Cách Chữa Viêm Amidan Ở Trẻ Em An Toàn, Đạt Hiệu Quả Cao

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm amidan ở trẻ em là bệnh lý hô hấp phổ biến. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, nhưng tình trạng này có thể khiến trẻ gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc chữa trị bệnh kịp thời và đúng cách rất quan trọng. Dưới đây là những cách chữa viêm amidan ở trẻ em.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng Tây y

Viêm amidan ở trẻ em là tình trạng amidan của trẻ bị sưng, viêm do sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc một số tác nhân khác. Trẻ thường có biểu hiện sốt, ho, đau rát cổ họng và nhìn bằng mắt thường có thể thấy amidan bị sưng, tấy đỏ.

cach chua viem amidan o tre em
Khi có triệu chứng viêm amidan, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám

Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, các vùng viêm có thể lan sang các cơ quan khác gây ra nhiều biến chứng khó lường. Do đó, khi có các triệu chứng bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng Tây y là phương pháp điều trị hiện đại, mang lại hiệu quả điều trị khá tốt. Đối với bệnh lý này, các bác sĩ có thể chỉ định phác đồ dùng thuốc điều trị hoặc phẫu thuật loại bỏ vùng viêm.

Sử dụng thuốc chữa viêm amidan

Hầu hết các trường hợp viêm amidan ở trẻ em là các đợt viêm cấp tính, thể nhẹ. Cách điều trị viêm amidan ở trẻ bằng thuốc được khuyến cáo thực hiện. Các loại thuốc thường dùng để điều trị bệnh cho trẻ là:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Bao gồm hai nhóm kháng sinh chính. Nhóm beta-lactam gồm: Iba-mentin 250mg, Amoxicillin 250mg và Acid clavulanic 31,25mg. Nhóm Macrolid bao gồm Roxithromycin 150mg và Erythromycin 500mg.
  • Nhóm thuốc chống phù nề và chống xung huyết bao gồm: Prednisolon 5mg hoặc Alphachymotrypsin 4,2mg.
  • Nhóm thuốc giảm ho khan để điều trị ho trong trường hợp trẻ ho dữ dội và kéo dài: Các bác sĩ có thể chỉ định một trong các hoạt chất sau: Calyptin, Chericof, Codein, Dextromethorphan, Neo-Codion, Eucalyptine, Pholcodine…
  • Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt thông thường là: Ibuprofen hoặc Paracetamol.
  • Ngoài ra, trẻ có thể sử dụng nước muối sinh lý để súc họng hoặc sử dụng viên ngậm Tyrotab để giảm sưng viêm amidan.
cach chua viem amidan o tre em
Sử dụng kháng sinh là cách chữa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả

Các nhóm thuốc Tây y giúp triệu chứng bệnh ở trẻ thuyên giảm rất nhanh, chỉ sau 3 đến 5 ngày sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc, cha mẹ cần lưu ý đến các phản ứng phụ không mong muốn của trẻ và kịp thời báo với bác sĩ để có hướng giải quyết thích hợp.

Phẫu thuật cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là phương pháp can thiệp ngoại khoa, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật họng cắt bỏ amidan bị viêm. Phương pháp này được chỉ định khi trẻ bị viêm amidan tái phát nhiều lần và việc điều trị nội khoa bằng thuốc không có hiệu quả.Phương pháp cắt amidan có thể loại bỏ hoàn toàn ổ viêm, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khi bị viêm amidan và điều trị tình trạng amidan phì đại ở trẻ nhỏ.Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến cáo áp dụng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ trước 5 tuổi. Trước 5 tuổi, amidan phát triển rất mạnh và được coi là lá chắn bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ. Do đó, nếu cắt bỏ amidan sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trẻ có nhiều nguy cơ mắc phải các bệnh lý về hô hấp.Hơn nữa, phẫu thuật cắt amidan ở trẻ cũng là phẫu thuật khá phức tạp, tiềm ẩn rủi ro và khiến trẻ đối mặt với nguy cơ biến chứng trong và sau khi phẫu thuật và có nguy cơ bị sốc phản vệ khi gây mê.Do đó, chỉ trong trường hợp bất khả kháng mới nên cắt amidan ở trẻ. Cha mẹ cần lựa chọn các bệnh viện có uy tín để gửi gắm trẻ, giúp hạn chế nguy cơ biến chứng khi phẫu thuật.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà bằng các mẹo dân gian được rất nhiều phụ huynh áp dụng. Đây là phương pháp được sử dụng giúp hỗ trợ điều trị bệnh và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu cho trẻ một cách an toàn, hiệu quả.Một số bài thuốc dân gian có thể áp dụng điều trị viêm amidan cho trẻ là:

  • Bài thuốc từ rau diếp cá

Để chữa viêm amidan bằng diếp cá cần chuẩn bị 300gr rau diếp cá, rửa sạch và giã nát. Cho rau diếp cá và 500ml nước vo gạo đầu tiên và đun sôi, bỏ bã, chắt nước cho bé uống.Có thể uống nước lá diếp cá hàng ngày, mỗi ngày uống tối đa 2 cốc. Không nên sử dụng quá nhiều lá diếp cá cho trẻ vì loại lá này có tính hàn, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

  • Sử dụng lá hẹ

Chuẩn bị lá hẹ, rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 1 đến 2cm. Cho thêm mật ong hoặc đường phèn vào lá hẹ, trộn đều sau đó hấp cách thủy trong vòng 5 đến 10 phút.Lọc bỏ bã và sử dụng phần nước lá hẹ cho trẻ uống hàng ngày. Mỗi ngày có thể uống từ 2 đến 3 lần. Lưu ý không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

  • Bài thuốc từ lá tía tô

Lấy lá tía tô rửa sạch và giã nhuyễn, hãm với 100ml nước sôi như hãm trà trong vòng 15 phút và cho trẻ uống trực tiếp từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Có thể cho thêm đường nếu trẻ thấy khó uống. Ngoài ra, cha mẹ có thể nấu cháo tía tô cho trẻ ăn hàng ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh.

  • Lá húng chanh

Lá húng chanh có thể kết hợp với đường phèn điều trị viêm amidan cho trẻ rất tốt. Rửa sạch lá húng, cắt nhỏ sau đó trộn với đường phèn và hấp cách thủy khoảng 10 đến 15 phút, cho trẻ uống nước cốt lá húng chanh hàng ngày. Chỉ nên sử dụng 1 đến 2 thìa nhỏ cho mỗi lần uống và uống 2 lần mỗi ngày.

cach chua viem amidan o tre em
Sử dụng lá húng chanh trị viêm amidan
  • Sử dụng gừng trị viêm amidan

Gừng có tính ấm, giúp kháng viêm và chống nhiễm khuẩn, giảm đau rất tốt. Gừng làm sạch và thái sợi chỉ, trộn với đường phèn và hấp cách thủy trong vòng 5 đến 10 phút. Sử dụng nước cốt gừng pha với nước ấm cho trẻ uống hàng ngày.Các biện pháp dân gian trị viêm amidan cho trẻ khá lành tính, an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bài thuốc này chỉ nên áp dụng khi trẻ có dấu hiệu bệnh nhẹ, không có nguy cơ biến chứng.

Những lưu ý khi chữa viêm amidan cho trẻ

Để có thể điều trị viêm amidan cho trẻ một cách tốt nhất, bên cạnh các biện pháp điều trị, cha mẹ cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Cần cho trẻ đi bệnh viện khám ngay khi có các dấu hiệu bệnh.
  • Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc, thay đổi loại thuốc và liều lượng thuốc cho trẻ.
  • Trong trường hợp trẻ phải phẫu thuật cắt amidan, cha mẹ cần có biện pháp chăm sóc trẻ sau phẫu thuật.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho trẻ thông qua các món ăn mềm, loãng. Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thức ăn cứng, khô khiến niêm mạc amidan của trẻ bị tổn thương nhiều hơn.
  • Vệ sinh thân thể, răng miệng, súc họng thường xuyên và đảm bảo môi trường sống cho trẻ sạch sẽ.
  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là khu vực họng, cổ.
  • Nếu muốn áp dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị, cha mẹ cần hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Cho trẻ đi khám bệnh định kỳ và tái khám sau khi điều trị để phòng ngừa tình trạng tái phát.

Các cách chữa viêm amidan ở trẻ em sẽ có từng phác đồ phù hợp cho mỗi trẻ. Vì thế, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, giúp trẻ nhanh chóng bình phục và khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *