Cách trị vảy nến dân gian đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi bị vảy nến, ngoài dùng các loại thuốc Tây, người bệnh cũng có thể sử dụng một số mẹo dân gian để hỗ trợ điều trị vảy nến. Cách trị vảy nến dân gian thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm nên người bệnh có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà mà không lo ngại tác dụng phụ.

13 cách trị vảy nến dân gian

Chữa vảy nến bằng phương pháp dân gian là cách trị bệnh được nhiều người áp dụng. Ưu điểm của cách điều trị vảy nến tại nhà là dễ thực hiện, an toàn và tiết kiệm chi phí. Nếu người bệnh kiên trì áp dụng các mẹo dân gian thì có thể nhận thấy triệu chứng vảy nến giảm đáng kể.

cach tri vay nen dan gian
Cách trị vảy nến dân gian thường an toàn, lành tính, dễ thực hiện

Dưới đây là 13 cách trị vảy nến dân gian người bệnh có thể tham khảo áp dụng:

Cách trị vảy nến dân gian bằng dầu dừa

Dầu dừa không chỉ được dùng để chăm sóc da và tóc mà nó cũng có thể là một biện pháp điều trị vảy nến. Trong dầu dừa có nhiều dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và phục hồi làn da bị tổn thương. Các loại acid béo trong dầu dừa cũng giúp kháng viêm và chống nấm hiệu quả.

Để trị vảy nến bằng dầu dừa, đầu tiên, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương sau đó lau khô bằng nước ấm. Lấy một ít bông gòn hoặc miếng vải sạch thấm một chút dầu dừa sau đó thoa lên vùng da bị bệnh. Massage nhẹ nhàng 3 – 5 phút để các dưỡng chất trong dầu dừa thấm vào da, giúp da mềm hơn. Nên áp dụng cách chữa bệnh vảy nến tại nhà trên 3 lần một ngày và thực hiện liên tục trong 7 – 10 ngày để cảm nhận hiệu quả.

Trầu không kết hợp với muối

Chữa vảy nến bằng dân gian với trầu không cũng là phương pháp được nhiều người mắc bệnh lựa chọn. Trong trầu không có chứa nhiều hoạt chất giúp sát khuẩn, tiêu viêm và làm lành vết thương do vậy nó thường được sử dụng để điều trị các bệnh về da trong đó có vảy nến. Bạn có thể dùng cách trị vảy nến dân gian này theo nhiều cách khác nhau như:

  • Cách 1: Chuẩn bị một nắm lá trầu không, 1 nắm rau răm và muối hạt. Rửa sạch lá trầu không và rau răm sau đó đun với 2 lít nước đã được thêm một chút muối. Lọc lấy nước, bỏ bã và dùng nước này để gội đầu nhằm giảm vảy nến da đầu.
  • Cách 2: Bạn cũng có thể chữa vảy nến từ trầu không bằng cách giã nát lá trầu để lọc lấy nước cốt. Cho thêm chút muối vào nước cốt lá trầu không sau đó thoa nhẹ lên vùng da bị vảy nến 3 lần mỗi tuần.

Trà xanh thanh nhiệt, giải độc

Theo Đông y, trà xanh có đặc tính thanh nhiệt, giải độc do vậy thường được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu xảy ra do nóng trong. Theo y học hiện đại, trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ gốc tự do trong cơ thể và chống viêm hiệu quả. Vì những lợi ích như vậy mà chè xanh được nhân dân ta dùng khi bị tổ đỉa, mề may, mẩn ngứa và vảy nến.

Cách trị bệnh vảy nến tại nhà bằng trà xanh như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị 2-3 nắm lá chè xanh sau đó rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Vò nát nhẹ lá trà xanh sau đó đun sôi với nước, khi nước nguội bớt thì dùng nước trà xanh để tắm.
  • Nên tắm bằng nước lá trà xanh hàng ngày để dưỡng ẩm da và loại bỏ vảy da.
cach tri vay nen dan gian
Trà xanh thường được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu

Điều trị vảy nến bằng nha đam

Nha đam có chứa nhiều dưỡng chất giúp giữ ẩm, nuôi dưỡng và phục hồi làn da, do vậy nó thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về da, trong đó có vảy nến.

Cách trị bệnh vảy nến tại nhà bằng nha đam như sau: Bạn có thể chuẩn bị 1 – 2 lá nha đam to, sau đó bóc bỏ lớp lá bên ngoài để lấy gel bên trong. Xay nhuyễn gel nha đam vừa thu được sau đó thoa một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh và massage nhẹ nhàng. Sau 20 phút thì vệ sinh da sạch sẽ và lau khô. Nên thực hiện biện pháp trên 3 – 4 lần/tuần để cảm nhận hiệu quả.

Chữa bệnh vảy nến bằng thuốc dân gian bằng nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ là chất chống oxy hóa mạnh có công dụng kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ làm lành tổn thương da do vẩy nến. Trong dân gian, nghệ thường được sử dụng để làm sáng da, liền sẹo nhanh.

Bạn có thể áp dụng 2 cách trị vảy nến dân gian bằng nghệ dưới đây:

  • Cách 1: Thêm nghệ vào các món ăn hàng ngày hoặc uống bột nghệ với nước ấm để giảm triệu chứng của bệnh vảy nến.
  • Cách 2: Dùng bột nghệ trộn với một chút nước để tạo thành một hỗn hợp sệt sau đó đắp lên vùng da bị bệnh. Nên thực hiện biện pháp trên 2 lần mỗi ngày để giảm triệu chứng vảy nến nhanh chóng.

Giấm táo kháng viêm mạnh mẽ

Với đặc tính kháng viêm mạnh, giấm táo giúp đẩy lùi các triệu chứng ngứa ngáy trên da do bệnh vảy nến á sừng gây ra. Giấm táo cũng có khả năng kháng khuẩn nên nó giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên da, ngăn ngừa chúng đi sâu vào da qua các vết thương hở do cào gãi gây bội nhiễm, nhiễm trùng.

Cách thực hiện: Bạn lấy giấm táo pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 sau đó dùng bông hoặc vải sạch thấm giấm táo vừa pha để thoa lên vùng da bị vảy nến. Để giấm táo trên da 20 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nên áp dụng cách trị vảy nến này 2 lần mỗi tuần để giảm nhanh triệu chứng của bệnh vảy nến.

Dầu olive

Cũng như dầu dừa, trong dầu olive cũng có nhiều dưỡng chất giúp dưỡng ẩm da và tăng cường sức khỏe làn da. Thêm vào đó, các loại acid béo trong loại dầu này là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp hạn chế tổn thương do vảy nến lan rộng, bảo vệ da khỏi các tác nhân có hại.

Bạn có thể trị vảy nến bằng dầu olive theo cách sau:

  • Thoa một vài giọt dầu olive lên vùng da bị vảy nến sau khi đã vệ sinh sạch sẽ.
  • Massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất trong dầu olive thẩm thấu vào da và để qua đêm, sáng dậy mới rửa lại bằng nước sạch.
  • Nên thực hiện hiện cách trị vảy nến này hàng ngày cho đến khi thấy triệu chứng bệnh vảy nến cải thiện.
cach tri vay nen dan gian
Dầu olive có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho người bệnh vảy nến

Cách trị vảy nến dân gian đơn giản – Tắm nắng

Đây là cách chữa vảy nến hiệu quả, an toàn, ai cũng có thể thực hiện được mà không cần tốn nhiều thời gian. Theo các nhà khoa học, tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời có thể giúp ức chế hoạt động của các tế bào gây viêm và giảm triệu chứng của vảy nến. Chính vì vậy mà trong liệu pháp ánh sáng trị vảy nến, các kỹ thuật viên thường sử dụng tia UVA và UVB chiếu vào da để làm chậm quá trình tăng sinh tế bào.

  • Để tắm nắng trị vảy nến an toàn, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
  • Bạn nên tắm nắng trong khoảng thời gian từ 7 – 9 giờ sáng và nên tắm nắng hàng ngày để cảm nhận hiệu quả.
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc trị vảy nến như retinoid thì bạn không nên áp dụng phương pháp này vì loại thuốc trên có thể làm da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, khiến người bệnh dễ bị cháy nắng.

Lá lốt phục hồi tổn thương

Đây là cách trị vảy nến dân gian hiệu quả, được lưu truyền cho tới ngày nay. Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị cay, tính ấm thường được sử dụng trong các bài thuốc kháng viêm, sát khuẩn và làm ấm cơ thể. Còn theo y học hiện đại, lá lốt có nhiều ancaloit giúp ngăn chặn viêm nhiễm và phục hồi tổn thương trên da nhanh chóng. Vì những công dụng như vậy mà người bệnh vảy nến nếu biết sử dụng lá lốt đúng cách sẽ giảm nhanh được các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy trên da.

Cách dùng lá lốt trị vảy nến:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt rửa sạch sau đó đun sôi với 2 – 3 lít nước.
  • Khi nước nguội bớt thì dùng nước lá lốt vừa đun để tắm. Bạn có thể dùng bã lá lốt chà xát nhẹ lên da để loại bỏ vảy da.
  • Nên tắm bằng nước lá lốt hàng ngày để khắc phục các triệu chứng vảy nến nhanh chóng.
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Yến mạch – cách trị vảy nến dân gian giúp giảm ngứa

Tắm bằng bột yến mạch là cách trị vảy nến dân gian đơn giản, hiệu quả. Yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho làn da như vitamin B, kẽm, magie, selen… Ngoài ra, avenanthramide trong lúa mạch là hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm kích ứng da, chống ngứa và giảm viêm hiệu quả. Tắm bột yến mạch hàng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy da do vảy nến nhanh chóng.

Cách chữa vảy nến tại nhà bằng yến mạch như sau:

  • Chuẩn bị một chén nhỏ bột yến mạch sau đó pha với nước ấm.
  • Làm sạch vùng da bị vảy nến sau đó ngâm với bột yến mạch trong 10 – 15 phút. Nếu bị vảy nến toàn thân thì tăng lượng yến mạch và pha với nước trong bồn tắm để tắm.
  • Rửa sạch da hoặc tắm lại với nước ấm sau đó lau khô và bôi kem dưỡng ẩm.

Nên Đọc

 Sữa chua dưỡng ẩm, sáng da

Không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sữa chua còn rất tốt cho làn da khi nó giúp làm sáng da, bổ sung dưỡng ẩm cho da và làm dịu làn da bị kích ứng. Dưới đây là hướng dẫn thể sử dụng sữa chua trị vảy nến tại nhà:

  • Làm sạch vùng da bị vảy nến sau đó dùng sữa chua không đường thoa đều lên vùng da bị bệnh và massage nhẹ nhàng.
  • Để sữa chua trên da 15 – 20 phút để da hấp thụ hết các dưỡng chất trong sữa chua.
  • Rửa sạch vùng da bị bệnh với nước mát và nên thực hiện phương pháp trên 3 – 4 lần/1 tuần.
  • Ngoài đắp sữa chua lên da, bạn cũng có thể ăn sữa chua hàng ngày để tăng hiệu quả điều trị bệnh.
cach tri vay nen dan gian
Sữa chua giúp làm dịu da, hạn chế tình trạng bong tróc da ở người bệnh vảy nến

Lá khế chua – cách trị vảy nên dân gian dễ thực hiện

Lá khế chua là vị thuốc Nam thường được dân gian sử dụng để cải thiện triệu chứng ngứa ngáy da do các bệnh lý da liễu, trong đó có vảy nến. Theo các nhà khoa học, trong lá khế có chứa một số hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng. Ngoài ra, photpho, sắt, kẽm… trong lá khế cũng giúp làm dịu vùng da bị tổn thương và cải thiện các triệu chứng của vảy nến hiệu quả.

Cách trị vảy nến dân gian bằng lá khế:

Cách 1: Dùng lá khế sao vàng để chườm 

  • Lá khế rửa sạch, để ráo nước sau đó chảo và sao vàng trong khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
  • Để lá khế nguội bớt thì cho vào miếng vải sạch bọc lại và chườm lên vùng da bị bệnh cho đến khi lá khế nguội.
  • Nên kiên trì đều đặn hàng ngày để nhận thấy triệu chứng của bệnh vảy nến giảm nhanh.

Cách 2:  Đun lá khế để lấy nước tắm

  • Bạn cần chuẩn bị lá khế, lá trầu không, lá ổi, lược vàng mỗi thứ một nắm.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên sau đó cho vào nồi đun với 3 lít nước.
  • Khi nước nguội bớt thì lấy nước này để tắm rửa và vệ sinh cơ thể. Có thể dùng bã của các loại lá trên chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị vảy nến, tránh chà xát quá mạnh vì có thể khiến da trầy xước.
  • Nên tắm bằng các loại lá trên 3 – 4 lần/1 tuần để giảm vảy nến nhanh chóng.

Hành hoa

Không chỉ là gia vị giúp món ăn thơm ngon, hành hoa còn là thảo dược giúp cải thiện triệu chứng á sừng và vảy nến rất tốt. Theo y học cổ truyền, hành hoa giúp lưu thông khí huyết và giải độc rất tốt. Còn theo y học hiện đại, hàm lượng allicin dồi dào trong hành hoa giúp chống viêm, kháng khuẩn nên nó giúp các triệu chứng viêm trên da do vảy nến gây ra.

Cách dùng hành hoa trị vảy nến:

  • Lấy một nắm hành hoa tươi cắt rễ, rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho 1 – 2 bát nước vào nồi đun sôi, sau đó thả hành hoa vào nồi, tắt bếp và đậy vung lại.
  • Khi nước nguội bớt thì ngâm rửa vùng da bị vảy nến với nước hành vừa đun trong 30 phút.
cach tri vay nen dan gian
Hành hoa có chứa nhiều hoạt chất giúp chống viêm, kháng khuẩn

Lưu ý khi áp dụng các cách trị vảy nến bằng dân gian

Cách trị vảy nến dân gian giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và phòng ngừa vảy nến tái phát. Tuy nhiên, để các mẹo dân gian phát huy hết hiệu quả, khi áp dụng chúng bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Hiệu quả của các mẹo dân gian trị vảy nến khá chậm, do vậy người bệnh cần phải kiên trì thực hiện, không bỏ lỡ giữa chừng.
  • Nên chọn các loại nguyên liệu an toàn, đảm bảo vệ sinh, không bị nhiễm hóa chất độc hại.
  • Các mẹo trị vảy nến chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị, không thể thay thế các phương pháp điều trị mà bác sĩ đã chỉ định, do vậy, bạn không tự ý dừng thuốc mà bác sĩ đã kê.
  • Khi áp dụng mẹo dân gian trị vảy nến, nếu thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường như da ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng mí mắt thì nên ngừng dùng ngay.
  • Ngoài dùng các mẹo dân gian, người bệnh cũng nên kết hợp với lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh để tăng hiệu quả trị vảy nến.
  • Nếu sau 2 tuần dùng các mẹo dân gian mà triệu chứng vảy nến không nên thực hiện tiếp vì hiệu quả của các bài thuốc có thể phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Trên đây là 13 cách trị vảy nến dân gian bạn có thể tham khảo và áp dụng khi bị vảy nến nhẹ. Các chuyên gia da liễu cho biết, chữa vảy nến bằng mẹo dân gian không thể trị dứt điểm bệnh mà chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng tức thời.

Bài Viết Hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *