12 cách Trị Mụn Sưng Đỏ Tại Nhà Hiệu Quả Chỉ Sau 1 Đêm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn sưng đỏ thường xuất hiện kèm theo dấu hiệu đau, sưng với những nốt sần trên mặt rất mất thẩm mỹ khiến chị em luôn cảm thấy tự ti mỗi khi ra ngoài. Bởi thế, cách trị mụn sưng đỏ tại nhà chỉ sau một đêm là vấn đề được nhiều chị em quan tâm, tìm kiếm. Để giảm mụn sưng đỏ hiệu quả trong thời gian ngắn, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây.

Top 12 cách trị mụn sưng đỏ sau 1 đêm hiệu quả

Mụn sưng đỏ được hình thành trên da do quá trình dầu thừa và tế bào chết kết hợp lại với nhau gây tắc nghẽn và làm viêm nang lông (hay lỗ chân lông). Khi lượng dầu thừa được bài tiết quá nhiều, chúng thường gây ứ đọng trong lỗ chân lông và tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes (P.acnes) sinh sôi, phát triển.
Thực tế, có nhiều cách trị mụn sưng đỏ hiệu quả nhưng không phải phương pháp nào cũng cho khả năng phát huy hiệu quả trong thời gian ngắn. Một số mẹo được chứng minh hiệu quả trong việc trị mụn sưng đỏ cấp tốc gồm có:

1. Tinh dầu tràm trà

Một số tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tinh dầu của lá tràm trà có chứa các thành phần có khả năng chống lại các vi khuẩn gây viêm da, mụn nhọt. Từ đây, sản phẩm tinh dầu tràm trà sẽ phát huy hiệu quả trong việc giảm tổn thương do mụn trứng cá lên da gấp 4 lần và giảm độ nghiêm trọng của mụn sưng lên đến 6 lần. Đặc biệt, việc sử dụng tinh dầu tràm trà còn ít mang lại tác dụng phụ, không gây kích ứng da của bạn và làm se nốt mụn chỉ sau một đêm.

Với phương pháp này, bạn hãy sử dụng một lượng nhỏ tinh dầu tràm trà để chấm lên nốt mụn trước khi ngủ và cảm nhận hiệu quả vào sáng hôm sau.

cach tri mun sung do
Tinh dầu tràm trà trị mụn sưng đỏ nhanh chỉ sau một đêm

2. Trị mụn sưng viêm đỏ với trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mang đến rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Thực tế, mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu nào nói về lợi ích của việc uống trà xanh trong việc giảm mụn. Thế nhưng, việc thoa trực tiếp nước trà xanh lên da lại mang đến hiệu quả khá tốt đối với làn da, đặc biệt giúp hỗ trợ điều trị mụn sưng đỏ không nhân.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết trong trà xanh có chứa hàm lượng cao chất flavonoid và tanin giúp chống lại vi khuẩn và giảm viêm trên da. Ngoài ra, chất oxy hóa chính trong trà xanh là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) sẽ giúp làm giảm sản xuất bã nhờn, chống viêm và ức chế sự phát triển của P. acnes trên da. Bởi thế mà nguyên liệu này được sử dụng khá nhiều trong các loại mỹ phẩm cao cấp dưỡng da, trị mụn.

Để sử dụng trà xanh tự nhiên, bạn hãy dùng một nắm trà nhỏ, rửa sạch rồi đun với nước sôi khoảng 15 phút và để nguội. Sau đó, hãy dùng một miếng bông tẩy trang để thấm nước trà, thoa trà lên nốt mụn hoặc sử dụng bình xịt để thay thế. Sau 10-15 phút, bạn rửa sạch lại bằng nước và dùng khăn mềm lau khô da.

3. Cách trị mụn sưng đỏ sau khi nặn bằng đá lạnh

Nếu bạn nhận thấy da xuất hiện mụn sưng đỏ sau khi nặn, hãy sử dụng đá lạnh để chườm lên vết mụn sẽ thấy hiệu quả vô cùng thần kỳ. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn hãy chuẩn bị một miếng khăn mềm và để vào đó vài viên đánh lạnh rồi chườm lên vùng da bị mụn khoảng vài phút. Đừng quên lặp lại vài lần/ngày cho đến khi nhận thấy mụn đỏ giảm dần.

Trong trường hợp mụn sưng đỏ trên má, nhưng chưa vỡ hoặc chưa nặn, bạn cũng có thể chườm đá nhưng cần nhẹ nhàng để tránh làm vỡ mụn khiến vi khuẩn lây lan sang các vùng da xung quanh khác.

cach tri mun sung do
Chườm đá lạnh lên da giúp làm dịu da, giảm mụn sưng đỏ nhanh chóng

4. Sử dụng gel nha đam

Nếu trong vườn nhà bạn có trồng một ít cây nha đam, đừng quên tận dụng chúng trong việc trị mụn sưng đỏ tại nhà. Bởi lẽ trong loại cây này có chứa hàm lượng cao các chất chống vi khuẩn, giảm viêm và làm lành vết thương.

Để áp dụng, các bạn hãy sử dụng một chiếc thìa sạch để nạo phần gel có trong lá nha đam và chấm chúng lên vùng da bị mụn đã được làm sạch. Sau khoảng 15 phút, bạn hãy rửa lại bằng nước lạnh và lau khô da. Với phương pháp này, các bạn nên sử dụng liên tục 1 – 2 lần/ngày hoặc sử dụng bất cứ lúc nào theo ý muốn.

5. Nước cốt chanh tươi

Đây là cách trị mụn sưng đỏ tại nhà đơn giản, dễ thực hiện mà không tốn kém nên được rất nhiều người lựa chọn. Theo đó, chanh là trái cây có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại axit giúp kháng khuẩn hiệu quả. Nhờ đó, mà chanh được ví như thần dược trong làm đẹp nói chung và trị mụn nói riêng.

Tuy nhiên, do trong chanh có chứa nhiều thành phần axit nên có thể sẽ khiến da bị khô. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nước cốt chanh nhỏ để chấm lên đốm mụn, để trong 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Tuyệt đối không nên lạm dụng chanh quá nhiều trong điều trị mụn sưng đỏ trên trán hay da mặt, bởi nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến da.

cach tri mun sung do
Cách trị mụn sưng đỏ bằng nước cốt chanh tươi

6. Cách trị mụn sưng đỏ tại nhà với lá tía tô

Trong lá tía tô có chứa nhiều dưỡng chất, nổi bật là vitamin A, C cùng với các khoáng chất có tác dụng giảm sưng mụn, kích thích tế bào tái tạo da và giúp da trở nên mịn màng, chắc khỏe.

Ngoài ra lá tía tô còn cho khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, tránh bít tắc, sát khuẩn, tiêu viêm, tăng sức đề kháng cho da. Thế nên, nguyên liệu này cũng được ứng dụng phổ biến trong việc làm xẹp mụn sưng đỏ một cách hiệu quả.

Để áp dụng, bạn hãy sử dụng một nắm lá tía tô rửa sạch, trộn một vài hạt muối trắng, giã nát và vắt lấy nước cốt. Sau đó hãy dùng bông sạch chấm nước cốt tía tô rồi thoa lên vùng da bị mụn, để khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Bạn nên thực hiện đều đặn tuần 3 – 4 lần cho đến khi mụn biến mất.

Xem thêm: Top 17 Thuốc Trị Mụn Sưng Đỏ Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay

7. Cách trị mụn sưng đỏ với mặt nạ khoai tây

Trong khoai tây có chứa nhiều Vitamin C, chất chống oxy hóa và các khoáng chất giúp đẩy mạnh quá trình chữa lành vết thương cho cơ thể nên sẽ giúp giảm mụn sưng đỏ rất tốt. Ngoài ra, loại củ này còn mang tính kiềm, giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn trong nang lông, làm sạch da hiệu quả để ngăn ngừa mụn tái phát trở lại.

Bạn hãy sử dụng một củ khoai tây đem hấp chín rồi nghiền nhỏ mịn. Sau đó, hãy trộn khoai tây với nước cốt chanh hoặc sữa chua, sữa tươi không đường rồi đắp lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút chờ cho dưỡng chất thẩm thấu vào da, bạn hãy rửa lại mặt bằng nước ấm. Nên thực hiện đều đặn phương pháp này từ 2 – 3 lần/tuần bạn nhé.

8. Cách trị mụn sưng đỏ hiệu quả với tỏi

Tỏi là gia vị quen thuộc trong chế biến món ăn hàng ngày với hàm lượng cao hợp chất organosulfur, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Ngoài ra, các tài liệu nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hợp chất organosulfur có trong tỏi còn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Để chống lại tình trạng viêm và nhiễm trùng do mụn sưng đỏ gây ra, bạn có thể thêm nhiều tỏi vào chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 1 nhánh tỏi, giã nhỏ, trộn với nước rồi dùng nước đó để thoa lên đốm mụn. Do tỏi có thể làm bỏng da, vì vậy bạn hãy luôn sử dụng cẩn thận. Chỉ nên để trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

cach tri mun sung do
Sử dụng tỏi trong điều trị mụn sưng đỏ cần kiên trì

9. Sử dụng rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau thơm quen thuộc với người Việt Nam. Không chỉ được sử dụng làm gia vị cho những món ăn ngon, diếp cá còn là nguyên liệu trị mụn sưng đỏ tại nhà vô cùng hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

Theo các chuyên gia, công dụng trị mụn của diếp da được phát huy do rau có chứa các thành phần có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất mạnh. Khi sử dụng đúng cách, diếp cá giúp giảm các nốt mụn sưng đỏ, giảm sưng và giảm cảm giác đau nhức nhanh chóng. Ngoài ra, hoạt chất flavonoid có trong diếp cá còn giúp làm lành các tế bào da bị tổn thương do mụn.

Tương tự như nhiều cách trị mụn sưng đỏ tại nhà khác, bạn chỉ cần sử dụng vài lá cây diếp cá, rửa sạch rồi giã nát và đắp lên nốt mụn sưng đỏ. Sau khoảng 15 phút, bạn rửa lại da bằng nước sạch.

10. Cách trị mụn sưng đỏ bằng kem đánh răng hiệu quả sau một đêm

Bạn đã từng nghe nói đến cách trị mụn chỉ sau một đêm bằng kem đánh răng? Trong sản phẩm làm sạch răng miệng này có chứa hàm lượng cao Silica, hoạt chất có tác dụng làm sạch răng cũng như giúp kháng viêm, chống khuẩn, ngừa và hạn chế sự phát triển của mụn trên da. Đồng thời, kem đánh răng còn có chứa nhiều chất Sodium pyrophosphate giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa, tế bào chết trên da giúp lỗ chân lông thông thoáng, làm dịu nhẹ vết sưng và tái tạo da do mụn.

Với cách trị mụn sưng đỏ này, các bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ kem đánh răng, chấm lên nốt mụn và để qua đêm để thấy sự thay đổi thần kỳ của làn da.

cach tri mun sung do
Sử dụng kem đánh răng là giải pháp được nhiều chị em ưa chuộng

11. Sử dụng dầu gấc

Dầu gấc vốn nổi tiếng với khả năng trị thâm mụn và làm mờ vết thâm vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, ít người biết rằng dầu gấc còn có khả năng làm xẹp mụn sưng đỏ nhờ chứa các thành phần như beta carotene, lycopene, vitamin E cùng các chất béo thực vật.

Trước tiên, bạn cần làm sạch da trước khi thực hiện. Sau đó, hãy dùng tăm bông chấm dầu gấc lên vùng da bị mụn, để nguyên khoảng 20 phút rồi rửa lại da thật sạch bằng nước mát. Các bạn nên áp dụng phương pháp này 2-3 lần/tuần để thấy hiệu quả rõ rệt.

12. Cách trị mụn sưng đỏ với giấm táo

Giấm táo là sản phẩm được tạo nên bằng cách lên men rượu táo, hoặc nước trái cây chưa lọc từ táo ép. Nó có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn và vi rút, được chứng minh là hữu ích trong việc làm mờ các vết sẹo mụn trứng cá. Thêm nữa, giấm táo còn có thể giúp làm khô dầu thừa gây ra mụn sưng đỏ ngay từ đầu. Do đó với những vết mụn mới hình thành, sử dụng giấm táo có thể trị mụn chỉ sau 1 đêm.

Với công thức này, các bạn hãy trộn một phần giấm táo với 3 phần nước (Nên dùng nhiều nước hơn cho da nhạy cảm). Sau khi làm sạch da, bạn hãy dùng bông gòn thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên da, để yên trong 5-10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

cach tri mun sung do
Nên lựa chọn giấm táo tự nhiên để đảm bảo an toàn đối với làn da

Một số lưu ý khi trị mụn sưng đỏ tại nhà

Để việc trị mụn sưng đỏ tại nhà mang lại hiệu quả, không gây kích ứng, gây hại cho da, các bạn cần chú ý những lưu ý sau:

  • Kiểm tra khả năng kích ứng của da: Với những người có làn da nhạy cảm, kích ứng, trước khi thực hiện bạn nên thoa nguyên liệu lên một vùng da nhỏ ở tay. Nếu không có bất cứ phản ứng gì, bạn có thể sử dụng cho vùng da mặt.
  • Ngưng sử dụng khi bị dị ứng: Nếu da xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, bạn nên làm sạch da sớm và ngưng dùng những mặt nạ trên ngay lập tức.
  • Sử dụng mỹ phẩm đúng cách: Trong quá trình trị mụn, bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm trang điểm. Chỉ nên dùng sản phẩm toner, kem dưỡng với lượng vừa phải, giúp da luôn thông thoáng nhưng duy trì được độ ẩm cần thiết.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh: Trong quá trình trị mụn sưng đỏ tại nhà, bạn hãy ăn thật nhiều rau, củ, quả, vitamin và hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ cay nóng để giúp quá trình chữa trị mụn diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, bạn đừng quên ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài.
  • Bảo vệ da: Hãy tập thói quen bôi kem chống nắng thường xuyên mỗi ngày trước khi ra ngoài 20 phút. Đặc biệt, bạn cần hạn chế ra ngoài lúc trời nắng to kết hợp mặc áo dài tay, bịt kín da để tránh bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời.

Trên đây là 12 cách trị mụn sưng đỏ tại nhà nhanh chóng, hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng để cứu cánh trong trường hợp mụn mới mọc và có dấu hiệu sưng đỏ. Hãy lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp loại bỏ mụn trong thời gian ngắn, giúp lấy lại vẻ đẹp tự tin.

THÔNG TIN QUAN TRỌNG:

  • Hành trình xóa bỏ mụn thành công cho con nhờ tin dùng vào giải pháp thảo dược tự nhiên sau 3 tháng
  • Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì – Liệu trình xử lý mụn ĐẠT CHUẨN từ hiệu quả đến chất lượng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *