Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Bệnh Nhân U Xơ Tiền Liệt Tuyến An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

U xơ tiền liệt tuyến nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Vì thế các chuyên gia cho biết, bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến tại nhà cũng rất quan trọng. Nó không chỉ giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh mà còn giúp bạn ngăn ngừa biến chứng hiệu quả. Nội dung sau đây Nhất Nam Y Viện sẽ lưu ý những vấn đề cần nhớ trong quá trình chăm sóc người bệnh.

Chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến được chỉ định khi nào?

Như bạn đã biết, u xơ tiền liệt tuyến là căn bệnh xảy ra khi các tế bào ở tiền liệt tuyến có xu hướng tăng sinh quá mức một cách bất thường. Sự phình to về kích thước này gây chèn ép lên niệu đạo và bàng quang. Từ đó gây ra những triệu chứng như tiểu khó, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu không hết,…

Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng nam giới, nhưng thường gặp nhất là cánh mày râu đang trong độ tuổi trung niên ngoài 50. Khi anh em nhận thấy những dấu hiệu của bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị dứt điểm.

Việc chủ quan cho rằng bệnh không nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng nguy hại đến sức khỏe của bạn. Phương pháp điều trị có thể là sử dụng thuốc tân dược, phẫu thuật hoặc theo dõi cải thiện tại nhà bằng cách thay đổi lối sống.

Dù là phương pháp điều trị nào, việc chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến tại nhà cũng được đánh giá là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi lẽ nếu bạn chăm sóc đúng cách sẽ giúp triệu chứng của bệnh cải thiện đáng kể, đồng thời tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả cao.

cham soc benh nhan u xo tien liet tuyen
Chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến chỉ định khi kích thước khối u quá to

Vậy khi nào người nhà cần lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến? Theo các chuyên gia, bệnh u xơ ở nam giới thường phát triển theo 2 giai đoạn chính. Việc điều trị dứt điểm sẽ trở nên khó khăn khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến tăng cao. Cụ thể như sau:

  • Tuyến tiền liệt phì đại dưới 80g, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa, nghĩa là dùng thuốc tân dược cải thiện triệu chứng tại nhà.
  • Tuyến tiền liệt phì đại trên 80g, lúc này việc dùng thuốc không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh phẫu thuật, cụ thể là mổ u xơ tiền liệt tuyến.

Tùy từng phân loại điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa mà người nhà sẽ có cách chăm sóc bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt khác nhau. Nội dung chi tiết về vấn đề này sẽ được chuyên gia Nhất Nam Y Viện giải đáp ở nội dung tiếp theo.

Hướng dẫn bạn cách chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến

Chăm sóc người bệnh u xơ tiền liệt tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng. Vậy người bệnh cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe thế nào để cải thiện triệu chứng u xơ?

Luôn duy trì cân nặng ở mức hợp lý, khỏe mạnh

Một trong những nguyên nhân gây chèn ép niệu đạo và bàng quang chính là thừa cân. Chính điều này cũng khiến triệu chứng bệnh u xơ trở nên tồi tệ hơn. Do đó các chuyên gia nam khoa khuyên rằng người bệnh nên duy trì cân nặng một cách hợp lý, khỏe mạnh bằng việc có chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên.

Với những đối tượng muốn giảm cân nên tìm hiểu thật kỹ về các phương pháp ăn kiêng, tuyệt đối không nhịn ăn bừa bãi gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tìm hướng giải quyết phù hợp.

Thông tin liên quan

cham soc benh nhan u xo tien liet tuyen
Nam giới nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu khó, tiểu đau, tiểu nhiều lần,… sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn biết cách điều chỉnh thói quen đi vệ sinh của mình. Theo đó bạn hãy đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Đi vệ sinh trước khi ra ngoài: Trường hợp bạn có việc cần đi ra ngoài hãy đảm bảo rằng mình đã đi vệ sinh trước khi ra khỏi nhà. Ngoài ra người bệnh cần đi tiểu trước khi ngủ để hạn chế việc thức dậy giữa đêm, ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Thực hiện kỹ thuật Double voiding: Đây là một kỹ thuật đơn giản được khuyên dùng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến. Theo đó đây là kỹ thuật đi tiểu 2 lần cùng một thời gian ngắn để giảm triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu rắt vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, theo đó bạn đi tiểu xong hãy ra khỏi nhà vệ sinh và đứng đợi khoảng 2 phút rồi quay lại, hơi nghiêng người về phía trước, cố gắng đi tiểu thêm lần nữa.
  • Sử dụng đồng hồ đi tiểu: Trường hợp bạn là người không thường xuyên đi tiểu vào ban ngày, thế nhưng lại đi liên tục vào ban đêm hay đặt đồng hồ nhắc nhở đi tiểu sau mỗi 3-4 giờ. Sử dụng đồng hồ đi tiểu không chỉ giúp người bệnh hạn chế tiểu đêm mà còn rèn luyện thói quen tốt cho bàng quang, hạn chế áp lực khiến cơ quan này tổn thương.

Chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến bằng cách hạn chế căng thẳng, stress

Một vấn đề cả người nhà và người bệnh cần lưu tâm trong quá trình chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến đó chính là kiểm soát căng thẳng, stress. Bởi lẽ căng thẳng chính là nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Cụ thể như sau:

  • Một số người thường có thói quen siết chặt cơ xương chậu khi bị căng thẳng, stress. Chính điều này đã vô tình tạo nên những vấn đề về cơ sàn chậu, nguyên nhân gây viêm nhiễm tiền liệt tuyến.
  • Stress cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến trở nên nghiêm trọng hơn, khó điều trị dứt điểm.

Do vậy người bệnh cần kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức. Người nhà khi chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến cũng cần lưu ý vấn đề này, luôn tạo không gian thoải mái cho người bệnh.

Một số phương pháp giảm căng thẳng như đọc sách, nghe nhạc, tập yoga, hoặc nói chuyện, chia sẻ cảm xúc tiêu cực với người nhà.

Tập thể dục thể thao hàng ngày

Các hoạt động thể chất sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả. Ngoài ra tập thể dục cũng là cách giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Do đó người bệnh hãy chọn cho mình một môn thể dục yêu thích để tập hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể tham khảo và tập thêm một số bài tập có khả năng tăng cường đề kháng, làm chắc khỏe cơ xương chậu, từ đó cải thiện tình trạng tuyến tiền liệt phì đại.

Một trong những bài tập người bệnh nên tham khảo là Kegel. Bài tập này sẽ giúp bạn tăng cường cơ bắp quanh cổ bàng quang, hạn chế triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu đau,…

Uống nước đủ và đúng cách

Trong lập kế hoạch chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến, việc uống đủ nước và đúng cách đóng vai trò quan trọng, giảm triệu chứng ở đường tiết niệu hiệu quả. Theo đó người nhà cũng như người bệnh cần:

  • Hướng dẫn người bệnh uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó người bệnh cần tránh uống nước ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ và hạn chế uống nước vào chiều tối.
  • Người bệnh cần kiêng uống các loại nước có gas, cafein, nước có chất tạo ngọt, rượu, bia. Đây là những loại nước có khả năng lợi tiểu, gây kích thích lên bàng quang.

Sử dụng thuốc tân dược đúng theo chỉ định

Một điều bạn cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt đó là uống thuốc đúng chỉ định. Một số loại thuốc như hydrochlorothiazide hoặc lasix có khả năng lợi tiểu, nên bạn cần trao đổi với bác sĩ về thời gian uống cũng như liều lượng sử dụng để hạn chế tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần.

Hoặc một số loại thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi có thể khiến bàng quang giảm áp lực co bóp dẫn đến tiểu rắt. Vì thế nếu được chỉ định sử dụng bạn cần nói chuyện với bác sĩ để có điều chỉnh phù hợp.

Ăn uống đầy đủ chất và khoa học

Các chuyên gia cho biết, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, khoa học và lành mạnh sẽ giúp ích rất lớn trong việc cải thiện triệu chứng bệnh u xơ. Do đó người bệnh nên:

  • Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu chất xơ.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu omega 3, beta-carotene, beta-sitosterol, lutein, zeaxanthin, isoflavone.
  • Cắt giảm bột tinh chất, thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều đường, muối, chế phẩm từ sữa và sữa.
  • Bia, rượu, thuốc lá, cà phê, trà là những thứ người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên kiêng sử dụng.

Một vài vấn đề khác nên nhớ

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt người nhà nên chú ý những vấn đề như: Không cho người bệnh ngồi vào ghế lạnh trong mùa đông. Bởi lẽ nhiệt độ lạnh sẽ khiến các cơ quanh tiền liệt tuyến bị co thắt lại, dẫn đến việc đi tiểu gặp nhiều khó khăn.

Do đó trước khi ngồi bạn nên dùng một chiếc khăn hoặc đệm để kê lên, hạn chế cảm giác lạnh. Trường hợp đi xe đạp đường dài, người bệnh nên đứng lên hoạt động sau khi ngồi từ 10-15 phút. Điều này giúp giảm áp lực cho tuyến tiền liệt.

Lưu ý cho người nhà khi chăm sóc người bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Thực chất bệnh u xơ tiền liệt tuyến không quá nguy hiểm nhưng người bệnh thường có những suy nghĩ tiêu cực, vì thế để giúp họ cải thiện vấn đề này người nhà nên:

cham soc benh nhan u xo tien liet tuyen
Người nhà nên thường xuyên quan tâm, hỏi han bệnh nhân u xơ
  • Tạo cho người bệnh một môi trường sống thoải mái, luôn chia sẻ cảm xúc lành mạnh với họ.
  • Bạn nên chủ động tìm hiểu về bệnh u xơ để có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích.
  • Cùng người bệnh tham gia vào quá trình điều trị, cụ thể hãy cùng họ đi khám, lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Người nhà luôn quan tâm và hỏi han, động viên bệnh nhân một cách chân thành, thấu hiểu cảm giác của họ.
  • Hãy chọn cho người bệnh u xơ những căn phòng nằm cạnh nhà vệ sinh để việc đi tiểu trở nên dễ dàng hơn.
  • Bạn hãy ghi lại tần suất đi tiểu cũng như một số triệu chứng bất thường của người bệnh và báo ngay cho bác sĩ để có hướng điều chỉnh phù hợp.
  • Thức ăn cho người bệnh cần được chế biến ở dạng mềm, lỏng dễ tiêu hóa.

Như vậy chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến như thế nào để hỗ trợ điều trị bệnh đã được chúng tôi trình bày chi tiết ở nội dung trên. Trong quá chăm sóc người bệnh nếu có dấu hiệu bất thường cần báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *