4 cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà an toàn, hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa tại nhà đã được dân gian lưu truyền từ thời xa xưa cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, có không ít người thắc mắc về tính hiệu quả của phương pháp điều trị này cũng như cách thực hiện làm sao cho đúng và an toàn. Trong bài đọc này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề đang rất được nhiều người quan tâm này. 

Cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có tốt hay không?

Cây vòi voi còn được biết đến với tên gọi khác là đại vĩ đạo, cẩu vĩ trùng. Loại thực vật này thường mọc nhiều ở miền núi, ven đường, bờ bụi hoặc đất hoang,…

cay voi voi chua viêm da co dia
Mẹo dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa đã có từ thời xa xưa

Đặc tính của cây vòi voi là có chiều cao từ 25 đến 40cm, thân cứng, có nhiều cành và lá có nhiều lông. Bắt nguồn tên gọi của loại cây này trong dân gian bởi hình dáng của chúng khiến người liên tưởng đến chiếc vòi của con voi. 

Các bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi đều tận dụng các bộ phận từ rễ đến thân và lá của cây. 

Theo sách Đông y ghi lại, cây vòi voi có vị đắng nhẹ, hơi the, tính mát với các công dụng như giảm đau, chống viêm và thanh nhiệt rất tốt. Chính vì vậy, dược liệu này được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa đau nhức xương khớp, phong tê thấp và cả bệnh da liễu như viêm da cơ địa. 

Dân gian từ xưa đã biết sử dụng cây vòi voi để cải thiện các triệu chứng của bệnh da liễu như ban đỏ, sưng đau, nổi mẩn, ngứa rát,… Không chỉ vậy, dược tính của loại thảo dược này còn hạn chế được tình trạng viêm, phòng ngừa nguy cơ viêm da cơ địa bội nhiễm

Những công dụng của cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có thể kể đến như: 

  • Thảo dược có tác dụng ngăn ngừa tụ huyết hoặc hình thành các ổ viêm trên da. 
  • Giúp làm giảm cảm giác đau, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm trên da có mủ, ngăn ngừa nguy cơ lan rộng mủ sang các vùng da khác, ức chế sưng tấy. 
  • Cây vòi voi có thể dùng để chữa bệnh da liễu cấp độ nhẹ như sưng tấy, mụn nhọt, mề đay, viêm da,..

Các nghiên cứu y học hiện đại về loại cây này cũng đã tìm thấy bên trong dược liệu có chứa hàm lượng lớn chất dioxin và indixin N-oxyd giúp ức chế khối u, chất heliotropin – một loại alkaloid pyrolizidin ngăn chặn nguy cơ hình thành bệnh ung thư. 

Các bài thuốc từ cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có độ an toàn, lành tính tuy nhiên khi áp dụng người bệnh cần phải thận trọng, thực hiện đúng cách, tốt nhất nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để tránh xuất hiện những triệu chứng ngoài ý muốn.

4 cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Có rất nhiều cách dùng cây đại vĩ đạo chữa viêm da cơ địa, chúng tôi đã tổng hợp lại 4 bài thuốc có cách làm đơn giản nhưng mang đến hiệu quả điều trị tốt để bệnh nhân áp dụng ngay tại nhà. 

Bài thuốc đắp cây vòi voi chữa bệnh viêm da cơ địa

Bài thuốc đắp từ cây vòi voi có hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng bởi dược tính từ thảo dược sẽ thấm trực tiếp vào da, kiểm soát nhanh các triệu chứng. 

Hướng dẫn đắp cây vòi voi chữa bệnh: 

  • Chuẩn bị vài nhánh cây vòi voi tươi cả phần thân và lá để sử dụng. Phần lá héo úa, dập bỏ đi, phần còn lại làm sạch sau đó ngâm vào nước muối loãng để sát khuẩn. 
  • Ngâm dược liệu trong vòng 15 phút sau đó vớt ra để ráo, thái thành từng khúc nhỏ rồi cho vào cối để giã nhuyễn. 
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ sau đó đắp hỗn hợp lên và để nguyên như vậy trong thời gian 30 phút. 
  • Rửa lại da với nước ấm, thoa kem dưỡng ẩm nếu cần. Mỗi ngày thực hiện bài thuốc đắp 1 lần, sau 2 đến 3 tuần các triệu chứng đau rát, mẩn ngứa, sưng viêm sẽ được thuyên giảm rõ rệt. 

Bài thuốc kết hợp cây đại vĩ đạo và giấm chữa viêm da

Mẹo dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa số 2 chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc đó chính là bài thuốc kết hợp dược liệu chung với giấm. Cách thực hiện như sau:

cay voi voi chua viêm da co dia
Bài thuốc kết hợp giấm và cây vòi voi chữa bệnh da liễu
  • Chuẩn bị một lượng cây vòi voi vừa đủ dùng, bỏ phần rễ và lá héo úa sau đó cắt thành từng khúc. 
  • Làm sạch dược liệu rồi cho vào nước muối ngâm 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. 
  • Sao nóng cây vòi voi cùng một chút giấm đến khi hỗn hợp đã chuyển sang màu vàng sậm thì tắt bếp. 
  • Cho hỗn hợp đã sao vào một tấm vải mềm, mỏng, sạch để chườm lên vùng da bị bệnh đã được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Chườm hỗn hợp đến khi nguội thì cho vào chảo để làm nóng và tiếp tục chườm trong 2 – 3 lần. 
  • Thực hiện bài thuốc tần suất 2 lần mỗi ngày, áp dụng liên tục trong 3 tuần bệnh sẽ chuyển biến theo chiều hướng tích cực. 

Ngâm rượu cây vòi voi để chữa bệnh viêm da cơ địa

Cách ngâm rượu cây vòi voi để chữa bệnh da ở nhà thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị một lượng cây vòi voi tươi đủ dùng, làm sạch kỹ, giữ lại cả thân và rễ. 
  • Ngâm dược liệu trong nước muối loãng 15 phút sau đó vớt ra để ráo. 
  • Xếp dược liệu vào một bình thủy tinh sạch, đổ ngập rượu trắng, rồi đậy nắp lại chặt. 
  • Bảo quản bình rượu vòi voi ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Quan sát nếu thấy rượu chuyển sang màu vàng là có thể mang ra để dùng. 
  • Lấy một bát rượu nhỏ, dùng miếng vải mềm thấm thuốc để thoa lên vùng da bệnh đã được làm sạch. Hiệu quả của bài thuốc này là sát khuẩn, hỗ trợ làm lành các tổn thương ngoài da do bệnh lý gây ra.

Bài thuốc uống chữa bệnh da liễu từ cây vòi voi

Ngoài 3 bài thuốc bôi từ cây vòi voi bạn cũng có thể sử dụng dược liệu này để làm thành bài thuốc uống điều trị. Tuy nhiên, nếu dùng theo đường uống người bệnh cần cẩn trọng về liều lượng cũng như tần suất dùng, bởi nếu quá liều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là ngộ độc gây nguy hiểm tới tính mạng.

Bài thuốc uống chữa viêm da cơ địa tại nhà từ thảo dược này được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị khoảng 15 gram cây vòi voi tươi hoặc khô đều được, đem đi rửa sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn tạp chất rồi để cho ráo nước.
  • Cắt cây thành các khúc nhỏ rồi cho vào nồi hoặc ấm cùng với khoảng 1 lít nước để đun.
  • Đun cho đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa để các dưỡng chất ngấm hết ra, tiếp tục đun cho tới khi trong nồi còn lại khoảng 200ml nước.
  • Sử dụng nước này để uống hàng ngày, uống trong ngày, không để qua đêm cho ngày hôm sau.
  • Kiên trì sử dụng phương pháp này trong khoảng 15 ngày người bệnh sẽ thấy các triệu chứng dần thuyên giảm. Tuy nhiên, như đã đề cập đến ở trên, chúng ta không nên quá lạm dụng bởi có thể dẫn đến ngộ độc.

Mặc dù dùng cây vòi voi để chữa viêm da cơ địa khá phổ biến và mang lại những tiến triển khả quan, nhưng cũng chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh cho hiệu quả của phương pháp này. Đa số các cách kể trên đều xuất phát từ lời truyền miệng trong dân gian và lòng tin của chúng ta. Do đó, người bệnh cần thật sự thận trọng, tốt nhất nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý khi dùng cây vòi voi chữa bệnh da liễu

Trong quá trình thực hiện các bài thuốc cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có thể gặp những sai sót khiến kết quả điều trị không được như ý muốn. Trong quá trình áp dụng người bệnh nên chú ý đến một số vấn đề sau để đạt được công hiệu tối đa, nhanh chóng và an toàn: 

cay voi voi chua viêm da co dia
Lưu ý cần nhớ khi dùng cây vòi voi để chữa bệnh viêm da
  • Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra nhiều cảnh báo về việc cây vòi voi có thể gây ra ngộ độc gan, thậm chí là ung thư. Do đó, người bệnh nên thận trọng khi sử dụng các biện pháp điều trị bệnh bằng loại cây này.
  • Để đảm bảo an toàn, người bệnh chỉ nên dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp ngoài, không nên uống trong. Đồng thời tuân theo sự hướng dẫn của những người có chuyên môn thay vì dùng theo cảm tính.
  • Chỉ nên dùng cây vòi voi để trị bệnh trong thời gian ngắn để tránh tình trạng ngộ độc, đặc biệt phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ, người có cơ địa mẫn cảm không nên sử dụng loại cây này.
  • Các mẹo dân gian dùng cây vòi voi để chữa viêm da cơ địa chỉ có tác dụng hỗ trợ triệu chứng, không thể thay thế được cho thuốc chữa bệnh trong các trường hợp bệnh trở nặng. Hiện tại cũng có rất nhiều cách điều trị hiệu quả và an toàn khác, do đó người bệnh không nhất thiết phải mạo hiểm dùng cách này.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh nên kiêng cữ các món dễ gây dị ứng ngoài da như hải sản, thịt, trứng, đậu… Chú ý uống thật nhiều nước để cải thiện tình trạng và giảm bớt khô da.
  • Vào các thời điểm chuyển mùa, thay đổi thời tiết, trời trở nóng hoặc lạnh cần chú ý làm mát hoặc giữ ấm cho da, tránh đi ra ngoài.
  • Khi da bắt đầu có cảm giác khô rát thì nên chú trọng dưỡng ẩm và bôi các loại thuốc, kem dưỡng ẩm phù hợp, bởi nếu để da bong tróc có thể khiến bệnh lại tái phát.
  • Tốt nhất không nên đụng vào các loại tẩy rửa mạnh như xà phòng, bột giặt, nước rửa… hoặc đeo găng tay khi sử dụng.
  • Khi bị ngứa nên hạn chế gãi, cọ xát da, đặc biệt là khi da đang bị khô, bong tróc, nứt nẻ, ngứa hoặc rớm máu.
  • Không tự tiện dùng các loại thuốc để bôi ngoài da hoặc uống mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia.

Cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có tốt hay không, cách thực hiện như thế nào chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu. Trong quá trình áp dụng nếu có dấu hiệu bất thường hãy dừng lại và đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *