[Bí Kíp] Chăm Sóc Da Sau Khi Trị Nám Bằng Laser Đúng Cách

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị. Thông thường, quá trình trị nám da bằng cách bắn laser sẽ khiến da bị mỏng, yếu, nhạy cảm và dễ bị kích ứng nếu không được chăm sóc phù hợp. Vậy nên, để giúp làn da nhanh chóng phục hồi sau các tổn thương cũng như hạn chế tình trạng sạm nám, tàn nhang quay lại, các bạn hãy tham khảo ngay một số cách chăm sóc da sau laser trị nám trong bài viết dưới đây. 

Tại sao phải chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser?

Tại sao phải chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser là câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc. Sở dĩ, chúng ta cần chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser là do sau khi thực hiện các thủ thuật điều trị, làn da sẽ trở nên mỏng manh, nhạy cảm, dễ bắt nắng và dễ bị kích ứng. Có không ít trường hợp, làn da của chị em còn bị tăng sắc tố sau viêm. Vậy nên việc áp dụng đúng cách chăm sóc da sau laser trị nám là điều không nên chủ quan. 

cham soc da sau khi tri nam bang laser
Bắn laser trị nám sẽ khiến làn da bị tổn thương, yếu và rất nhạy cảm

Cụ thể, sau quá trình bắn laser trị nám, làn da của chị em thường xuất hiện những vấn đề như sau:

  • Da xuất hiện các vết thâm: Các vết thâm sẽ xuất hiện sau khi bắn tàn nhàng – nám bằng laser, tuy nhiên chúng sẽ mất đi sau 1 – 2 tuần. Những vết thâm hình thành là do cơ thể gia tăng sản xuất hắc sắc tố melanin. Quá trình sản xuất melanin xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do da bị viêm hoặc bị tổn thương sau quá trình tia laser tác động vào da. 
  • Da yếu, bị đỏ và có cảm giác đau: Những tác động từ tia laser sẽ phá vỡ cấu trúc liên kết tạo ra hắc sắc tố melanin. Vì thế nên da sẽ yếu đi, bị đỏ và có cảm giác căng rát sau khi hết tê. 
  • Da dễ bắt nắng, tăng sắc tố và bong tróc: Làn da dễ bị viêm do ảnh hưởng của tia laser. Từ đó, da sẽ hình thành nên các phản ứng chống lại tình trạng viêm bằng cách tăng sắc tố da. Điều này khiến da dễ xuất hiện các đốm màu sẫm, đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bệnh nám da sẽ có thể tái phát trở lại nếu không được bảo vệ, chăm sóc đúng cách.  

Xem thêm

Chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser theo từng giai đoạn

Chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám cần tiến hành theo từng giai đoạn cụ thể để đảm bảo tính an toàn, đặc biệt là trong 7 ngày sau khi bắn laser. Dưới đây là những thông tin cụ thể về cách chăm sóc da sau laser trị nám ở từng giai đoạn mà bạn cần nắm được. 

Giai đoạn ngay sau khi điều trị laser

Da rất nhạy cảm sau quá trình loại bỏ nám bằng laser và có thể xuất hiện kèm theo tình trạng mẩn đỏ, kích ứng. Vậy nên bạn cần thực hiện các bước chăm sóc da sau để hạn chế tình trạng này:

  • Nên chườm lạnh bằng gạc y tế để tránh tình trạng nóng rát khó chịu, đồng thời chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh da.
  • Mỗi bên bạn chỉ chườm đá tối đa 5 phút, mỗi lần chườm không quá 15 – 20 phút. Mỗi lần chườm đá nên cách nhau khoảng 2 tiếng và chỉ thực hiện trong ngày đầu khi bắn laser. 
cham soc da sau khi tri nam bang laser
Chườm lạnh sau khi bắn laser trong ngày đầu tiên để giảm cảm giác đau rát

Giai đoạn sau 3 ngày bắn laser

Ở ngày thứ 2, 3 làn da của bạn sẽ có hiện tượng ửng đỏ kèm cảm giác châm chích nhẹ. Để giải quyết tình trạng này sau 3 ngày, chị em có thể:

  • Dùng nước muối sinh lý để làm sạch da trong 3 ngày này, tuyệt đối không dùng mỹ phẩm hay các loại sữa rửa mặt, kể cả mỹ phẩm – sữa rửa mặt có nguồn gốc từ thiên nhiên. 
  • Rửa lại mặt với nước mát rồi dùng khăn bông mềm thấm khô da từ từ hoặc để khô tự nhiên. 
  • Không tự ý sờ, gãi lên vùng da sau khi bắn laser.
  • Hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử. 

>>> Xem ngay giải pháp xử lý tận gốc nám tàn nhang KHÔNG XÂM LẤN tại: Liệu trình 100% thảo dược LÀNH và SẠCH được hơn 10.068 người tin dùng

Giai đoạn từ ngày thứ 4 – thứ 7

Thời điểm từ 4 – 7 ngày, da sẽ có hiện tượng bong tróc, lên da non nên khá ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, đây là hiện tượng khá bình thường sau khi tiến hành điều trị nám bằng laser nên bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, trong thời gian này bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Không gãi, dịu, cạy hoặc bóc da chết để tránh nhiễm khuẩn, gây sẹo.
  • Không trang điểm.
  • Có thể sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da nhưng chỉ dùng những loại sản phẩm có tính dịu nhẹ, ít bọt.
  • Thao tác vệ sinh da cần thực hiện nhẹ nhàng, không chà xát.
  • Sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà, nên chọn loại kem có chỉ số chống nắng phù hợp (SPF50, PA+++).
  • Dùng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng để làm dịu cảm giác châm chích, ngứa ngáy. 
cham soc da sau khi tri nam bang laser
Dùng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng để làm dịu cảm giác châm chích, ngứa ngáy

Xem thêm

Giai đoạn sau 7 ngày bắn laser

Tình trạng bong tróc da sau 7 ngày gần như đã hoàn tất, bạn chỉ cần duy trì vệ sinh như ở giai đoạn 3 là được. Tuy nhiên, trong thời gian này, các bạn cũng cần tăng cường sử dụng các biện pháp chăm sóc và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da. Cụ thể như:

  • Dùng sữa rửa mặt có chiết xuất từ tự nhiên, lành tính và phù hợp với làn da nhạy cảm.
  • Có thể sử dụng sản phẩm tẩy da chết để loại bỏ lớp vảy sần sùi trên da.
  • Thoa kem tái tạo, cấp ẩm, dưỡng ẩm để da nhanh chóng phục hồi.
  • Sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận để bảo vệ da toàn diện trước các tác động từ môi trường xung quanh. 

7 Nguyên tắc khi chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám

Để chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám hiệu quả, tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra, bạn nên lưu lại những nguyên tắc sau đây:

Vệ sinh da mặt

Luôn vệ sinh da mặt sạch sẽ được xem là bước chăm sóc chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser quan trọng nhất. Việc vệ sinh da đúng cách không chỉ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi mà còn giúp da tránh bị viêm nhiễm, hình thành mụn ẩn, mụn viêm, mụn trứng cá và các bệnh lý da liễu khác. 

cham soc da sau khi tri nam bang laser
Vệ sinh da mặt một cách nhẹ nhàng

Sau khi trị nám với tia laser, các bạn nên chọn những sản phẩm làm sạch có tính dịu nhẹ, an toàn, tự nhiên. Hãy rửa mặt một cách nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước, bong tróc, mài mòn da. Bởi điều này có thể gây ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị nám.

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser bằng kem tái tạo da

Khi da bị tổn thương, kem tái tạo da sẽ góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc lựa chọn các sản phẩm cần hết sức thận trọng để đảm bảo tính an toàn, độ lành tính cho làn da đang cực kỳ nhạy cảm. 

Các chuyên gia da liễu cho biết, lúc này bạn nên chọn những sản phẩm tái tạo da là serum vitamin C để kích thích quá trình tăng sinh collagen. Từ đó giúp da phục hồi, tái tạo nhanh hơn, đồng thời loại bỏ các đốm tàn nhang, sạm nám hiệu quả nhất.

 

Chăm sóc da sau laser trị nám với kem dưỡng ẩm

Khô da, da yếu và nhạy cảm là tình trạng không thể tránh khỏi khi điều trị bằng laser. Lúc này, da cần được cung cấp nước, độ ẩm từ kem dưỡng, nước hoa hồng cùng một số loại serum khác. Từ đó giúp phòng ngừa tình trạng bong tróc để các tổn thương nhanh chóng được phục hồi.

Các loại kem dưỡng, serum có chứa thành phần quan trọng như vitamin B3, B5, Glycerin, Hyaluronic acid,… sẽ giúp da khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi được tổn thương, trả lại làn da mềm mịn, tươi tắn, rạng ngời. 

cham soc da sau khi tri nam bang laser
Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser với kem dưỡng ẩm rất quan trọng

Xem thêm

Sử dụng kem ức chế melanin

Vấn đề gia tăng sắc tố melanin được xem là nguyên nhân chính làm tăng sinh tình trạng nám da sau viêm. Đó là lý do vì sao, sau khi bắn laser trị nám, các bạn cần sử dụng các sản phẩm có tác dụng làm ức chế sự tổng hợp của hắc sắc tố melanin nhằm tăng hiệu quả đánh bay nám. 

Thông thường, trong các loại kem trị nám, làm ức chế tổng hợp melanin sẽ có những thành phần là các hoạt chất quan trọng như: Niacinamide, Pirobenzen, Hydroquinone, Arbutin, Kojic Acid, N-Acetyl Glucosamine, vitamin A, C, E, K,… giúp da khỏe, trắng đều màu cũng như làm giảm hiệu quả tình trạng nám da. 

Chăm sóc da sau laser trị nám bằng cách đắp mặt nạ dưỡng da

Bên cạnh quy trình chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser nêu trên, chị em cũng cần bổ sung vitamin, chất chống oxy hóa cùng các dưỡng chất quan trọng khác có trong mặt nạ dưỡng da. Điều này sẽ giúp da khỏe, sáng, hỗ trợ trị nám và phòng ngừa các vấn đề về da hiệu quả. Tần suất nên đắp mặt nạ là 2 lần/tuần và loại mặt nạ nên dùng trong trường hợp này nên có nguồn gốc từ các nguyên liệu thiên nhiên lành tính.

Các loại mặt nạ mà bạn có thể tự làm và sử dụng tại nhà cho làn da đang bị nám sau 7 ngày điều trị bằng laser gồm có:

Mặt nạ chuối + bơ: Cấp ẩm, làm mịn

Nguyên liệu:

  • ⅓ quả chuối.
  • ⅓ quả bơ.
  • 1 thìa cà phê dầu oliu.
  • Nửa chén sữa chua. 
cham soc da sau khi tri nam bang laser
Mặt nạ chuối + bơ giúp cấp ẩm và làm mịn

Cách thực hiện:

  • Loại bỏ phần vỏ của bơ và chuối.
  • Cho phần thịt chuối, bơ vào chén, sau đó mang nghiền nhuyễn.
  • Thêm sữa chua, dầu oliu vào chén bơ – chuối, trộn đều lên.
  • Đắp hỗn hợp bơ, chuối, dầu oliu + sữa chua lên mặt sau khi đã vệ sinh da mặt sạch sẽ. 
  • Thư giãn trong 30 phút rồi rửa lại mặt với nước cho thật sạch. 

Chăm sóc da sau laser trị nám với mặt nạ sữa tươi khoai tây

Nguyên liệu: 

  • 1 củ khoai tây.
  • Sữa tươi không đường.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoai tây, đem luộc cho đến khi chín mềm.
  • Bóc vỏ khoai tây, cho vào chén và nghiền nhuyễn.
  • Thêm sữa tươi không đường vào cùng khoai tây đã nghiền, trộn đều tới khi ra hỗn hợp đặc sệt thì đắp lên mặt.
  • Sau khi đắp khoai tây, sữa tươi lên mặt, bạn nằm thư giãn trong 30 phút.
  • Cuối cùng dùng nước vệ sinh lại da là xong. 

Chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser với việc dùng kem chống nắng

Trong quy trình dưỡng da, kem chống nắng là bước chăm sóc da không thể thiếu. Bởi việc bảo vệ da trước tác hại của ánh mặt trời sẽ giúp bạn phòng ngừa được nhiều vấn đề về da. Đặc biệt là khi làn da của bạn bị tổn thương sau quá trình bắn laser trị nám.

Da bị mỏng, yếu, nhạy cảm hơn sau khi chịu tác động từ ánh sáng mạnh. Nếu không bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến da tăng sắc tố sau viêm, kích ứng, dễ mẩn đỏ và gây tái phát nám trở lại hoặc hình thành nên nhiều vấn đề da liễu khác. 

cham soc da sau khi tri nam bang laser
Bắt buộc phải dùng kem chống nắng để hạn chế tác động của ánh mặt trời tới làn da

Với làn da đã điều trị nám, chỉ số SPF nên ở mức 50 là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những sản phẩm có khả năng chống được những tác động từ tia UVA, UVB với chỉ số PA+++.

Các chuyên gia khuyên rằng, các bạn nên bôi kem chống nắng sau bước dùng kem dưỡng ẩm và bôi trước khi ra ngoài khoảng 20 – 30 phút. Cần bôi kem cả khi trời nắng hay trời râm, kết hợp với việc che chắn kỹ càng để hỗ trợ tốt cho việc bảo vệ da. 

Xem thêm

Có chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học sau khi bắn laser

Chế độ ăn uống khoa học cũng có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình điều trị nám da bằng laser. Khi cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cùng chế độ sinh hoạt – nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn sớm có được làn da như mong ước. 

Theo đó, để có thực đơn ăn uống khoa học cùng chế độ sinh hoạt – nghỉ ngơi hợp lý, các bạn cần:

  • Bổ sung nhiều chất xơ, các vitamin tổng hợp có trong rau xanh, hoa quả tươi,… Bởi vitamin khi được cung cấp vào cơ thể sẽ có tác dụng kháng viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả.
  • Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày, bạn có thể dùng nước lọc hoặc kết hợp với việc uống nước ép trái cây, rau củ quả, nước dừa,…
  • Tránh sử dụng các thực phẩm như rau muống, thịt bò, đồ cay nóng, hải sản, trứng, rượu bia, chất kích thích, cà phê,… trong và sau quá trình trị nám bằng laser. 
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc để có được làn da khỏe mạnh, tốt nhất là nên đi ngủ trước 11 giờ tối và dậy vào lúc 6 – 7h sáng. 
  • Tránh thức khuya, tránh vận động nhiều sau 3 ngày trị nám bằng laser. 
cham soc da sau khi tri nam bang laser
Tránh thức khuya và sử dụng các thiết bị điện tử

Lưu ý cần thiết khi chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser

Ngoài việc tuân thủ theo các nguyên tắc chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser nêu trên, các bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Ngay sau khi trị nám bằng laser trong 24 giờ đầu tiên, các bạn có thể sử dụng túi chườm lạnh để làm dịu da, cải thiện tình trạng ửng đỏ, bỏng rát. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý không chườm quá 3 lần/ngày, mỗi lần không quá 20 phút và phải thay đổi vị trí chườm liên tục. 
  • Không dùng tay để gãi, bóc các vảy bong hoặc da chết sau quá trình chữa nám bằng laser. Bởi nếu những tổn thương chưa lành, việc dùng tay bóc vảy, da chết có thể gây viêm, hình thành sẹo. Thay vào đó, bạn hãy để chúng tự bong khi chăm sóc da và rửa mặt. 
  • Không makeup trên các vùng da đang điều trị nám ít nhất là 3 ngày sau điều trị laser.
  • Không vận động mạnh, không đi xông hơi vì điều này sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, làm ảnh hưởng tới vùng da đang chữa nám, dễ gây kích ứng và khiến vết thương lâu lành.
  • Cần tuân thủ theo đúng liệu trình chăm sóc da đã được hướng dẫn, kèm theo đó là việc nghỉ ngơi, ăn uống khoa học, điều độ. Hãy báo cáo với các bác sĩ da liễu về tình trạng da của bạn thường xuyên cũng như những dấu hiệu bất thường khác.

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng laser là vô cùng quan trọng đối với những người đã và đang có nhu cầu thực hiện. Bởi việc chăm sóc da không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình điều trị, mà chúng còn quyết định khả năng tái phát nám da sau này. Vậy nên, các bạn cần tuân thủ đúng và đảm bảo các nguyên tắc thực hiện trên để sớm có được làn da đều màu, trắng sáng, mịn màng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *