Cây Mật Gấu Ngâm Rượu: Công Dụng, Cách Ngâm Và Sử Dụng Chi Tiết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sử dụng cây mật gấu ngâm rượu là phương pháp điều trị nhiều bệnh lý hiệu quả, được khá nhiều người áp dụng. Vậy thực hư tác dụng của phương pháp này là gì, làm thế nào để ngâm rượu từ cây mật gấu đúng cách, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết.

Tác dụng của cây mật gấu ngâm rượu

Để biết cây mật gấu ngâm rượu có những tác dụng cụ thể gì, trước hết bạn cần hiểu rõ về loại cây này. Cây mật gấu là loại cây bụi hoặc thân gỗ nhỏ, xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau tại nước ta, trong đó chủ yếu ở những tỉnh miền núi phía Bắc. Cây được biết đến như một dược liệu quen thuộc, có thể cao đến 10m và chia làm nhiều nhánh. Thân cây có vỏ màu xám hoặc nâu, đường kính khoảng 40cm.

cay mat gau ngam ruou
Sử dụng cây mật gấu ngâm rượu là cách chữa nhiều bệnh đơn giản, hiệu quả

Lá cây có dạng lá đơn, mọc so le, cuống là dài từ 0,2 – 4 cm tùy thuộc vào tuổi thọ của cây. Phiến lá có dạng hình trứng hoặc elip dài, tràng hoa hình ống dài khoảng 5 – 8 mm màu trắng, quả hình trám màu nâu hoặc đen.

Theo các nhà nghiên cứu khoa học, cây mật gấu là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao cũng như có thể điều trị bệnh lý hiệu quả, có thể mang đến nhiều công dụng vượt trội đối với sức khỏe như:

  • Hỗ trợ đào thải hàm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ.
  • Chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa.
  • Ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư dạ dày.
  • Cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa bệnh lý về gan hiệu quả.
  • Hàm lượng axit béo linoleic và linolenic trong lá mật gấu giúp chống lại bệnh tim mạch hữu hiệu.
  • Các dưỡng chất như Flavonoid, Lacton andrographolide, Glucosides, Fiterpene giúp giảm sốt, giảm sự căng thẳng của cơ thể.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh  lỵ Bacillary, sốt rét, viêm ruột thừa, nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn, virus mà các sinh vật khác gây ra.
  • Kali trong lá mật gấu giúp giảm bớt hàm lượng muối trong cơ thể, hạ huyết áp hiệu quả.
  • Chất Andrographolide trong lá mật gấu giúp làm giảm lượng đường trong máu, trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Chính vì vậy, rất nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng cây mật gấu ngâm rượu khi muốn điều trị một số bệnh lý, cải thiện sức khỏe.

Xem thêm

cay mat gau ngam ruou
Cây mật gấu mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Đối tượng nào nên sử dụng rượu ngâm cây mật gấu?

Một vài đối tượng nên dùng rượu ngâm từ cây mật gấu như:

  • Người đang mắc phải các bệnh liên quan đến huyết áp, đái tháo đường.
  • Người mắc bệnh sỏi mật, gan, dạ dày.
  • Người bị đau nhức, sưng đau khớp do thoái hóa.
  • Người mắc bệnh béo phì, có hàm lượng cholesterol trong máu cao.
  • Người thường xuyên sử dụng bia rượu, chất kích thích, có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ cao.
  • Người gặp vấn đề về tiêu hóa, người mắc các bệnh viêm đại tràng, trào ngược dạ dày,…
  • Người bị ho lao, ho có đờm, ho ra máu.
  • Người mắc các bệnh lý về da như viêm da, mụn nhọt, mụn trứng cá.

Hướng dẫn làm cây mật gấu ngâm rượu an toàn

Cây mật gấu có thể đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần biết cách lựa chọn cây mật gấu và ngâm rượu đúng cách thì loại dược liệu này mới có thể phát huy công dụng tối ưu. 

Chọn cây mật gấu 

Hiện nay, có 2 loại cây mật gấu phổ biến, đó là mật gấu miền Nam và mật gấu miền Bắc. Do khí hậu, môi trường sinh trưởng khác nhau nên đặc tính, dược tính của mỗi loại cũng có nhiều sự khác biệt. 

Để điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe hiệu quả, tốt hơn hết, người bệnh nên ngâm rượu bằng cây mật gấu miền Bắc, cụ thể là dùng thân và rễ tươi bởi giá thành rẻ, dễ bảo quản lâu và công dụng tốt. Các nghiên cứu cho thấy, dược tính của thân và rễ sẽ cao nhất trong số các bộ phận của cây mật gấu.

Theo các chuyên gia y tế, bạn không nên lựa chọn thân, rễ cây mật gấu phơi khô, thái lát bởi rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc trộn lẫn các loại gỗ khác, gây suy giảm hiệu quả điều trị, thậm chí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

cay mat gau ngam ruou
Bạn nên sử dụng rượu ngâm đúng liều lượng, theo chỉ dẫn của thầy thuốc

Các bước ngâm rượu

Để tiến hành ngâm rượu mật gấu đúng cách, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Chuẩn bị bình ngâm rượu, thân, rễ cây mật gấu và rượu để ngâm với tỷ lệ 1:10 (1kg thân, rễ cây ngâm cùng 10 lít rượu).
  • Rửa sạch rễ cây và thân cây để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, tạp chất. Nếu thân và rễ có lớp vỏ dày thì nên gọt bỏ bớt.
  • Đem phơi khô rễ và thân cây, sau đó chẻ nhỏ để các dược chất dễ dàng hòa tan cùng rượu hơn, sau đó cho vào bình ngâm cùng rượu
  • Sau khi ngâm rượu 1 tháng, bạn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, phải sau 3 tháng trở lên, dược tính mới có thể ngấm hoàn toàn vào rượu và phát huy công dụng tối ưu.

Lưu ý khi ngâm rượu mật gấu

Cây mật gấu là một loại dược liệu quý trong Y học cổ truyền, mang lại nhiều công dụng vượt trội với sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng cây mật gấu ngâm rượu cần tuân thủ những lưu ý sau để tránh tác dụng phụ không mong muốn:

  • Theo các lương y, trong cây mật gấu có chứa chất kháng sinh rất tốt trong điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, việc lạm dụng chất kháng sinh quá nhiều cũng tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, người bệnh nên dùng rượu ngâm cây mật gấu với tần suất vừa phải, khoảng 2 tuần/đợt, sau đó nghỉ 2 tuần rồi mới dùng tiếp.
  • Khi mới bắt đầu uống rượu mật gấu, nên uống với liều lượng thấp, sau đó mới tăng dần lên để tránh hiện tượng kích ứng, đau dạ dày do không hợp thuốc.
  • Tuyệt đối không ngâm kết hợp cây mật gấu với bất kỳ loại dược liệu hay thành phần nào khác khi không sự chỉ định của thầy thuốc, tránh tương tác thuốc không mong muốn gây nguy hại cho sức khỏe con người.
  • Trong quá trình sử dụng, hãy theo dõi nghiêm ngặt tình trạng sức khỏe, đồng thời tuân thủ sự kiểm tra của thầy thuốc cũng như đánh giá chức năng gan, thận định kỳ để biết được hiệu quả thật sự của rượu thuốc.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cây mật gấu ngâm rượu. Tốt hơn hết, bạn nên tiến hành ngâm rượu từ cây mật gấu và sử dụng đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc để tránh tác dụng phụ cũng như hệ quả không mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *