Quy Trình Chăm Sóc Da Sau Peel Và Những Thắc Mắc Liên Quan

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Peel da là một phương pháp làm đẹp da được nhiều người lựa chọn để mang tới làn da tươi trẻ, căng bóng và mịn màng hơn. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ kiến thức chăm sóc da sau peel có thể khiến bạn gặp phải những biến chứng không mong muốn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, các bạn có thể tham khảo thêm trong nội dung bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Làn da sau peel sẽ như thế nào?

Peel da hay còn gọi là Chemical – là phương pháp lột da hóa học khi sử dụng axit trái cây để tác động sửa chữa những khiếm khuyết trên da như nám, thâm mụn, mụn ẩn,… Peel da có 3 cấp độ là peel nông, peel trung bình và peel sâu. Tùy theo chỉ định của bác sĩ và mục đích peel mà lớp dày sừng của da sẽ có sự thay đổi. 

cham soc da sau peel
Peel da hay còn gọi là Chemical sẽ khiến da bị bong tróc, khô ráp

Theo đó, khi tác động peel da, làn da của bạn sẽ có những biểu hiện như:

  • Nhân mụn trồi lên: Peel da sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ nhân mụn ẩn hiệu quả. 
  • Da sưng rát: Đây là hiện tượng thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn và sẽ hết sau 1 tiếng hoặc kéo dài khoảng 2 ngày. 
  • Da ửng đỏ: Do sử dụng axit trái cây tác động lên vùng da cần điều trị khiến lưu lượng huyết trên da mặt tăng lên dẫn tới hiện tượng đỏ da. Tuy nhiên hiện tượng này không kéo dài mà chỉ xuất hiện trong khoảng 15 phút đến 1 tiếng. 
  • Da sạm đen: Sau peel da mụn, vì số lượng da được đào thải ở mỗi khu vực là khác nhau. Các tế bào sừng rơi xuống, bị đào thải và trở thành da chết nên chúng sẽ khiến da bị tối màu, sạm màu. Khoảng 3 – 5 ngày, các tế bào sừng rụng hết thì tế bào da mới sẽ được tái tạo, làn da sẽ trở nên trắng sáng hơn. 
  • Bong tróc, đóng mài: Chính là hiện tượng những tế bào chết trên da được lấy đi, nhường chỗ cho lớp da non hình thành. Làn da mới sẽ xuất hiện sau 3 – 5 ngày tùy cơ địa, những nốt mụn cũng được loại bỏ một cách dễ dàng và trả lại lại bạn làn da mềm mịn, trắng sáng hơn. 

Xem thêm

Quy trình chăm sóc da sau peel hiệu quả

Quy trình chăm sóc da sau peel cần được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn y tế. Không chỉ giúp bảo vệ làn da đúng cách mà chúng còn quyết định tới hiệu quả điều trị. Theo đó, quy trình chăm sóc da sau khi peel sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn cụ thể. Cụ thể như sau: 

Cách chăm sóc da khi mới peel da

Khi vừa peel da xong, da sẽ có hiện tượng sưng đỏ, rát nhẹ và thường rơi vào 2 trường hợp. Đó là da đóng mài nhiều và có hiện tượng bong tróc mạnh hoặc da đóng mài ít, thậm chí không bong tróc mà chỉ có cảm giác hơi khô.

Lúc này, bạn cần tiến hành chăm sóc da sau peel theo hướng dẫn như sau:

  • Khoảng 4 – 6 giờ sau khi peel da, bạn dùng nước muối sinh lý để làm sạch da. Không dùng sữa rửa mặt trong thời điểm này để tránh gây dị ứng cho da.
  • Cần chống nắng tuyệt đối vì da đang rất mỏng nên dễ bị bắt nắng. Nếu phải đi ra ngoài, bạn nên che chắn kỹ lưỡng cho da hoặc sử dụng viên uống chống nắng để bảo vệ da hiệu quả hơn.
  • Có thể sử dụng xịt khoáng nhiều lần trong ngày để cung cấp nước, khoáng chất giúp da duy trì độ ẩm và giúp lớp mài nhanh bong. 

Quy trình chăm sóc da sau peel 1 – 3 ngày

Da sẽ có hiện tượng sạm màu, khô ráp và có hiện tượng tróc mài nhẹ (hoặc không đóng mài) sau 1 – 3 ngày sau khi peel. Tình trạng này không đáng ngại, đó chỉ là hiện tượng lớp da cũ đã được loại bỏ để thúc đẩy làn da mới hình thành săn chắc và tươi trẻ hơn. 

Ở giai đoạn này, bạn cần ưu tiên việc chống nắng, che chắn da cẩn thận ngay cả khi nấu nướng hoặc có tiếp xúc với những nơi có lửa – nhiệt độ cao. Đồng thời nên rửa mặt với nước sạch và dùng các sản phẩm hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. 

cham soc da sau peel
Tình trạng da khi vừa peel xong sẽ có hiện tượng sưng tấy, đỏ rát

Trong trường hợp da đóng mài, căng rát nhiều thì chỉ rửa mặt với nước muối và xịt khoáng. Nếu da đóng mài ít hay không có hiện tượng gì thì bạn có thể rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hạt,… Bên cạnh xịt khoáng, dùng viên uống chống nắng, chị em có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ nhưng phải có sự đồng ý từ bác sĩ.  

Chăm sóc da sau peel từ ngày thứ 4 – 7

Sau 4 – 7 ngày, làn da bắt đầu bong tróc, kèm cảm giác ngứa nhẹ hoặc không có hiện tượng bong tróc. Da hơi hồng và mỏng hơn trước do lớp tế bào chết trên bề mặt đã được loại bỏ. Với những đối tượng có mụn ẩn dưới da sẽ có hiện tượng trồi mụn nhiều hơn ban đầu. 

Chăm sóc da sau peel tại nhà ở ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sẽ được tiến hành như sau:

  • Bạn dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có hạt để vệ sinh da 2 lần/ngày vào mỗi sáng và tối. Nếu da có hiện tượng đóng mài cứng nhiều cùng cảm giác đau rát thì nên rửa mặt với nước thường, không dùng sữa rửa mặt.
  • Chống nắng kỹ bằng kem chống nắng y khoa có độ SPF 50 trở lên để hạn chế tối đa tác động của tia UV. Cần thoa kem trước khi ra ngoài 30 phút và nhắc lại 2 giờ thoa lại 1 lần để duy trì công dụng. Ngay cả khi ở nhà bạn vẫn cần thoa kem chống nắng (trừ buổi tối).
  • Xịt khoáng bất cứ khi nào thấy da khô để cấp ẩm, khoáng chất cho da.
  • Khi da không có hiện tượng trồi mụn, khô sần thì có thể dùng thêm serum vitamin C làm sáng hoặc nước tẩy trang để làm sạch da sâu theo chỉ định của bác sĩ. 

Hướng dẫn chăm sóc da sau peel từ ngày thứ 7 – 14

Tình trạng da từ ngày thứ 7 đến ngày 14 sẽ có những thay đổi rõ rệt. Da non hình thành, các cồi mụn khô và xẹp xuống, da bong tróc hoàn toàn. Các vết thâm giảm hạn, tuy nhiên một số nhân mụn ẩn cứng đầu vẫn cần được hỗ trợ ở lần peel da tiếp theo. Lúc này các chức năng của da sẽ trở lại bình thường, da trở nên sáng mịn, giảm thâm, mụn và nếp nhăn.

Chăm sóc da sau peel 7 ngày sẽ được tiến hành như sau:

  • Dùng kem chống nắng y khoa với SPF trên 50, thoa lại sau mỗi 3h và che chắn da cẩn thận khi ra ngoài.
  • Xịt khoáng tương tự như các giai đoạn trước đó để duy trì độ ẩm cho da.
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Có thể trở về quy trình chăm sóc da như thường với những sản phẩm dưỡng da hàng ngày như khi chưa peel da.
cham soc da sau peel
Chăm sóc da sau peel từ ngày thứ 7 trở đi sẽ giống như việc dưỡng da thông thường

Xem thêm

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da sau peel

Sau khi peel da, để làn da của bạn nhanh chóng phục hồi và đạt được hiệu quả điều trị tốt, các bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Đồng thời không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tránh làm việc quá sức hoặc tập thể dục khiến mồ hôi đổ nhiều: Mồ hôi mang nhiều vi khuẩn, bụi bẩn trong khi da sau peel khá nhạy cảm. Làn da lúc này đang có vết thương, bong tróc, việc đọng mồ hôi trên da sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn, phồng rộp, thậm chí là để lại sẹo. 
  • Không nhuộm tóc: Do thuốc nhuộm tóc có chứa nhiều chất độc hại, chúng không chỉ làm tóc trở nên khô xơ, dễ gãy rụng mà còn làm ảnh hưởng tới làn da nhạy cảm. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên tránh nhuộm – tẩy tóc trong 3 tuần sau khi peel da. 
  • Không dùng tay gỡ vết bong: Mặc dù việc bong da khiến bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy nhưng tuyệt đối không được dùng tay để gỡ. Tốt nhất nên để da tự bong để tránh làm tổn thương da cũng như hạn chế nguy cơ để lại sẹo. 
  • Không dùng sản phẩm trị mụn trên da: Trong kem trị mụn có chứa nhiều thành phần kháng sinh hoặc vitamin C. Những hoạt chất này tuy tốt cho da nhưng giai đoạn này chúng có thể trở thành “thuốc độc” khiến da bị tổn thương, nhiễm trùng. Nếu muốn sử dụng, bạn cần có sự đồng ý và tư vấn từ bác sĩ. 
  • Uống nhiều nước: Da sau peel thường khá khô, tuy nhiên trong những ngày đầu bạn chưa thể sử dụng kem dưỡng ẩm nên việc bù đủ nước cho cơ thể là điều cần thiết. Theo đó, bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giúp da bớt khô, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 
  • Ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ: Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng có ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả điều trị. Các bạn nên ưu tiên dùng những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, protein và hạn chế sử dụng chất kích thích, tránh ăn đồ nếp, trứng gà, đồ tanh. Đồng thời nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, không thức khuya hay để bản thân rơi vào trạng thái mệt mỏi, stress. 
  • Hạn chế sử dụng đồ điện tử: Ánh sáng xanh có trong các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại,… có thể làm tăng sắc tố melanin khiến nám, tàn nhang, đốm đồi mồi xuất hiện. 
  • Tránh tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời: Hạn chế tối đa việc da ngoài nếu bạn không có công việc bắt buộc phải đi để tránh ánh nắng mặt trời, bụi bẩn. Bởi những yếu tố này có thể làm quá trình peel da bị giảm tác dụng, tệ hơn có thể khiến làn da gặp nhiều vấn đề da liễu nghiêm trọng khác. 

Xem thêm

Những thắc mắc liên quan tới việc chăm sóc da sau peel

Ngoài quy trình chăm sóc da sau peel cũng như những lưu ý cần nắm, nhiều người còn đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới phương pháp làm đẹp này. Cụ thể như sau: 

Tại sao làn da bị bong tróc nhiều sau khi peel?

Da bị bong tróc nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là cấp độ peel, nồng độ peel, chỉ định peel một hay nhiều lớp. Hoặc do nhu cầu của từng đối tượng như peel da trị mụn, trị thâm hay làm trắng da mà tình trạng bong tróc sẽ khác nhau. 

cham soc da sau peel
Da bị tróc nhiều hay ít còn phụ thuộc vào độ nông – sâu khi peel

Ngoài ra, mức độ dày sừng của da cũng ảnh hưởng tới quá trình bong tróc nhiều hay ít. Trường hợp bị bong nhẹ sẽ giống như khi da bị khô vào mùa lạnh nhưng nếu peel sâu hơn, da có thể đóng mài cứng, bong tróc thành từng mảng lớn. 

Những đối tượng nào không nên peel da?

Peel da phương pháp làm đẹp phổ biến nhưng không áp dụng cho tất cả mọi người. Những đối tượng được khuyến cáo không nên peel da gồm có:

  • Trường hợp đang bị mụn nghiêm trọng, có nhiều mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng cá,…
  • Người đang sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh lý cũng không nên thực hiện peel da.
  • Đối tượng đang sử dụng thuốc trị mụn có chứa isotretinoin. 
  • Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ đều không nên peel vì hóa chất có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Peel da nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục da cũng như giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Vậy các đối tượng vừa peel da xong nên ăn gì, kiêng gì?

  • Thực phẩm nên ăn: Các bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi hoặc các loại nước ép có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Thực phẩm giàu kẽm, collagen, protein hay đạm cũng được khuyến khích sử dụng để nuôi dưỡng mô tế bào bị tổn thương. Đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn hình thành và giúp vết thương nhanh chóng hồi phục. 
  • Thực phẩm cần tránh: Tránh thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, thức uống có cồn, nước ngọt có ga. Đồng thời nên hạn chế nhóm thực phẩm có nguy cơ gây sẹo lồi và làm sậm màu da như thịt bò, rau muống, nước tương,…

Có nên dùng mỹ phẩm sau khi peel da không?

Trong 3 ngày đầu tiên – là giai đoạn phục hồi, da còn yếu nên bạn không nên tác động bất cứ loại hóa chất nào lên da trong khoảng thời gian này. Thay vào đó:

  • Bạn có thể sử dụng nước muối để kháng khuẩn, đến ngày thứ 4 bạn có thể dùng nước sạch để rửa mặt.
  • Không dùng sữa rửa mặt, nhất là dòng sản phẩm có kết cấu dạng hạt. 
  • Sản phẩm tẩy trang cũng không được khuyến khích sử dụng trong trường hợp này. Vì hầu hết các loại nước tẩy trang đều có chứa cồn, dễ làm da khô, bong tróc nhiều hơn. 
  • Tuyệt đối không trang điểm sau peel vì hóa chất, dầu có trong các loại kem – phấn trang điểm sẽ làm da kích ứng, viêm nhiễm rất khó kiểm soát. 
cham soc da sau peel
Chỉ nên sử dụng mỹ phẩm trên da sau khi quá trình bong tróc đã hoàn thiện

Tốt nhất, nếu muốn sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên da mặt sau khi peel, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. 

Xem thêm

Sản phẩm mỹ phẩm nào được dùng sau khi peel da?

Để chăm sóc da sau peel tốt, bạn chỉ nên sử dụng xịt khoáng, dùng kem dưỡng ẩm có chứa thành phần vitamin B5, hyaluronic acid,… Tránh dùng kem dưỡng ẩm có chứa chất làm trắng vì chúng dễ khiến da bị kích ứng, bắt nắng. 

Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng thêm kem chống nắng có chứa thành phần aqua. Kem chống nắng hoặc viên uống chống nắng sẽ giúp hạn chế tác động xấu từ tia UVA, UVB đến da. Tuy nhiên việc sử dụng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng hay kem chống nắng chỉ nên áp dụng khi da đã có dấu hiệu bong tróc theo chỉ định từ bác sĩ. 

Có nên tập thể thao sau khi peel da không?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt hơn. Tuy nhiên, việc tập thể dục dễ gây tiết mồ hôi nhiều nên sẽ khiến các lớp mài bong sớm khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước các tác động bên ngoài môi trường. Vậy nên, sau khi peel da bạn không nên tập thể dục trong 1 – 2 tuần. 

Đồng thời bạn cũng nên tránh bơi lội bởi hồ nước – bể bơi công cộng thì chứa nhiều vi khuẩn. Còn nước biển thì có hàm lượng muối biển quá cao, dễ khiến da bị ăn mòn, nhiễm trùng. 

Vừa rồi là những thông tin về cách chăm sóc da sau peel mà bạn cần nắm được. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt, các bạn nên theo dõi da mỗi ngày và báo cáo với bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường nhằm can thiệp xử lý kịp thời, tránh biến chứng. Bên cạnh đó đừng quên lựa chọn cơ sở peel da uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh các rủi ro đáng tiếc. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *