18 Cách Giảm Đau Đầu Nhanh Không Cần Dùng Thuốc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phần lớn ai trong chúng ta cũng từng trải qua cảm giác bị đau đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những cơn đau này có thể đau âm ỉ, đau dữ dội, đau ở một bên đầu, đau xung quanh,… nhưng làm cách nào để giảm đau hiệu quả ngoài việc dùng thuốc thì không phải ai cũng biết. Vậy nên, trong trường hợp không muốn dùng thuốc Tây để điều trị, bạn có thể tham khảo ngay top các cách giảm đau đầu nhanh chóng dưới đây. 

18 cách giảm đau đầu nhanh chóng mà không cần dùng thuốc

Chứng đau đầu xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do căng thẳng hoặc bởi ảnh hưởng của một số bệnh lý nguy hiểm như chấn thương sọ não, viêm xương sọ, nhiễm khuẩn toàn thân cấp tính,… 

Tùy theo nguyên nhân hình thành, các triệu chứng đau đầu sẽ có sự khác nhau ở mỗi người. Những cơn đau đầu có thể đau nhẹ, đau căng đầu, đau nửa đầu, đau theo cơn,… Dù bắt nguồn từ bất cứ nguyên nhân nào thì chứng đau đầu cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới cuộc sống thường ngày của người bệnh, đặc biệt là hiệu suất công việc. 

cach giam dau dau nhanh
Đau đầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Dưới đây là top 18 cách giảm đau đầu nhanh nhất mà không cần sử dụng đến thuốc. Nếu bạn đang gặp tình trạng này thì có thể tham khảo theo thông tin dưới đây:

Cách giảm đau đầu nhanh với việc ngủ đủ giấc

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc đau đầu và mất ngủ, đặc biệt là nghiên cứu của Viện y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy: Những đối tượng ngủ dưới 6 giờ hoặc bị bệnh mất ngủ thường hay bị đau đầu hơn, thời gian tái bệnh đau đầu cũng nhanh hơn so với những người ngủ đủ giấc. 

Bên cạnh đó, việc ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau đầu nên cần lưu ý. Nếu các bạn đang tìm cách giảm đau đầu nhanh chóng mà không cần dùng thuốc trị mất ngủ thì nên nghỉ ngơi đúng cách, ngủ đủ giấc. Tùy theo từng độ tuổi mà thời gian ngủ cần thiết sẽ dao động trong khoảng từ 7 – 9 giờ mỗi đêm. 

Tránh xa tiếng ồn và nơi có ánh sáng gắt

Ánh sáng gắt, đèn nhấp nháy, tiếng ồn lớn,… là những tác nhân góp phần dẫn tới chứng đau nhức đầu. Vậy nên, nếu phải phải đi ra trời nắng thì nên đeo kính râm, đội mũ. Bên cạnh đó, hãy sử dụng màn hình chống chói hoặc điều chỉnh ánh sáng màn hình máy tính, điện thoại xuống mức trung bình. Chỉ nên lắp bóng đèn huỳnh quang quang phổ trong phòng và nghỉ ngơi tại nơi yên tĩnh, có ánh sáng nhẹ dịu, thoáng đãng. 

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử để giảm đau đầu

Trong trường hợp người bệnh thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại, laptop hay xem tivi thì chứng đau đầu có thể tiến triển trầm trọng hơn. Bởi sự tập trung cao độ cộng với tác động từ ánh sáng của các thiết bị điện tử có thể gây nên cảm giác đau đầu dữ dội. Vì thế có dấu hiệu đau buốt đầu, hoặc có cảm giác cơn đau đầu sắp đến thì bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. 

cach giam dau dau nhanh
Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử để giảm đau đầu

Thay vào đó, hãy nhắm mắt lại và nghỉ ngơi, thư giãn trong khoảng 30 phút để các cơn đau đi qua hoặc thuyên giảm dần. 

Tránh sử dụng Nitrat và Nitrit – Mẹo giảm đau đầu nhanh

Đây là một trong những chất bảo quản được sử dụng trong các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói,… để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, giữ cho những loại thực phẩm này luôn tươi ngon và để được lâu hơn. 

Tuy nhiên, Nitrat – Nitrit có thể gây ra tình trạng giãn nở của các mạch máu dẫn tới tình trạng đau đầu. Vì thế, để tránh bị đau nhức đầu, các bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm được chế biến sẵn có chứa chất bảo quản trong bữa ăn hàng ngày. 

Cách giảm đau đầu nhanh chóng bằng việc chườm lạnh

Việc chườm lạnh lên vùng cổ được xem là cách giảm đau đầu nhanh chóng khá hiệu quả. Bởi chúng có thể làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh, giảm co thắt mạch máu cũng như giúp xoa dịu cơn đau nhức đầu nhanh. Vì thế, khi cơn đau đầu ập đến, thay vì uống thuốc giảm đau, các bạn có thể lấy đá chườm lạnh lên vùng đầu và nghỉ ngơi hoặc massage nhẹ nhàng để cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu không có túi chườm, bạn có thể cho đá vào khăn mềm và áp trực tiếp chúng lên vùng trán, cổ hoặc thái dương trong 10 – 15 phút. Sau đó, cách khoảng 10 – 15 phút sau bạn mới nên chườm tiếp. 

Uống đủ nước giúp giảm nhức đầu nhanh

Theo nghiên cứu, mất nước là một trong những yếu tố hình thành nên các cơn đau đầu và đau nửa đầu. Mặt khác, khi cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm khả năng tập trung, khiến các triệu chứng đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

cach giam dau dau nhanh
Uống đủ nước giúp giảm nhức đầu nhanh

Chính vì thế, để tránh đau đầu do mất nước, thiếu nước, bạn cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể, trung bình khoảng 2 – 2,5 lít mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm nước ép hoa quả trong ngày để giúp cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất dồi dào hơn. 

Giảm cơn đau đầu nhanh chóng bằng cách tập thể dục

Một trong những cách giảm đau đầu nhanh chóng và hiệu quả là tham gia vào các hoạt động thể chất. Vấn đề này đã được nghiên cứu đối chứng về vai trò của việc tập thể dục trong việc điều trị dự phòng bệnh đau đầu tại Đại học Gothenburg Thụy Điển. Nghiên cứu được thực hiện trên 90 người duy trì 40 phút đạp xe trong nhà 3 lần mỗi tuần, cho thấy tác động tích cực hơn trong việc giảm nhức đầu so với các kỹ thuật thư giãn khác. 

Theo đó, ngoài đạp xe thì bạn cũng có thể áp dụng nhiều phương pháp vận động khác nhau để cải thiện tình trạng đau đầu nư chạy bộ, đi bộ, bơi lội,… Nhìn chung, việc gia tăng số bước đi trong ngày đều mang tới hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa chứng đau đầu. 

Cách giảm nhức đầu nhanh nhất bằng việc châm cứu, bấm huyệt

Đây là những kỹ thuật có trong Y học cổ truyền được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Mặc dù chỉ mang tính y thuật dựa theo kinh nghiệm của người thực hiện nhưng châm cứu có hiệu quả tương đương với việc sử dụng một số loại thuốc điều trị đau đầu thông thường.

Tốt nhất, để điều trị an toàn, cho hiệu quả tốt, bệnh nhân nên tới các bệnh viện Y học cổ truyền hoặc phòng khám Đông y uy tín. Hãy lựa chọn những đơn vị có bác sĩ tay nghề cao để thực hiện châm cứu, điều trị đau đầu. 

cach giam dau dau nhanh
Cách giảm nhức đầu nhanh nhất bằng việc châm cứu, bấm huyệt

Giảm đau đầu nhanh chóng với nước nóng

Trong trường hợp bạn bị đau đầu do thay đổi thời tiết, đau đầu do xoang có thể tắm dưới vòi hoa sen với nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng. Mẹo này sẽ giúp các bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái và thoải mái hơn khi đang bị đau nhức đầu. 

Nếu bị đau đầu do stress, thay vì vội vàng uống thuốc trị đau đầu, các bạn có thể ngâm chân trong chậu nước nóng từ 15 – 20 phút. Nước nóng sẽ làm máu lưu thông từ đầu đến chân, đồng thời giúp cơ thể thư giãn, chữa đau đầu hiệu quả. 

Massage giảm đau đầu

Massage đúng cách sẽ làm tăng lưu lượng máu, giảm căng thẳng và hỗ trợ tốt cho việc cải thiện chứng đau nhức đầu. Cách làm giảm đau đầu nhanh bằng việc massage được thực hiện tại vùng thái dương. Bạn xoa nhẹ thái dương theo chuyển động tròn, sau đó di chuyển tới trán, nhấn tai nhẹ nhàng. Tiếp đó di chuyển xuống cổ và vai bằng cách úp hai tay sau gáy, massage từ trái sang phải, từ trên xuống dưới và ngược lại. 

Cách giảm đau đầu ngay lập tức với thực phẩm giàu Magie

Thêm một cách giảm đau đầu nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng ngay là sử dụng các thực phẩm giàu magie. Được biết, đây là một loại khoáng chất quan trọng giúp kiểm soát lượng đường máu và hỗ trợ dẫn truyền thần kinh tốt. Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy mối quan hệ giữa lượng magie thấp sẽ dẫn tới hiện tượng đau đầu. 

cach giam dau dau nhanh
Cách giảm đau đầu ngay lập tức với thực phẩm giàu Magie

Chưa kể, nếu cơ thể thiếu hụt magie còn có nguy cơ bị bệnh huyết áp cao, tiểu đường hoặc đột quỵ,… Để hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa tình trạng đau đầu, các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magie từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, súp lơ, rau lá xanh, bí đỏ, chuối, cá thu, sản phẩm từ sữa,… trong các bữa ăn. 

Cách làm giảm đau đầu nhanh với việc bổ sung vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B là một vi chất tan trong nước và có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, tiêu biểu như chức năng tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh hay tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng,… Một số nghiên cứu còn cho thấy, việc bổ sung các loại vitamin nhóm B có thể giúp làm giảm đau đầu, đặc biệt là B2, B6, và B12. 

Bạn có thể bổ sung vitamin B qua viên uống hoặc sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng. Một số nguồn thực phẩm có chứa nhiều vitamin B có thể kể đến như rau lá xanh, sữa, phô mai, nấm, thịt heo, thịt bò, cá, bơ, ngũ cốc,…

Hạn chế bia rượu

Không phải ai sử dụng bia rượu cũng bị đau đầu nhưng theo thông tin từ trang NCBI đăng tải cho thấy: Rượu chính là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu của khoảng ⅓ số người thường xuyên bị đau đầu. 

Trong một vài nghiên cứu khác, rượu còn là tác nhân khiến nhiều người bị đau đầu chùm, tức đau đầu dữ dội, xảy ra ở một bên đầu và xung quanh mắt, có đôi lúc còn kèm theo cả triệu chứng chóng mặt.

cach giam dau dau nhanh
Hạn chế bia rượu

Cho dù bạn có áp dụng các cách giảm đau đầu nhanh mỗi ngày hay sử dụng thuốc giảm đau liều cao nhưng vẫn không bỏ rượu bia, thì tình trạng đau nhức đầu vẫn diễn ra. Vậy nên, để cải thiện và chấm dứt tình trạng này, tốt nhất các bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn. 

Làm sao để giảm đau đầu nhanh? Sử dụng thảo dược

Lá hương nhu, lá chanh, lá bưởi, lá sả,… đều là những thảo dược tự nhiên có tác dụng làm giảm đau đầu. Đây là một trong những mẹo dân gian lâu đời, vẫn được nhiều người dân áp dụng để làm bài thuốc xông giảm đau đầu nhanh chóng. 

Các nghiên cứu cho thấy, những loại lá thảo dược này có chứa nhiều loại tinh dầu, có thể giúp tinh thần thư giãn, dễ chịu hơn khi các cơn đau ập đến. Các bạn có thể dùng tác riêng các loại lá hoặc kết hợp chúng với nhau để gia tăng hiệu quả trị đau đầu. 

Cách giảm đau đầu nhanh chóng với gừng

Không phải tự nhiên mà nhiều người lại chọn củ gừng để làm mẹo giảm đau đầu nhanh nhất. Được biết, gừng tươi có chứa các thành phần có khả năng trị đau đầu tương đương với việc sử dụng thuốc Sumatriptan. Bên cạnh đó, gừng còn chứa các hoạt chất có khả năng giảm buồn nôn hiệu quả. 

cach giam dau dau nhanh
Cách giảm đau đầu nhanh chóng với gừng

Khi cơn đau đầu, đau nửa đầu ập đến, người bệnh có thể pha một cốc trà gừng nóng hoặc bột gừng để sử dụng. Tuy nhiên, một ngày bạn không nên uống quá 2 cốc nước gừng, bởi gừng khá nóng nên dễ làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. 

Tránh các mùi mạnh

Nếu có người bị mẩn ngứa, khó thở do dị ứng phấn hoa, lông thú thì cũng có những đối tượng vật vã với các cơn đau đầu chỉ vì ngửi thấy những mùi hương quá nồng, chẳng hạn như nước hoa, hóa chất. 

Một nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Liên bang Pernambuco ở Brazil trên 400 người cho thấy, ½ trong số họ trải qua cơn đau nửa đầu hoặc đau nhức đầu do căng thẳng khi tiếp xúc với mùi mạnh, nhất là nước hoa. 

Việc mẫn cảm với mùi hương được gọi là hội chứng Osmophobia khá phổ biến ở những người mắc chứng đau nửa đầu. Nếu bạn cũng nằm trong trường hợp này, các bạn nên tránh sử dụng nước hoa có mùi mạnh, tránh xa những người hút thuốc, một vài thực phẩm có mùi mạnh như mắm, tỏi, hành, cá, sầu riêng,… để hạn chế các cơn đau nhức đầu tái phát. 

Cách làm giảm cơn đau đầu nhanh với cà phê hoặc trà

Nếu trong nhà không có sẵn gừng hoặc các loại thảo dược xông mũi khác, bạn có thể uống một chút trà hoặc cà phê để cải thiện chứng đau đầu. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là kết quả của quá trình thử nghiệm lâm sàng ở Illinois – Mỹ. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra caffeine có thể giúp làm giảm sưng mạch máu, giảm cường độ cũng như tần suất đau đầu vô cùng hiệu nghiệm. 

cach giam dau dau nhanh
Uống một vài ngụm cà phê sẽ giúp giảm đau đầu hiệu quả

Hết đau đầu nhờ tập Yoga

Đau nhức đầu do căng thẳng, áp lực từ học tập, công việc là tình trạng khá phổ biến. Do đó, giải tỏa tinh thần với các bài tập Yoga là một trong những cách chữa đau đầu hiệu quả. Các nghiên cứu ngẫu nhiên tại Đại học Khoa học sức khỏe Rajasthan – Ấn Độ cho thấy, những người tập yoga trong 3 tháng liên tiếp sẽ giảm đáng kể tần suất đau đầu. Bên cạnh đó, mức độ nghiêm trọng hay các triệu chứng liên quan đến đau đầu so với những người không tập yoga cũng được cải thiện một cách đáng kể. 

Lưu ý khi áp dụng cách giảm đau đầu nhanh chóng

Trong khi áp dụng các cách giảm đau đầu nhanh, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Có thể áp dụng đồng thời nhiều mẹo làm giảm đau đầu khác nhau để gia tăng hiệu quả điều trị chứng đau đầu.
  • Các biện pháp nêu trên khá an toàn và không có tác dụng phụ nên người bệnh có thể yên tâm áp dụng. 
  • Các cách làm giảm đau đầu trên chỉ mang tính hỗ trợ cải thiện, chúng không có khả năng thay thế thuốc trị bệnh.
  • Tình trạng đau đầu sẽ được cải thiện hiệu quả khi bạn kiên trì áp dụng các biện pháp trong thời gian dài. 
  • Nếu tình trạng đau đầu không được cải thiện thì bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh để thăm khám, kiểm tra và điều trị phù hợp. 
cach giam dau dau nhanh
Thăm khám bác sĩ nếu tình trạng đau đầu không giảm

Như vậy, ngoài việc áp dụng các cách giảm đau đầu nhanh chóng, người bệnh cũng cần thay đổi những thói quen xấu có thể gây hiện tượng đau nhức đầu. Thay vào đó hãy sống khoa học hơn bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện thể thao thường xuyên để hạn chế biện tái phát hiệu nghiệm hơn.  

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *