10 Cách Chăm Sóc Da Mặt Cho Nam Đơn Giản, Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ngày nay, chăm sóc da không còn là khái niệm chi dành cho nữ giới. Cánh mày râu đang ngày càng quan tâm tới việc chăm sóc và bảo vệ da của mình để có một vẻ ngoài tươm tất, bắp mắt hơn. Vậy làm cách nào để chăm sóc da mặt cho nam mang lại hiệu quả tốt? Nếu bạn đang bận tâm về thắc mắc này, có thể dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Vì sao nam giới cần chăm sóc da mặt?

Chăm sóc da hàng ngày là một việc làm cần thiết để giúp ngăn chặn các vấn đề có thể xảy ra với da. Không ít nam giới cho rằng, việc chăm sóc da chỉ cần thiết khi họ gặp vấn đề như nổi mẩn đỏ, mụn trứng cá, có nếp nhăn,… Mặc dù có những sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề riêng biệt nhưng thói quen chăm sóc da mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ này ngay từ đầu. 

cham soc da mat cho nam
Không chỉ nữ giới, nam giới cũng cần chăm sóc da mặt

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, tương tự như các bộ phận khác, chúng cũng cần được bảo vệ – chăm sóc để đảm bảo chức năng và luôn khỏe mạnh. Vậy nên, anh em cũng cần chủ động hơn trong việc áp dụng các cách chăm sóc da mặt cho nam tại nhà. Bởi chúng sẽ giúp làn da của bạn trở nên săn chắc, sáng mịn và tươi trẻ hơn. 

Xem thêm

Xác định loại da của bản thân

Trước khi tiến hành các bước chăm sóc da mặt cho nam, các bạn cần xác định được mình thuộc loại da nào, tình trạng da hiện tại ra sao để có biện pháp xử lý, chăm sóc phù hợp. Biện pháp đơn giản nhất để xác định đúng loại da chính là sử dụng một miếng giấy thấm dầu, áp lên mặt ngay sau khi thức dậy. Nếu như:

  • Nếu là da thường thì giấy chỉ dính dầu ở một vài điểm, bạn sẽ thấy da khá mềm, sáng. Do da thường thuộc loại da ít có vấn đề và không quá kén chọn sản phẩm chăm sóc da.
  • Với làn da dầu, trên miếng giấy sẽ thấm rất nhiều dầu và lượng dầu nhờn tập trung chủ yếu ở vùng trán, mũi, má. Bên cạnh đó, da dầu thường gặp nhiều vấn đề như bóng nhờn và dễ có mụn.
  • Miếng giấy thấm dầu sẽ khá sạch sẽ nếu là da khô, làn da của bạn sẽ có cảm giác bong tróc, khô rát nếu chà xát hoặc chạm lên da. 
  • Ở những người có làn da hỗn hợp, khi kiểm tra bằng miếng giấy nhờn sẽ thấy dầu chủ yếu xuất hiện ở mũi, trán còn 2 bên má thì dường như không có. 
  • Trường hợp có làn da nhạy cảm, da thường khô, đỏ tấy và rát. Việc dùng các loại mỹ phẩm cần cẩn trọng để không làm da bị kích ứng. Bạn nên ưu tiên dùng những thương hiệu chuyên về các thành phần tự nhiên, đảm bảo an toàn, không cồn hay hương liệu trong mỹ phẩm. 

10 Cách chăm sóc da mặt cho nam giới tại nhà

Dưới đây là thông tin về 10 cách chăm sóc da mặt cho nam giới tại nhà mà bạn nên tham khảo áp dụng theo. Cụ thể như sau: 

Tẩy trang

Đây là một trong những bước cực kỳ quan trọng trong chu kỳ chăm sóc da mặt cho nam. Việc này sẽ giúp làm sạch da, lấy đi lớp makeup, kem chống nắng cũng như loại bỏ bụi bẩn từ môi trường xung quanh. 

  • Để thực hiện đầu tiên bạn cần rửa sạch mặt với nước lạnh trong khoảng 10 – 30 giây nhằm làm ướt da, loại bỏ một phần bụi bẩn.
  • Dùng bông gòn thấm vào nước tẩy trang với một lượng phù hợp rồi thoa nhẹ nhàng lên da. Tập trung chủ yếu ở vùng mắt, môi và di chuyển dọc từ trán xuống mũi. 
  • Cần lau thật kỹ ở những vùng có nhiều mồ hôi, vi khuẩn, bụi bẩn như hai bên cánh mũi, trán và 2 má. 

Làm sạch da với sữa rửa mặt

Sau khi đã tẩy trang, bạn cần tiếp tục làm sạch da với sữa rửa mặt. Không chỉ giúp lấy đi bã nhờn, dầu thừa, sữa rửa mặt còn giúp da sạch sẽ và thông thoáng hơn. Nếu nam giới có làn da mụn, hãy chọn những loại sữa rửa mặt có tính kháng khuẩn, chống viêm nhẹ như glycolic acid, acid salicylic, benzoyl peroxide,… 

cham soc da mat cho nam
Dùng sữa rửa mặt thích hợp để làm sạch da ngày 2 lần vào sáng và tối

Theo đó, nam giới tiến hành rửa mặt theo các bước như sau:

  • Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ cho ra lòng bàn tay, xoa đều để tạo bọt và apply lên da.
  • Massage nhẹ nhàng để sữa rửa mặt có thể dễ dàng lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và các tạp chất khác.
  • Rửa sạch lại mặt một lần nữa với nước để giúp cuốn trôi những bụi bẩn, bọt sữa rửa mặt. 

Xem thêm

Tẩy tế bào chết 

Lớp sừng tế bào chết ở nam giới nhiều hơn khoảng 20% so với nữ giới. Chính vì thế, nếu không được xử lý định kỳ 2 lần/tuần, lớp sừng này sẽ tích tụ trên da và gây mụn, khiến da bong tróc. 

Để loại bỏ lớp tế bào chết, nam giới cần tiến hành như sau:

  • Dùng một lượng kem tẩy tế bào chết vừa đủ thoa lên da mặt sau khi dùng sữa rửa mặt xong.
  • Massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để loại bỏ tế bào chết hiệu quả.
  • Rửa lại mặt với nước sạch. 

Dưỡng ẩm cho da

Da mặt được bao bọc bởi màng hydrolipid – màng ẩm tự nhiên có tác dụng bảo vệ da trước sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, gốc tự do. Việc dùng kem dưỡng ẩm sẽ giúp phục hồi độ ẩm tự nhiên cho da, tạo ra lớp rào cản chống lại những tác nhân gây hại, duy trì sự khỏe mạnh, mịn màng cho da. 

Cách chăm sóc da mặt cho nam với kem chống nắng

Dùng kem chống nắng mỗi ngày là cách để bảo vệ làn da hiệu quả trước tác động từ môi trường xung quanh, nhất là ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ máy tính. Từ đó hạn chế nguy cơ bị lão hóa, sạm nám, tàn nhang,… nên bạn cần sử dụng thường xuyên. 

Cách chăm sóc da mặt cho nam trước và sau khi cạo râu

Cạo râu giúp gương mặt của nam giới trở nên sáng sủa, gọn gàng hơn. Bên cạnh đó, chúng còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tránh nguy cơ bị viêm nang lông và các bệnh da liễu khác. 

Sau khi rửa mặt xong, bạn thoa kem cạo râu xung quanh vùng miệng. Tiến hành cạo râu bằng dụng cụ chuyên dụng rồi rửa lại mặt thật sạch với nước lạnh hoặc nước ấm. 

cham soc da mat cho nam
Nên thoa kem lên mặt trước khi tiến hành cạo râu

Bổ sung nước 

Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày không chỉ là thói quen chăm sóc da cơ bản mà còn hỗ trợ duy trì sức khỏe, thể chất ổn định. Ngoài làm dịu cơn khát, nước sẽ hỗ trợ cấp ẩm cho da, giúp điều tiết lượng dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

Chăm sóc da mặt cho nam tại nhà nhờ tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp cải thiện tinh thần hiệu quả. Khi tinh thần trở nên khoan khoái, làn da sẽ trở nên căng mịn, tươi tắn và khỏe mạnh từ bên trong. Hơn nữa, việc tập thể dục còn giúp bài tiết nhiều độc tố, hỗ trợ lưu thông máu nhằm giúp đưa oxy, các chất dinh dưỡng tới da, giúp da được nuôi dưỡng và trở nên rạng ngời.

Chế độ dinh dưỡng 

Làn da chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. Việc sử dụng quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp, đồ uống có cồn, nước ngọt,… rất dễ khiến da bị lão hóa, nhăn nheo và xuất hiện mụn, dầu nhờn hoặc dễ mắc bệnh da liễu. 

Để chăm sóc da mặt và da body cho nam đạt hiệu quả tốt nhất, cánh mày râu nên ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như trái cây, rau – củ – quả, các loại hạt giàu vitamin, khoáng chất, chống chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu như omega 3. 

Nói không với stress

Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ kích thích một loạt các phản ứng làm phá vỡ chu kỳ tự nhiên của da. Đồng thời làm gián đoạn chức năng hệ miễn dịch khiến cơ thể suy yếu, dễ mắc bệnh lý. Do vậy, bạn nên cố gắng hạn chế các tác nhân gây căng thẳng bằng cách cân bằng giữa việc học, công việc và thời gian nghỉ ngơi, tránh suy nghĩ tiêu cực. 

Ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ có liên hệ mật thiết với tình trạng da nói riêng và sức khỏe nói chung. Nếu bạn ngủ muộn hoặc chỉ ngủ vài tiếng một ngày sẽ thấy làn da trở nên già nua kèm theo các dấu hiệu lão hóa nghiêm trọng. 

Ngược lại, nếu ngủ đủ giấc, không thức khuya quá nhiều, quá trình da không bị gián đoạn sẽ hạn chế được nguy cơ bị mụn, dầu nhờn, lỗ chân lông to. Mặt khác, làn da cũng tự nhiên trở nên trắng sáng, đều màu và căng mịn hơn. 

cham soc da mat cho nam
Nam giới cần ngủ đủ giấc, không thức khuya để chăm sóc da mặt tốt hơn

Xem thêm

Lưu ý khi chăm sóc da mặt cho nam giới

Ngoài việc nắm được quy trình chăm sóc da mặt cho nam, cánh mày râu cũng không nên bỏ qua những lưu ý sau:

  • Đảm bảo các dụng cụ được dùng trên da đều sạch sẽ: Chăn, ga gối, khăn mặt, dao cạo râu,… là những vật dụng thường được sử dụng thường xuyên nên bạn cần đảm bảo chúng luôn trong trạng thái sạch sẽ. Bởi nếu không được vệ sinh, giặt giũ thường xuyên, những đồ vật trên có thể là nơi tích tụ vi khuẩn khiến hình thành mụn đầu đen, trứng cá,… 
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da: Nam giới rất ít khi chú ý tới thành phần của các loại mỹ phẩm mà mình sử dụng. Cánh mày râu thường có thói quen chọn mua những sản phẩm được nhiều người biết đến hoặc có công dụng mà họ cần. Tuy nhiên, việc chọn sản phẩm phù hợp không chỉ giúp sản phẩm phát huy được hiệu quả tốt mà còn tránh được tình trạng dị ứng, kích ứng gây nổi mẩn, mụn, bong tróc da. 
  • Dùng mỹ phẩm đúng cách: Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm phù hợp thì dùng làm sao cho đúng cũng là điều mà bạn nên tìm hiểu. Mỗi loại mỹ phẩm sẽ có cách dùng khác nhau, vậy nên hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết thêm thông tin chi tiết. 

Vừa rồi là những thông tin chia sẻ về những cách chăm sóc da mặt cho nam giới siêu hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Thông thường nam giới sẽ ít gặp vấn đề về da hơn phụ nữ nhưng để đảm bảo làn da luôn khỏe mạnh, rạng ngời thì bạn nên chú ý hơn trong việc giữ vệ sinh và chăm sóc da hàng ngày. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *