6 Cách Dễ Thụ Thai Cho Người Kinh Nguyệt Không Đều

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt không đều có thể là vấn đề không đáng lo ngại nếu do chế độ sinh hoạt, ăn uống không điều độ hoặc do ảnh hưởng của thuốc điều trị. Tuy nhiên, nếu vấn đề xuất phát từ các bệnh lý thì bạn cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Vậy kỳ kinh không đều có thai được không, cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều là gì? Nội dung giải đáp chi tiết sẽ được Nhất Nam Y Viện chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Kinh nguyệt không đều có thể mang thai không?

Trước khi đi tìm hiểu các cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều, chúng ta sẽ cùng giải đáp thắc mắc kinh nguyệt không đều có thể mang thai được không. Được biết, việc này còn phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh nguyệt hàng tháng ra không đều là gì. 

cach de thu thai cho nguoi kinh nguyet khong deu
Có rất nhiều cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều mà chị em có thể áp dụng

Trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt được xem là không đều khi chu kỳ kinh nguyệt dưới 21 ngày hoặc trên 35 ngày. Cộng thêm chu kỳ kinh nguyệt có độ dài khác nhau giữa các tháng, tháng thì 23 ngày, tháng lại 35 ngày thì kinh nguyệt của bạn được xem là không đều. Kinh nguyệt không đều có thể do bệnh lý hoặc chỉ xuất phát từ thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học. 

Nếu trong trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt do căng thẳng tinh thần thì việc mang thai là hoàn toàn có thể. Chỉ cần mọi người điều chỉnh lại giờ giấc sinh hoạt, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và ăn uống đầy đủ, khoa học là được. Tuy nhiên, với những người bị rối loạn kinh nguyệt – kinh nguyệt không đều do buồng trứng đa nang, suy buồng trứng thì khả năng thụ thai sẽ vô cùng khó khăn. 

Chưa kể, ngày rụng trứng có liên quan mật thiết tới khả năng thụ thai của các chị em. Ở những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sẽ có thể tính được ngày rụng trứng và canh được ngày quan hệ, từ đó dễ có thai hơn. Với người kinh nguyệt không ổn định, chị em sẽ khó tính ngày trứng rụng nên xác suất mang thai thường thấp. 

Nhìn chung, kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai, tuy nhiên khả năng mang thai sẽ thấp hơn so với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều.  

Xem thêm

6 cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều không có nghĩa là bạn bị vô sinh, tuy nhiên tình trạng này sẽ làm giảm cơ hội mang thai của bạn. Cách tốt nhất lúc này là tới bệnh viện thăm khám và thực hiện theo sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo áp dụng một số cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều theo hướng dẫn dưới đây:

Tăng tần suất quan hệ tình dục

Kinh nguyệt không đều sẽ rất khó để tính ngày dễ thụ thai. Vậy nên cách thụ thai nhanh cho người kinh nguyệt không đều chính là tăng số lần quan hệ tình dục. Được biết, tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ trong vòng 5 ngày nên việc quan hệ thường xuyên cũng là cách giúp chị em dễ thụ thai hơn. 

Các chuyên gia hiếm muộn thường khuyên các cặp vợ chồng nên cố gắng quan hệ ít nhất mỗi tuần 3 – 4 lần. Cách làm này sẽ làm tăng cơ hội để tinh trùng gặp trứng và giúp bạn thụ thai một cách tự nhiên mà không cần phải áp dụng các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến tốn kém khác. 

Theo dõi sự rụng trứng

Cách để có thai cho người kinh nguyệt không đều này tuy độ chính xác không cao nhưng vẫn có thể áp dụng. Quá trình rụng trứng thông thường sẽ xảy ra giữ chu kỳ kinh nguyệt. Trường hợp bạn có chu kỳ 28 ngày thì khả năng rụng trứng sẽ vào khoảng ngày thứ 13, 14 và 15. Nhưng ở đối tượng có kinh nguyệt không đều, việc dự đoán ngày rụng trứng để giao hợp sẽ có chút khó khăn. 

cach de thu thai cho nguoi kinh nguyet khong deu
Chị em nên theo dõi ngày rụng trứng để tính ngày dễ thụ thai

Với tình huống này, bạn nên sử dụng que thử rụng trứng kết hợp với việc theo dõi ứng dụng hoặc công cụ tính ngày rụng trứng online để tính toán được chính xác hơn. Ngoài ra, chị em cũng có thể quan sát thêm các dấu hiệu cho thấy cơ thể đang rụng trứng như:

  • Chị em có thể đo nhiệt độ cơ thể mỗi ngày vào mỗi buổi sáng và lập biểu đồ nhiệt độ trong tháng để theo dõi. Nếu nhiệt độ cơ thể tăng khoảng nửa độ thì đây có thể là dấu hiệu thông báo bạn có thể sắp bị rụng trứng. 
  • Dấu hiệu điển hình thứ 2 là phát hiện dịch tiết giống như lòng trắng trứng trên quần lót hay giấy vệ sinh. 

Nếu trong trường hợp bạn thấy những dấu hiệu rụng trứng này, hãy tiến hành quan hệ tình dục để tăng khả năng có thai. Trong những ngày rụng trứng, các cặp vợ chồng có thể quan hệ ngày 2 lần tùy theo khả năng để tránh bị kiệt sức, ảnh hưởng tới thể trạng. 

Giữ cân nặng hợp lý 

Nhắc tới cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều, các bạn không thể bỏ qua nguyên tắc duy trì cân nặng hợp lý. Bởi khả năng sinh sản có chịu ảnh hưởng từ tình trạng sức khỏe cũng như cân nặng. Bị thừa cân, thiếu cân đều gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, làm gián đoạn quá trình rụng trứng, khiến kinh nguyệt diễn ra không đều, giảm cơ hội mang thai. 

Vì lẽ đó, nếu bạn đang bị sụt cân hoặc thừa cân nghiêm trọng thì cần thay đổi cân nặng của mình trước khi muốn có thai. Tùy vào từng vấn đề cụ thể, bạn có thể nhờ tới sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa để giúp tăng – giảm cân phù hợp với thể trạng. 

Xem thêm

Duy trì thói quen lành mạnh là cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Mặc dù việc duy trì lối sống lành mạnh chưa đủ để giải quyết vấn đề, tuy nhiên đây là cách giúp ích trong việc tăng cơ hội mang thai. Đồng thời giúp chị em có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn – con vuông trong tương lai. Cách thụ thai cho người kinh nguyệt không đều với biện pháp xây dựng thói quen lành mạnh cần đảm bảo được những vấn đề sau đây:

  • Đầu tiên chị em cần cố gắng ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày, tốt nhất nên bắt đầu đi ngủ trước 11 giờ đêm và thức dậy vào 6 – 7 giờ sáng. 
  • Tiếp theo là duy trì lối sống năng động bằng cách chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. Mỗi ngày bạn cần bỏ ra ít nhất từ 30 – 60 phút tập luyện để tăng cường độ dẻo dai của cơ thể, phòng tránh bệnh tật và giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn hơn. Tuy nhiên, cần tránh tập luyện quá sức mà nên duy trì những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với sức lực. 
  • Không ăn kiêng quá nghiêm ngặt bởi điều này sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất dẫn tới mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống. 
  • Không hút thuốc, uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Tiêu thụ caffeine ở mức vừa phải, mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 2 cốc cà phê nhỏ. 
  • Suy nghĩ tích cực, tránh áp lực căng thẳng quá mức trong công việc và cả cuộc sống thường ngày. 
cach de thu thai cho nguoi kinh nguyet khong deu
Cố gắng suy nghĩ tích cực, tránh áp lực, stress

Kiểm soát căng thẳng 

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ra ít, ra nhiều hoặc bị chậm kinh, khiến phụ nữ khó thụ thai hơn. Trường hợp căng thẳng trong thời gian dài còn có thể trì hoãn quá trình rụng trứng, gây vô kinh. 

Với cuộc sống bộn bề những nỗi lo toan như hiện nay, chị em rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực vì nhiều lý do khác nhau. Đương nhiên chuyện hiếm muộn, khó có thai cũng là một trong những lý do làm gia tăng tình trạng này. Vậy nên khi đã nhận ra điều này, mọi người cần tìm cách quản lý căng thẳng một cách hiệu quả. 

Mọi người có thể ngồi thiền, đọc sách, tập yoga, đạp xe, đi bộ, tâm sự, trò chuyện cùng mọi người,… Khi cải thiện được vấn đề tâm lý, tư khắc chu kỳ kinh nguyệt sẽ được điều hòa và khả năng có thai cũng tăng lên.  

Ăn uống lành mạnh, đảm bảo dưỡng chất

Tính tới thời điểm này vẫn chưa có một chế độ ăn đặc biệt nào hỗ trợ cho quá trình thụ thai. Tuy nhiên vẫn có những thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp bạn cải thiện khả năng sinh sản hiệu nghiệm. Do đó, để tăng cơ hội mang thai, mọi người cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. 

Hãy đảm bảo bản thân nạp đủ chất dinh dưỡng từ những thực phẩm như rau củ, trái cây, cá, trứng, thịt nạc, các loại hạt, thực phẩm chứa chất béo lành mạnh,… Tốt nhất là dung nạp những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, protein để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, kinh nguyệt ra đều nhằm tăng khả năng có thai. 

Tóm lại có khá nhiều cách dễ thụ thai cho người kinh nguyệt không đều mà bạn có thể áp dụng theo. Tuy nhiên, những giải pháp nêu trên không thay thế được việc điều trị y khoa với những bệnh nhân được nghi ngờ mắc bệnh lý dẫn tới kinh nguyệt không đều. Do đó, để sớm có con, bạn nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *