Top 13 Cây Thuốc Xông Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mẹo dân gian dùng cây thuốc xông trị viêm xoang là cách điều trị được nhiều người áp dụng tại nhà. Để biết cây thuốc xông có mang lại hiệu quả không, các cách áp dụng cụ thể là gì, cần lưu ý gì khi thực hiện?… Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để được cung cấp những kiến thức hữu ích nhất. 

Top 13 cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả

Xông hơi trị viêm xoang là bài thuốc điều trị viêm xoang đơn giản, dễ thực hiện và cho hiệu quả ngay tức thì. Viêm xoang thường xuất hiện các triệu chứng gây nên tình trạng kích thích niêm mạc lót trong hốc xoang, dẫn tới phù nề, bít tắc lỗ thông xoang. Việc xông hơi sẽ giúp cung cấp thêm độ ẩm và làm giảm bớt kích ứng, cải thiện tình trạng phù nề niêm mạc hiệu quả. 

cay thuoc xong tri viem xoang
Viêm xoang có thể cải thiện triệu chứng thông qua việc sử dụng các loại cây thuốc xông mũi

Cũng bởi thế, việc sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang sẽ giúp cải thiện triệu chứng sổ mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi hiệu quả. Chưa kể, phương pháp này còn có khả năng giúp người bệnh thư giãn, an thần cũng như làm giảm các cơn đau đầu do xoang gây ra. 

Dưới đây là top 13 loại cây thuốc xông chữa viêm xoang đơn giản, an toàn mà bạn nên tham khảo áp dụng. 

Cây thuốc xông trị viêm xoang với lá trầu không

Trong số những bài thuốc xông chữa viêm xoang, lá trầu thường chính là dược liệu được giới chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả điều trị triệu chứng của bệnh. Theo nghiên cứu, trong loại dược liệu này có chứa tinh dầu thơm cùng một số hoạt chất quý như eugenol, chavibetol,… có khả năng kháng khuẩn, thông mũi, chống viêm, làm loãng dịch nhầy tích tụ bên trong hốc mũi một cách rõ rệt. 

Chuẩn bị: 30g lá trầu, 500ml nước lạnh. 

Cách làm:

  • Rửa sạch lá trầu, dùng tay vò nát lá rồi cho vào nồi đun sôi với 500ml nước lạnh đã chuẩn bị phía trên.
  • Khi nước vừa đun sôi xong, người bệnh tắt bếp rồi dùng khăn trùm kín đầu và nồi đun để thực hiện quá trình xông mũi. Mẹo dùng cây thuốc xông trị viêm xoang tại nhà này nên áp dụng hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất. 

Sử dụng cây giao

Cây giao hay còn được gọi là cây càng cua, cây nọc rắn, thuộc họ thầu dầu và thường được trồng phổ biến ở các vùng quê Việt Nam. Theo Y học cổ truyền, đây là loại cây có vị cay, tính mát hay được sử dụng để sát trùng, khử phong, trừ đờm thấp và tiêu viêm. 

Bên cạnh đó, cây giao còn có công dụng điều trị mụn nhọt, loại bỏ triệu chứng bệnh viêm xoang và một số bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp. 

cay thuoc xong tri viem xoang
Cây giao hay còn được gọi là cây càng cua, cây nọc rắn

Chuẩn bị: 1 ấm đun nước, 15 đốt cây giao, 1 tờ giấy khổ to. 

Cách làm:

  • Mang cây giao đi rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ, cho vào ấm và đổ nước xăm xắp mặt rồi đun cho sôi.
  • Lấy tờ giấy cuộn thành ống dài, một đầu ống nối với ấm nước, đầu còn lại đưa lại gần mũi. Bệnh nhân có thể dùng hơi nước cây giao thoát ra từ ống giấy để xông mũi. Thời gian nên áp dụng xông tiêu chuẩn là từ 10 – 15 phút mỗi ngày. 

Lá chanh xông hơi trị viêm xoang

Sở dĩ có thể dùng lá chanh xông hơi trị viêm xoang là bởi trong loại lá này có chứa một lượng lớn tinh dầu, chẳng hạn như nagirin, aldehyde, ester, terpen,… 

Chuẩn bị: 30g lá chanh tươi cùng 10g vỏ cam đã sấy khô.

Cách làm:

  • Rửa sạch lá chanh, cho vào nồi cùng 500ml nước lạnh rồi đun sôi.
  • Đun đến khi nước sôi, bắc nồi ra, lấy khăn trùm kín phần trên với nồi nước xông rồi thực hiện xông hơi trong vòng 10 – 15 phút. 
  • Nên thực hiện cách dùng cây thuốc xông trị viêm xoang này mỗi ngày để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. 
cay thuoc xong tri viem xoang
Lá chanh xông hơi trị viêm xoang khá an toàn

Lá trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều hoạt chất chất oxy hóa, chống viêm cộng thêm khả năng điều hòa khí huyết, giảm đau nhức viêm sưng, đào thải chất nhầy bên trong mũi cực tốt. Chưa kể, cây thuốc xông trị viêm xoang này còn có công dụng cải thiện hiệu quả tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, nhức đầu. 

Chuẩn bị: 40g lá trà xanh cùng 2 thìa cà phê muối hạt. 

Cách làm:

  • Lá trà xanh mang đi rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi cùng với ít muối hạt và 300ml nước lạnh.
  • Nấu sôi, bắc ra rồi xông mũi khi hơi nước từ nồi nước trà xanh còn nóng. Phần nước trà xanh có thể sử dụng để vệ sinh mũi hàng ngày. 

Mẹo dùng gừng xông hơi trị viêm xoang

Theo Đông y, gừng lá cây thuốc xông trị viêm xoang khá phổ biến và được nhiều người áp dụng vì có độ an toàn cao và tính hiệu quả ổn định. Được biết, gừng tươi có chứa nhiều tinh dầu, hoạt chất chống viêm gingerol. Đây là những thành phần có khả năng giúp người bệnh giảm nghẹt mũi, sổ mũi cũng như làm ức chế hoạt động của vi khuẩn rất hữu hiệu. –

Chuẩn bị: 250ml nước lạnh, 30g gừng tươi. 

cay thuoc xong tri viem xoang
Mẹo dùng gừng xông hơi trị viêm xoang được nhiều người áp dụng

Cách làm:

  • Gừng tươi mang rửa sạch, để ráo rồi đem nướng trên bếp lửa. Người bệnh cần giã nhuyễn gừng, thêm ít nước và nấu sôi lên.
  • Tận dụng lúc hơi nước đang bốc ra khi nước còn nóng, bạn lấy khăn trùm lên đầu để xông mũi, thời gian xông khoảng 10 – 12 phút và nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần

Cây thuốc trị viêm xoang với lá cây bạch đàn

Trong lá bạch đàn có chứa tinh dầu cineol – hoạt chất có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Nổi bật hơn chính là Eucalyptol với khả năng chữa viêm xoang vượt trội. Không chỉ có khả năng kháng viêm, giảm đau mà Eucalyptol còn có tác dụng tăng cường lưu thông xoang, chống phù nề nhanh chóng. 

Chuẩn bị: 1 nắm lá bạch đàn tươi, sử dụng lá không quá non cũng không quá già.

Cách làm:

  • Rửa sạch lá bạch đàn, vò nát rồi cho 1,5 lít nước vào nồi đun cho sôi.
  • Khi nước sôi, bạn đổ nước lá bạch đàn ra chậu hay bát tô to để xông mũi trong vòng 15 phút. Lưu ý cần hít thở đều để tinh dầu nhanh chóng thẩm thấu nhanh vào niêm mạc xoang. 
  • Người bệnh viêm xoang cần áp dụng bài thuốc xông mũi chữa viêm xoang 2 – 3 lần/tuần để đánh bay triệu chứng của bệnh. 

Dùng bạc hà

Các chuyên gia thường khuyên người bệnh nên áp dụng các bài thuốc chữa viêm xoang bằng cách xông mũi với lá bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà. Lý do là bởi chúng có chứa các tinh dầu quý như acetate, menthol,… có công dụng tốt trong việc kháng khuẩn, giảm đau và hạn chế tình trạng co thắt cơ trơn. 

Với những trường hợp bị viêm xoang cấp tính, tinh dầu từ lá bạc hà có thể giúp thông mũi, giảm sự hình thành chất nhầy, giảm đau nhức hốc xoang tốt.

cay thuoc xong tri viem xoang
Cây thuốc xông trị viêm xoang – Bạc hà

Chuẩn bị: 500ml nước, 20 – 30g lá bạc hà.

Cách làm:

  • Mang rửa sạch lá bạc hà, bỏ vào nồi rồi cho 500ml vào. 
  • Đun cho tới khi sôi, hơi nước còn nóng thì tắt bếp, ghé sát mặt lại nồi để xông mũi. Các bạn có thể thực hiện cho tới khi hơi nước tan biến hẳn hoặc chỉ cần xông trong vòng 15 phút. 

Cây tía tô xông trị viêm xoang

Đây là dược liệu quý được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh. Theo Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, quy kinh tỳ, phế với tác dụng tán phong hàn, giải uất, hóa đờm vô cùng tốt. Chưa kể, chúng còn có tác dụng tốt trong việc điều trị ho khan, viêm đường hô hấp, ho có đờm và viêm xoang,… 

Chuẩn bị: 200ml nước lạnh, 50g lá tía tô. 

Cách làm:

  • Rửa sạch lá tía tô, bỏ vào nồi, cho thêm nước để đun.
  • Đợi nước sôi thì tắt bếp, sau khi nước nguội bớt trong 2 phút thì bạn tiến hành xông mũi tới khi nước nguội.
  • Dùng lá tía tô xông mũi trị viêm xoang nên áp dụng 2 – 3 lần/tuần là đủ. 

Hoa ngũ vị xông hơi chữa viêm xoang tại nhà

Hoa cứt lợn hay hoa ngũ vị thường mọc dại ở các khu vực đồng bằng. Chúng thường được dân gian sử dụng để làm cây thuốc xông mũi trị viêm xoang cùng nhiều bệnh lý hô hấp, răng miệng khác. 

Theo Đông y, hoa ngũ vị có vị đắng, tính mát, mùi hắc nhưng có công dụng tốt trong việc tiêu viêm, chỉ thống, trừ thấp và hoạt huyết. 

cay thuoc xong tri viem xoang
Hoa ngũ vị xông hơi chữa viêm xoang tại nhà

Chuẩn bị: 20g hoa ngũ vị còn tươi. 

Cách làm

  • Rửa sạch hoa ngũ vị, cho vào cối giã nát, thêm 400ml nước lạnh rồi chắt lấy phần nước cốt.
  • Tiếp tục cho nước cốt hoa ngũ vị vào nồi, đun sôi rồi bắp ra. Khi hơi nước bốc lên, bạn dùng khăn trùm lên đầu để xông mũi trong khoảng 10 – 15 phút, mỗi ngày 1 lần để thấy hiệu quả loại bỏ triệu chứng viêm xoang hiệu quả. 

Mẹo dùng lá lốt

Lá lốt có mùi thơm, vị cay, tính ấm với công dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau, tiêu thũng, trừ đờm tốt. Chưa kể, với thành phần chính là tinh dầu thơm, lá lốt còn giúp người bệnh bị viêm xoang có thể giúp hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng nghẹt mũi, đau nhức hốc xoang, hạn chế chảy nước mũi. 

Chuẩn bị: 200ml nước, 50g lá lốt. 

Cách làm:

  • Dùng dao thái nhỏ lá lốt sau khi đã rửa sạch. 
  • Sau đó cho lá lốt cùng 200ml nước vào nồi đun sôi.
  • Tận dụng lúc hơi nước đang bốc lên để xông mũi, thực hiện đều đặn 3 – 4 lần/tuần.  

Cây thuốc xông trị viêm xoang – Hoa cúc khô

Chúng ta thường dùng hoa cúc khô để pha trà uống nhưng ít ai biết rằng chúng còn là dược liệu có khả năng điều trị viêm xoang. Sở dĩ hoa cúc có khả năng này là vì chúng có chứa một hàm lượng lớn chất chống viêm có khả năng giảm sưng tấy, ngăn vi khuẩn tích tụ bên trong hốc xoang. Từ đó làm hạn chế tình trạng tắc mũi, chảy nước mũi hiệu quả. 

cay thuoc xong tri viem xoang
Cây thuốc xông trị viêm xoang – Hoa cúc khô

Chuẩn bị: 300ml nước lạnh, 10g hoa cúc khô. 

Cách làm:

  • Cho hoa cúc khô và nước lạnh vào ấm nước rồi đun sôi.
  • Khi nước còn nóng, bệnh nhân tiến hành xông mũi. Phần nước hoa cúc còn lại có thể cho thêm mật ong, vài lát gừng tươi để uống hàng ngày, rất tốt cho việc cải thiện bệnh viêm họng, viêm amidan và cảm cúm. 

Xông hơi với bồ kết

Bồ kết từ lâu đã được xem là dược liệu quý trong việc làm mềm, đen tóc cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên ít ai biết rằng chúng còn có tác dụng tốt trong việc điều trị xoang mũi. Cây thuốc xông trị viêm xoang này có chứa saponin triterpenoid với đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn tốt. 

Song song với đó, bồ kết còn có khả năng thải độc, tiêu thũng, hoạt huyết, trừ đờm, giúp người bệnh tiêu mủ, dễ chịu và làm giảm viêm niêm mạc xoang, chống viêm nhiễm khá hiệu quả. 

Chuẩn bị: 20g quả bồ kết. 

Cách làm:

  • Cho quả bồ kết vào trong chảo, để lửa nhỏ rồi rang cho tới khi chúng bốc khói trắng là được.
  • Lúc này, bạn hít lấy khói trắng bốc ra từ quả bồ kết, thời gian xông mũi rơi vào khoảng từ 5 – 10 phút. Lưu ý không nên rang quá cháy vì chúng có thể gây hại cho phổi. 
cay thuoc xong tri viem xoang
Xông hơi với bồ kết cải thiện triệu chứng viêm xoang rất tốt

Cây thuốc xông trị viêm xoang – Tang diệp

Đây là loại thuốc nam chuyên được sử dụng để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Với hàm lượng tinh dầu cũng các thành phần hóa học nổi bật như flavonoid nổi trội như Rutin, Quercetin,… tang diệp có khả năng tăng cường lưu thông máu, chống lại các gốc tự do, giải tỏa căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Trong Y học cổ truyền, tang diệp lại mang tới tác dụng bổ kinh phế, can, giúp tán phong nhiệt, thanh lọc phổi, giảm đau đầu, trừ ho, cải thiện tình trạng đau đầu,… 

Chuẩn bị: 20 – 30g cây tang diệp, 300ml nước lạnh.

Cách làm

  • Tương tự như những loại cây thuốc xông trị viêm xoang khác, đầu tiên bạn cũng cần rửa sạch tang diệp, cho vào nồi đun.
  • Cho tới khi nước sôi, hãy dùng khăn hoặc chăn trùm lên đầu để xông mũi trong khoảng 10 phút. 
  • Áp dụng bài thuốc xông mũi trị viêm xoang với cây tang diệp khoảng 2 – 3 lần/tuần là được. 

Lưu ý khi sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang hiệu quả

Để điều trị viêm xoang bằng cách xông hơi hiệu quả, người bệnh cần áp dụng đúng theo hướng dẫn và kiên trì. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý một số nguyên tắc sau để phương pháp điều trị đạt được kết quả tốt nhất. 

  • Chọn nguồn nguyên – dược liệu chất lượng, không tự ý thay đổi bài thuốc xông sang thuốc uống bởi đa số các bài thuốc chữa viêm xoang đều có thành phần hóa học. Do đó chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa và gây ra một số tác dụng phụ không đáng có. 
  • Cần vệ sinh mũi sạch trước và sau khi xông hơi bằng các cây thuốc chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm. 
cay thuoc xong tri viem xoang
Hãy vệ sinh mũi hàng ngày trước khi áp dụng các bài thuốc trên
  • Trong trường hợp có những biểu hiện bất thường như chóng mặt, khó thở, ù tai, đau đầu,.. khi xông hơi thì nên dừng lại và tới bệnh viện để kiểm tra. 
  • Bệnh nhân có thể bị dị ứng với các thành phần có trong cây thuốc xông hơi nên cần test trước nếu muốn áp dụng lâu dài. 
  • Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng cách xông hơi, các bạn cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh. Ngoài ra, việc rèn luyện thể dục, thể thao cũng là một cách hiệu quả để nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể tránh xa các nguyên nhân gây bệnh lý tai mũi họng này. 
  • Bệnh nhân không nên móc mũi, xì mũi quá mạnh, khác nhổ đờm dịch nhiều vì điều này có thể gây tổn thương niêm mạc mũi. 
  • Hãy uống nhiều nước, đồng thời nên tránh xa các tác nhân có nguy cơ gây viêm xoang, viêm mũi dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, các chất độc hại,…
  • Biện pháp xông hơi không mang lại hiệu quả rõ rệt với những bệnh nhân bị viêm xoang nặng. Hơn nữa, việc dùng lạm dụng bài thuốc có thể khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn nên cần hết sức lưu ý. 

Trên đây là những cách sử dụng cây thuốc xông trị viêm xoang tại nhà đơn giản, cho hiệu quả tốt. Bệnh viêm xoang tuy khó điều trị dứt điểm nhưng việc áp dụng xông mũi thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bằng các biện pháp hiện đại khác. Để sớm có kết quả, các bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *