Chăm Sóc Da Sau Laser Nhằm Tránh Tác Dụng Phụ Nguy Hiểm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

 Hiện nay, làm đẹp bằng laser là một trong những phương pháp hiện đại được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để điều trị thành công và giúp da trắng sáng, mềm mịn hơn, các bạn cần nắm được các cách chăm sóc da mặt sau laser. Để biết chính xác quy trình chăm sóc da cùng các lưu ý liên quan, mời bạn đọc tham khảo thêm trong nội dung bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Tại sao cần chăm sóc da sau laser?

Điều trị nám, tàn nhang bằng laser là cách làm đơn giản, hiệu quả để có được làn da đẹp toàn diện. Ngoài cải thiện tình trạng nám da, tàn nhang, laser còn giúp tái tạo da, loại bỏ nếp nhăn, sẹo mụn và giúp da trắng sáng hơn. Tuy nhiên, việc bắn laser thẩm mỹ có thể để lại các biến chứng nếu không được chăm sóc cẩn thận. 

cham soc da sau laser
Bắn laser là biện pháp thẩm mỹ hiện đại, được nhiều người lựa chọn

Bởi laser là biện pháp sử dụng các thiết bị công nghệ cao để chiếu tia laser năng lượng phù hợp lên da nhằm tạo nên những tổn thương giả. Theo đó, việc tái tạo bề mặt da bằng laser có thể gây ra những tác dụng phụ như sau:

  • Bị đỏ, sưng tấy da, châm chích, ngứa ngáy: Làn da của bạn sẽ có hiện tượng kích ứng như bị ngứa, sưng tấy và đỏ ửng. Tình trạng này có thể diễn tiến dữ dội, kéo dài trong vài ngày, thậm chí là vài tuần. 
  • Lõm da: Tình trạng này thường xuất hiện ở những trường hợp điều trị sẹo, tàn nhang, nốt ruồi, mụn thịt,… Nếu chăm sóc da sau laser không đúng cách sẽ khiến da bị lõm, để lại sẹo. 
  • Da dễ bắt nắng: Do tác động sâu của các tia laser đến tế bào da, khiến da bị bong tróc, sưng tấy, tổn thương hàng rào bảo vệ da nên da dễ bắt nắng hơn. 

Hiện tượng da bị sưng tấy, châm chích, ngứa ngáy, dễ bắt nắng hay hõm da sẽ nhanh chóng được phục hồi nếu bạn chăm sóc da đúng cách. Tuy nhiên, nếu làn da không được chăm sóc kỹ, bạn có thể gặp phải những vấn đề như: Da bị nổi mụn, kích ứng, thâm sạm, hình thành sẹo lõm và khiến nám, tàn nhang hình thành nhiều hơn.

Xem thêm

 

Quy trình chăm sóc da sau laser

Mặc dù các phương pháp điều trị bằng laser khá đa dạng nhưng tựu chung chúng ta đều cần áp dụng đúng các biện pháp chăm sóc. Việc tuân thủ theo đúng quy trình chăm sóc da sau laser sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị kích ứng da, giữ da luôn sạch sẽ, ẩm mịn, tránh nguy cơ viêm nhiễm,…

Dưới đây là quy trình chăm sóc da sau bắn laser mà bạn nên áp dụng theo để giúp da sớm hồi phục:

Chườm mát cho da

Da bị sưng tấy, ửng đỏ là phản ứng hoàn toàn bình thường sau khi tác động lên da bằng tia laser. Để giảm cảm giác đau rát, sưng tấy này, các bạn có thể dùng đá để chườm lên những vùng da đang bị tổn thương để làm dịu da. 

Vệ sinh da sau khi bắn laser

Ngày đầu tiên sau khi điều trị laser, bạn nên để da được thư giãn và không nên rửa mặt. Lúc này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hồi phục chức năng theo hướng dẫn từ chuyên gia hoặc bác sĩ để thúc đẩy quá trình tái tạo da. 

cham soc da sau laser
Vệ sinh da sau khi bắn laser bằng nước muối sinh lý

Sau đó, bạn nên làm sạch da mặt với nước muối pha loãng tới tần suất 2 – 5 lần/ngày. Nếu không làm sạch đủ, đúng cách, vi khuẩn lúc này có thể tấn công và kéo dài thời gian hồi phục. Khi da bắt đầu bong tróc, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để tránh làm tổn thương da. 

Bạn cần tránh dùng những sữa rửa mặt có chứa sodium lauryl sulfate hay các chất tẩy rửa hóa học gốc axit. Đồng thời không dùng tẩy tế bào chết, toner trong giai đoạn đầu sau khi vừa điều trị laser. 

Chăm sóc da sau laser trị nám với kem dưỡng ẩm

Nên thoa thuốc mỡ để giúp vết thương mau lành, ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm trùng. Sau đó, tiến hành sử dụng kem dưỡng và các biện pháp chăm sóc da khác để bảo vệ da tối ưu và toàn diện hơn. 

Theo đó, bạn nên ưu tiên sử dụng những loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin E, petrolatum, axit ferulic, chất chống oxy hóa, lanolin, lô hội,… Đây là những thành phần có khả năng giúp hydrat hóa, ngăn ngừa nguy cơ mất nước, cấp ẩm cho da và đẩy nhanh quá trình chữa lành các tổn thương. 

Dùng sản phẩm tái tạo, phục hồi da

Làn da sau khi bắn laser sẽ khó tránh khỏi nguy cơ bị tổn thương, để tăng khả năng tái tạo, phục hồi và hạn chế nguy cơ để lại tác dụng phụ. Các bạn cần tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm chăm sóc phù hợp, từ đó giúp quá trình phục hồi da diễn ra nhanh chóng hơn. 

Trong đó, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa vitamin C, vì đây là thành phần có khả năng kích thích tái tạo, tăng sinh tế bào mới và giúp da căng mịn, trắng sáng hơn. 

Cách chăm sóc da sau laser với kem chống nắng

Làn da sau điều trị laser khá nhạy cảm, mỏng manh nên cần được che chắn, bảo vệ cẩn thận. Để làm được điều này, bạn cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30, dặm lại sau mỗi 2 – 3 giờ để hạn chế các tác động từ mặt trời tới da. Song song với đó, bạn nên đội mũ vành rộng để tránh nắng khi đi bộ hoặc lái xe. 

cham soc da sau laser
Sử dụng kem chống nắng để chăm sóc da sau laser tốt hơn

Xem thêm

Chăm sóc da sau bắn laser theo từng giai đoạn

Sau khi đã nắm được quy trình chăm sóc da sau laser nói chung, các bạn cũng cần tìm hiểu chi tiết hơn về việc chăm sóc da sau khi bắn laser theo từng giai đoạn. Cụ thể như sau: 

Trong 24h sau khi điều trị

Trong 24 giờ đầu tiên sau khi bắn laser, bạn có thể sử dụng túi chườm lạnh để làm dịu vùng da bị nóng rát, ửng đỏ. Lưu ý, nên bọc đá bên trong một chiếc khăn mềm, sạch và khi chườm nên di chuyển đá nhẹ nhàng trên da. Không để đá quá lâu tại một vị trí để tránh hiện tượng bị bỏng lạnh, mỗi lần chỉ thực hiện trong khoảng 15 phút, cách 4 – 6 tiếng sau bạn mới nên thực hiện lại. Sau khi áp dụng, cần vệ sinh khăn thật sạch, phơi khô rồi mới sử dụng cho lần tiếp theo. 

3 ngày sau khi điều trị

Ngày thứ 2 và ngày thứ 3 sau khi điều trị, chị em có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mặt và vệ sinh da. Trước khi tiến hành vệ sinh da mặt, các bạn cần rửa sạch tay với xà phòng sát khuẩn. Sau đó lấy một lượng nước muối sinh lý vừa đủ ra gạc rồi đưa lên mặt, thấm nhẹ nhàng để lấy đi các chất dơ. Lưu ý, nên dùng băng gạc thấm nước, không dùng băng gạc để lau mà chỉ dùng để thấm nhẹ. 

Ngoài ra, để gia tăng hiệu quả hồi phục da, các chuyên gia còn khuyên bạn nên sử dụng thêm xịt khoáng mỗi khi thấy da bị khô. Bạn có thể xịt khoáng 4 – 5 lần trong ngày hoặc nhiều hơn để cấp ẩm, chất khoáng cho da. 

Chăm sóc da sau 4 – 7 ngày sau điều trị

Từ ngày thứ 4 trở đi, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da. Bởi nước muối sinh lý không thể lấy đi hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn và các tạp chất khác trên da. Tuy nhiên, hãy chọn những dòng sản phẩm có tính dịu nhẹ, không có hạt, không tạo bọt nhiều như Aderma, Ducray Keracnyl, Papulex Moussant,… Mọi người cần rửa mặt thật nhẹ nhàng để tránh làm bong tróc mài, gây trầy xước da, làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. 

Thời gian này bạn không sử dụng serum, thay vào đó hãy dùng kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày. Chọn loại kem dưỡng ẩm có khả năng cấp nước nhanh chóng để da sớm hồi phục. Nếu trong quá trình sử dụng, làn da trở nên nhờn bóng, bít tắc thì bạn nên ngưng sử dụng để tránh gây kích ứng.

cham soc da sau laser
Chăm sóc da sau laser tàn nhang với các loại kem dưỡng ẩm phù hợp

Lúc này các bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng ngay cả khi chỉ ở trong nhà. Việc dùng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da toàn diện, tránh để da bị sạm nám, tổn thương thêm. Cụ thể, bạn nên lựa chọn những dòng sản phẩm có độ SPF 30 trở lên, thoa kem trước 30 phút nếu cần ra ngoài và thoa lại sau 3 giờ nếu phải hoạt động nhiều dưới trời nắng. Nếu chỉ làm việc trong văn phòng hoặc ở nhà, bạn chỉ cần thoa một lớp kem mỏng vào buổi sáng là được. 

sau khi da bong tróc, hãy tiếp tục sử dụng kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và các loại kem hỗ trợ tái tạo, phục hồi hoặc trị sẹo để gia tăng hiệu quả cải thiện, phục hồi da.

Chăm sóc da sau laser với chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý   

Nhắc tới biện pháp chăm sóc da sau laser, chúng ta không thể bỏ qua một chế độ nghỉ ngơi,  ăn uống khoa học và lành mạnh. Theo đó:

  • Kể cả với người bình thường hay với những đối tượng đã bắn laser, các bạn cũng cần uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Chăm sóc da sau laser CO2 bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C, đặc biệt là trái cây, nước ép, các loại rau xanh,…
  • Tránh thức quá khuya, thay vào đó hãy đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. 
  • Không trang điểm trong tuần đầu tiên sau khi bắn laser. Sau khi bắn laser được khoảng 10 ngày, bạn có thể trang điểm nhưng không nên làm quá đậm. Đồng thời chỉ nên dùng những sản phẩm an toàn, dịu nhẹ để tránh bị kích ứng. 
  • Cách chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám tuy không cần kiêng cữ trong ăn uống nhiều nhưng bạn vẫn nên hạn chế đồ ăn cay nóng, các chất kích thích, đồ ngọt để có làn da đẹp hơn. 

Xem thêm

Những lưu ý trước và sau khi bắn laser

Nắm được cách chăm sóc da trước và sau khi bắn laser sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cũng như mang lại hiệu quả cải thiện da tốt nhất. Dưới đây là một trong những lưu ý mà bạn không nên bỏ qua để có một làn da đẹp, mịn màng, tươi trẻ. 

Trước khi điều trị bằng laser

Các chuyên gia khuyên rằng, trong ít nhất 21 ngày trước khi điều trị bằng laser, các bạn không nên tẩy lông, nhổ lông hay peel da hóa học. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần AHA, BHA, retinoids 3 ngày trước khi áp dụng các biện pháp laser. 

Bởi những hành động này sẽ tác động xấu tới da, khiến da tổn thương và trở nên nhạy cảm. Từ đó làm ảnh hưởng xấu tới quá trình bắn laser thẩm mỹ, khiến da bị tổn thương nghiêm trọng và lâu lành hơn.   

cham soc da sau laser
Tránh sử dụng những sản phẩm có chứa AHA, BHA trước khi laser

Lưu ý chăm sóc da sau laser

Sau 48 tiếng sau khi laser, hàng rào sinh học bảo vệ da bị tổn hại nên da cần được chăm sóc đặc biệt để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Da lúc này sẽ bị mất nước, mất độ ẩm, dễ bị tổn thương, nhiễm khuẩn,… Vậy nên để quá trình chăm sóc da sau khi bắn laser trị tàn nhang, nám da đạt hiệu quả tối đa, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không trang điểm: Làn da sau laser sẽ trông khá mất thẩm mỹ nên nhiều người thường có xu hướng dùng các loại kem che khuyết điểm để xử lý. Tuy nhiên điều này có thể gây kích ứng da và làm ảnh hưởng tới quá trình tự hồi phục tổn thương. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên trang điểm lại sau vài tuần bắn laser. 
  • Không sử dụng các hoạt chất treatment mạnh: Bạn cần ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinol, vitamin C, axit glycolic trong vài tuần sau điều trị. Bởi lúc này làn da đang rất nhạy cảm, bị tổn thương, da khá mỏng nên việc những những hoạt chất treatment mạnh có thể khiến da bị kích ứng, tổn thương nặng hơn. 
  • Không tẩy da chết: Bạn không tẩy tế bào chết cho tới khi da lành hẳn, kể cả khi da đang bong tróc. Thay vào đó chỉ nên làm sạch da bằng dung dịch nước muối pha loãng hoặc sản phẩm làm sạch theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ cao: Hạn chế để vùng da vừa thực hiện laser tiếp xúc với nhiệt độ cao như nước nóng, đệm sưởi, phòng xông hơi, máy sấy tóc hay ánh nắng mặt trời,… Lượng nhiệt quá cao sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở, khiến da bị kích ứng và làm tăng nguy cơ hình thành các đốm sậm màu. 
  • Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da theo chỉ định của bác sĩ: Hãy sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện hàng rào bảo vệ da. Đồng thời giúp ngăn chặn các tác nhân xấu từ môi trường xung quanh ảnh hưởng tới da. 
  • Không sờ, gãi lên da mặt: Trong quá trình chăm sóc da sau laser trị nám, để da non hình thành và không để lại sẹo, các bạn không nên cào gãi, chà xát lên da. Ngoài khả năng để lại sẹo, việc chà xát, cào gãi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử da cực kỳ nguy hiểm. 
  • Không hút thuốc: Các chuyên gia da liễu thường khuyên mọi người không nên hút thuốc trong và sau quá trình bắn laser. Bởi việc hút thuốc có thể làm chậm quá trình hồi phục da, khiến làn da trở nên thâm sạm, kém sắc. Chưa kể, việc sử dụng thuốc lá còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nên bạn cần hết sức lưu ý. 
  • Tái khám: Trong quá trình điều trị laser, tùy theo mục đích bắn laser, bạn có thể thực hiện một hoặc nhiều lần. Tuy nhiên, hãy tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để giúp phát hiện và xử lý những rủi ro không đáng có. Đồng thời theo sát quá trình phục hồi da để có những điều chỉnh phù hợp. Từ đó đảm bảo quá trình điều trị đạt được hiệu quả tối đa.
cham soc da sau laser
Tới bệnh viện tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Trên đây là những cách chăm sóc da sau laser và những lưu ý liên quan mà bạn cần nắm. Laser là một phương pháp làm đẹp được phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây. Mặc dù mang lại hiệu quả thẩm mỹ nhanh chóng nhưng nếu không có chế độ chăm sóc kỹ lưỡng, sinh hoạt điều độ, bạn rất dễ gặp phải các tác dụng phụ. Thậm chí, nếu áp dụng sai cách chăm sóc da sau khi bắn laser trị nám còn khiến các vấn đề trên da trở nên nghiêm trọng hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *