Cách đặt thuốc phụ khoa chuẩn nhất cho từng đối tượng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Điều trị các bệnh lý phụ khoa bằng thuốc đặt phụ khoa được nhiều chị em lựa chọn nhờ khả năng phát huy tác dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách, thuốc có thể làm tổn thương âm đạo, tình trạng viêm nhiễm trở nặng gây ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản. Vậy, đâu là cách đặt thuốc phụ khoa chuẩn nhất?

Thuốc đặt phụ khoa là gì?

Thuốc đặt phụ khoa là thuốc đặc trị các bệnh lý liên quan đến viêm âm đạo, viêm tử cung, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… được sử dụng thông qua việc đặt trực tiếp thuốc vào sâu trong âm đạo.

cach dat thuoc phu khoa
Thuốc đặt phụ khoa là thuốc đặc trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm vùng kín, âm đạo…

Một số loại thuốc đặt phụ khoa thường được sử dụng hiện nay như:

  • Thuốc chứa 1 kháng sinh: Được sử dụng khi có 1 tác nhân duy nhất gây bệnh phụ khoa.
  • Thuốc chứa nhiều kháng sinh: Thuốc dùng trong trường hợp có nhiều tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa. Đây cũng là loại thuốc được sử dụng nhiều nhất và đem lại các tác dụng rõ rệt với các tình trạng viêm nhiễm khác nhau.
  • Thuốc chứa hormone estrogen: Trái với hai loại thuốc trên, thuốc chứa hormone estrogen được sử dụng nhằm đảm bảo quá trình quan hệ tình dục diễn ra dễ dàng và an toàn. Theo đó, thuốc giúp hạn chế tối đa các tác động tiêu cực lên cơ thể nữ giới trước và sau khi quan hệ, phòng tránh tình trạng viêm nhiễm và đau đớn sau khi quan hệ.

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh để xác định có nên sử dụng thuốc đặt phụ khoa hay không cũng như đâu là loại thuốc phù hợp. Ở những trường hợp viêm nhiễm nặng, xuất huyết thì việc dùng thuốc có thể gây bội nhiễm và rối loạn hormone. Vì vậy, tốt nhất chị em nên đi khám và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để tránh các kết quả không mong muốn trong quá trình dùng thuốc.

Hướng dẫn cách đặt thuốc phụ khoa đúng chuẩn

Cách đặt thuốc phụ khoa là vấn đề quan trọng, quyết định lớn đến khả năng phát huy công dụng của thuốc. Ngoài ra, trong trường hợp đặt thuốc sai cách có thể khiến thuốc bị trào ngược hoặc nghiêm trọng hơn là làm tổn thương niêm mạc âm đạo, tình trạng viêm nhiễm trở nặng, khó chữa.

Để tránh khỏi vấn đề trên, dưới đây là hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa đúng cách mà chị em có thể tham khảo.

Hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo đúng cách nhất

Để đặt thuốc phụ khoa vào âm đao đúng chuẩn, chị em có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chị em tiến hành vệ sinh sạch sẽ vùng kín, để tăng hiệu quả có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Lưu ý, chị em tránh thụt rửa âm đạo quá sâu khiến lớp niêm mạc bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.
  • Bước 2: Dùng tay đưa thuốc vào trong âm đạo, chiều dài khoảng 1 ngón tay. Khi đưa thuốc cần phải mềm tay nhằm tránh làm đau âm đạo. Với thuốc dạng viên nén thì cần làm ẩm thuốc trước khi thực hiện.
  • Bước 3: Cuối cùng, chị em nên nằm im một chỗ để thuốc có thời gian tan và phát huy tác dụng.

Cách đặt thuốc phụ khoa cho người chưa quan hệ

Với người chưa quan hệ, việc dùng thuốc đặt phụ khoa không đúng cách có thể khiến màng trinh bị rách vì vậy chị em cần hết sức chú ý.

cach dat thuoc phu khoa
Người chưa từng quan hệ cần phải hết sức cẩn thận khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa

Cụ thể, một số nguyên tắc khi đặt thuốc vào vùng kín cho người chưa quan hệ như sau:

  • Tránh tuyệt đối tình trạng sử dụng các dụng cụ cứng để mở van âm đạo, đưa thuốc vào bên trong. Bởi lẽ, điều này gây ảnh hưởng rất xấu đến cơ quan sinh dục của người chưa quan hệ.
  • Chỉ nên đặt thuốc ở rìa bên ngoài, không nên đẩy thuốc quá sâu vào bên trong.
  • Trước khi sử dụng, nên ngâm viên đặt trong khoảng 10 giây để thuốc mềm hơn cũng như giảm thiểu tình trạng tổn thương âm đạo do các góc cạnh của thuốc.

Thông thường, viên đặt phụ khoa ít được sử dụng với nữ giới chưa từng quan hệ. Trong trường hợp dùng thuốc, để đảm bảo an toàn, tốt nhất người bệnh nên nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên y tế hoặc bác sĩ phụ khoa.

Đọc ngay

Cách quan hệ không mất trinh đưa nàng PHÊ TỚI BẾN

Cách đặt thuốc phụ khoa cho phụ nữ mang thai

Cách đặt thuốc phụ khoa cho phụ nữ mang thai được thực hiện tương tự như cách đặt tiêu chuẩn đã được nêu ở trên. Tuy nhiên, mang thai là giai đoạn nhạy cảm vì vậy khi dùng thuốc chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Trong tình trạng bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc các bệnh lý khác liên quan, chị em chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý mua, sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm hay bất cứ loại thuốc phụ khoa nào khác.
  • Thời gian sử dụng thuốc đặt phụ khoa không quá 10 ngày. Lưu ý, nữ giới cần kiêng quan hệ trong thời gian này.
  • Cần ngâm thuốc vào nước ấm trong khoảng 10 phút và nằm nghỉ ngơi trong vòng 30 phút sau khi thực hiện đặt thuốc vào trong âm đạo.

Cách đặt thuốc phụ khoa sử dụng dụng cụ bơm

Ngoài việc đặt thuốc phụ khoa trực tiếp bằng tay, chị em có thể sử dụng các loại dụng cụ bơm thuốc phụ khoa y tế. Phương pháp này được đánh giá có độ an toàn cao đồng thời thuốc sau khi được bơm cũng phát huy công dụng nhanh hơn.

cach dat thuoc phu khoa
Cách đặt thuốc phụ khoa bằng dụng cụ bơm được đánh giá có độ an toàn và hiệu quả cao

Hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa khi sử dụng dụng cụ bơm:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín và tay trước khi thực hiện. Đặc biệt, chị em cần lưu ý rửa sạch tay để tránh tình trạng viêm nhiễm âm đạo nặng hơn.
  • Bước 2: Trụng dụng cụ bơm qua nước sôi 100 độ C trước khi cho vào âm đạo nhằm loại bỏ vi khuẩn. Tiếp theo, chị em cho thuốc dạng gel hoặc viên vào trong dụng cụ bơm.
  • Bước 3: Chị em có thể đứng gác một chân hoặc nằm ngửa sau đó bơm thuốc vào trong âm đạo. Lưu ý, ống bơm được đặt trước cửa mình rồi từ từ ấn nhẹ để đẩy thuốc vào trong.
  • Bước 4: Lấy dụng cụ bơm ra khỏi âm đạo sau khi đã bơm hết thuốc sau đó nằm nghỉ để thuốc phát huy tác dụng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa

Trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo có thể xảy ra một số vấn đề phát sinh, tuy nhiên chị em cũng không cần quá lo lắng, đây chỉ là cơ chế hoạt động thông thường mà gần như ai sử dụng thuốc cũng gặp phải. Mặc dù vậy, nếu thấy xuất hiện tình trạng khí hư ra nhiều, âm đạo đau dữ dội, xuất huyết… thì chị em cần dừng việc sử dụng thuốc và đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu quả sử dụng cũng như tính an toàn, chị em cần chú ý tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Vệ sinh vùng kín, tay sạch sẽ trước khi tiến hành đặt thuốc.
  • Tránh tình trạng thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc dùng các chất tẩy rửa không đảm bảo khiến lớp niêm mạc âm đạo bị tổn thương.
  • Trong quá trình đặt thuốc tránh dùng lực mạnh, chà xát làm tổn thương bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.
  • Việc đặt thuốc phụ khoa có thể khiến dịch nhầy, khí hư chảy ra nhiều hơn bình thường vì vậy chị em nên dùng kèm băng vệ sinh để không làm bẩn quần áo. Lưu ý, cần thay băng vệ sinh thường xuyên nhằm tránh tích tụ vi khuẩn.
  • Không đặt thuốc phụ khoa quá 10 ngày. Trong trường hợp bệnh không thuyên giảm, chị em nên thực hiện tái khám để có hướng điều trị mới tốt nhất.
  • Đặt thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể gây hại đến buồng trứng vì vậy chị em cần tránh tuyệt đối việc tự ý dùng thuốc.
  • Trong quá trình đặt thuốc, chị em nên hạn chế đi vệ sinh cũng như kiêng quan hệ tình dục.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào… trong quá trình đặt thuốc.
  • Với trường hợp đang sử dụng một loại thuốc nào khác thì cần thông báo với bác sĩ để tránh trường hợp tương tác thuốc làm phát sinh các phản ứng tiêu cực.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp và đưa đến bạn đọc đầy đủ hướng dẫn các cách đặt thuốc phụ khoa cho từng đối tượng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để dùng thuốc đúng cách và đạt được hiệu quả sử dụng như ý.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *