Hướng Dẫn Chăm Sóc Da Sau Nặn Mụn Hiệu Quả Chuẩn Spa 

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Việc skincare mỗi ngày đã là một việc không hề dễ dàng, tuy nhiên chúng còn trở nên khó khăn hơn với những làn da sau trị mụn. Việc chăm sóc da sau nặn mụn không đúng cách có thể làm gia tăng nguy cơ tái phát mụn cũng như khiến da mặt trở nên kém thẩm mỹ hơn. Do đó, để giúp bạn nắm được các bước chăm sóc da sau khi nặn mụn đúng chuẩn, Nhất Nam Y Viện đã tổng hợp và chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Tại sao phải chăm sóc da sau nặn mụn?

Nặn mụn là phương pháp làm đẹp da nhằm lấy đi nhân mụn, loại bỏ mụn cũng như chất nhờn ẩn sâu trong da. Bên cạnh việc nặn mụn bằng tay, nhiều người thường dùng tăm bông, cây nặn mụn hoặc áp dụng các liệu trình nặn mụn chuyên nghiệp tại các spa, viện thẩm mỹ.

cham soc da sau nan mun
Da sau khi nặn mụn sẽ bị sưng đỏ, tổn thương

Tuy nhiên, tại sao việc chăm sóc da sau nặn mụn lại quan trọng? Lý do được cho là vì khi nặn mụn, chúng ta phải dùng một lực tác động để lấy nhân mụn. Khi lấy nhân mụn sẽ để lại những lỗ hổng ở tầng thượng bì da và lúc này da sẽ bị tổn thương, trở nên nhạy cảm. Do đó dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm, khiến mụn mọc trở lại hoặc để lại các vết thâm sẹo xấu xí. 

Để có làn da đẹp, các bạn cần chăm sóc da sau khi nặn mụn với quy trình thích hợp, khoa học để hạn chế tổn thương. Đồng thời giúp da nhanh chóng hồi phục cũng như ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, để lại sẹo, vết thâm. 

Xem thêm

Quy tắc chăm sóc da sau khi nặn mụn

Muốn có được làn da như mong muốn, loại bỏ mụn hiệu quả, không để lại thâm sẹo hay các biến chứng khác, bạn cần nắm được những quy tắc sau:

  • Loại bỏ sạch nhân mụn: Nhân mụn – cồi mụn chính là nang lông bị tắc nghẽn do bụi bẩn, dầu thừa. Khi nang lông lớn dần, mụn sẽ sinh ra mủ, các chất nhầy khác. Nếu để lại sót nhân, đặc biệt là với các loại mụn viêm sẽ dẫn tới khả năng hình thành mụn mới, thậm chí còn nặng hơn nốt mụn cũ.
  • Làm sạch vùng da ngay sau khi nặn mụn: Nên sử dụng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý để rửa mặt để làm sạch da một cách dịu nhẹ. Lúc này bạn không nên dùng sữa rửa mặt vì chúng có thể làm kích ứng da. 
  • Để da “nghỉ ngơi” trong 10 phút: Sau khi nhân mụn được lấy ra hết, máu, dịch vàng cũng theo đỏ rỉ ra. LÚc này bạn không nên vội vàng thoa dung dịch hay sản phẩm nào lên da để tránh làm chúng lây lan qua vùng da xung quanh. Tốt nhất hãy để da “nghỉ ngơi” trong ít nhất 10 phút rồi dùng bông gòn, tăm bông làm sạch mụn mủ, dịch cho tới khi vết thương đóng lại hoàn toàn với dùng mỹ phẩm hồi phục da.
  • Không chạm tay lên mặt: Đây là nguyên tắc cơ bản để tránh đưa vi khuẩn lên da. Vùng da lúc này đang bị tổn thương, rất nhạy cảm nên nếu liên tục chạm tay vào sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, làm lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn cũng như tạo điều kiện khiến mụn tái phát trở lại. 
  • Chườm đá: Việc chườm đá sẽ giúp giảm sưng, đau, mẩn đỏ và hạn chế nguy cơ để lại vết thâm một cách hữu hiệu. Theo đó, bạn chỉ cần lấy một vài viên đá, bọc vào 1 chiếc khăn sạch rồi chườm lên vùng da vừa nặn mụn trong 5 – 10 phút. 
  • Đắp mặt nạ dưỡng da: Hãy dùng mặt nạ dưỡng da thiên nhiên được tận dụng từ trái cây hoặc bột yến mạch để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho da. Đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương sau nặn mụn cũng như giảm nguy cơ hình thành sẹo, thâm nám. 
  • Dùng sản phẩm trị thâm: Ngay sau đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm trị thâm để tạo lớp màng bảo vệ vùng da mới nặn mụn. Song song với đó là cung cấp các dưỡng chất để da nhanh chóng hồi phục, tránh để lại sẹo thâm. 
  • Kem chống nắng: Cuối cùng là sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trước tác động của tia cực tím. 
cham soc da sau nan mun
Sử dụng kem chống nắng để chăm sóc da sau nặn mụn tốt hơn

Xem thêm

Cách skincare sau khi nặn mụn 

Với những nốt mụn viêm, mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn bọc có kích thước lớn, chúng ta cần loại bỏ chúng để lấy hết dịch mủ, nhân mụn ra bên ngoài. Tuy nhiên, sau khi nặn mụn, da sẽ bị kích ứng và trở nên nhạy cảm vô cùng so với lúc bình thường. 

Vậy nên, trong giai đoạn này, chị em cần thiết lập một chu trình chăm sóc da sau nặn mụn đúng cách để giảm nguy cơ viêm nhiễm, lây lan qua vùng da xung quanh. Đồng thời giúp hạn chế thâm sẹo, thâm đỏ, thâm đen kéo dài. 

Để tiến hành chăm sóc da hiệu quả, các bạn có thể tham khảo các cách skincare sau khi nặn mụn theo hướng dẫn dưới đây: 

Ngày đầu tiên sau khi nặn mụn

48h sau khi nặn mụn bạn không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, kể cả sữa rửa mặt. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch da, dùng xịt khoáng để giúp da không bị khô rát cũng như cấp ẩm cho da một cách nhẹ nhàng.

Sở dĩ cần kiêng rửa mặt hay sử dụng mỹ phẩm là do lúc này da đang có vết thương hở. Nếu skincare sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, gây nhiễm trùng hoặc làm mụn quay lại trở lại mạnh mẽ, khó kiểm soát hơn. 

Sau khi nặn mụn từ 2 – 3 ngày

2 ngày sau khi các tổn thương trên da bắt đầu khô lại, bạn có thể skincare da như bình thường. Tuy nhiên hãy dùng các sản phẩm dịu nhẹ theo các bước sau:

  • Rửa mặt thật sạch để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết trên da, nhất là ở lỗ chân lông. 
  • Sử dụng toner nhằm cấp ẩm, cân bằng lại độ pH giúp da ẩm mịn hơn. 
  • Xịt khoáng mọi lúc nếu bạn cảm thấy da khô, ngứa rát, khó chịu. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm bằng cách thoa một lớp mỏng lên da để ngăn ngừa tình trạng bong tróc, khô căng sau khi nặn mụn. Tới ngày thứ 3, khi các nốt mụn đã khô hoàn toàn, chị em có thể dùng thêm các dòng sản phẩm mỹ phẩm dịu nhẹ có tính dưỡng, không dùng treatment. 

cham soc da sau nan mun
Sau khi nặn mụn 2 – 3 ngày, bạn có thể dùng xịt khoáng để cấp ẩm cho da

Cụ thể, các bước skincare sẽ được tiến hành như sau:

  • Tẩy trang dịu nhẹ bằng các loại nguyên liệu tự nhiên hoặc sản phẩm dịu nhẹ để tránh làm da bị tổn thương, trầy xước. Bởi lúc này da chưa hoàn toàn phục hồi, chúng còn khá nhạy cảm và yếu. 
  • Dùng sữa rửa mặt không chứa BHA hay sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH cao, kết cấu nhiều bọt vì chúng dễ khiến da bị ửng đỏ. Vì thế, mọi người nên ưu tiên dùng sữa rửa mặt – gel rửa mặt có chứa thành phần dịu nhẹ như aloe vera (nha đam), vitamin B5,… 
  • Dùng toner cân bằng độ pH, làm dịu, cấp ẩm cho da. Sau khi rửa mặt xong, bạn nên sử dụng toner luôn để làm giảm tình trạng viêm đỏ, nóng rát, khó chịu trên da mặt sau nặn mụn. Với những vết nặn mụn gây viêm đỏ nhiều, chị em nên thấm toner ra bông tẩy trang và đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm đỏ trong khoảng 5 phút. 
  • Sử dụng lotion hoặc serum phục hồi da để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho quá trình làm lành và hạn chế các tổn thương trên da. 
  • Dùng kem dưỡng mỏng nhẹ để khóa ẩm cho da, giúp các tinh chất, dưỡng chất không bị bay mất. 
  • Thoa kem chống nắng vào buổi sáng, chiều nhằm hạn chế tác hại của tia cực tím, tránh nguy cơ hình thành nám sạm, tàn nhang và các dấu hiệu lão hóa khác. 

Cách chăm sóc da sau khi nặn mụn từ 4 – 7 ngày

Kể từ ngày thứ 4 trở đi, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc da sau nặn mụn như bình thường. Lúc này, chị em có thể sử dụng các hoạt chất mạnh để điều trị. Tuy nhiên, bạn cần tránh để da tiếp xúc với các phương pháp điều trị khác như filler, laser, botox để phòng tránh nguy cơ xảy ra biến chứng. 

Xem thêm

Sau khi nặn mụn kiêng ăn gì?

Vết thâm, sẹo là biến chứng thường gặp khi chăm sóc da sau nặn mụn không đúng cách. Để hạn chế hình thành vết thâm, sẹo lồi – sẹo lõm trong chế độ ăn uống, bạn cần tránh những thực phẩm sau:

  • Không ăn đồ nếp, thịt gà, thịt bò vì chúng có khả năng mưng mủ, để lại sẹo thâm và làm tăng cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trên da. 
  • Rau muống là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng với những đối tượng đang điều trị mụn thì nên tránh sử dụng. Bởi loại rau này có thể khiến các vết thương lâu lành, gia tăng nguy cơ để lại sẹo lồi.
  • Hải sản có thể gây dị ứng, nổi mẩn, ngứa rát da nên cần tránh, đặc biệt là với những trường hợp có tiền sử bị dị ứng. 
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, quá cay nóng, chất kích thích, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga đều có thể làm tăng tiết bã nhờn, khiến lỗ chân lông bít tắc, dễ nổi mụn và mắc bệnh ngoài da. 
cham soc da sau nan mun
Không ăn đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Những lưu ý khi chăm sóc da sau nặn mụn ở spa

Ngoài việc nắm được các cách chăm sóc da sau nặn mụn, để mụn được loại bỏ hiệu quả, làn da nhanh chóng hồi phục thì bạn cần lưu ý thêm những điều sau: 

Những việc cần tránh

Làn da sau khi nặn mụn rất dễ bị tổn thương nên sau khi nặn mụn, các bạn cần tránh làm những điều sau đây:

  • Tránh trang điểm, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có kết cấu quá dày. Bởi những sản phẩm này có thể gây bít tắc lỗ chân lông, cản trở quá trình trao đổi chất và khiến vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ nếu không vệ sinh da kỹ. Lâu ngày, chúng có thể làm mụn quay lại. 
  • Không chạm tay lên da, kể cả vùng da có mụn hoặc không. Tay là nơi tiếp xúc với nhiều đồ vật khác nhau nên rất dễ mang theo vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cũng như ảnh hưởng tới quá trình hồi phục da.
  • Không cào gãi, chà xát lên da mặt trong lúc rửa mặt hoặc lúc da lên da non. 
  • Nhiều người thường có thói quen xông hơi nhưng biện pháp này có thể khiến da trở nên nhạy cảm, làm tổn thương các mao mạch dưới da.
  • Tuyệt đối không dùng toner/nước hoa hồng có chứa cồn, hoặc các sản phẩm trị mụn có chứa các loại hóa chất trị mụn mạnh như AHA, BHA, benzoyl peroxide, retinol,… Vì chúng có thể khiến da bị sưng đỏ, khô, bong tróc nhiều và làm chậm quá trình hồi phục da. 

Chăm sóc da hàng ngày sau khi nặn mụn tại spa

Làn da không thể hồi phục nhanh chóng hoặc loại bỏ mụn hiệu quả nếu bạn không tuân thủ theo quy trình chăm sóc hàng ngày theo quy tắc dưới đây:

  • Sử dụng nước tẩy trang – dầu tẩy trang vào mỗi buổi tối trước các bước skincare để loại bỏ lớp trang điểm, cặn mỹ phẩm. 
  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt da ngày 2 lần vào sáng và tối để làm da sạch sâu hơn.
  • Sử dụng toner cân bằng, cấp ẩm cho da. 
  • Sau khi da đã ổn định, bạn có thể sử dụng các sản phẩm ngừa mụn, sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa AHA, BHA, retinol với tần suất 2 – 3 lần/tuần.
  • Sử dụng kem hoặc serum dưỡng ẩm có chứa thành phần HA, B5 và cần thoa kem chống nắng mỗi ngày vào ban ngày (trước khi ra ngoài 30 phút).  

Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học sau nặn mụn

Có rất nhiều thực phẩm có lợi cho da mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày, chẳng hạn như:

  • Các loại nhau như súp lơ xanh, rau cải, các loại đậu,… vì chúng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên tốt cho da. 
  • Cá thu, cá hồi, cá ngừ là những loại cá trơn có chứa acid béo omega 3 rất tốt để trị mụn nội tiết.
  • Nên ăn nhiều trái cây tươi có chứa các thành phần vitamin A, vitamin C, vitamin E để tăng sức đề kháng, chống oxy hóa như cam, bưởi, kiwi, dâu tây, xoài,… 
  • Nước giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và cấp ẩm cho da nên bạn cần uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày. 
cham soc da sau nan mun
Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp da khỏe mạnh, mịn màng hơn

Xem thêm

Mẹo dùng nguyên liệu tự nhiên giúp chăm sóc da sau nặn mụn

Ngoài những lưu ý trên, các bạn nên tập trung vào việc chăm sóc da với các nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc da sau khi nặn mụn tốt hơn như:

  • Sử dụng tinh dầu tràm trà: Thường được dùng để chống vi khuẩn, làm giảm sưng, tránh kích ứng da. Chị em dùng 2 giọt tinh dầu với 2 giọt nước sạch rồi dùng bông chấm lên nốt mụn. Sau 20 phút lau nhẹ nhàng làn da là được. 
  • Nha đam: Đây là nguyên liệu có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm cực kỳ hiệu quả. Chúng giúp đẩy nhanh quá trình lành sẹo, cấp ẩm cho da và giúp da trở nên mịn màng hơn. Theo đó, bạn chỉ cần bỏ lớp vỏ bên ngoài, lấy phần gel bên trong bỏ vào tủ lạnh trong khoảng 30 phút rồi lấy ra thoa lên mặt. 
  • Dùng túi trà: Bạn có thể dùng túi trà đã nhúng trong nước nóng và đắp lên vùng da đang bị tổn thương sau nặn mụn. Thành phần tanin có trong trà sẽ giúp se khít lỗ chân lông, làm giảm kích ứng trên da nhanh chóng. Bên cạnh đó, túi trà đã qua sử dụng còn giúp làm giảm tình trạng trạng sưng đỏ, diệt khuẩn trên da hiệu quả. 
  • Nghệ tươi: Có khả năng tái tạo, chăm sóc da cũng như hỗ trợ loại bỏ tế bào chết một cách hiệu quả. Bạn có thể bôi nghệ tươi lên dấu khi nặn mụn để làm giảm tình trạng thâm sạm, mờ sẹo hiệu quả. 
  • Mật ong: Được sử dụng với mục đích giảm viêm, hạn chế tình trạng sưng đỏ sau mỗi lần nặn mụn. Bạn có thể thoa trực tiếp mật ong nguyên chất lên da, để khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch là được. 

Mặt khác, bạn cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt hàng ngày. Hãy cố gắng đi ngủ trước 11 giờ và ngủ đủ giấc, không thức khuya, làm việc quá sức. Đồng thời nên tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tăng khả năng lưu thông máu dưới da, giúp da tươi tắn, rạng ngời hơn. 

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách chăm sóc da sau nặn mụn. Để làn da nhanh chóng phục hồi, hạn chế các tổn thương, các bạn cần thiết lập quy trình chăm sóc da an toàn theo hướng dẫn của chuyên gia. Đồng thời nên chú ý hơn tới chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày để giúp làn da khỏe mạnh, tăng sức đề kháng tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *