Chậm kinh 10 ngày là do có thai hay mắc bệnh lý về phụ khoa?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chậm kinh là tình trạng phổ biến ở nữ giới khiến nhiều chị em tỏ ra chủ quan, xem nhẹ. Tuy nhiên ở nhiều trường hợp, chậm kinh là sự biểu thị các thay đổi lớn trong cơ thể nữ giới, có thể là mang thai hoặc các bệnh lý nguy hiểm. Vậy, trường hợp chậm kinh 10 ngày có làm sao không và cách xử lý tình huống này an toàn nhất.

Nguyên nhân gây chậm kinh 10 ngày

Chu kỳ kinh nguyệt ở chị em thường không cố định, kéo dài trong khoảng từ 21 đến 35 ngày. Do đó, tình trạng kinh đến sớm hoặc chậm trễ là khá phổ biến, tuy nhiên vấn đề này thường chỉ di dịch trong khoảng vài ba ngày. Vậy, với trường hợp chậm kinh 10 ngày thì nguyên nhân do đâu?

cham kinh 10 ngay
Chậm kinh 10 ngày là tình trạng khá phổ biến và xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Chậm kinh 10 ngày do có thai

Trứng và tinh trùng sau khi kết hợp sẽ tạo thành phôi thai di chuyển theo ống dẫn trứng về phía tử cung và làm tổ tại đây. Khi trứng và tinh trùng thụ thai thành công, chị em sẽ cảm nhận được các dấu hiệu của việc mang bầu.

Quá trình này thường diễn ra trong khoảng 7 – 10 ngày. Vì vậy, với những chị em có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ thì việc chậm kinh 10 ngày rất có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm.

Ngoài chậm kinh 10 ngày, chị em còn có thể xuất hiện một số biểu hiện khác như:

  • Ra máu và đau bụng nhẹ: Sau tuần thứ 4 thụ thai thành công, phôi thai sẽ di chuyển và bám vào nội mạc tử cung gây tình trạng xuất huyết đi kèm đau bụng nhẹ. Nhiều người thường nhầm lẫn việc chậm kinh 10 ngày rồi ra máu báo với chu kỳ kinh nguyệt.
  • Cảm thấy căng tức ngực: Khi mang thai, hormone trong cơ thể có sự thay đổi lớn khiến máu được gia tăng đến ngực gây cảm căng tức, đau nhức tại đây.
  • Xuất hiện dịch âm đạo: Trong những tuần đầu của thai kỳ, thành âm đạo dần dày lên làm xuất hiện khí hư màu trắng đục.

Một số trường hợp khác có thể xảy ra tình trạng ốm nghén, mệt mỏi, tâm trạng thay đổi thất thường…

Để nhận biết liệu chậm kinh 10 ngày có thai không, chị em có thể sử dụng một số phương pháp như dùng que thử thai hoặc đến xét nghiệm, siêu âm tại các cơ sở y tế.

cham kinh 10 ngay
Dùng que thử thai hoặc tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế giúp chị em xác định chính xác mình có thai hay không

Trong đó, phương pháp dùng que thử thai chỉ mang lại kết quả tương đối bởi que thử thai hoạt động dựa trên sự thay đổi nồng độ HCG trong cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng hoạt chất này vẫn chưa có nhiều biến đổi rõ ràng ở những tuần đầu của thai kỳ.

Xem thêm

Có thai sau khi phá thai 1 tháng có sao không?

Ngoài ra, trong một số trường hợp do người dùng sử dụng sai cách, chị em đang cho con bú, mang thai đôi hoặc ba… cũng khiến que thử thai cho kết quả âm tính giả. Thực tế cũng chỉ ra rằng, có khá nhiều trường hợp trễ kinh 20 ngày thử que 1 vạch (kết quả thử que là không mang thai) nhưng lại có bầu.

Chậm kinh do các nguyên nhân khác

Ngoài việc khởi phát do mang thai, chậm kinh 10 ngày còn có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác như:

  • Do tâm lý không ổn định: Khi cơ thể thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, stress kéo dài… sẽ gây tình trạng ức chế quá trình rụng trứng. Từ đó, chu kỳ kinh nguyệt cũng đến muộn hơn gây ra tình trạng chậm kinh.
  • Do bất thường ở tuyến giáp: Tuyến giáp là một trong các bộ phận có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình rụng trứng. Một khi tuyến giáp hoạt động không ổn định sẽ khiến quá trình rụng trứng bị ngưng lại dẫn đến tình trạng chậm kinh.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài hoặc các loại thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động rụng trứng gặp bất ổn và nội tiết tố trong cơ thể thay đổi.
  • Do mắc các bệnh về phụ khoa: Trễ kinh không do mang thai có thể xuất phát từ các bệnh lý như viêm lộ tuyến tử cung, đa nang buồng trứng, viêm buồng trứng, u xơ tử cung… Những bệnh lý này không những ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng, làm bít tắc cổ tử cung mà còn đe dọa đến khả năng sinh sản sau này của nữ giới.

Chậm kinh 10 ngày có sao không?

Chậm kinh do mang thai không gây quá nhiều ảnh hưởng xấu cho nữ giới. Tuy nhiên, ở trường hợp chậm kinh không do mang thai lại là một trong những dấu hiệu cảnh báo chị em đang có vấn đề về sức khỏe.

cham kinh 10 ngay
Chậm kinh không do mang thai là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề, chị em không được chủ quan

Với trường hợp nhẹ, có thể việc chậm kinh chỉ biểu thị sức khỏe nữ giới suy giảm, tinh thần thường xuyên căng thẳng hoặc cảnh báo cân nặng không đảm bảo. Tuy nhiên, khi không khắc phục tốt tình trạng này cũng có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hại ảnh hưởng xấu đến cơ thể cũng như chất lượng cuộc sống của chị em.

Ở một số trường hợp khác, việc chậm kinh 2 ngày, 10 ngày hoặc chậm kinh trong nhiều chu kỳ liên tiếp có thể là biểu hiện cảnh báo chị em đang mắc các bệnh phụ khoa. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, những bệnh lý này sẽ tạo các tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản hoặc thậm chí là gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ giới.

Mặc dù hiện tượng chậm kinh 10 ngày khá phổ biến, nhất là ở các bạn gái đang trong tuổi dậy thì nhưng người mắc cũng không được chủ quan. Tốt nhất, khi thấy cơ thể có những thay đổi bất thường về chu kỳ kinh nguyệt thì chị em cần tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để có các biện pháp chữa trị phù hợp.

Cách xử lý khi bị chậm kinh chị em nên biết?

Như đã đề cập, tình trạng chậm kinh 10 ngày có thể xuất phát từ việc chị em có mang thai hoặc không mang thai. Vì vậy, trong trường hợp này, điều đầu tiên chị em cần xác định chính xác liệu mình có thai hay không. Trong đó, phương pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất là đến các cơ sở y tế để tiến hành thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra liên quan.

Nếu chậm kinh do mang thai, chị em cần hết sức chú ý bởi tỷ lệ sảy thai ở 3 tháng đầu là khá cao. Để ngăn chặn tình trạng này, chị em cần cẩn thận hơn trong các hoạt động sống hàng ngày, tránh làm công việc nặng hay công việc nguy hiểm dễ gây trượt té.

cham kinh 10 ngay
Xử lý chậm kinh 10 ngày đúng cách giúp chị em bảo vệ tốt sức khỏe bản thân

Ngoài ra, chị em cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đi kèm với đó, mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ giúp phát hiện sớm những vấn đề bất thường để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Với trường hợp chậm kinh không xuất phát từ mang thai, chị em cần thực hiện những lời khuyên sau:

  • Duy trì cân nặng ổn định ở mức lành mạnh, khoa học.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… vừa có hại cho cơ thể, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý.
  • Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày tuy nhiên không nên thụt rửa âm đạo quá sâu.
  • Thực hiện dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, việc lạm dụng thuốc hoặc dùng thuốc quá liều không những không làm thuốc phát huy công dụng nhanh mà còn có thể làm khởi phát các phản ứng tiêu cực.
  • Trong trường hợp tiến hành thăm khám phát hiện chậm kinh khởi phát từ các bệnh lý như bệnh phụ khoa hoặc bệnh về tuyến giáp thì cần tuân thủ đúng các chỉ định từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài những vấn đề trên, chị em cần tránh tuyệt đối tình trạng thực hiện các phương pháp chữa trị một cách bừa bãi khi chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hoặc gây sảy thai ngoài ý muốn.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc các thông tin chi tiết xoay quanh tình trạng chậm kinh 10 ngày ở nữ giới. Đây có thể là dấu hiệu nhận biết mang thai sớm hoặc cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm.

Để đảm bảo sức khỏe bản thân, tốt nhất chị em nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín nhằm xác định rõ tình trạng bệnh cũng như có hướng xử lý phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *