4 Cách Trị Thâm Đỏ Sau Khi Nặn Mụn An Toàn Và Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn đang là thắc mắc lớn của nhiều chị em hiện nay. Với những ai đã từng gặp phải tình trạng mụn trứng cá sẽ hiểu rõ những phiền toái mà chúng gây ra. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn còn phải tìm cách đối phó với tình trạng thâm đỏ sau mụn. Vậy làm sao để cải thiện tình trạng này? Thắc mắc về vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây thâm mụn

Như chúng ta đã biết, thâm đỏ là tình trạng thường gặp sau khi nặn mụn. Loại sẹo mụn này gây ra không ít phiền toái đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, chúng khiến làn da bị xỉn màu, sần sùi và kém sức sống. Biểu hiện đặc trưng của chúng là xuất hiện hiện tượng các khối đỏ hồng với kích thước và màu sắc tuỳ vào sự tổn thương ban đầu của da.

cach tri tham do sau khi nan mun
Cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn đang là thắc mắc lớn của nhiều chị em hiện nay

Da bị tổn thương khi tác động vật lý như nặn mụn, cào, gãi,… sẽ khiến mụn thâm ở má xuất hiện. Mặt khác, mụn thâm ở má hình thành là kết quả của quá trình viêm nhiễm – đây là phản ứng của cơ thể khi phát hiện sự tổn thương ở da.

Do bị tác động lực khi nặn mụn, hiện tượng tụ máu dưới da sẽ xuất hiện ở các vùng da mới nặn mụn. Do làn da rất mỏng nên chúng ta có thể dễ dàng thấy rõ các mao mạch xung quanh và đám máu tụ lại. Đó là nguyên nhân lý giải tại sao vùng da vừa nặn mụn xong có màu đỏ.

Thâm đỏ sau mụn được chia đều thành 3 dạng, cụ thể như sau:

  • Vết thâm màu nâu ở hai bên má: Khi vết thâm chuyển sang màu nâu, điều đó báo hiệu việc bạn đang gặp phải tình trạng tăng sắc tố da. Các loại mụn nặng sẽ làm các tế bào da bị tổn thương trầm trọng. Lúc này, để phục hồi, các tế bào da bắt buộc phải tăng cường sản xuất melanin. Đó là nguyên nhân của việc hình thành vết thâm màu nâu ở hai bên má.
  • Các đốm sáng xuất hiện do thiếu melanin: Đây là một trong những biểu hiện đặc trưng của tình trạng giảm sắc tố. Loại tổn thương này làm cạn kiệt các tế bào melanocytes từ vùng da bị tổn thương hoặc suy giảm khả năng sản xuất melanin. Kết quả là, các mô sẹo sẽ thay thế làn da khoẻ mạnh. Mô sẹo có màu hồng nhạt rất dễ nhận thấy nếu quan sát kỹ.
  • Erythema (da phát ban đỏ): Đây là cách gọi khác của tình trạng thâm đỏ sau mụn. Các mao mạch nhỏ bị ảnh hưởng và bị giãn vĩnh viễn, các vết đỏ cũng xuất hiện từ đó. Với những người bị mụn trứng cá, khi nặn mụn sẽ rất dễ hình thành các vết thâm đỏ.

Thâm đỏ sau khi nặn mụn tuy không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng chúng tác động đến thẩm mỹ và khiến nhiều người trở nên tự ti. Do đó, bạn cần tìm hiểu tường tận về dấu hiệu nhận biết cũng như nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra để có hướng điều trị hợp lý. Vậy cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn như thế nào để cải thiện hiệu quả tình trạng trên?

“Bỏ túi” 4 cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn

Thâm đỏ là tình trạng khó chữa và rất “chai lỳ”, chúng có thể tồn tại lâu từ 3 tháng đến 1 năm tuỳ vào cơ địa và làn da của từng người. Chính vì thế, trong quá trình điều trị mụn thâm đỏ cần phải kiên trì và có phương pháp chữa trị thích hợp. Dưới đây là 4 cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

cach tri tham do sau khi nan mun
Thâm đỏ sau mụn là tình trạng rất khó chữa

Sử dụng một số sản phẩm trị mụn thâm đỏ

Phương pháp sử dụng các sản phẩm trị mụn thâm đỏ được rất nhiều người áp dụng vì nó cho hiệu quả nhanh chóng và đảm bảo tính tiện lợi khi dùng.

Sản phẩm chăm sóc da mụn có chứa Axit salicylic

Với tác dụng loại bỏ hoàn toàn các tác nhân khiến mụn trứng cá hình thành như ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông. Axit salicylic là hợp chất tự nhiên có trong các sản phẩm chăm sóc da mụn đang được nhiều chị em” truy lùng”. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm hiệu quả, từ đó sự hình thành của sẹo được giảm đi đáng kể.

Tất cả các loại sẹo đều thích hợp để sử dụng hợp chất này, nhất là tình trạng thâm đỏ sau mụn. Tuy nhiên, nhược điểm của hợp chất này là khiến da bị kích ứng, bị khô,…

Sử dụng sản phẩm chứa retinoid

Sẹo ở hai bên má sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi sử dụng những sản phẩm chứa retinoid. Đồng thời, hoạt chất này còn có tác dụng làm giảm sự hình thành tổn thương trên da do mụn gây ra và kích thích quá trình tái tạo tế bào da.

Tuy nhiên, một nhược điểm của hoạt chất này là sẽ khiến làn da dễ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Do đó, trong quá trình sử dụng sản phẩm chứa retinoid, bạn cần bổ sung thêm kem chống nắng.

Sử dụng AHA (alpha hydroxy axit) để điều trị tình trạng thâm đỏ

Thành phần AHA rất thích hợp với những làn da đang bị mụn trứng cá hoặc xuất hiện tình trạng thâm đỏ sau mụn. Bởi chúng có công dụng loại bỏ hoàn toàn tế bào da chết và giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

AHA thuộc loại axit nhẹ làm bong lớp da bên ngoài, từ đó thay thế bởi lớp da mịn màng bên dưới.

Sản phẩm Serum Miracle Some By Mi AHA-BHA-PHA cải thiện hiệu quả tình trạng mụn thâm đỏ

Serum Miracle Some By Mi AHA-BHA-PHA là câu trả lời cho thắc mắc làm sao để cải thiện tình trạng thâm đỏ sau nặn mụn. AHA-BHA-PHA là 3 hoạt chất có công dụng loại bỏ tế bào chết một cách tối ưu. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng “triệt tiêu” mụn ẩn và giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra, nhờ chứa các chiết xuất thảo mộc và tinh dầu tự nhiên nên chúng còn có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da cực kỳ hiệu quả.

cach tri tham do sau khi nan mun
Thâm đỏ sau mụn sẽ được cải thiện khi sử dụng Serum Miracle Some By Mi AHA-BHA-PHA

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm này, cùng tìm hiểu một số ưu và nhược điểm dưới đây:

Ưu điểm:

  • Nhờ 3 hoạt chất loại bỏ tế bào chết mà sản phẩm này thích hợp với làn da dầu, mụn.
  • Sản phẩm rất “được lòng” nhiều chị em hiện nay.

Nhược điểm: Rất dễ gây kích ứng cho những làn da dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong sản phẩm.

Những sản phẩm trị mụn thâm đỏ sử dụng các loại hoạt chất mang đến tác dụng nhanh, giải quyết mụn, viêm da hiệu quả song lại không đi sâu điều trị căn nguyên gây bệnh. Điều đó khiến tình trạng mụn dễ tái phát nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, tùy cơ địa mà tác dụng của những sản phẩm này sẽ khác nhau, dễ gây tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng lớn đến người bệnh. 

Serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2%

Tasmanian pepperberry là thành phần chính có trong serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2% với tác dụng ngăn ngừa xảy ra tình trạng kích ứng, viêm nhiễm. Chưa kể, axit lactic là thành phần có trong sản phẩm giúp loại bỏ tế bào chết cho da, trả lại làn da trắng sáng và mịn màng cho chị em.

cach tri tham do sau khi nan mun
Sử dụng Serum The Ordinary Lactic Acid 10% + HA 2% để điều trị mụn thâm đỏ

Ưu điểm: 

  • Sản phẩm ngăn ngừa xảy ra tình trạng viêm, kích ứng nhờ những thành phần có trong sản phẩm.
  • Phù hợp với tất cả loại da.
  • Là sản phẩm uy tín, được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Nhược điểm: Màu sắc serum bị biến đổi, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng.

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Chiết xuất trà xanh, axit salicylic (BHA) và methylpropanediol là những thành phần có trong sản phẩm giúp cải thiện hiệu quả vùng da bị mụn và loại bỏ những tác nhân khiến mụn thâm đỏ hình thành.

Ưu điểm:

  • Có thể sử dụng tại nhà mà không gây kích ứng da nhờ thành phần axit salicylic.
  • Thích hợp với mọi loại da.

Nhược điểm: Giá thành không hề rẻ.

Dùng túi trà điều trị tình trạng thâm đỏ sau khi nặn mụn

Trong trà có chứa các chất tanin có công dụng ngăn ngừa và giảm thiểu kích ứng trên da một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, còn giúp da sạch bụi bẩn, vi khuẩn và bớt sưng đỏ.

cach tri tham do sau khi nan mun
Dùng túi trà điều trị tình trạng thâm đỏ sau khi nặn mụn

Sử dụng khoai tây là cách trị  thâm đỏ sau khi nặn mụn hiệu quả

Khoai tây không chỉ là thực phẩm dùng để chế biến trong các bữa ăn, mà còn có công dụng làm đẹp, chẳng hạn như làm trắng da, loại bỏ mụn đầu đen và đặc biệt cải thiện tình trạng mụn thâm đỏ. Bên cạnh đó, khoai tây còn có tác dụng chống lão hoá và se khít lỗ chân lông. 

Để thực hiện, bạn có thể áp dụng công thức dưới đây:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây, tiến hành rửa sạch và gọt vỏ. Sau đó xay nhuyễn củ khoai tây.
  • Lấy lưới lọc để lọc phần nước cốt khoai tây.
  • Lấy bông thấm nước cốt khoai tây và thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị thâm đỏ đã được rửa sạch.
  • Đợi 5 phút cho nước cốt khô lại và tiến hành thoa thêm một lần nữa.
  • Cho nước cốt lưu lại trên da trong vòng 15 phút và rửa lại với nước sạch.

Dùng aspirin và giấm táo điều trị sưng viêm, tấy đỏ

Axit axetic có trong giấm táo cùng với các loại vitamin A, C, E, B1, B6,… có tác dụng ngừa viêm, diệt khuẩn cực tốt. Sự kết hợp giữa giấm táo và aspirin là phương pháp hoàn hảo nhằm điều trị tình trạng mụn thâm đỏ.

cach tri tham do sau khi nan mun
Dùng Aspirin điều trị tình trạng mụn thâm đỏ

Bạn có thể thực hiện theo trình tự các bước đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 5 viên aspirin đã được nghiền nát, hoà vào cùng với 2 muỗng giấm táo để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp lên khắp vùng da bị thâm đỏ.
  • Cho hỗn hợp lưu lại trên da trong vòng 15 phút, đợi đến khi khô và rửa mặt sạch bằng nước ấm.

Cần lưu ý những gì trong quá trình điều trị mụn thâm?

Để quá trình điều trị mụn thâm đỏ đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn giữ cho da thông thoáng và sạch sẽ: Nhằm ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập và tấn công, bạn nên làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt chuyên dụng 2 lần/ngày và tẩy tế bào chết định kỳ 2-3 lần/tuần.
  • Tuyệt đối không nặn mụn: Việc nặn mụn ở hai bên má sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn và xuất hiện các vết thâm gây mất thẩm mỹ. Do đó, bằng mọi giá, bạn nên hạn chế nặn mụn tại nhà. Trong trường hợp muốn loại bỏ nhân mụn, bạn cần đến bác sĩ để tham khảo ý kiến.
  • Thoa kem chống nắng hàng ngày: Tác nhân khiến mụn thâm đỏ hình thành không thể không kể đến tia UVA/UVB. Vì vậy, trong quá trình điều trị mụn thâm đỏ, bạn cần thoa kem chống nắng hàng ngày. Đồng thời, trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ, bạn nên hạn chế đi ra ngoài vì đây là khung giờ hoạt động mạnh của tia cực tím.
  • Thiết lập chế độ ăn uống đảm bảo: Trong quá trình điều trị sẹo, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm như đậu nành, sữa, thịt lợn,… chất sắt như bí đỏ, thịt bò, trứng,…

Cách trị thâm đỏ sau khi nặn mụn đã được giải đáp cụ thể trong bài viết trên. Hy vọng với những thông tin vừa cung cấp, bạn đọc sẽ lựa chọn được phương pháp thích hợp để cải thiện tình trạng nói trên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *