược điểm nhất định mà bệnh nhân cần biết: Phương pháp không thích hợp với các loại sỏi oxalat canxi, sỏi cystin. Với những viên sỏi có kích cỡ trên 2mm thì phương pháp này không mang lại hiệu quả, khả năng thành công rất thấp chỉ khoảng 27%.

Nhiều trường hợp cần phải tán lại nhiều lần, chi phí cao, tốn kém thời gian, tiền bạc, sức khỏe, sỏi không tán hết còn dư thừa và lại tiếp tục phát triển và lớn lên.

Tán sỏi thận qua da

Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ tạo một đường hầm có kích thước nhỏ chỉ khoảng 6 – 10mm đi từ da xuyên xuống thận, vị trí có viên sỏi đã được xác định. Sau đó, dùng laser đi theo đường hầm này phá vỡ viên sỏi, rồi dùng ống hút, hút vụn sỏi đã vỡ ra bên ngoài.

  • Ưu điểm: Tán sỏi thận qua da thích hợp cho những người bị sỏi bể và đài thận. Phương pháp có thể hút hết toàn bộ sỏi chỉ trong một lần, áp dụng cho cả những viên sỏi có kích thước lớn.
  • Nhược điểm: Đường hầm tạo ra để đưa laser và ống hút vào có thể bị nhiễm trùng sau phẫu thuật nếu không được chăm sóc cẩn thận. Ngoài ra, đường hầm này cũng sẽ để lại một vết sẹo trên da. Tán sỏi thận qua da chi phí rất tốn kém, nên nếu không phải là viên sỏi lớn thì thường sẽ không được chỉ định áp dụng biện pháp này. Sau phẫu thuật bệnh nhân cũng phải nằm viện khoảng 1 tuần để theo dõi, điều trị, chăm sóc.
cach chua soi than
Phương pháp tán sỏi thận qua da được ứng dụng rất nhiều hiện nay

Tán sỏi thận qua nội soi niệu quản

Phương pháp này, người thực hiện sẽ sử dụng một ống soi niệu quản đi từ vị trí niệu đạo, vòng qua bàng quang lên đến niệu quản, tiếp xúc trực tiếp với viên sỏi. Sau đó ở đầu ống soi sử dụng một nguồn năng lượng khí hoặc laser để phá vỡ kết cấu của viên sỏi.

Tán sỏi thận qua nội soi niệu quản được chia thành hai hình thức là sử dụng ống soi cứng hoặc bán cứng và sử dụng ống soi mềm.

  • Ưu điểm: Phương pháp có thể tán những viên sỏi có kích thước lớn dưới 20mm kể cả sỏi san hô. Cách thức thực hiện nhanh, đơn giản, người bệnh có thể ra viện sau 24 giờ.
  • Nhược điểm: Phương pháp này không áp dụng cho những người bị hẹp niệu đạo hoặc viêm đường tiết niệu. Ngoài ra tán sỏi thận qua nội soi niệu quản còn có thể gây ra biến chứng như thủng niệu quản, đặt sai ống nội soi (tuy nhiên chúng ít xảy ra). Chi phí để thực hiện cũng tương đối cao.

Mổ để lấy sỏi

Đây là phương pháp kỹ thuật nội soi qua hoặc sau phúc mạc để hút viên sỏi ra khỏi thận. Chúng áp dụng chủ yếu cho sỏi niệu quản và bể thận.

  • Ưu điểm: Cách thức thực hiện nhanh, an toàn, hiệu quả cao.
  • Nhược điểm: Cách chữa sỏi thận này ít được thực hiện hơn bởi những phương pháp như tán sỏi qua da, niệu quản, tán sỏi ngoài cơ thể ngày càng được chú trọng. Hơn nữa chi phí điều trị và thực hiện cũng cao mà người bệnh còn phải nằm viện để điều trị.

Xem thêm

Sỏi thận và cách điều trị bằng Đông y an toàn

Cách trị bệnh sỏi thận bằng Đông y mang lại hiệu quả cao được nhiều người áp dụng. Có nhiều phương pháp chữa trị bằng Đông y như sử dụng bài thuốc dân gian, bấm huyệt, châm cứu

Cách chữa sỏi thận qua các bài thuốc

Dân gian từ xưa đến nay lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa bệnh sỏi thận. Và cho đến ngày hôm nay chúng vẫn được áp dụng, thành công trên nhiều bệnh nhân.

  • Ưu điểm: Thuốc Đông y an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ, không có tình trạng lạm dụng thuốc. Ngoài ra, thuốc có thể sẽ trị dứt điểm tình trạng bệnh nếu tuân thủ đúng liệu trình của các bác sĩ kê đơn.
  • Nhược điểm: Thuốc Đông y phải sử dụng trong thời gian dài, kiên trì thực hiện thì mới thấy hiệu quả.

Bài thuốc 1 – Dùng Kim tiền thảo

Theo những nghiên cứu và báo cáo của đại học Kumamoto tại Nhật Bản cho rằng, Kim tiền thảo là một loại thảo dược có chức năng lợi tiểu và bào mòn sỏi tự nhiên.

Bên cạnh đó, loại cây này còn có tác dụng giảm đau do sỏi thận gây ra, giảm viêm, hòa tan cặn và ngăn ngừa sự phát triển những biến chứng bệnh sỏi thận. Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 30 – 40g lá Kim tiền thảo cho vào ấm thuốc và sắc mỗi ngày để uống.
  • Bạn có thể cho thêm một số loại thảo dược khác như râu mèo, xa tiền tử, thạch vị tán để tăng hương vị cũng như giúp hiệu quả điều trị tốt hơn.
  • Mỗi ngày uống một lượng vừa đủ chia thành 3 buổi trong ngày, uống trước hoặc sau khi ăn đều được.
cach chua soi than
Cây Kim tiền thảo chữa sỏi thận vô cùng tốt

Bài thuốc 2 – Dùng cây Râu mèo

Cây Râu mèo được xem là vị thuốc “khắc tinh” nhất của sỏi thận. Theo những nghiên cứu tại Viện Hàn lâm khoa học Chiết Giang Trung Quốc, cây Râu mèo rất tốt trong việc bào mòn sỏi thận, giảm lượng Oxalat, Acid Uric,…

Đồng thời loại cây này rất tốt trong việc kháng viêm, kháng khuẩn, giảm nhiễm trùng hiệu quả. Cách thức thực hiện như sau:

  • Bạn dùng 50g cây Râu mèo cho vào ấm nước cùng 500ml nước lọc sắc lấy nước cốt.
  • Chia nước thành 2 – 3 bát dùng luôn trong ngày liên tục trong một tuần rồi dưng lại 2 ngày rồi lại tiếp tục liệu trình vòng quay như thế.

Cách điều trị sỏi thận bấm huyệt

Bấm huyệt là phương pháp mà người thực hiện sẽ tác động vào một số huyệt đạo trên cơ thể liên quan trực tiếp đến sỏi thận. Từ đó giúp lưu thông khí huyết, cân bằng hoạt động cơ thể và các chức năng khác trong các cơ quan.

  • Ưu điểm: Phương pháp bấm huyệt vô cùng an toàn đến người bệnh. Bạn sẽ không phải sử dụng thuốc, không gây phản ứng hay những tác dụng phụ.
  • Nhược điểm: Để thực hiện cách chữa sỏi thận bằng phương pháp bấm huyệt cần người thực hiện thực sự có tay nghề và chuyên môn cao. Cùng với đó, bấm huyệt cần thực hiện trong thời gian dài và chỉ thích hợp cho những người có kích thước sỏi nhỏ.

Biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một căn bệnh nguy hiểm và số người mắc ngày càng gia tăng trong cuộc sống hiện nay. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Bạn cần tuân thủ một số những điều dưới đây:

Người bị sỏi thận nên ăn gì, kiêng gì là tốt nhất

Người đang trong quá trình điều trị hoặc muốn phòng tránh bệnh nên sử dụng những thực phẩm giàu Calci như sữa, pho mai, uống nhiều nước. Bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa chất xơ như rau củ, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt,… Mỗi ngày chúng ta nên uống đủ từ 1.5 – 2 lít nước để thận hoạt động tốt.

cach chua soi than
Uống đủ nước hằng ngày để phòng và hỗ trợ điều trị sỏi thận

Một số loại thực phẩm được nên tránh khi đang điều trị bệnh và cả người khỏe mạnh cũng nên hạn chế chính là những thực phẩm giàu Oxalat như cà phê, trà đặc, đậu phộng, bột cám,…

Các loại rau Bina, rau muống cũng là yếu tố thúc đẩy hình thành và phát triển sỏi thận. Hạn chế các loại thực phẩm muối mỡ, ăn nhạt, ít đưa những thực phẩm như cá khô, thịt khô, lạp xưởng vào trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Lối sống khoa học, vận động thường xuyên

Bên cạnh những thực phẩm nên và không nên khi điều trị sỏi thận và phòng ngừa bệnh tật thì thường xuyên vận động, thể dục thể thao cũng cần được chú trọng. Những môn thể thao như chạy bộ, đi bộ, bơi lội, Yoga,… được khuyến khích nên tập luyện để tăng cường khí huyết, điều hòa cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng nên xây dựng cho mình một lối sống khoa học, ăn ngủ nghỉ đúng giờ, hạn chế thức khuya dậy sớm. Không sử dụng các loại chất kích thích, rượu bia, đồ uống có cồn,… để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa sỏi thận phổ biến trong y học hiện nay cả Tây y và Đông y. Hi vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như biết cách điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Nên tìm hiểu

Bị tái sỏi thận sau khi phẫu thuật mổ lấy sỏi, viên sỏi kích cỡ lớn lên đến 2cm khiến chú Nguyễn Minh Trí liên tục phải chịu những cơn đau dữ dội.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *