Cao Huyết Áp Có Uống Được Rượu Tỏi Không? Lời Khuyên Từ Bác Sĩ

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không hiện đang là chủ đề “nóng” trên nhiều diễn đàn sức khỏe. Có không ít ý kiến cho rằng loại rượu thuốc tự nhiên này rất tốt cho người mắc bệnh lý huyết áp, nhưng cũng có bình luận phản bác lại quan điểm này. Vậy đâu mới là đáp án đúng cho vấn đề trên? Bạn đọc cùng dành thời gian tìm hiểu thông tin trong bài viết sau.

Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không?

Cao huyết áp là tình trạng áp lực trên thành mạch tăng cao dưới sức ép của máu đang lưu thông bên trong. Bệnh lý này ngày càng trở nên phổ biến với tỷ lệ trẻ hóa tăng cao phần nhiều liên quan đến lối sống sinh hoạt kém lành mạnh, khoa học. Huyết áp cao được xếp vào dạng bệnh mãn tính với nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến, suy tim, nhồi máu cơ tim,…

cao huyet ap co uong duoc ruou toi khong
Cao huyết áp là bệnh lý nguy hiểm với nhiều biến chứng tim mạch

Hiện nay, dưới sự phát triển của y học và công nghệ, người bị cao huyết áp có thể kiểm soát tình trạng bệnh bằng các loại dược phẩm khác nhau. Bên cạnh việc dùng thuốc, một số bệnh nhân cũng tìm đến sự trợ giúp từ thảo dược thiên nhiên, trong đó bài thuốc được truyền tai nhiều nhất là rượu tỏi. Vậy, thực sự thì người cao huyết áp có uống được rượu tỏi không?

Theo các nghiên cứu khoa học được công bố, tỏi vốn có nhiều tác dụng dược lý, đặc biệt là khả năng phòng ngừa ung thư và điều chỉnh huyết áp. Củ tỏi có chứa một hàm lượng lớn alycin – một hợp chất tự nhiên giúp giảm độ kết dính của tiêu cầu, nhờ vậy mà hạn chế được tình trạng cục máu đông trên thành mạch. Không những vậy, alycin còn giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL), yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến huyết áp.

Còn theo y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ôn, có tác dụng chính là chống viêm, kháng khuẩn, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể hiệu quả. Khi tỏi được ngâm trong dung dịch có tính axit, ví dụ như giấm hay rượu gạo thì có khả năng phòng chống bệnh cao huyết áp cũng như một số bệnh lý tim mạch khác.

cao huyet ap co uong duoc ruou toi khong
Tỏi có nhiều tác dụng tốt trong việc phòng ngừa và cải thiện tình trạng cao huyết áp

Từ những thông tin nêu trên, có thể thấy rằng rượu tỏi có công dụng hỗ trợ khá tốt đối với người bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải nắm được liều lượng sử dụng hàng ngày sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Việc lạm dụng rượu tỏi hoặc tự ý dùng mà không thông qua chỉ định của bác sĩ có thể đem lại nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.

Bài đọc thêm: Rượu Tỏi Ngâm Lâu Có Uống Được Không? Những Lưu Ý Quan Trọng

Cách làm rượu tỏi trị cao huyết áp

Thay vì mua các sản phẩm rượu tỏi được chế biến sẵn trên thị trường thì người bệnh cao huyết áp có thể tự thực hiện tại nhà. Cách làm rượu tỏi không quá phức tạp, mặt khác còn giúp đảm bảo nguồn liệu nguồn gốc rõ ràng, tránh nguy cơ hàng giả, hàng nhái gây hại cho cơ thể.

Nguyên liệu chuẩn bị: 500g tỏi tươi, 1lit rượu nếp hoặc rượu trắng, 1 bình thủy tinh cỡ lớn.

Cách thực hiện:

  • Tỏi sau khi mua về bóc sạch vỏ, rửa bằng nước lạnh 3 lần rồi vớt ra rổ cho ráo nước.
  • Dùng nước sôi vệ sinh bình thủy tinh và nắp đậy, sau đó lau thật khô bằng khăn vải.
  • Cho tỏi vào bình thủy tinh đã khử khuẩn, đổ rượu nếp (rượu trắng) vào và đậy kín nắp. Bình rượu ngâm nên được để ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và cứ sau 1 – 2 ngày thì lắc nhẹ bình một lần.
  • Rượu tỏi ngâm được nửa tháng là bắt đầu có thể sử dụng được. Người bệnh nên uống từ 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15ml. Thời điểm uống rượu tỏi tốt nhất là trước bữa ăn buổi sáng và tối.
cao huyet ap co uong duoc ruou toi khong
Rượu tỏi ngâm nửa tháng là có thể đem ra sử dụng được

Bài đọc thêm: Rượu Tỏi Chữa Viêm Xoang: Tác Dụng Và Cách Ngâm Rượu Chuẩn Nhất

Chăm sóc và phòng ngừa cao huyết áp

Bên cạnh vấn đề cao huyết áp có uống được rượu tỏi không, nhiều người cũng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh lý này tại nhà. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản bạn nên thực hiện:

  • Dinh dưỡng lành mạnh: Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người chúng ta, nhất là trong việc phòng chống bệnh tật. Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn nhiều rau xanh, đậu hạt, thịt ức gà, trái cây tươi, dầu thực vật,… Ngoài ra, để ngăn ngừa bệnh huyết áp thì bạn nên hạn chế tiêu thụ đồ chiên rán, nội tạng động vật, mỡ động vật, đồ ngọt,…
  • Lối sống khoa học: Muốn phòng chống tốt bệnh huyết áp thì ngoài chế độ dinh dưỡng bạn còn phải có lối sống sinh hoạt khoa học. Ví dụ: Không thức khuya, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, hạn chế rượu bia thuốc lá, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh căng thẳng tâm lý hay để stress kéo dài,…
  • Khám sức khỏe định kỳ: Cao huyết áp thường khó phát hiện sớm nếu bạn không thường xuyên thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe tổng hợp. Chính vì vậy, các bác sĩ luôn khuyến nghị mọi người đi khám định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như phát hiện kịp thời mầm mống bệnh lý nguy hiểm khác.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc tìm ra được đáp án chính xác cho vấn đề “Cao huyết áp có uống được rượu tỏi không?”. Người bệnh huyết áp muốn bảo vệ tốt sức khỏe thì phải tuân thủ quy trình điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ đồng thời xây dựng cho bản thân một lối sống khoa học và lành mạnh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *