Cao Ban Long Là Gì? Công Dụng Chữa Bệnh Gì?

Cao ban long tại Vietfarm đảm bảo chất lượng khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng
Cao ban long
  • Tên khoa học: Colla Cornus Cervi
  • Công dụng: Bổ trung, ích khí, bồi bổ thể lực, mạnh xương cốt, cải thiện cơ thể bị suy nhược

Cao ban long là dược liệu quý, chứa nhiều dưỡng chất và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Sử dụng vị thuốc này có tác dụng hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh: Thổ huyết, xương khớp, bồi bổ sức khỏe… Vậy, sử dụng dược liệu như thế nào hiệu quả, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Vị thuốc cao ban long là gì? Thông tin cơ bản

Cao ban long là gì là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về dược liệu này. Vị thuốc còn có tên gọi khác như: lộc giác giao, cao sừng nai; có tác dụng cầm máu, cường dương, bổ sung khí huyết và tốt cho chị em phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt.

  • Tên dược liệu: Cao ban long.
  • Tên gọi khác: Cao sừng hươu, cao sừng nai, bạch giao, lộc giác giao.
  • Danh pháp khoa học: Colla Cornus Cervi.

Đặc điểm dược liệu

Một số đặc điểm nổi bật của dược liệu cao ban long như sau:

  • Cao được cô đặc, đúc khuôn giống một bánh xà phòng, độ dày khoảng 5cm. Mỗi khối có trọng lượng từ 50gr đến 100gr.
  • Sản phẩm có màu nâu sẫm, trên bề mặt có nhiều bọt khí do quá trình đun và bọt khí chưa thoát được ra hết. Khi chạm tay vào cao sẽ có cảm giác khô, không bị dính hay nhớt tay.
  • Thành phần cao ban long được bào chế chủ yếu từ sừng nai hoặc hươu. Một số dạng bào chế đặc biệt có hỗn hợp cả hươu và nai được gọi là mê lộc đồng công.
Hình ảnh dược liệu cao ban long
Hình ảnh dược liệu cao ban long

Thu hoạch và bào chế dược liệu

Khác với cách thu hái và bào chế của các loại thảo dược, cách lựa chọn và cách nấu cao ban long khác phức tạp, đòi hỏi người làm phải cẩn thận và tỉ mỉ.

Khi lựa chọn nguyên liệu để bào chế, người làm cần phải lưu ý những vấn đề cơ bản như sau:

  • Lựa chọn gạc già, càng già càng tốt. Sừng có nhiều phân nhánh, chạc sừng đều nhau. Theo đó, sừng tốt nhất là có gốc to và bè ra như đĩa. Người dùng nên quan sát kỹ và lựa những sừng có nhiều nhánh gạc, khá dọc, nhẵn bóng, thân gạc màu nâu và phía đầu nhanh có màu nhạt hơn.
  • Sừng hươu, nai khi đủ độ già sẽ tự rụng, có đế to. Thông thường, mỗi năm, sừng sẽ tự rụng một lần. Với những đế bị cắt do chưa đủ độ già sẽ không có nhiều dưỡng chất như sừng già.

Sau khi lựa chọn kỹ nguyên liệu, người dùng cần tuân thủ theo các bước bào chế như sau:

  • Sau khi lựa chọn kỹ sừng hươu, nai thì ngân cùng nước phèn chua 1% trong 15 phút và rửa sạch lại bằng nước tinh khiết. Ngoài ra, cũng có thể ngâm sừng với nước ấm, để qua đêm cho sừng mềm ra.
  • Sử dụng bàn chải để cọ sạch lớp màu đen bên ngoài, cho tới khi phần sừng trắng bên trong hiện ra thì rửa lại bằng nước sạch và để ráo.
  • Dùng vật sắc nhọn để cưa sừng thành từng đoạn ngắn hoặc thái thành từng lát mỏng, cạo tủy rồi rửa sạch bằng nước và phơi khô.
  • Sắp xếp sừng đã sơ chế vào một thùng nhôm, đặt rọ trẻ ở giữa thùng để chiết phần dịch. Sau đó đổ nước ngập sừng, cách mặt khoảng 10cm và đun liên tục trong 24 tiếng. Người dùng phải lưu ý hớt bọt liên tục và thêm nước khi nước trong nồi gần cạn. Sau khi thu được phần nước chiết thì mang đi cô đặc.
  • Tiếp tục đun phần sừng trong 24 tiếng và rút phần nước chiết thứ 2 đem cô đặc. Thực hiện giống như trên lần thứ 3 rồi đem nước chiết lần 3 cô đặc.
  • Trộn hỗn hợp ba lần nước đã cô đặc, khuấy đều tay cho tới khi hỗn hợp thành dạng cao đặc sệt thì đổ ra khay và dàn mỏng.
  • Sau khi cao nguội hẳn thì cắt thành từng miếng nhỏ và bọc bằng giấy bóng để bảo quản.
Quá trình lựa chọn và bào chế dược liệu phải tuân thủ theo đúng quy trình
Quá trình lựa chọn và bào chế dược liệu phải tuân thủ theo đúng quy trình

Khi cô đặc cao cần để nhỏ lửa và khuấy liên tục, đều tay để cao không bị cháy, có mùi khét và không bị hỏng dược tính của vị thuốc. Khi cho cao đã cô đặc ra khay, nên phủ một lớp dầu lạc để cao không bị dính vào khau. Sau khi đã bào chế ra sản phẩm, thuốc cao ban long phải được bảo quản tại nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao hay những khu vực ẩm ướt.

Sử dụng cao ban long có tác dụng gì với sức khỏe?

Chắc chắn, không hề ngẫu nhiên khi dược liệu cao ban long trở thành vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền. Những tác dụng của cao ban long đã được ghi chép rất kỹ lưỡng trong tài liệu Đông y và được kiểm chứng qua những nghiên cứu của y học hiện đại.

Công dụng của cao ban long trong Đông y

Nhiều tài liệu đã ghi chép rằng, dược liệu này mang vị ngọt, tính ấm, được quy vào hai kinh Can và Thận. Bởi vậy, chúng có tác dụng chủ trị nhiều bệnh lý liên quan như: bổ trung, ích khí, bồi bổ thể lực, mạnh xương cốt, cải thiện cơ thể bị suy nhược. Đặc biệt, dược liệu có hiệu quả rất tốt với với nam giới yếu sinh lý, giúp sinh tinh và tăng sức khỏe, chất lượng tinh trùng.

Tác dụng trong y học hiện đại

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, dược liệu có chứa nhiều hoạt chất có lợi như Cystein, Lencin cùng với Acid Glutamic. Một lượng nhỏ khác bao gồm: Lysin, Tyrosin, Arginin, muối Canxi. Những hoạt chất này tồn tại trong cao có những tác dụng:

  • Có hiệu quả trong việc điều trị chứng bệnh về đường tiêu hóa, chảy máu trong ruột, xuất huyết dạ dày.
  • Cầm máu hiệu quả đối với các trường hợp âm đạo bị xuất huyết, rong kinh, chảy máu tử cung.
  • Hỗ trợ đắc lực trong điều trị các bệnh về xương khớp như chân tay lạnh, viêm khớp, đau nhức…
  • Giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, làm giảm nhanh chóng các triệu chứng ho khan và ho có đờm.
Tác dụng của dược liệu được kiểm chứng qua y học hiện đại
Tác dụng của dược liệu được kiểm chứng qua y học hiện đại

Các bài thuốc Đông y dùng cao ban long

Cao ban long được y học cổ truyền đánh giá rất cao bởi những công dụng mang lại. Với vị thuốc này, người dùng có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc như sau:

Trị mất ngủ, chán ăn và sốt về chiều

Bài thuốc này có thể được áp dụng với những đối những trường hợp bị mất ngủ, táo bón, lở miệng, vàng mắt, đổ mồ hôi. Sự kết hợp của các dược liệu giúp an thần và bổ trợ chức năng thần kinh hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị: Cao sừng hươu, 40gr long nhãn.

Cách thực hiện: 

  • Đun long nhãn cùng khoảng 500ml nước, đun nhỏ lửa trong thời gian khoảng 15 phút.
  • Cho dược liệu vào cùng, khuấy đều cùng với long nhãn cho tới khi cao hòa tan hết thì tắt bếp và sử dụng.

Trị ra mồ hôi trộm, mệt mỏi sau ốm

Mật ong được sử dụng nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền bởi công dụng kháng viêm, kháng khuẩn và giúp tăng cường sức đề kháng. Sự kết hợp của mật ong với cao sừng hươu, ngũ gia bì giúp bồi bổ cơ thể sau ốm và cải thiện tình trạng ra mồ hôi trộm.

Nguyên liệu chuẩn bị: Cao ban long, ngũ gia bì và mật ong.

Cách thực hiện:

  • Trộn tất cả các dược liệu với nhau rồi vo thành từng viên nhỏ để tiện cho những lần sử dụng.
  • Mỗi ngày dùng 2-3 viên tùy theo thể trạng và độ tuổi từng đối tượng sử dụng. Người lớn có thể dùng 4 viên mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

Trị đau lưng mỏi gối bằng cao ban long

Nguyên liệu chuẩn bị: Ích trí nhất, ngưu tất, dược liệu, phục thần…

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch và sơ chế tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi sắc cùng 1 lít nước.
  • Đun cho tới khi chỉ còn khoảng ⅔ nước thì tắt bếp và chia thành 2 phần thuốc, sử dụng trong ngày, dùng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Bổ tỳ âm tiễn, chữa chứng ăn không ngon

Nguyên liệu chuẩn bị: Dược liệu, long nhãn, sâm bổ chính…

Sử dụng dược liệu giúp trị chứng ăn không ngon
Sử dụng dược liệu giúp trị chứng ăn không ngon

Cách thực hiện: 

  • Sơ chế, làm sạch nguyên liệu rồi sắc cùng nước cho tới khi cô đặc lại,
  • Mỗi ngày sử dụng hai chén nhỏ, dùng cùng nước hạt sen để mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Trị rong kinh, xuất huyết

Nguyên liệu chuẩn bị: Dược liệu, bồ hoàng và cam thảo.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả các dược liệu vào sắc thành thuốc đun cùng 400ml nước.
  • Đun nhỏ lửa cho tới khi chỉ còn ¼ thuốc thì tắt bếp và sử dụng luôn khi còn nóng.

Trị yếu sinh lý ở nam giới bằng cao ban long

Với bệnh yếu sinh lý này, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc cao ban long ngâm rượu như sau.

Nguyên liệu chuẩn bị: Dược liệu cùng rượu trắng khoảng 40 độ.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bình rượu bằng thủy tinh, có nắp đậy kín.
  • Cho cao dược liệu vào bình rồi đổ ngập rượu, đóng kín nắp và bảo quản tại nơi khô thoáng. Ngâm trong một khoảng thời gian nhất định rồi đêm sử dụng để thấy hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng

Cách uống cao ban long ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả mà dược liệu này mang lại. Dù là dược liệu mang hiệu quả cao khi điều trị bệnh, tuy nhiên người bệnh vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Sản phẩm được sử dụng cho những đối tượng bị loãng xương, viêm khớp, suy nhược cơ thể, người già kém ăn, mất ngủ hoặc trẻ em muốn tăng trưởng chiều cao.
  • Với đối tượng là phụ nữ có bầu, đang cho con bú thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn.
  • Không được tự ý sử dụng cao với thuốc Tây hoặc kết hợp với những dược liệu khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Quy trình bào chế dược liệu này rất phức tạp và tốn khá nhiều thời gian nên giá cao ban long được đánh giá là không hề rẻ. Thêm vào đó là sự xuất hiện nhiều sản phẩm trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng thật sự hoang mang khi lựa chọn một điểm mua hàng uy tín. Các bạn có thể lựa chọn Lộc Giác Giao (Cao Ban Long) của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và đạt chất lượng tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn sạch sẽ. 

Lộc Giác Giao Đỗ Minh – Sản phẩm bổ dưỡng cao cấp chăm sóc sức khỏe toàn diện

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nổi tiếng với sản phẩm Lộc Giác Giao Đỗ Minh có khả năng chăm sóc sức khỏe toàn diện. Để tạo ra Lộc Giác Giao chuẩn chất lượng, mang nét riêng biệt, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã tìm ra một bí quyết riêng. Trải qua nhiều đời thừa kế, tới nay phương thức gia truyền được lưu truyền qua nhiều đời, tới nay Lương y Đỗ Minh Tuấn (truyền nhân đời thứ 5, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) kế nghiệp và tiếp tục phát triển. Lộc Giác Giao Đỗ Minh nổi bật với nhiều ưu điểm như:

Dược chất cao nhờ thành phần 100% sừng hưu nguyên chất

Điểm nổi bật của Lộc Giác Giao Đỗ Minh là được cô đặc hoàn toàn từ sừng hươu già có nguồn gốc từ vùng núi cao ở Việt Nam. Gạc lựa chọn là loại có phân nhánh, chạc cân đối nhau, ưu tiên gạc có đường khía cạnh, bóng nhẵn. 

Lộc Giác Giao Đỗ Minh có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Quy trình bào chế đạt chuẩn, đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm

Để có sản phẩm Lộc Giác Giao chất lượng, ngoài khắt khe trong khâu chọn lựa nguyên liệu, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn rất cẩn thận trong việc sử dụng các công cụ. Tất cả trang thiết bị dùng để bào chế cao đều phải đạt tiêu chuẩn. Sau mỗi lần hoàn thành mẻ cao, vật dụng sẽ được làm sạch và khử trùng bằng nhiệt độ cao, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 

Gạc hươu sau khi lấy về sẽ được làm sạch và cô đặc với nước trong nhiều giờ. Quá trình thực hiện này được giám sát nghiêm ngặt, thành phẩm thu được trải qua nhiều lần kiểm định chất lượng trước khi mang tới tay người sử dụng. Do vậy, Lộc Giác Giao Đỗ Minh đảm bảo chất lượng cao, giàu giá trị dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

[CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: Hàng năm vào mùa hè sừng hươu sẽ rụng đi và mọc một cặp sừng mới vào mùa xuân năm sau. Do đó việc khai thác sừng hươu hoàn toàn hợp pháp và không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh trưởng ở loài hươu. Đặc biệt, sừng hươu có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ và người già. Nếu bạn đang quan tâm tới sản phẩm Lộc Giác Giao Đỗ Minh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng, sản phẩm đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc rõ ràng]

Lộc Giác Giao Đỗ Minh được bào chế 100% từ sừng hươu chất lượng cao

Lương y Đỗ Minh Đường cho biết: “Để tạo ra Lộc Giác Giao phải trải qua quá trình bào chế rất kỳ công và đảm bảo tiêu chí về thời gian, nhiệt độ. Khi cô đặc cao việc giữa lửa và khuấy liên tục, đều tay rất quan trọng để cao không bị khê và khi ra thành phẩm sẽ có màu đẹp. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sử dụng phương thức truyền thống thay vì dùng thiết bị hiện đại. Tuy thời gian cô đặc lâu hơn nhưng cao giữ nguyên được tinh túy theo công thức của cha ông để lại.”

Có thể thấy Lộc Giác Giao do nhà thuốc Đỗ Minh Đường bào chế kỳ công và đảm bảo quy trình nghiêm ngặt. Sản phẩm thu về có các đặc điểm sau: 

  • Cao có màu nâu sẫm, bề mặt cao bóng, có độ đàn hồi tốt. 
  • Cao dẻo quánh, khó cắt, khi cắt sẽ để lại đường vân. 
  • Có mùi hơi tanh, vị ngậy đậm đà. 

Hàng ngàn người sử dụng đều công nhận về hiệu quả 

Với nhiều ưu điểm nổi bật, thời gian gần đây Lộc Giác Giao của nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, hơn 90% người sử dụng đều đánh giá sản phẩm chất lượng cao. 

Anh Nguyễn Tùng Lâm (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Mình sử dụng Lộc Giác Giao của nhà thuốc Đỗ Minh Đường cảm thấy rất tốt. Đợt trước do áp lực công việc nên mình thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung vào công việc. Sau đó mình sử dụng sản phẩm khoảng 2 tuần thì thấy cơ thể khỏe khoắn, ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc. Vì thấy Lộc Giác Giao tốt quá, nên mình đã mua thêm để biếu ông bà nội ngoại hai bên. Sau khi sử dụng thì ông bà nói là dùng thích lắm, còn giảm cả tình trạng đau nhức xương khớp nữa.”

Hiệu quả của sản phẩm đã góp phần quan trọng giúp thương hiệu Nhà thuốc Đỗ Minh Đường được đông đảo người bệnh biết tới. Đơn vị được Đài truyền hình mời tham dự tư vấn về sức khỏe trên các kênh VTV2 – Sống khỏe mỗi ngày, kênh H1 – Vì sức khỏe của bạn, VTC2 – Góc nhìn người tiêu dùng.

 

Nếu bạn quan tâm tới sản phẩm Lộc Giác Giao chất lượng cao của nhà thuốc Đỗ Minh Đường hãy liên hệ tới địa chỉ: