Cách cạo gió bằng rượu gừng, lòng trắng trứng gà, đồng bạc

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cạo gió (hay còn gọi là đánh gió) là phương pháp dân gian có từ lâu đời. Có nhiều phương pháp giúp đánh gió giúp giải cảm hiệu quả như: đánh gió bằng gừng và rượu, bằng dầu gió,… Trong đó cách đánh gió bằng trứng gà từ lâu đã được sử dụng rất phổ biến giúp giải cảm hiệu quả.

Cảm là gì?

Cảm là trạng thái con người nhiễm các khí độc, các khí đó hầu hết là hợp chất của lưu huỳnh. Gió độc thấm vào cơ thể qua da tại các lỗ chân lông. Khi bị cảm thì các chất độc trong cơ thể, trong đó có H2S, sẽ không được thải ra ngoài. Chúng xâm nhập vào hệ thống thần kinh, đặc biệt là dọc theo xương sống, gây ra choáng váng đầu óc, đau nhức toàn thân, mệt mỏi vô lực, nôn nao buồn nôn,… 

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ cảm lạnh (cảm gió, cảm nóng) và cảm cúm bởi cảm cúm là do virus cúm gây ra. Thông thường cảm lạnh kèm các triệu chứng hắt xì, chảy nước mũi, nghẹt mũi và cơ thể bứt rứt khó chịu. Còn cảm cúm là khi cơ thể mệt mỏi, ốm sốt, khó thở, thậm chí kèm ho. Bệnh cảm cúm phải điều trị bằng thuốc còn cảm lạnh có thể áp dụng cách đánh cảm để chữa bệnh. Kinh nghiệm dân gian từ lâu cho rằng trứng gà có thể lấy được phong tà trong cơ thể ra. Một phương pháp dân gian hay dùng rất hiệu quả là đánh cảm bằng lòng trắng trứng gà và đồng bạc. 

Phương pháp cạo gió bằng rượu gừng, lòng trắng trứng gà và đồng bạc

Cách thực hiện

Bước 1: Bạn luộc chín vài quả trứng gà sau đó bóc bỏ vỏ, rồi tách đôi lòng trắng, bỏ lòng đỏ ra để ăn sau khi đã đánh gió. 

Bước 2: Lấy 1 khăn mùi xoa ( Khăn mỏng) đặt 1 nửa lòng trắng trứng lên ( Nếu có thì cho thêm 1 ít tóc rối, 1 ít gừng tươi đã bóc vỏ và đập dập nát ) sau đó đặt đồng bạc lên trên (Có thể dùng các đồ trang sức bằng bạc như dây bạc, vòng bạc …thay cho đồng bạc cũng được) rồi úp nửa lòng trắng còn lại lên trên cùng rồi túm lại ở phía trên để cầm bằng tay, nhúng chìm tất cả trong nước vừa luộc trứng cho nóng đều lên , sau đó lấy ra, vắt chặt đuôi khăn cho hết nước và bắt đầu miết lần lượt từ trên đầu xuôi xuống gáy, lưng, bụng và tứ chi. Khi thấy giảm nóng thì lại ngâm tiếp như trên.

Bước 3: Đánh gió khoảng 15-20p mở ra lấy đồng bạc xem nếu bạn bị cảm nắng sẽ thấy đồng bạc có màu đồng, nếu cảm gió sẽ thấy màu đen xám, nếu bạn khỏe thì đồng bạc hầu như không đổi màu đâu. 

Bước 4: Bạn dùng ít tro bếp cọ nhẹ (hoặc cọ vào gót chân) hoặc cọ rửa bằng kèm đánh răng, hoặc hơ lửa đồng bạc sẽ sáng trở lại và lại tiếp tục có thể dùng  đánh gió như trên trong những lần sau.

Cách nhận biết kết quả

  • Nếu bị cảm nắng, đồng bạc sẽ chuyển màu đồng.
  • Nếu bị cảm lạnh, đồng bạc màu đen, càng cảm lạnh nặng, đồng bạc càng đen.
  • Nếu bị cảm gió thì đồng bạc sẽ có màu đen nhánh với sắc xanh.
  • Nếu vừa cảm nắng vừa cảm lạnh, đồng bạc có cả hai màu.

Cách cạo gió hiệu quả

– Phương hướng: Theo hướng một chiều từ trên xuống dưới. Dùng lực ở cánh tay và ngực dùng lực nhẹ, ở lưng có thể hơi mạnh nhưng cũng nên căn cứ vào tình hình cụ thể, đặc biệt là sức chịu đựng của người bệnh mà quyết định dùng lực mạnh yếu.

– Dụng cụ: Đồng bạc, nhẫn bạc hoặc một vật dụng bằng bạc như dây chuyền bạc…, không sắc nhọn(tránh trầy xướt cho người bệnh). Một vài quả trứng đã luộc chín còn đang nóng.

– Trình tự cạo: Khi cạo gió người bệnh để lộ da chỗ cần cạo. Tay cầm khăn mùi xoa đã quấn trứng gà cùng với bạc để góc 90 hoặc 45 tiến hành cạo. Cổ, lưng, bụng, chân và tay cạo từ trên xuống dưới; ngực cạo từ trong ra ngoài, chú ý dùng lực đều và miết dài. Mỗi bộ phận cạo khoảng từ 3 đến 5 phút có thể sẽ thấy nổi vết đỏ tím. Lưu ý khi cảm giác thấy phần trứng đã nguội lạnh ta sẽ mở khăn, lau chùi đồng bạc cho sáng bóng và thay phần trứng mới nóng ấm để cạo những phần khác của cơ thể.

Lưu ý khi cạo gió

  • Phải đánh gió theo thứ tự xong phần đầu mới xuống lưng, xong lưng rồi đến bụng, xong bụng đến 2 tay và cuối cùng là 2 chân, Luôn đánh 1 chiều từ trên xuôi xuống, không miết theo chiều ngược lên. Đánh gió xong thì bạn sẽ ăn phần lòng đỏ trứng gà để giữ dạ.
  • Khi cạo tránh chỗ gió lạnh, mùa đông chú ý giữ ấm, mùa hè không được để quạt thổi vào người bệnh. Tốt nhất nên thực hiện quy trình đánh cảm ở phòng kín, tránh gió lùa trực tiếp trong lúc đánh cảm. Và nên đánh cảm khi chính khí của người bệnh còn tốt, người yếu, mệt, tay chân vô lực, thần bất minh không nên dùng phương pháp đánh cảm.
  • Sau khi nổi vết cạo trong khoảng 30 phút cấm tắm rửa bằng nước lạnh. 
  • Cạo xong người bệnh nên uống một cốc nước nóng (có pha thêm chút muối thì càng tốt). 
  • Phải khử trùng vật cạo trước và sau khi cạo. 
  • Cấm cạo chỗ có vết lở loét, phần bụng người có thai, mà da có độ mẫn cảm quá cao, người có bệnh khó đông máu, có các bệnh về da.
  • Nên cạo từ 3-6 Trứng / 1 lần cạo, không cạo quá 3 ngày.

Tại sao cạo gió lại là phương pháp giải cảm hiệu quả?

Thực tế cho thấy, phương pháp đánh cảm đem lại hiệu quả rất tốt không chỉ trong dân gian mà ngay cả khi y học hiện đại đang ngày một phát triển. Trong khi nhiều phương pháp chữa bệnh dân gian đang dần bị mai một đi thì phương pháp đánh cảm vẫn giữ nguyên bản chất và hiệu quả cho tới tận hiện giờ.

Theo Tây Y

Cảm là trạng thái con người nhiễm các khí độc qua “da”. Gió độc thấm vào cơ thể qua da tại các “lỗ chân lông”. Các khí đó hầu hết là hợp chất của lưu huỳnh. Khi đánh gió bằng bạc sẽ đem lại 2 tác dụng: 

– Bạc (Ag) tác dụng với các khí của Lưu Huỳnh (S) tạo thành hợp chất Ag2S có màu đen. Bạc (Ag) và Thủy Ngân (Hg) là 2 kim loại phản ứng dễ dàng với Lưu Huỳnh (S) (do tạo thành hợp chất rất rất khó tan – đặc biệt là Hg). Khi lượng khí độc được loại bỏ (bằng cách dùng Ag) thì cơ thể phục hồi trở lại.

– Bạc có tác dụng diệt khuẩn. Chẳng thế mà từ thời thượng cổ người ta đã biết dùng các đồ bằng bạc như bát, đũa … để đựng thức ăn.

– Dùng lòng trắng trứng có tác dụng: Khi đánh cảm, các lỗ chân lông giãn ra (do cọ xát). Khi đó cơ thể dễ bị khí độc xâm nhập hơn. Do đó dùng lòng trắng trứng để bịt các lỗ chân lông lại, ngăn không cho khí tiếp tục vào cơ thể kim loại.

Theo Đông Y

Đông y gọi cảm gió là trúng gió. Phương pháp trị bệnh hiệu quả nhất là dựa vào sức đề kháng của hệ thống miễn dịch bản thân người bệnh, cho nên khi bị cảm phương pháp chính là nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn thức ăn có ít mỡ để rút ngắn thời gian bị bệnh. Cạo gió cũng là một phương pháp tốt để làm thuyên giảm bệnh và rút ngắn thời gian bị bệnh.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cảm cúm là do sức đề kháng của cơ thể yếu không chịu được sự thay đổi của khí hậu, chướng khí xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông trên da và đường hô hấp gây nên ác hàn phát nhiệt, đau đầu, sổ mũi, toàn thân đau nhức mỏi mệt. Phương pháp trị bệnh chủ yếu là trừ chướng khí từ bên ngoài.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *