Top 15 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất mà khá hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đâu là cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất? Khi bị tình trạng tiểu buốt hành hạ, người bệnh đau đáu lo lắng tìm hiểu những mẹo chữa trị nhanh chóng mà hiệu quả để có thể tiến hành ngay tại nhà nhằm xoa dịu các triệu chứng mà tiểu buốt gây ra. Cùng tìm hiểu ngay top 15 cách trị tiểu buốt tại nhà khá đơn giản mà hiệu quả dưới đây!

Top 15 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất

Tiểu buốt là tình trạng buốt đau khi đi tiểu. Đây là biểu hiện thường gặp khi người bệnh bị viêm nhiễm một số bộ phận trong hệ bài tiết như bàng quang, thận, đường tiết niết, niệu quản… hoặc cũng có thể do sỏi thận, viêm nhiễm phụ khoa…

Đối với hiện tượng tiểu buốt ở mức độ nhẹ, viêm nhiễm không quá nghiêm trọng, chưa cần can thiệp nội khoa hay ngoại khoa thì người bệnh hoàn toàn có thể tự tìm hiểu và áp dụng một số mẹo chữa tiểu buốt tại nhà.

Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất – Bổ sung nhiều thực phẩm có lợi

Song song với quá trình điều trị thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, hỗ trợ điều trị chứng tiểu buốt là một việc làm quan trọng mà người bệnh nên tìm hiểu. Theo đó, tăng cường ăn các nhóm thực phẩm lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc là lời khuyên nếu bạn đang bị tiểu buốt làm phiền.

  • Rau xanh và các loại củ: Cải xoăn, cà rốt, bí ngô, súp lơ, đậu nành, bắp cải, hành tây, ớt chuông, củ cải, nấm hương…
  • Trái cây: Cam, chanh, quýt, bưởi, việt quất, nho đỏ, dứa, dừa…
cach tri tieu buot tai nha nhanh nhat
Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất là bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể

Những loại thực phẩm kể trên vừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất vừa giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi trong thận – một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng tiểu buốt.

Tuy nhiên người bệnh cũng không nên quá lạm dụng mà ăn quá nhiều các loại thực phẩm này, cần phân bổ điều độ, hợp lý trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Uống đủ nước

Nước là một phần tất yếu của cuộc sống, thành phần không thể thiếu đối với một cơ thể sống. Do đó, thói quen bổ sung nước hàng ngày rất quan trọng. Không những cung cấp nước cho các hoạt động của cơ thể mà nước còn giúp đào thải các chất độc thông qua đường tiết niệu.

Vậy nên uống bao nhiêu nước một ngày là đủ? Có người cho rằng uống thật nhiều, phải 3-4 lít nước một ngày. Có người thì lại bảo lúc nào khát nước thì uống? Đây đều là những quan niệm sai lầm! Theo đó, nên uống trung bình từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Lượng uống phụ thuộc vào nhu cầu của cơ thể nhưng không nên để thấy khát nước mới uống.

Khi uống đủ lượng nước cần thiết, cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả, quá trình đào thải độc tố tại hệ bài tiết cũng thuận lợi hơn, ngăn ngừa khả năng vi khuẩn, virus hoặc nấm xâm nhập gây viêm nhiễm.

Một mẹo nhỏ để biết cơ thể đã được cung cấp đủ nước hay chưa là dựa vào màu sắc của nước tiểu. Theo đó, nước tiểu có màu vàng đậm là báo hiệu cơ thể đang thiếu nước và ngược lại, nước tiểu có màu trong, vàng sáng thì cơ thể đã được cấp đủ nước.

Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất – Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung ở nữ giới hay viêm nhiễm vùng kín ở nam giới là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệt gây ra tiểu buốt vì các bộ phận nằm gần nhau.

Đặc biệt, đối với nữ giới, niệu đạo chỉ dài khoảng 3-5cm ngắn hơn nhiều so với nam giới (niệu đạo dài khoảng 18-20cm) nên nguy cơ viêm nhiễm vùng kín lây sang niệu đạo ở nữ giới cao hơn nhiều lần so với nam giới.

cach tri tieu buot tai nha nhanh nhat
Chị em cần tăng cường vệ sinh vùng kín, tránh viêm nhiễm âm đạo

Vì vậy để chữa trị hiệu quả dấu hiệu tiểu buốt do viêm nhiễm tại niệu đạo thì người bệnh, đặc biệt là chị em nên lưu ý giữ gìn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Thay quần lót mỗi ngày, có thể rửa vùng kín với dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn nhẹ nhưng tuyệt đối không được thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo.

Bên cạnh đó, trước và sau khi quan hệ tình dục thì cả hai đều cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn lây chéo và gây bệnh.

Cây rau má trị tiểu buốt

Rau má là loại cây có vị đắng, tính hàn, vào được ba kinh là Can, Tỳ và Thận. Trong Đông y nó được xem là vị thuốc quý với nhiều tác dụng tuyệt vời như thanh nhiệt, giải độc, trị chứng tiểu buốt, tiểu rắt, trị rôm sẩy, ngứa, trị táo bón, chữa mụn nhọt, giảm căng thẳng, phục hồi vết thương.

Cách dùng cây rau má trị tiểu buốt hiệu quả như sau:

  • Chuẩn bị 300g cây rau má tươi, đem ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Cho rau má vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn cũng với nước lọc và vài hạt muối tinh. Nếu không có máy xay bạn có thể giã nát rồi dùng rây hoặc vải sạch lọc lấy nước cốt.
  • Sử dụng hỗn hợp thu được uống trực tiếp, chia làm 2 lần uống sáng và tối.

Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất với cây ngải cứu

Ngải cứu là loại dược liệu có vị đắng, tính ấm, có tác dụng cầm máu, an thai, giảm đau, khứ hàn,… Do đó nó thường được dùng phổ biến trong các bài thuốc dân gian với mục đích điều hoà kinh nguyệt, giảm đau nhức xương, đau bụng, phòng ngừa ung thư và trị chứng tiểu buốt, tiểu rắt. Đặc biệt, khi được kết hợp cùng một số nguyên liệu khác, ngải cứu sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tiểu buốt của nhiều người.

Các bạn có thể tham khảo cách trị tiểu buốt bằng ngải cứu sau đây:

  • Chuẩn bị 50g ngải cứu, 15g cỏ seo gà, 15g rễ cỏ tranh, rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi cùng 1 lít nước, đem đi đun sôi, khi nước sôi thì cho lửa nhỏ và đun thêm khoảng 20 phút nữa.
  • Chắt lấy phần nước cốt chia làm 2 lần uống trong ngày vào buổi sáng và tối.
cach tri tieu buot tai nha nhanh nhat
Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất với cây ngải cứu

Lưu ý: Nước cốt thu được sẽ có vị đắng, nếu khó uống các bạn có thẻ pha thêm 1 muỗng cà phê mật ong để dễ uống hơn.

Cây bòng bong chữa tiểu buốt

Cây bòng bong hay còn được biết đến với cái tên hải kim xa, đây là một trong những loại thảo dược quý dùng trong việc điều trị các bệnh như sỏi thận, viêm thận, tiểu buốt, tiểu rắt,… Tuy đây là loại cây dại có thể dễ dàng tìm kiếm tại các vùng quê Việt Nam, nhưng chúng ta không thể phủ nhận khả năng chữa bệnh của nó.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 100g cây bòng bong, 45g trà xanh, đem rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Tán nhuyễn các dược liệu trên thành bột rồi đều với nhau.
  • Lấy hỗn hợp thu được sắc vào nước để uống. Mỗi ngày dùng khoảng 20g, cùng với 5g cam thảo, thêm 2 nhánh gừng để tăng hiệu quả.

Lưu ý: Mỗi ngày uống 3 lần, pha nước ngày nào nên uống hết ngày đó, tuyệt đối không để qua đêm sang ngày tiếp theo hoặc bảo quản lâu dài trong tủ lạnh.

Cách trị tiểu buốt tại nhà với bí đao

Tiểu buốt là một trong những triệu chứng cho thấy đường tiết niệu có thể đã bị viêm nhiễm. Vì vậy, người bệnh cần nhanh chóng đào thải các tác nhân gây viêm nhiễm ra khỏi cơ thể.

Một trong những mẹo phổ biến là sử dụng bí đao trị chứng tiểu buốt. Theo đó, người bệnh có thể thực hiện theo hướng dẫn cụ thể dưới đây:

  • Rửa sạch để ăn sống bí xanh.
  • Xay bí lấy nước uống.
  • Luộc bí và ăn trong bữa cơm như một loại rau thông thường.

Cần lưu ý lựa chọn những quả bí còn tươi, cuống chưa quá già và bỏ vỏ, rửa sạch trước khi chế biến.

Cách chữa tiểu buốt tại nhà bằng bèo cái

Khá dễ để tìm thấy bèo cái trong môi trường do đó người bị tiểu buốt hay mắc chứng tiểu rắt có thể thực hiện cách điều trị với bèo cái ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian và công sức.

  • Cần chuẩn bị 1 nắm bèo cái, 1 nắm lá thài lài, 1 nắm rễ gianh, 1 nắm lá mã đề.
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu kể trên rồi sắc lấy nước uống hàng ngày.

Lưu ý cần rửa thật sạch bèo cái trước khi thực hiện mẹo này vì bèo cái thường đi kèm với nhiều bụi bẩn và có thể là chỗ trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn có hại.

Cách chữa tiểu buốt đơn giản với rau mùng tơi

Ăn gì chữa tiểu buốt? Mùng tơi là một món rau xanh quen thuộc trong đời sống người Việt. Không chỉ được chế biến theo các cách thông dụng là xào, nấu canh, rau mùng tơi còn được sử dụng để chữa trị hiện tượng tiểu buốt theo cách làm dưới đây:

  • Lấy phần thân và lá rau mùng tơi đem rửa sạch.
  • Sau khi để ráo nước thì đem đun cùng nước.
  • Lọc phần nước luộc mùng tơi để uống thay nước mỗi ngày.
cach tri tieu buot tai nha nhanh nhat
Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất với rau mùng tơi

Mặc dù có hiệu quả khi giúp nhuận tràng, thanh lọc độc tố, chữa đái buốt, đái rắt nhưng không được sử dụng loại rau này với những bệnh nhân đang bị tiêu chảy, lạnh bụng.

Cách trị tiểu buốt bằng mật ong và giấm táo

Mật ong và giấm táo cũng là hai thành phần quen thuộc trong các căn bếp. Vì vậy, ngay khi có biểu hiện đái buốt, bạn có thể tìm kiếm và kết hợp chúng để tạo nên mẹo nhỏ chữa trị khá hiệu quả.

  • Chuẩn bị 3 muỗng mật ong nguyên chất và 1 thìa dấm táo.
  • Trộn lẫn hai nguyên liệu kể trên.
  • Uống hết ngay hoặc có thể pha với chút nước ấm để dễ uống hơn.

Lưu ý không nên lạm dụng mật ong với những ai đang bị nóng trong, nhiệt miệng vì mật ong có tính sát khuẩn, kháng viêm cao nhưng cũng rất nóng vì vậy sẽ khiến tình trạng nóng trong người trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh sử dụng quá nhiều.

Cách chữa bệnh tiểu buốt với da vàng mề gà

Với những ai thường xuyên nấu ăn thì da vàng mề gà là bộ phận thường bị bỏ đi trong quá trình sơ chế thực phẩm. Tuy nhiên, đây là một vị thuốc khá hữu ích trong việc điều trị chứng đái buốt.

  • Chuẩn bị khoảng 20 cái da vàng của mề con gà.
  • Rửa sạch rồi đem sao tới khi cháy xém phần da vàng này.
  • Tán nhỏ thành bột mịn, đem bảo quản trong hộp kín.
  • Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần khoảng 1 thìa cà phê bột da vàng mề gà pha với chút nước ấm.

Cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất với bột sắn

Trong các thực phẩm có tính mát, không thể không nhắc tới bột sắn dây. Có nhiều mẹo dân gian dùng bột sắn để chữa các bệnh như nóng trong người, nhiệt miệng, táo bón, tiểu buốt, tiểu rắt…

Người bệnh chỉ cần làm theo vài bước đơn giản dưới đây:

  • Pha 10g bột sắn dây với nước nguội để uống.
  • Quấy bột sắn dây với nước trên bếp khi nào hỗn hợp trở nên trong trong thì tắt bếp và ăn.
  • Có thể thêm chút đường để dễ uống và ăn bột sắn dây hơn.

Người bệnh có thể mua bột sắn dây làm sẵn hoặc tự mua sắn dây củ về sơ chế thành bột bằng cách rửa sạch, bỏ vỏ, thái mỏng rồi phơi khô, sấy khô củ sắn dây sau đó nghiền nát thành bột mịn.

Trị tiểu buốt theo cách dân gian bằng cây mã đề

Cách trị tiểu buốt bằng cây mã đề cũng được khá nhiều bệnh áp dụng và cho thấy hiệu quả nhất định nếu tình trạng còn ở mức độ nhẹ. Đó là nhờ mã đề có công dụng thanh nhiệt, làm thông thoáng lỗ chân lông, điều trị các vấn đề có liên quan tới thận, đường tiết niệu – những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt.

cach tri tieu buot tai nha nhanh nhat
Lá mã đề

Để dùng mã đề chữa tiểu buốt, người bệnh có thể thực hiện một trong hai cách dưới đây:

  • Cách 1: Đem 50g lá mã đề khô nấu với 1,5 lít nước rồi lọc phần nước để uống thay nước hàng ngày.
  • Cách 2: Vẫn thực hiện như cách 1 nhưng nấu tới khi nước cạn còn khoảng 500ml cô đặc thì đổ vào chai thủy tinh, để tủ lạnh và pha uống hàng ngày.

Lưu ý để lá mã đề phát huy công dụng tốt nhất thì người bệnh nên uống vào sau khi ăn sáng khoảng 30 phút. Phụ nữ có thai hoặc trẻ nhỏ cần cân nhắc trước khi sử dụng lá mã đề. Người bị bệnh thận mức độ nặng cần tránh dùng lá mã đề vì có thể gây ra chứng tiểu đêm.

Dùng râu ngô chữa tiểu buốt tại nhà

Râu ngô có tính mát, thường được sử dụng để điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu, tiêu biểu là tiểu buốt, tiểu rắt… Người bệnh hoàn toàn có thể dùng râu ngô chữa trị tình trạng đái buốt ngay tại nhà theo hướng dẫn cụ thể sau đây:

  • Chuẩn bị: Râu ngỗ, rễ cỏ tranh, đậu đen, bông mã đề, củ sả.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu kể trên rồi phơi khô sau đó chia tỉ lệ bằng nhau để sắc nước uống hàng ngày.

Áp dụng cách chữa tiểu buốt bằng phượng vĩ thảo

Trong y học cổ truyền, phượng vĩ thảo là một loại thảo dược có tính ngọt, nhạt, lạnh, hơi đắng, có công dụng chữa kiết lỵ, tiểu buốt, tiểu rắt, viêm nhiễm đường tiết niệu, nóng trong người.

Để chữa tiểu buốt ngay tại nhà với phượng vĩ thảo, bạn cần:

  • Rửa sạch phượng vĩ thảo.
  • Sắc chung với nước vo gạo.
  • Lọc phần nước để uống trong ngày.

Đừng bỏ qua

Lưu ý khi áp dụng những cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất

Khi mắc phải tình trạng tiểu buốt, tìm hiểu để điều trị là việc cần thiết để tránh làm tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Nếu người bệnh tuân thủ thực hiện các lưu ý khi điều trị tiểu buốt tại nhà đồng thời kiên trì áp dụng các mẹo dân gian thì bệnh có thể được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên cũng cần lưu ý:

  • Sơ chế các nguyên liệu sạch sẽ trước khi làm, đặc biệt là các loại cây cỏ mọc dại thì càng phải rửa sạch bùn đất cũng như loại bỏ các lá sâu bệnh, úa.
  • Mặc dù mẹo dân gian có hiệu quả nhưng không nên lạm dụng.
  • Tùy thuộc vào cơ địa, độ tuổi mà lựa chọn mẹo chữa bệnh tại nhà cho phù hợp, không nên thực hiện nhiều cách chữa trị tại nhà cùng một lúc.
  • Các tác nhân gây tiểu buốt có thể bị lây qua đường tình dục nhất là trong trường hợp quan hệ không an toàn. Do vậy, vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi “nhập cuộc yêu” là cách đơn giả để hạn chế nguy cơ mắc tiểu buốt.
  • Các loại thức uống có cồn sẽ khiến thân nhiệt tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Với môi trường nhạy cảm như tại vùng kín, việc này có thể gây ra các bệnh về viêm nhiễm, các vấn đề liên quan tới đường tiết niệu như tiểu buốt. Do vậy trong quá trình điều trị chúng ta nên kiêng hoặc hạn chế sử dụng những loại thức uống này.
  • Các cách trị tiểu buốt tại nhà tuy đơn giản, dễ thực hiện tuy nhiên lại mang đến hiệu quả khá chậm, đòi hỏi phải kiên trì. Nếu áp dụng các phương pháp trên trong thời gian dài mà không thấy biến chuyển tốt, bạn nên tới các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thăm khám và tìm ra giải pháp chữa thích hợp nhất.

Trên đây là top 15 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất, người bệnh có thể áp dụng tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mình. Mong rằng những thông tin này đã giúp bạn có thêm kiến thức về những mẹo chữa tiểu buốt tại nhà từ đó áp dụng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *