Cách Dùng Rượu Gừng Nghệ Sau Sinh An Toàn, Hiệu Quả Cho Mẹ Và Bé

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Gừng và nghệ vốn được biết đến là những loại gia vị thường xuất hiện trong các món ăn để tăng thêm vị thơm ngon, bên cạnh đó chúng cũng được dùng trong nhiều bài thuốc, mẹo dân gian chữa bệnh. Đối với những người mới đẻ, dùng loại rượu ngâm từ gừng và nghệ mang đến nhiều công dụng, đặc biệt vô cùng an toàn cho cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

Có nên dùng rượu gừng nghệ sau sinh hay không?

Ngâm rượu gừng và nghệ để dùng cho phụ nữ sau sinh được nhiều người mách nhau vì họ cho rằng loại rượu này có nhiều công dụng với cơ thể bà đẻ. Rượu gừng nghệ sử dụng 3 nguyên liệu chính là gừng, nghệ và rượu gạo. Thông thường người ta sẽ chế biến, chôn rượu xuống đất khi gia đình có người mới sinh và để trong ít nhất 3 tháng 10 ngày mới đào lên để dùng. Vậy thực chất có nên dùng rượu gừng nghệ sau sinh hay không?

cach dung ruou gung nghe sau sinh
Có nên dùng rượu gừng nghệ sau sinh hay không

Trong Đông y, gừng có chứa hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, đường huyết, đồng thời giảm cân an toàn. Trong khi đó nghệ có tác dụng chỉ thống, kháng viêm, diệt nấm, kích thích quá trình phục hồi của vết thương, giải độc và phát tán phong hàn vô cùng tốt, nhất là với những người thể trạng đang yếu.

Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng nghệ vô cùng tốt cho sức khỏe, không chỉ ngăn chặn vi khuẩn tấn công mà còn mang đến công dụng chống oxy hóa, hạn chế được bệnh ho, cảm lạnh.

Cũng bởi những lợi ích này, dân gian đã chế tạo ra loại rượu được ngâm từ gừng và nghệ, kết hợp với việc hạ thổ để cân bằng âm dương, làm lắng đọng những độc tố hoặc chất có hại xuống đáy, khi dùng cho phụ nữ mới sinh vô cùng an toàn.

Cụ thể dùng rượu gừng nghệ cho bà để sẽ mang đến những lợi ích như:

  • Tính ấm của các loại nguyên liệu này sẽ giữ ấm cơ thể bà đẻ, ngăn ngừa tình trạng cảm lạnh sau sinh, đặc biệt khi cơ thể người phụ nữ còn yếu, dễ bị tác động bởi yếu tố thời tiết và môi trường bên ngoài.
  • Loại rượu này có tác dụng hỗ trợ làm mờ thâm, cải thiện vết rạn da hoặc vết sẹo khi sinh, từ đó mang đến cho chị em làn da sáng hơn, kích thích tế bào mới hình thành để da thêm mịn màng.
  • Rượu gừng nghệ giúp tiêu mỡ vùng bụng, cho chị em vòng eo thon gọn, cơ thể săn chắc, nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.
  • Nếu bạn dùng loại rượu này để massage toàn cơ thể sẽ giúp cơ thể được phục hồi, tăng cường sức khỏe.
  • Giúp bảo vệ bà để trước sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm, từ đó bảo vệ trẻ sơ sinh tốt hơn.

Rượu gừng nghệ hạ thổ mang đến rất nhiều tác dụng cho bà đẻ, do đó bạn nên sử dụng trong giai đoạn sau sinh để giữ mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

cach dung ruou gung nghe sau sinh
Rượu gừng nghệ hạ thổ mang đến rất nhiều tác dụng cho bà đẻ

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn, an toàn

Mặc dù rượu gừng nghệ được nghiên cứu là tốt cho phụ nữ sau sinh, an toàn cho bé, tuy nhiên bạn cần chú ý dùng đúng cách để không gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn 3 cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh đúng chuẩn và hiệu quả cao nhất, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng:

Hướng dẫn sử dụng rượu gừng nghệ sau sinh cho mặt

Loại rượu này có sự kết hợp của gừng và nghệ, do đó sẽ có tính nóng, tuy nhiên bạn có thể yên tâm rằng khi bôi lên da lại mang đến cảm giác mát, dễ chịu. Khi dùng rượu cho mặt, vì đây là bộ phận có làn da vô cùng nhạy cảm, do đó bạn nên pha loãng với nước, sau đó tiến hành sử dụng như sau:

  • Đầu tiên, hãy rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt, sau đó chờ da khô.
  • Pha rượu và nước ấm theo tỷ lệ 1:3.
  • Bạn dùng một chiếc khăn sạch để thấm dung dịch này rồi massage nhẹ nhàng trên khuôn mặt.
  • Sau khi massage, bạn chờ khoảng 15 phút để dung dịch khô hẳn, dưỡng chất có thể thấm sâu rồi rửa lại với nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ cải thiện được tình trạng da thâm nám, làm mờ nếp nhăn.

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh cho body

Dùng rượu gừng nghệ để massage body cũng là một cách hay để bạn có thể thư giãn, giảm bớt căng thẳng, đồng thời giữ ấm cho cơ thể, tăng sức đề kháng tốt hơn và kích thích vết thương mau lành.

Tuy nhiên cần lưu ý, nếu sinh thường, chỉ sau 7 ngày bạn có thể sử dụng rượu gừng nghệ, trong trường hợp sinh mổ, cần khoảng 20 ngày để vết thương phục hồi mới được dùng.

cach dung ruou gung nghe sau sinh
Dùng rượu gừng nghệ massage body giúp giảm mỡ

Cách thực hiện:

  • Cần làm sạch cơ thể với nước hoặc sữa tắm, lau khô.
  • Bạn lấy khoảng 25 – 30ml rượu gừng nghệ để massage body.
  • Lúc này hãy dùng bông gòn hoặc khăn sạch, mềm để thấm rượu rồi nhẹ nhàng thoa lên các vùng da như bắp tay, bắp đùi, bụng, đồng thời dùng tay massage theo chiều kim đồng hồ để dưỡng chất được thẩm thấu nhanh hơn.
  • Bạn vuốt nhẹ phần bụng để hỗ trợ đào thải mỡ thừa tốt nhất, đồng thờ kéo vuốt từ hông lên rốn, lặp động tác này liên tục sẽ giúp bụng săn chắc hơn.
  • Đối với cách dùng rượu gừng nghệ này, nên thực hiện trong khoảng 15 phút, sau đó tắm lại với nước ấm.
  • Bạn nên kiên trì thực hiện mỗi ngày sẽ cảm thấy có sự thay đổi của làn da và vóc dáng.

Cách dùng rượu gừng nghệ cho mẹ sau sinh để tắm

Như đã nói, sau khi sinh, bạn nên chờ thời gian khoảng nửa tháng cho vết thương lành mới sử dụng rượu gừng nghệ để tránh vết hở bị nhiễm trùng hay có hiện tượng xót da. Với những công dụng tuyệt vời của loại rượu này, bạn có thể sử dụng để tắm mỗi ngày.

Lấy khoảng 15 – 20ml rượu gừng nghệ, pha cùng nước ấm để lau người hoặc tắm trực tiếp. Việc làm này sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn, đồng thời tránh tình trạng ho, cảm lạnh cho bà để. Dùng rượu gừng nghệ để tắm còn tăng cường sức đề kháng cho mẹ, hỗ trợ làn da được phục hồi những khuyết điểm và trở nên tươi sáng, rạng ngời hơn.

Những lưu ý khi dùng rượu gừng nghệ cho phụ nữ sau sinh

Cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh cực kỳ đơn giản, bạn có thể sử dụng cho mặt hoặc toàn bộ cơ thể. Mặc dù loại rượu này đã được nghiên cứu là an toàn cho cơ thể phụ nữ sau sinh, đồng thời mang đến nhiều công dụng hữu ích, tuy nhiên bạn cần chú ý những điều sau để đảm bảo không gây tác dụng phụ nguy hiểm:

cach dung ruou gung nghe sau sinh
Để có được vóc dáng thon gọn và an toàn với sức khỏe, cần chú ý khi dùng rượu thuốc
  • Rượu gừng nghệ hạ thổ chỉ dùng ngoài da, tuyệt đối không được uống, bên cạnh đó bạn cũng nên tránh thoa ở vùng bầu ngực vì có thể tạo cảm giác cay nóng, khó chịu cho con khi bú.
  • Công dụng làm sáng da, giảm mỡ, lấy lại vóc dáng cân đối của loại rượu này còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người, bạn cũng nên kiên trì để có hiệu quả tốt nhất.
  • Bên cạnh sử dụng rượu thuốc, hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, cải thiện làn da và vóc dáng.
  • Khi ngâm rượu, bạn cần chú ý đến nguyên liệu sử dụng như nghệ và gừng còn tươi, mới đào, không dùng củ đã hư, hỏng hay mọc mầm. Bên cạnh đó, chọn loại gạo nguyên chất, có nồng độ cao mới đảm bảo đạt chuẩn.
  • Quá trình ngâm rượu cần diễn ra trong ít nhất 3 tháng 10 ngày để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất.
  • Nếu trong quá trình sử dụng, bạn gặp các hiện tượng nóng rát, châm chích da, ngứa ngáy hay dị ứng ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, cần dùng khăn sách để lau và liên hệ với bác sĩ nếu cần thiết.
  • Với những chị em có da mặt mỏng, khả năng kích ứng cao, tuyệt đối không nên sử dụng rượu gừng nghệ vì tính nóng của rượu sẽ gây hại cho da.
  • Bạn không nên sử dụng quá nhiều loại rượu này trong mỗi lần sử dụng, tối đa khoảng 20ml, việc làm dụng hoặc dùng không đúng cách rất dễ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn đọc 3 cách dùng rượu gừng nghệ sau sinh hiệu quả, an toàn mà bất kỳ chị em nào cũng có thể áp dụng. Việc sử dụng loại rượu này đã được nghiên cứu là mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da, vóc dáng và sức khỏe của bà đẻ, tuy nhiên bạn vẫn nên đặc biệt chú ý đến cách sử dụng và liều dùng, cũng như một số vấn đề liên quan để tránh xảy ra tác dụng phụ không mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *