4 Cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa đơn giản mà hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa là bài thuốc dân gian mang lại hiệu quả lâu dài và tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh. Dù Y học hiện đại đã phát triển nhanh chóng, bài thuốc nam này vẫn được nhiều người bệnh tin tưởng nhờ mức độ an toàn cao. Dưới đây là 4 cách chữa viêm da cơ địa bằng cây sài đất đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua!

Công dụng của cây sài đất trong điều trị bệnh

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Sài đất là một loại cây thuộc họ nhà cúc, có tên khoa học là Asteraceae. Dược liệu này còn được nhiều thầy thuốc Đông Y gọi với cái tên là cúc nháp, hoa múc hay húng trám,… Sài đất thường mọc dại ở bờ ruộng, ven đường và trong vườn hoang, đặc biệt là những nơi râm mát có độ ẩm cao.

Thân cây sài đất có màu xanh thẫm, phủ bên ngoài là một lớp lông tơ trắng và cứng. Hoa sài đất màu vàng tươi, có nhiều cánh nhỏ, rất dễ nhận biết với những loài hoa dại khác. Theo Y học cổ truyền, sài đất có vị chua nhẹ, tính mát và chứa nhiều thành phần có lợi cho da. Do đó, loài cây này thường được sử dụng trong các bài thuốc trị mụn nhọt với tác dụng giảm ngứa, giải độc, tiêu viêm cực kỳ hiệu quả.

cay sai dat chua viem da co dia
Công dụng của cây sài đất trong điều trị bệnh

Trong khi đó các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, cây sài đất chứa nhiều hoạt chất có dược tính mạnh như Saponin, Caroten và Flavonoid. Đây đều là những thành phần có tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh, giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy và mẩn đỏ trên da. Không những vậy, cây sài đất còn có Chlorophyll – một chất diệp lục cô đặc có khả năng thúc đẩy quá trình phục hồi và chữa lành tổn thương da, ngăn ngừa nguy cơ thâm sẹo.

Như vậy, cây sài đất chữa viêm da cơ địa là phương pháp điều trị mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Nếu biết tận dụng nguyên liệu này đúng cách, các triệu chứng sưng viêm, mẩn đỏ và cảm giác ngứa ngáy trên da sẽ nhanh chóng biến mất. Đồng thời khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể cũng được cải thiện.

Không những vậy, cây sài đất là dược liệu tự nhiên, không chứa độc tố và chất bảo quản, do đó hoàn toàn không gây ra các tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Hướng dẫn dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa tại nhà

Để dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa, người bệnh có thể thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau như dùng làm thuốc uống và thuốc đắp ngoài da, nước tắm,… Dưới đây là 4 cách trị viêm da cơ địa bằng cây sài được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

Đắp thuốc từ cây sài đất

Đây là cách dùng cây sài đất chữa viêm da hiệu quả và đơn giản nhất. Nếu không có thời gian chuẩn bị và chế biến nhiều công đoạn, người bệnh có thể đắp trực tiếp cây sài đất lên da theo các bước sau đây:

cay sai dat chua viem da co dia
Đắp thuốc từ cây sài đất để chữa viêm da cơ địa
  • Sài đất rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 10 phút để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất còn sót lại.
  • Bỏ nguyên liệu vào cối cùng một chút muối trắng và giã thật nhuyễn.
  • Sau đó đắp trực tiếp hỗn hợp muối sài đất lên những vùng da bị tổn thương sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. Dùng băng gạc để cố định lại và thay thuốc mỗi ngày 1 lần.
  • Cách trị viêm da cơ địa này có tác dụng làm dịu và mát da, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và kích thích tái tạo tế bào da mới.

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa bằng nước tắm

Phương pháp này phù hợp với những người bị viêm da cơ địa thể nặng, khi các tổn thương đã lan rộng ra toàn cơ thể, cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một nắm nhỏ cây sài đất tươi, cùng 10g ô liên rô và ké đầu ngựa.
  • Đem cả 3 nguyên liệu rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó bỏ vào nồi đun sôi cùng khoảng 2 lít nước.
  • Để lửa nhỏ liu diu trong 10 phút cho các dưỡng chất thấm hết ra ngoài rồi chắt lấy nước tắm.
  • Bạn có thể chờ đến khi nước nguội hoặc pha thêm nước mát để sử dụng ngay. Dùng nước lá sài đất làm sạch các vùng da trên khắp cơ thể, đặc biệt là những nơi có dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Áp dụng cách dùng cây sài đất này 1 – 2 lần mỗi tuần, sau một thời gian sẽ thấy làn da của bạn được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng sài đất và cây khúc khắc

Đối với bài thuốc này, bạn cần sử dụng thêm hai loại dược liệu là hoa kim ngân và cây khúc khắc. Đây đều là những nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, hoàn toàn lành tính và phù hợp với thể trạng của người bị viêm da cơ địa ở tay hoặc chân.

cay sai dat chua viem da co dia
Cách chữa viêm da cơ địa tại nhà

Bạn có thể dùng cây sài đất cùng kim ngân và cây khúc khắc theo hướng dẫn sau đây:

  • Chuẩn bị 30g cây sài đất, 20g cây khúc khắc và 15g hoa kim ngân, đem các nguyên liệu rửa sạch rồi để cho ráo nước.
  • Sau đó bỏ tất cả vào ấm sắc cùng 500ml nước, đun đến khi cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
  • Chắt nước thuốc ra bát và sử dụng ngay khi còn ấm, mỗi ngày chỉ cần uống một thang.

Cây sài đất kết hợp với một dược liệu khác để chữa viêm da cơ địa

Các bài thuốc uống với cây sài đất không chỉ giúp làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra mà còn hỗ trợ điều trị từ căn nguyên, tăng cường giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể và cải thiện làn da từ sâu bên trong. Người bệnh có thể tham khảo ngay cách chữa viêm da cơ địa tại nhà sau đây để sớm loại bỏ căn bệnh này:

  • Chuẩn bị 30g cây sài đất, 20g bồ công anh, 15g mật ngân hoa và 10g sơn kỳ lương.
  • Đem tất cả các dược liệu rửa sạch với nước để loại bỏ tạp chất, sau đó cắt thành từng khúc nhỏ và bỏ vào ấm đun cùng 500ml nước.
  • Vặn lửa nhỏ liu riu và chờ cho đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Chắt nước thuốc ra bát và uống ngay khi còn ấm, sử dụng mỗi ngày 1 thang cho đến khi các triệu chứng hoàn toàn biến mất.
  • Các bài thuốc dùng cây sài đất để chữa viêm da cơ địa đã được lưu truyền và áp dụng từ nhiều đời nay. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tính hiệu quả của phương pháp này. Trên thực tế, cách chữa này có thể giúp bạn kiểm soát tạm thời các triệu chứng khó chịu do bệnh lý gây ra, tuy nhiên vẫn cần có biện pháp can thiệp chuyên sâu hơn để trị bệnh tận gốc.
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Lưu ý khi thực hiện phương pháp điều trị này

Cây sài đất chữa viêm da cơ địa là mẹo chữa trị tương đối phổ biến hiện nay. Để dược liệu này phát huy được hiệu quả tốt nhất, trong quá trình sử dụng người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây:

cay sai dat chua viem da co dia
Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tích cực sử dụng các loại rau xanh, hoa quả tươi
  • Chỉ sử dụng nguyên liệu sạch, không lẫn tạp chất, chất hóa học và thuốc trừ sâu.
  • Không dùng sài đất để điều trị tổn thương ở những vùng da có dấu hiệu mưng mủ, áp xe do gãi nhiều hoặc vệ sinh không đúng cách.
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, đảm bảo da luôn được khô ráp và không bị chà xát nhiều khiến những vùng bị tổn thương chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Trong thời gian sử dụng cây sài đất chữa viêm da cơ địa, bạn cũng cần bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu Vitamin C như bông cải xanh, cam, quýt, ớt Đà Lạt để tăng cường sức đề kháng cho da.

Trên đây là 4 cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa hiệu quả và cực kỳ đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dược liệu này và biết cách chăm sóc da tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *