Các Cách Trị Mụn Bọc Cấp Tốc, Hiệu Quả Bạn Nhất Định Phải Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, không kể nam nữ, già trẻ. Mụn không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây cảm giác đau đớn khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là mụn bọc. Vậy có những cách trị mụn bọc nào hiệu quả và nhanh chóng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Cách trị mụn bọc hiệu quả bằng thuốc không kê đơn OTC

Khi bị mụn bọc, chị em thường có xu hướng lên mạng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách điều trị. Lúc này bạn sẽ thấy có rất nhiều cách chữa mụn mọc, chính điều này khiến việc lựa chọn phương pháp điều trị trở nên khó khăn.

Mặc dù vậy chị em vẫn có thể cải thiện tình trạng bệnh bằng những loại thuốc không kê đơn. Cụ thể có 3 thành phần chính dễ được tìm thấy trong các sản phẩm thuốc trị mụn bọc không kê đơn, đó là:

Thuốc có chứa Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là thành phần có khả năng trị mụn bọc nhanh chóng nhờ loại bỏ vi khuẩn gây bệnh P. acnes bị bít tắc ở lỗ chân lông cùng bã nhờn. Đồng thời thuốc giúp giảm nhanh tình trạng viêm nhiễm do mụn bọc gây ra.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc có thành phần Benzoyl peroxide sẽ gây khô da, vì vậy bạn chỉ nên dùng để điều trị các nốt mụn bọc, mụn trứng cá sưng viêm.

cach tri mun bọc
Benzoyl peroxide là thành phần có khả năng trị mụn bọc nhanh chóng

Thuốc có chứa Axit salicylic

Cách trị mụn bọc bằng thuốc có thành phần Axit salicylic mang đến công dụng làm bong và loại bỏ tế bào chết cùng bã nhờn hình thành sâu dưới lỗ chân lông một cách nhanh chóng.

Ngoài ra thuốc cũng cải thiện những tổn thương do mụn bọc gây ra và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại do những tác nhân bên ngoài. Hoặc người bệnh có thể sử dụng  Axit salicylic trên toàn bộ làn da để cải thiện các vấn đề đang gặp phải, thế nhưng bạn cần kết hợp với kem dưỡng ẩm để chống khô da và khiến lỗ chân lông bị giãn nở theo thời gian.

Đọc thêm : TOP 10 Loại Thuốc Trị Mụn Bọc Bị Chai An Toàn, Hiệu Quả Tốt Nhất

Sử dụng thuốc có thành phần lưu huỳnh

Bạn có thể tìm thấy thành phần này trong những loại thuốc trị mụn bọc phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên nó hoạt động tốt nhất với những loại mụn không viêm, ở mức độ nhẹ.

Mặc dù thành phần lưu huỳnh không khiến tình trạng viêm của da bị mụn bọc trở nặng, nhưng việc sử dụng nó không tạo nên hiệu quả trong điều trị mụn viêm sưng đỏ tại nhà.

Việc sử dụng thuốc không kê đơn OTC để trị mụn bọc tại nhà tuy tiện lợi nhưng bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề. Cụ thể là, bạn có thể bắt đầu cách trị mụn bọc cấp tốc tại nhà với sữa rửa mặt có chứa axit salicylic và benzoyl peroxide để lấy đi bã nhờn đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông nhanh chóng. Hiệu quả của thuốc có thể kéo dài vài tháng nhưng không phải trường hợp nào cũng nhận được kết quả tốt nhất, nhất là với những người mụn đã lan rộng hoặc tái phát thường xuyên.

Ngoài ra với những trường hợp mụn bọc không cải thiện sau 3 tháng dùng thuốc bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và thay đổi cách điều trị.

cach tri mun bọc
Thuốc có thành phần lưu huỳnh chỉ thích hợp với người bị mụn nhẹ

Hướng dẫn trị mụn bọc với thuốc và kem bôi theo toa

Khi chữa mụn bọc tại nhà bằng thuốc không kê đơn không mang lại hiệu quả như ý muốn bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám chi tiết. Tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đề nghị một hoặc kết hợp các loại thuốc theo toa, kem bôi để mang lại hiệu quả trị mụn bọc tốt nhất. Những loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định sử dụng điều trị mụn bọc là:

Cách trị mụn bọc trên mặt bằng Retinoid tại chỗ (thuốc bôi)

Thuốc bôi Retinoid là một trong các dẫn xuất vitamin A có khả năng loại bỏ tế bào chết nhanh chóng. Chị em có thể thấy thành phần Retinoid trong một số sản phẩm thuốc chống lão hóa không kê đơn.

Tuy nhiên, thuốc có thành phần Retinoid thường bán theo đơn, được bác sĩ chỉ định sử dụng, ví dụ như Differin hoặc Retin-A. Đây là những loại thuốc mang đến hiệu quả đáng kể trong việc trị mụn bọc mà không tốn nhiều thời gian.

Tuy cho hiệu quả nhanh, nhưng Retinoid có thể gây mẩn đỏ, khiến vùng da bị mụn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV. Vì vậy bạn nên kết hợp sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài nếu đang dùng Retinoid trị mụn bọc sưng đỏ.

Isotretinoin – Cách làm hết mụn bọc hiệu quả

Một trong những cách làm hết mụn bọc nhanh chóng chính là sử dụng Isotretinoin. Đây cũng là một chiết xuất của vitamin A, được dùng nhiều trong các phương pháp trị mụn.

Vì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nên thường được chỉ định khi tình trạng mụn quá nặng. Cụ thể là những trường hợp mụn hình thành do viêm và không thể đáp ứng Retinoid.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý rằng, thuốc bôi có chứa Isotretinoin không thích hợp với phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, đang cho con nhỏ bú.

cach tri mun bọc
Isotretinoin là một dẫn xuất của vitamin A

Thuốc kháng sinh đường uống

Trường hợp nghi ngờ tình trạng mụn bọc không chỉ hình thành do bít tắc nang lông mà còn có sự ảnh hưởng của vi khuẩn P.acnes bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn. Chúng là một trong những sản phẩm được sử dụng tạm thời nhằm kiểm soát và loại bỏ vi khuẩn nhanh chóng. Thuốc kháng sinh chủ yếu dùng trong những trường hợp mụn nặng và lan rộng.

Cách trị mụn bọc hiệu quả bằng thuốc kháng sinh tại chỗ (thuốc bôi)

Không giống như thuốc kháng sinh đường uống chỉ có thể dùng trong thời gian ngắn, thuốc kháng sinh dạng bôi được sử dụng để bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn ngày 2 lần, trong tối đa 2 tháng.

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh dạng bôi sẽ không mang lại kết quả nhanh chóng như thuốc kháng sinh uống trực tiếp. Vì vậy loại thuốc này thường dùng trong những trường hợp bị mụn bọc, mụn mủ.

Tham khảo thêm : 13 Cách Trị Mụn Bọc Sưng Đỏ Hiệu Quả Nhất 

Điều trị nội tiết tố là cách trị mụn bọc tận gốc tại nhà

Một số trường hợp bị mụn bọc sưng to ở mặt do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Với những trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm hormone. Bên cạnh đó, chị em có thể uống thêm thuốc tránh thai để điều hòa nội tiết, trị mụn bọc tốt hơn.

Mặc dù vậy thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ vì vậy chị em nên xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra chị em có thể uống Spironolactone, đây là một loại thuốc đối kháng androgen cũng mang đến công dụng trị mụn bọc hiệu quả.

cach tri mun bọc
Spironolactone là một loại thuốc đối kháng androgen

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng các mẹo dân gian

Trị mụn bọc tận gốc tại nhà bằng những mẹo dân gian luôn là sự lựa chọn của nhiều chị em. Nguyên nhân không chỉ vì nó đơn giản mà còn giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, an toàn với làn da đang nhạy cảm.

Các nguyên liệu chính của các mẹo dân gian thường là chanh tươi, nha đam, kem đánh răng, nghệ, bột trà xanh, sữa chua,… Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn trị mụn bọc chi tiết với những nguyên liệu này.

Kem đánh răng chữa mụn bọc tại nhà

Trong kem đánh răng chứa Sodium pyrophosphate, một hoạt chất có khả năng loại bỏ lượng canxi dư thừa tồn đọng trên da, đây cũng là nguyên nhân gây nên mụn bọc. Vì vậy cách trị mụn bọc nhanh bằng kem đánh răng sẽ rất thích hợp hơn nữa cũng tiết kiệm chi phí, dễ thực hiện.

  • Bạn dùng một lượng kem đánh răng vừa đủ để chấm trực tiếp lên các nốt mụn bọc.
  • Chị em có thể giữ kem đánh răng trên da qua đêm hoặc rửa lại sau khoảng 20 phút.
  • Bạn kiên trì áp dụng cách này mỗi tuần 2-3 lần sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Xem thêm : 7 Cách Trị Mụn Bọc Bị Chai Bằng Kem Đánh Răng An Toàn

Công dụng trị mụn của bột trà xanh

Bột trà xanh có khả năng kiềm dầu tốt, vì thế nó thường dùng trong những trường hợp bị mụn do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Không những vậy trong bột trà xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa trên da, làm mờ thâm, nám, tàn nhang hiệu quả.

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa bột trà xanh cùng với 2 thìa sữa chua không đường, trộn đều các nguyên liệu này với nhau.
  • Làm sạch da với sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng, dùng khăn bông sạch thấm khô.
  • Bạn thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên trên da và nằm thư giãn trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng bạn dùng nước mát để vệ sinh lại da sao cho thật sạch.
  • Kiên trì áp dụng cách trị mụn bọc này tuần từ 2-3 lần.
cach tri mun bọc
Hỗn hợp bột trà xanh và sữa chua không đường trị mụn tốt

Hỗn hợp mật ong và chanh

Chanh có tính axit tự nhiên nên giúp kiềm dầu hiệu quả. Trong khi đó mật ong giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, chống viêm nhiễm. Khi 2 nguyên liệu này được kết hợp với nhau sẽ tạo thành một công thức trị mụn bọc nhanh nhất và an toàn.

  • Bạn trộn đều 2 thìa cà phê mật ong cùng với 1 thìa nước cốt chanh.
  • Làm sạch da mặt bị mụn sau đó thoa hỗn hợp kia lên trên.
  • Để yên như vậy trong khoảng 20 phút rồi bạn dùng nước sạch để vệ sinh lại da.
  • Bạn thực hiện cách này từ 2-3 lần mỗi tuần sẽ thấy mụn bọc xẹp đi nhanh chóng.

Cách trị mụn bọc nhanh nhất bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có khả năng kháng khuẩn vì thế làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở những nốt mụn bọc hiệu quả. Ngoài ra hàm lượng khoáng chất cùng vitamin có trong rau diếp cá cũng giúp phục hồi những tổn thương trên da. Vì vậy bạn có thể yên tâm khi dùng rau diếp cá chữa mụn bọc tại nhà.

  • Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá, rửa sạch và ép lấy nước.
  • Bạn làm sạch da sau đó lấy tăm bông thấm vào nước cốt rau diếp cá, chấm lên các nốt mụn.
  • Bạn nằm thư giãn trong 15 phút để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da.
  • Cuối cùng bạn dùng nước mát để vệ sinh lại da cho thật sạch là được.
  • Với cách trị mụn bọc này bạn có thể áp dụng từ 2-3 lần/tuần.

Dùng lá tía tô

Trong lá tía tô có thành phần là những vitamin C, A, khoáng chất giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, làm da luôn sáng mịn và khỏe mạnh. Ngoài ra, lá tía tô còn làm sạch lỗ chân lông, sát khuẩn, tiêu viêm, tăng đề kháng cho da chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài.

  • Bạn chuẩn bị 1 nắm lá tía tô sau đó đem rửa sạch và ngâm nước muối loãng.
  • Bạn đem giã nát lá tía tô cùng một chút muối tinh.
  • Sau khi làm sạch da bạn thấm nước lá tía tô và thoa lên da.
  • Để yên như vậy trong 15-20 phút, khi dưỡng chất thẩm thấu sâu vào trong bạn dùng nước mát làm sạch lại da.
  • Kiên trì áp dụng mẹo này trong tuần từ 2-3 lần.

Xem thêm

cach tri mun bọc
Lá tía tô còn làm sạch lỗ chân lông, sát khuẩn

Thông tin hữu ích

Chăm sóc da sau khi thực hiện các cách trị mụn bọc

Sau khi áp dụng các cách trị mụn bọc nói trên, chị em cần lưu ý đến quá trình chăm sóc da về sau. Việc này vô cùng quan trọng, nó không chỉ ngăn ngừa mụn tái phát mà còn giúp bạn nhanh chóng có được làn da mềm mịn, sáng khỏe, hồng hào. Cụ thể như sau:

  • Bạn nên rửa mặt mỗi ngày ít nhất 2 lần vào buổi sáng và tối với những sản phẩm làm sạch da chuyên cho da mụn. Việc bạn rửa mặt quá nhiều lần cũng có thể khiến da bị khô hơn, dễ nổi mụn.
  • Bạn nên tẩy trang kỹ càng sau một ngày hoạt động để ngăn dầu nhờn, bụi bẩn tích tụ trên da gây nên mụn.
  • Thoa kem dưỡng cũng như toner ngay sau khi rửa mặt để ngăn tình trạng bốc hơi nước khiến da khô hơn. Ngoài ra việc cấp ẩm đầy đủ cũng giúp tuyến bã nhờn hoạt động đúng quy trình, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Đắp mặt nạ trị mụn bọc phù hợp với làn da tuần từ 2-3 lần để cấp nước cho da cũng như hạn chế vi khuẩn, bã nhờn tích tụ ở lỗ chân lông.
  • Bôi kem chống nắng có chỉ số SPF30 trở lên trước khi ra ngoài, bạn cũng nên chọn loại không chứa dầu hoặc không gây mụn.
  • Tuyệt đối không chạm tay lên mặt hoặc cào, gãi, cạy, nặn nốt mụn bọc.
  • Bạn nên nhớ rửa tay thật kỹ trước khi thoa mỹ phẩm.
  • Khi mụn bọc sưng tấy kèm theo đau nhức bạn có thể dùng đá lạnh để chườm lên da.
  • Chị em nên giặt chăn gối thường xuyên để ngăn vi khuẩn xâm nhập, bám lên da khiến mụn bọc nổi lên.
  • Người bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm như sữa, đường, đồ ăn nhanh, chất kích thích, chiên rán dầu mỡ,… Chúng đều không tốt cho làn da đang bị tổn thương.
  • Thực phẩm giàu kẽm, vitamin A, chất xơ và vitamin cần được bổ sung nhiều hơn nếu bạn muốn nhanh chóng có một làn da sáng hồng, khỏe mạnh.
  • Bên cạnh đó chị em cần có chế độ nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, lành mạnh. Cụ thể bạn cần đi ngủ trước 11h giờ (đủ 8 tiếng/ngày), thể dục thể thao thường xuyên và giữ tinh thần thoải mái để tăng đề kháng cho da.

Như vậy có rất nhiều cách trị mụn bọc hiệu quả, tùy vào từng trường hợp bạn có thể sử dụng thuốc tân dược kê đơn hoặc mẹo dân gian, Đông y để cải thiện bệnh. Tuy nhiên để đạt kết quả tốt nhất bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ da liễu thăm khám chi tiết. Chúc bạn nhanh chóng có một làn da sạch mụn, mịn màng, sáng khỏe.

Tham khảo thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *