Chàm ngứa là bệnh gì? Cách chữa trị hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chàm ngứa là một bệnh lý ngoài da tương đối phổ biến, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan, coi thường các triệu chứng của bệnh. Vậy chàm ngứa là gì và có những biểu hiện như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về bệnh lý ngoài da này!

Chàm ngứa là bệnh gì và nguyên nhân do đâu?

Chàm ngứa được xem là một loại dị ứng da tương đối phổ biến hiện nay. Căn bệnh này không chỉ xảy ra ở trẻ em mà tỷ lệ người mắc trên 18 tuổi cũng tương đối cao. Đúng với cái tên chàm ngứa, bệnh lý này gây ra những triệu chứng đặc trưng như cảm giác ngứa ngáy trên da, cơ thể mệt mỏi, khó chịu khiến người bệnh ăn không ngon ngủ không yên.

Người bệnh thường có thói quen dùng tay gãi để làm giảm tình trạng ngứa ngáy. Tuy nhiên, thực tế hành động này càng làm các tổn thương trên da chuyển biến trầm trọng hơn. Chàm ngứa không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin.

cham ngua
Chàm ngứa là bệnh gì và nguyên nhân do đâu?

Để có cách chữa trị hiệu quả, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về các nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa. Theo các chuyên gia, bệnh chàm ngứa có thể xuất phát từ những yếu tố sau đây:

  • Yếu tố cơ địa: Theo các nghiên cứu, nếu trong gia đình có người mắc bệnh chàm thì khả năng di truyền lại thế hệ sau rất cao. Hoặc các triệu chứng của bệnh cũng có thể xuất phát từ những rối loạn trong chức năng nội tiết và bài tiết. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn,… cũng có nguy cơ mắc bệnh chàm ngứa cao.
  • Do kháng dị nguyên: Bệnh chàm ngứa có thể xuất phát từ các yếu tố dị nguyên ngoài môi trường như khói bụi, chất ô nhiễm,… Việc tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại như thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, sơn cũng có thể gây ra hiện tượng này. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị chàm ngứa do dị ứng với lông động vải, sợi bông, các thực phẩm như trứng, sữa động vật, hải sản,…
  • Thói quen sống không lành mạnh: Vệ sinh da không sạch sẽ, để da quá khô hoặc quá ẩm có thể tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Bên cạnh đó, thói quen lạm dụng đồ ngọt, các thức uống có gas, ăn uống không đủ chất, lười vận động,… cũng sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh chàm ngứa.

Các triệu chứng gây bệnh chàm ngứa theo lứa tuổi

Triệu chứng chàm ngứa có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết bệnh qua một số biểu hiện cơ bản sau đây:

  • Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trên da, kèm theo những nốt đỏ li ti. Sau vài ngày sẽ chuyển thành mụn nước và vỡ ra, chảy dịch gây lở loét.
  • Vết loét dần đóng vảy và xuất hiện tình trạng khô ráp, bong tróc thành từng mảng như da cá.
  • Vùng da bị chàm ngứa cũng có dấu hiệu sưng đỏ rõ rệt, thậm chí là viêm.
  • Da trở nên nhạy cảm và rất dễ bị kích ứng bởi những dị nguyên từ bên ngoài, nổi thành từng mảng sậm màu hơn so với bình thường.
cham ngua
Các triệu chứng gây bệnh theo lứa tuổi

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do cơ địa nhạy cảm hơn so với người lớn, các bé có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng như:

  • Trẻ bị chàm ngứa thường quấy khóc vô cớ, liên tục trong thời gian dài.
  • Ngủ không yên giấc, vặn mình và cử động nhiều.
  • Làn da của bé rất mỏng manh do đó chỉ cần ba mẹ chú ý sẽ dễ dàng nhận biết các dấu hiệu bất thường.

Cách trị chàm ngứa hiệu quả

Người bị bệnh chàm ngứa nếu không được điều trị đúng cách có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc chủ động điều trị ngay từ khi các triệu chứng chàm ngứa mới khởi phát là hết sức quan trọng. Hiện nay, chàm ngứa thường được điều trị bằng các phương pháp Tây Y, bài thuốc Đông Y hay các mẹo dân gian tại nhà.

Trị bệnh theo Tây Y

Chàm ngứa có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau. Trong đó, việc sử dụng các loại thuốc Tây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất. Tùy theo mức độ viêm nhiễm da, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng dùng sao cho phù hợp nhất, nhằm hạn chế tối đa các tác dụng phụ .

Một số loại thuốc trị chàm ngứa da đang được nhiều người sử dụng hiện nay:

  • Hồ nước: Dung dịch thường được sử dụng để hạn chế tình trạng phát ban đỏ và chảy nước, phù hợp với những bệnh nhân bị chàm ngứa ở mức độ nhẹ. Theo các chuyên gia, hồ nước chứa các thành phần như bột Talc vô khuẩn, Glycerin và kẽm, do đó tương đối an toàn cho làn da của trẻ nhỏ. Cách dùng hồ nước trị chàm ngứa rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa trực tiếp tiếp dung dịch này lên vùng da bị chàm 5 – 6 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất.
  • Các dung dịch dùng ở giai đoạn chàm bán cấp: Một số dung dịch như Jarish, thuốc tím 0,001% và Vioform 1% thường được sử dụng khi bệnh chàm ngứa đã bước vào giai đoạn bán cấp. Bạn chỉ cần vệ sinh da sạch sẽ, sau đó dùng tăm bông thấm ướt dung dịch và thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương. Duy trì thực hiện trong nhiều ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Thuốc mỡ: Như Synalar – neomycin, Celestoderme – neomycin,… thường được chỉ định trong những trường hợp chàm ngứa đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính. Tuy nhiên, loại thuốc này có thành phần chứa Corticoid không phù hợp với những vùng da có vết thương hở. Bạn cũng cần lưu ý không dùng liên tiếp loại thuốc này quá 7 ngày để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm như teo da, tai biến ở da,…

Bên cạnh các loại thuốc bôi ngoài da, các bác sĩ thường chỉ định thêm một số loại thuốc đường uống như Siro Phenergan, Cetirizine và Chlorpheniramine. Với những trường hợp có xuất hiện mủ, người bệnh cần dùng thêm các loại thuốc có tác dụng chống bội nhiễm như Cephalosporin và Amoxicillin.

Các vị thuốc trị chàm ngứa theo Đông Y

Bệnh chàm ngứa không chỉ là nỗi ám ảnh của người lớn mà còn rất dễ gặp ở những trẻ chưa biết nói. Căn bệnh này thường kéo dài dai dẳng và dễ tái phát, khiến ba mẹ không khỏi lo lắng cho sức khỏe của con trẻ. Do đó, nhiều phụ huynh đã tìm đến các phương pháp Đông Y để điều trị lâu dài và hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến sự phát triển của bé.

cham ngua
Các vị thuốc trị chàm theo Đông Y

Từ xưa đến nay, ông cha ta đã sử dụng rất nhiều bài thuốc Đông Y để loại bỏ triệt để bệnh lý này. Theo Đông Y, người bị bệnh chàm ngứa nên sử dụng các dược liệu như hoa kim ngân, sơn hoa trà, ké đầu ngựa để giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy. Bên cạnh đó, các thầy thuốc Đông Y sẽ kết hợp thêm với một số thảo dược có tác dụng chống viêm, giảm nhiễm trùng như hương thảo, diếp trời, hoạt huyết đan,…

Các bài thuốc Đông Y không chỉ có tác dụng giảm ngứa, hạn chế các vết chàm lan rộng mà còn có khả năng điều hòa nội tiết tố, thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những cơ sở Đông Y uy tín để có phương thuốc điều trị tốt nhất và đảm bảo tính an toàn của các dược liệu.

Tuy nhiên, người bị chàm ngứa cũng cần lưu ý rằng, phương pháp này thường mang lại hiệu quả chậm, đòi hỏi sự kiên trì áp dụng trong một thời gian dài.

Cách trị bệnh chàm ngứa tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp Tây Y, Đông Y, người bị chàm ngứa cũng có thể tận dụng các dược liệu tự nhiên để trị bệnh tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời, phương pháp này cũng tương đối an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng.

cham ngua
Chữa bệnh chàm ngứa bằng nghệ vàng

Một số mẹo dân gian trị bệnh chàm ngứa tại nhà:

  • Chữa bệnh chàm ngứa bằng nghệ vàng: Chuẩn bị vài củ nghệ tươi, đem rửa sạch đất bám bên ngoài và gọt bỏ phần vỏ. Sau đó, cho vào cối giã nát. Vệ sinh da sạch sẽ với dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ rồi dùng phần nước cốt nghệ để thoa đều lên những vùng da bị chàm. Áp dụng cách này 2 – 3 lần mỗi tuần và kiên trì cho đến khi khỏi bệnh.
  • Dùng khoai tây để là sạch và cấp ẩm cho da:  Cách dùng khoai tây trị chàm được áp dụng khá đơn giản. Người bệnh chỉ cần dùng 1 củ khoai tây, gọt vỏ rồi rửa sạch, lưu ý chọn những củ còn tươi chưa có dấu hiệu sâu bệnh. Hấp chín khoai tây rồi dùng thìa nghiền nát, sau đó đắp trực tiếp lên những vùng da bị chàm sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ. Dùng gạc y tế cố định lại và giữ lớp khoai tây trên da khoảng 30 phút. Thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày để điều trị bệnh chàm ngứa hiệu quả.
  • Dùng chuối xanh để trị bệnh chàm: Chuẩn bị 1 – 2 quả chuối xanh tùy theo diện tích vùng da bị tổn thương. Chú ý nên chọn những quả còn nhiều nhựa để tận dụng tối đa các dưỡng chất. Đem chuối rửa sạch và ngâm qua nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn, sau đó dùng dao thái chuối thành từng lát, đắp chuối lên da và cố định bằng băng gạc. Để qua đêm đến sáng hôm sau thì tháo bỏ băng mà không cần rửa lại.

Xem thêm

Các nguyên tắc phòng ngừa bệnh

Chàm ngứa là một bệnh lý ngoài da không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dùng, tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách, các triệu chứng sẽ kéo dài và gây ra nhiều phiền toái. Thậm chí để lại sẹo thâm gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh chàm ngứa cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày theo các nguyên tắc sau đây:

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ đặc biệt là những vùng da bị chàm, không tắm quá lâu hoặc dùng nước quá nóng. Tốt nhất chỉ nên sử dụng nước ấm có nhiệt độ dưới 40 độ C.
  • Dùng các chất tẩy rửa, các loại sữa tắm, hóa mỹ phẩm chăm sóc da có thành phần hữu cơ, dịu nhẹ và an toàn cho làn da và không chứa nhiều hương thơm tổng hợp.
  • Duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng ở mức lý tưởng, khoảng từ 23 – 26 độ C và độ ẩm từ 50 – 60% để bảo vệ làn da.
    Sử dụng những quần áo có chất liệu mềm và thấm mồ hôi tốt, tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu khi mặc và hạn chế cọ xát vào da.
  • Vệ sinh nhà cửa, chăn gối thường xuyên để tránh tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, dị nguyên gây bệnh phát triển.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về bệnh chàm ngứa, đây là một vấn đề da liễu tương đối phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Người bệnh nên chủ động nắm chắc thông tin và tìm hiểu những phương pháp điều trị phù hợp để hạn chế ảnh hưởng của bệnh.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *