Top Các Cách Phá Thai An Toàn Trong Y Học Hiện Đại

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi mang thai ngoài kế hoạch, nhiều chị em lựa chọn cách phá thai an toàn nhằm tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiện tại, rất dễ dàng để chị em có thể tìm kiếm được cách phá thai trên các phương tiện truyền thông tuy nhiên không phải tất cả đều tốt. Vậy, đâu mới là cách phá thai an toàn và hiệu quả?

Cách phá thai an toàn theo y học hiện đại

Phá thai theo y học hiện đại đem đến hiệu quả nhanh chóng và sở hữu độ an toàn cao. Bởi vậy, phương pháp này thường được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

Một số cách phá thai ứng dụng y học hiện đại thường được áp dụng hiện nay là:

Cách phá thai an toàn bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng dược lực của thuốc để chấm dứt sự phát triển của bào thai trong buồng tử cung. Cụ thể, thuốc sẽ làm bong tróc bào thai song song với việc thúc đẩy tử cung co bóp đẩy bào thai ra ngoài.

Phương pháp này được sử dụng khi thai phụ thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Thai nhi dưới 7 tuần tuổi (được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng).
  • Thai nhi nằm trong buồng tử cung.
  • Thai phụ có sức khỏe ổn định, không bị mắc các bệnh lý về hen suyễn, tim mạch, tiểu đường, gan, thận, rối loạn đông máu…
  • Thai phụ không bị kích ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc phá thai.

Các loại thuốc phá thai thường được sử dụng như Mifepristone 200mcg, Misoprostol 200mcg…

Mặc dù phá thai bằng thuốc có an toàn, tỷ lệ thành công cao tuy nhiên chị em vẫn cần hết sức thận trọng khi sử dụng phương pháp này. Một số dấu hiệu giúp nhận biết cách phá thai bằng thuốc đã đạt hiệu quả mong muốn như sau:

  • Sau khi dùng thuốc khoảng 2 – 3 ngày, bào thai được đẩy ra ngoài, chị em sẽ thấy âm đạo chảy nhiều máu rồi giảm dần vào các ngày sau đó. Máu chảy ra có kèm theo các cục máu đông biểu thị bào thai đang được đào thải ra ngoài.
  • Cơ thể có các biểu hiện khác thường như cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, ngực mềm, sốt nhẹ…
  • Sử dụng que thử thai thấy xuất hiện 1 vạch (tuy nhiên cũng cần lưu ý vì có trường hợp trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch).

Trái lại, nếu có các biểu hiện sau chứng tỏ việc phá thai bằng thuốc không thành công và chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra:

  • Cảm thấy đau bụng dữ dội, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sót thai hoặc sót nhau thai.
  • Âm đạo chảy máu ồ ạt và không có dấu hiệu thuyên giảm, nếu không được can thiệp sẽ dẫn đến tình trạng mất máu trầm trọng.
  • Sau ngày thứ 8, chị em chưa thấy ra máu cục chứng tỏ bào thai vẫn chưa được đẩy ra ngoài.
  • Gặp một số vấn đề về nhiễm trùng bộ phận sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niêm mạc tử cung…

Cách phá thai an toàn bằng phương pháp hút thai chân không

Hút thai được hiểu là việc đưa ống hút vô trùng vào trong buồng tử cung và sử dụng bơm để hút thai và nhau thai ra ngoài. Trong đó, toàn bộ quá trình sẽ được truyền tải trực tiếp trên máy tính giúp các thao tác được diễn ra một cách chính xác và an toàn. Từ đó, phương pháp này hạn chế những đau đớn ở thai phụ xuống mức tối thiểu.

cach pha thai an toan
Hút thai chân không là một trong những cách phá thai an toàn, ít để lại biến chứng

Thông thường, phương pháp này được áp dụng đối với thai nhi từ 8 đến 12 tuần tuổi. Trước khi thực hiện, mẹ bầu sẽ được dùng thuốc giảm đau, gây tê tử cung cũng như vệ sinh sạch vùng kín. Dưới áp lực âm, bào thai được hút ra ngoài trong thời gian ngắn và ít gây chảy máu. Nhờ vậy, tỷ lệ phát sinh biến chứng khi thực hiện phương pháp này là khá thấp.

Thực hiện tiểu phẫu nạo thai

Nạo phá thai là hình thức phá thai ngoại khoa được thực hiện thông qua việc bác sĩ cho thai phụ dùng thuốc đình chỉ sự phát triển của thai nhi sau đó đưa các dụng cụ y tế vào tử cung để tiến hành nạo, vét phôi thai và nhau thai ra ngoài.

Phương thức nạo thai có thể áp dụng với hầu hết mọi trường hợp có thai ngoài ý muốn, thai nhi có dị tật bẩm sinh hoặc sức khỏe người mẹ không cho phép việc mang thai. Đồng thời, nạo thai còn hạn chế được tình trạng sót thai hoặc sót nhau thai.

Tuy nhiên, phương pháp này khá thô bạo, dễ làm tổn thương tử cung, tiềm ẩn nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn. Trong đó, mức độ ảnh hưởng do nạo thai phụ thuộc vào sự thành công của thủ thuật. Vì vậy, để đảm bảo an toàn chị em nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành nạo phá thai.

Cách phá thai an toàn bằng phương pháp nong, gắp thai

Nong, gắp thai là phương pháp chấm dứt sự phát triển của thai kỳ thông qua việc dùng thuốc Misoprostol và que nong để mở rộng cổ tử cung. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành bơm hút chân không kết hợp với kẹp gắp để đưa thai nhi ra ngoài. Thông thường, phương pháp nong, gắp thai được sử dụng với thai nhi từ 13 – 18 tuần tuổi.

So với hút chân không thì phương pháp nong, phá thai gây nhiều đau đớn, tổn thương hơn do tuổi thai đã lớn. Để thực hiện được phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm cao.

Lưu ý, một số đối tượng không nên thực hiện nong, gắp thai bao gồm: Phụ nữ có bệnh nội khoa cấp tính, bị dị dạng bộ phận sinh dục, viêm nhiễm đường sinh dục, dị ứng với Misoprostol…

Tìm hiểu ngay

Top các biện pháp tránh thai an toàn cho cả nam và nữ giới

Các lưu ý quan trọng khi thực hiện phá thai

Các cách phá thai bằng rau ngót, ngải cứu, mướp đắng… là phương pháp dân gian, hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Mặc dù những cách thức này đơn giản, tiết kiệm, kín đáo nhưng cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả cũng như tính an toàn tuyệt đối của các phương pháp này.

Việc lạm dụng và thực hiện các cách phá thai tại nhà một cách bừa bãi có thể khiến chị em đối mặt với các vấn đề như băng huyết gây mất máu, sót thai, lưu thai, mắc các bệnh phụ khoa… Nguy hiểm hơn, nó có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản hoặc thậm chí là tính mạng của chị em.

cach pha thai an toan
Lựa chọn đúng phương pháp phá thai an toàn và tuân thủ các lưu ý sau phá thai giúp chị em tự bảo vệ tốt sức khỏe bản thân

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề khác như:

  • Cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong trường hợp thực hiện có can thiệp ngoại khoa khiến vùng kín bị tổn thương.
  • Sau khi phá thai, thành tử cung bị tổn thương, mỏng hơn và cần thời gian để hồi phục. Vì vậy, chị em cần hạn chế quan hệ tình dục sau khi phá thai (thông thường cần kiêng trong khoảng 1 – 2 tháng).
  • Chị em cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm có hàn tính như tôm, cua, hến, ốc…
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh hoặc các chất gây kích thích.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức hoặc để cơ thể thiếu ngủ.
  • Trong trường hợp phát sinh các biểu hiện bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám, chữa trị kịp thời.

Trên đây là các cách phá thai an toàn, hiệu quả được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám và nhận sự hỗ trợ từ phía chuyên gia.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *