Cách Ngâm Rượu Đỗ Trọng Thơm Ngon Bổ Dưỡng, Chuẩn Vị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nhắc đến kho tàng vị thuốc quý Đông y, không thể bỏ qua đỗ trọng – Đây là một trong những dược liệu có mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Đỗ trọng sở hữu nhiều công dụng nổi bật, chẳng hạn như cải thiện tình trạng liệt dương, hư thận, thoát vị đĩa đệm hoặc tê bì gân xương,… Hiện nay, bên cạnh cách làm phổ biến là sắc thuốc uống, ngâm rượu cùng đỗ trọng cũng là cách được nhiều người thực hiện. Vậy có mấy cách ngâm rượu đỗ trọng? Cùng đón đọc nội dung dưới đây để hiểu hơn về tác dụng và cách ngâm dược liệu này.

Sử dụng rượu đỗ trọng mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ?

Khi nhắc đến cây đỗ trọng, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nguồn gốc xuất xứ, thành phần và tác dụng của chúng. Để giúp người đọc tháo gỡ thắc mắc này, cùng theo dõi một số nội dung chính dưới đây.

cach ngam ruou do trong
Đỗ trọng là dược liệu quý, mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Tên gọi khoa học của cây đỗ trọng là Eucommia ulmoides Oliv. Còn theo cách gọi của Đông y, vị thuốc này được gọi với nhiều cái tên khác nhau như: Tư tiên, Miên hoa, Loạn ngân ty, Diêm thuỷ sao,… Trong các bộ phận của cây đỗ trọng, duy chỉ có vỏ cây là bộ phận thích hợp dùng để làm thuốc. Vị thuốc này rất phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam thì rất hiếm.

Đỗ trọng được chia thành 2 loại chính, gồm có: Bắc đỗ trọng và Nam đỗ trọng. Mỗi loại có hình dáng vỏ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đối với cây đỗ trọng Nam: Vỏ cuộn hình lòng máng và có độ dày khoảng 0,2 – 0,4cm. Màu sắc mặt ngoài của vỏ là màu nâu, có nhiều đường nứt dọc và khá nhẵn. Loại cây này có độ cứng rất cao, thường không có mùi thơm và có vị hơi chát khi ăn.
  • Đối với cây đỗ trọng Bắc: Phần vỏ của loại cây này khá dẹt, không giống với cây đỗ trọng Nam. Chúng có độ dày dao động từ 0,1 – 0,4cm. Bề mặt vỏ có màu nâu vàng hoặc nâu xám, vỏ có nhiều nếp nhăn và độ giòn rất cao. Tuy nhiên, chúng có mùi thơm và khá dễ ăn.

Xem thêm

cach ngam ruou do trong
Đỗ trọng có nhiều loại khác nhau

Từ lâu, đỗ trọng là vị thuốc quý được nhiều người sử dụng nhờ công năng kỳ diệu của chúng. Thể theo nghiên cứu của Đông y, đỗ trọng có tính ấm và vị ngọt, quy kinh can thận, chúng có khả năng tăng cường gân cốt, bồi bổ can thận và an thai.

Dựa theo nghiên cứu của y học hiện đại, sử dụng rượu đỗ trọng mang lại những hiệu quả nhất định như:

  • Giúp hạ huyết áp: Cơ trơn của mạch máu được làm giãn ra nhờ thành phần dược lý có trong dược liệu, từ đó có khả năng cải thiện tình trạng cao huyết áp của người mắc một cách hiệu quả.
  • Rượu có tác dụng hỗ trợ làm giảm cholesterol ở huyết thanh: Sử dụng rượu đỗ trọng đúng cách góp phần làm kích thích quá trình lưu thông máu đến động mạch vành. Đồng thời, giúp các mạch máu được giãn ra, cholesterol ở huyết thanh cũng được giảm đáng kể. 
  • Nâng cao hệ miễn dịch, giảm đau và kháng viêm cực tốt: Các chức năng của tế bào được cải thiện và phục hồi khi sử dụng rượu đỗ trọng. Đồng thời chúng cũng hỗ trợ kích hoạt quá trình sản sinh các kháng thể tự nhiên của cơ thể một cách hiệu quả.
  • Có công dụng tốt với tử cung: Rượu đỗ trọng có tác dụng tốt với tử cung nhờ 2 thành phần: Cồn và nước sắc.
  • Rượu đỗ trọng giúp tráng dương và ôn thận: Các vấn đề liên quan đến sinh lý nam giới được cải thiện rõ rệt nhờ dược lực trong cây đỗ trọng.
  • Ngoài những công dụng vừa nêu, rượu đỗ trọng còn mang đến một số tác dụng khác cho sức khoẻ như ngăn chặn xảy ra tình trạng co giật, khả năng cầm máu tốt, kháng khuẩn vàng, trực khuẩn lỵ…
cach ngam ruou do trong
Rượu đỗ trọng giúp hạ huyết áp tốt

Đối tượng nào thích hợp sử dụng rượu đỗ trọng?

Mặc dù đây là bài thuốc quý, có tác dụng tốt đối với sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng chúng. Vậy những ai có thể sử dụng rượu đỗ trọng?

  • Những người không may gặp chứng thận hư, hoặc gặp các bệnh lý liên quan đến thận thì có thể sử dụng bài thuốc này.
  • Nam giới bị liệt dương cần được điều trị và cải thiện.
  • Chị em phụ nữ đang trong quá trình mang thai có thể sử dụng rượu đỗ trọng.
  • Những người mắc phải tình trạng huyết áp cao, nhất là người có tuổi, người già.

Xem thêm

Gợi ý một số cách ngâm rượu đỗ trọng chuẩn vị 100%

Khi ngâm rượu đỗ trọng, bạn cần chọn những nguyên liệu phù hợp để tránh xảy ra tình trạng xung khắc, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Dưới đây là một số nguyên liệu mà bạn có thể ngâm với đỗ trọng:

Cách ngâm rượu đỗ trọng với gừng tươi

Đỗ trọng ngâm với gừng tươi là bài thuốc quý, mang lại công dụng cao cho người sử dụng. Với những tác dụng như thông lạc chỉ thống, ôn dương và bổ thận cùng với cách thực hiện đơn giản. Vì thế nên bài thuốc này được nhiều người ưu ái lựa chọn và sử dụng.

Để sở hữu bình rượu thơm ngon bổ dưỡng với gừng tươi, bạn cần thực hiện theo trình tự các bước đơn giản dưới đây:

  • Một số nguyên liệu cần có: 500 gam đỗ trọng, rượu trắng 1,5 lít và gừng tươi.
  • Cách làm: Với nguyên liệu gừng, bạn cần làm sạch, sau đó giã để lấy nước cốt. Nguyên liệu đỗ trọng sau khi thái nhỏ thì sao với nước gừng, nhằm loại bỏ hết sợi tơi. Cho tất cả nguyên liệu đã sơ chế vào túi vải, ngâm trong khoảng 10 ngày thì có thể dùng được.
  • Liều lượng uống: Chia đều uống mỗi ngày 3 lần với liều lượng từ 20-30ml.
cach ngam ruou do trong
Ngâm rượu cùng đỗ trọng và gừng tươi

Đỗ trọng ngâm rượu cùng đan sâm- Bài thuốc quý hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Một số công dụng mà bài thuốc này mang lại: Hỗ trợ bổ thận, chỉ thống và điều trị hiệu quả chứng đau lưng. Với những tác dụng vừa nêu, đỗ trọng ngâm rượu cùng đan sâm xứng đáng lọt top những bài thuốc mang lại lợi ích cao cho người dùng.

Bạn cần làm theo tiến trình sau để sở hữu bình rượu đỗ trọng ngâm đan sâm hữu dụng, cụ thể:

  • Vài nguyên liệu cần có: 320g đan sâm, 200g xuyên khung và 320g đỗ trọng.
  • Cách thực hiện: Cần thái vụn các nguyên liệu đã chuẩn bị. Cho vào bình thuỷ tinh và hoà cùng 5 lít rượu. Thời gian ngâm rượu là 5 ngày. Sau khi hoàn tất quá trình ngâm, bạn có thể lấy ra và sử dụng.
  • Liều lượng sử dụng thích hợp: Chia đều mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống tương đương với 20-30ml.
cach ngam ruou do trong
Đỗ trọng ngâm rượu cùng đan sâm mang lại lợi ích cao cho người dùng

Xem thêm

Ngâm rượu cùng đỗ trọng và quế chi – Cách ngâm rượu đỗ trọng phổ biến

Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên ngâm rượu đỗ trọng cùng với nguyên liệu nào, thì đây là giải pháp thích hợp dành cho bạn. Sử dụng rượu ngâm đỗ trọng cùng quế chi sẽ cải thiện chứng đau lưng, đồng thời giúp khu phong, trừ thấp, hành khí, bổ thận. 

  • Nguyên liệu cần có: 300g đan sâm, 200g xuyên khung, 160g quế chi, 80g tế tân và 300g đỗ trọng. 
  • Cách làm: Thái vụn các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn, cho vào bình và ngâm cùng 10 lít rượu. Thời gian ngâm trong vòng 5 ngày. Sau khi hoàn tất quá trình ngâm thì có thể sử dụng.
  • Liều lượng dùng thích hợp: Sử dụng với liều lượng từ 20-30ml, chia đều uống 2 lần/ngày. Với bài thuốc này, trong quá trình sử dụng, cần tránh tuyệt đối ăn rau cải.

Ngâm rượu cùng đỗ trọng và ngưu tất – Sự kết hợp hoàn hảo tạo ra bài thuốc quý

Cải thiện tình trạng mỏi mệt, đau lưng, đau khớp, giúp tư dưỡng can thận, kiện tỳ khai vị là những công dụng mà bài thuốc này mang lại. Để sở hữu cho mình bình rượu ngâm kết hợp giữa đỗ trọng và ngưu tất, bạn cần thực hiện các công đoạn sau:

cach ngam ruou do trong
Ngâm rượu cùng đỗ trọng và ngưu tất
  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Sinh địa, đỗ trọng, đương quy, kỷ tử, sinh địa, ngũ gia bì mỗi loại 60g. Cần chuẩn bị thêm 120g thổ phục linh và 2,5 lít rượu trắng.
  • Công đoạn cần thực hiện: Đem đi thái nhỏ các nguyên liệu trên. Cho vào bình thuỷ tinh và ngâm cùng 2,5 lít rượu trắng đã chuẩn bị sẵn. Thời gian ngâm trong khoảng 15 ngày thì có thể lấy ra sử dụng.
  • Liều lượng dùng thích hợp: Chia đều mỗi ngày dùng 3 lần với liều lượng từ 20-30ml.

Ngâm rượu cùng đỗ trọng và hồ đào nhục

Những người thường xuyên bị đau mỏi lưng, gối, hay hoa mắt chóng mặt, hoặc không may bị liệt dương, suy tinh thì có thể áp dụng bài thuốc này để cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, bài thuốc còn có công dụng tu dưỡng can thận, kiện tỳ khai vị,…

  • Những nguyên liệu cần có: 500g hồ đào nhục, 50g tiểu hồi hương, 1 lít rượu trắng và đỗ trọng 250g.
  • Cách tiến hành: Thái nhỏ tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn. Cho tất cả vào túi vải để ngâm cùng rượu trắng. Tiến hành ngâm trong vòng 7 ngày thì có thể lấy sử dụng.
cach ngam ruou do trong
Sự kết hợp giữa đỗ trọng và hồ đào nhục giúp tu dưỡng can thận, kiện tỳ khai vị…

Trong quá trình dùng rượu đỗ trọng chữa bệnh, cần lưu ý những gì?

Trong quá trình sử dụng rượu đỗ trọng, để đạt hiệu quả cao và sử dụng đúng cách, tránh xảy ra phản ứng phụ, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây: 

  • Với những người không may mắc chứng máu khó đông, khó cầm máu, tuyệt đối không sử dụng loại rượu này và không thử dù chỉ một lần.
  • Những người mắc chứng âm hư không nên sử dụng rượu đỗ trọng.
  • Chị em phụ nữ đang trong quá trình mang thai khi muốn sử dụng loại rượu này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và chỉ định liều dùng thích hợp.
  • Không nên kết hợp rượu đỗ trọng với 2 nguyên liệu: Xà thoái và huyền sâm.

Xem thêm

Đỗ trọng được bán với bao nhiêu tiền? Để đảm bảo chất lượng, nên mua ở đâu?

Để mua được sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng, bạn nên đến các hiệu thuốc nam uy tín, hiệu thuốc Đông y hoặc hiệu thuốc Bắc. Vì đây là loại dược liệu quý, có công dụng tốt nên đang được bày bán rất phổ biến, giúp người dùng dễ dàng chọn lựa theo nhu cầu.

Mức giá của đỗ trọng khá rẻ, dao động từ 180.000 VNĐ – 200.000 VNĐ/kg.

Một số cách ngâm rượu đỗ trọng thơm ngon, chuẩn vị đã được chúng tôi liệt kê cụ thể trong bài viết trên. Thông qua bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ có góc nhìn tổng quát hơn về bài thuốc này. Đồng thời, sử dụng đúng cách, đúng mục đích để đạt hiệu quả như ý.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *