Cách Chăm Sóc Da Sau Sinh Giúp Mẹ Bỉm Tự Tin Tỏa Sáng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Làm sao để cải thiện làn da sau sinh hiệu quả, an toàn là mối quan tâm của nhiều mẹ bỉm sữa. Bởi ngoài vấn đề sạm, nám, tàn nhang, da nhăn nheo thì da cũng rất nhạy cảm nên gây khó khăn cho việc áp dụng các biện pháp điều trị. Vậy nên, bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn đọc những cách chăm sóc da sau sinh an toàn, hiệu quả, giúp mẹ bỉm luôn tự tin tỏa sáng. 

Những vấn đề của da sau khi mang thai 

Hầu hết phụ nữ sau sinh đều gặp vấn đề về da và sức khỏe giảm sút. Một trong những yếu tố gây nên tình trạng “xuống cấp” này chính là sự thay đổi của hàm lượng nội tiết tố, collagen. Cụ thể, mẹ bỉm có thể đối diện với những vấn đề như:

  • Da khô, mỏng hơn: Mất cân bằng nội tiết tố khiến làn da của chị em trở nên khô và mỏng hơn. Da cũng dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Dễ nổi mụn: Mụn có thể hình thành trong suốt thời kỳ mang thai và ngay cả sau khi sinh. Do chị em phải đối mặt với nhiều khó khăn, bỡ ngỡ và sự thay đổi trong cơ thể dẫn tới tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Cộng thêm tình trạng tăng nhanh lượng estrogen, progesterone cũng khiến da tiết nhiều dầu, gây bít tắc lỗ chân lông và sinh mụn. 
  • Rạn da: Sau 3 tháng mang thai, tình trạng rạn da sẽ xuất hiện và kéo dài trong suốt nhiều năm hoặc cho thể là vĩnh viễn. Ban đầu, những vết rạn này sẽ có hình tia màu đỏ tím, sau đó chuyển qua màu trắng và có thể chuyển thành nâu đen tùy theo cơ địa mỗi người. 
cham soc da sau sinh
Rạn da là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh
  • Xuất hiện nám da, tàn nhang: Sự tăng sinh của các sắc tố melanin gây nám và tàn nhang có thể hình thành do nhiều yếu tố. Trong đó chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai hoặc bởi tác động từ ánh nắng mặt trời, bụi bẩn. 
  • Da chảy xệ, có nhiều nếp nhăn: Rối loạn nội tiết tố khiến lượng collagen không được cung cấp đầy đủ, các cơ nâng đỡ da mặt hoạt động kém hiệu quả. Kéo theo tình trạng lỗ chân lông to, kết cấu da lỏng lẻo, hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. 

Phần lớn, làn da của chị em phụ nữ sẽ chịu nhiều tác động sau quá trình mang thai và sinh nở. Do đó, quá trình chăm sóc da sau sinh cần được tiến hành càng sớm càng tốt để giúp bảo vệ da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa, sự “già nua” khắc nghiệt của thời gian. 

Xem thêm

Cách chăm sóc da bà bầu sau sinh

Thông thường, mọi người thường chỉ quan tâm tới việc chăm sóc da mặt mà bỏ qua da body. Tuy nhiên, để có làn da khỏe mạnh, trắng sáng rạng ngời, bạn cần chăm sóc da sau sinh một cách toàn diện. Dưới đây là những gợi ý cụ thể về những phương pháp chăm sóc da an toàn, hiệu quả tại nhà. 

Biện pháp chăm sóc da mặt sau sinh

Do trong quá trình mang thai và sau khi sinh nở, cơ thể của người phụ nữ có sự thay đổi nhất định. Đặc biệt là quá trình thay đổi hàm lượng collagen khiến da trở nên kém sắc, dễ nổi mụn, hình thành nám, tàn nhang, nếp nhăn,… Do đó, để giúp da được cải thiện tốt, bạn có thể tham khảo các cách chăm sóc da mặt sau sinh dưới đây: 

Tẩy trang

Là bước đầu tiên trong chu trình chăm sóc da cơ bản để giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, cặn mỹ phẩm trên da. Bên cạnh đó, tẩy tẩy trang còn giúp hạn chế nguy cơ hình thành mụn, kích ứng da. 

Việc tẩy trang nên được thực hiện hàng ngày, chủ yếu là dùng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Trong trường hợp bạn phải make up nhiều thì có thể sử dụng nhiều hơn số lần trên. 

Rửa mặt với các sản phẩm lành tính

Sau khi tẩy trang, các bạn cần tiến hành rửa mặt để làm sạch da sâu hơn. Do làn da sau sinh khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương nên cần lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, an toàn với da. Việc rửa mặt nên được thực hiện đều đặn ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối với nước ấm, không dùng nước nóng. 

cham soc da sau sinh
Rửa mặt với các sản phẩm lành tính

Cụ thể, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng không quá 4.5 – 6.5. Các sản phẩm được lựa chọn phải có nguồn gốc rõ ràng, được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, không chứa hoạt chất hóa học. Với những bà mẹ có làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng mật ong pha loãng, sữa tươi không đường hoặc nước muối pha loãng để rửa mặt.

Cấp ẩm cho da

Làn da dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng về độ ẩm sau khi mẹ bầu rửa mặt. Vậy nên, ngay sau khi rửa mặt, bạn cần thấm khô da và cấp ẩm cho da ngay lập tức. Ở bước chăm sóc da sau sinh này, bạn nên chọn nước hoa hồng, toner để cấp ẩm, cân bằng lại độ pH cho da. 

Xông hơi mặt sau sinh

Việc chăm sóc da mặt sau sinh sẽ cho hiệu quả tốt nếu mẹ chăm xông hơi. Bởi việc xông hơi sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp các dưỡng chất có trong các sản phẩm chăm sóc da hoặc nguyên liệu thiên nhiên được hấp thụ một cách dễ dàng. 

Chưa kể, nước nóng trong quá trình xông hơi cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp da căng mịn, giữ ẩm tốt. Theo đó, bạn có thể sử dụng lá trầu không, lá bưởi, lá lốt, lá chanh để thực hiện xông hơi mặt. Tuy nhiên, cần lưu ý:

  • Với mẹ sinh mổ, sau khi vết thương lành mới thực hiện, thường là sau 2 – 3 tuần.
  • Chị em sinh thường có thể áp dụng cách xông hơi mặt sau 7 – 10 ngày.
  • Thời gian xông hơi tốt nhất là từ 19h – 20h30 phút mỗi ngày.
  • Chỉ nên xông hơi tối đa 3 lần/tuần và mỗi lần xông hơi không quá 20 phút.
  • Chị em có thể dùng chăn hoặc khăn to để xông hơi nhưng cần thực hiện cẩn thận để tránh làm bỏng da. 

Cách chăm sóc da sau sinh với các loại mặt nạ

Mặt nạ nước cốt chanh, mật ong, bột yến mạch, cà chua, nha đam,… là những công thức chăm sóc da sau sinh được nhiều chị em lựa chọn nhằm đẩy lùi nguy cơ lão hóa. Việc đắp mặt nạ với tần suất 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp mẹ bỉm nhanh chóng lấy lại làn da căng mịn, trắng sáng hoàn hảo.

Kinh nghiệm chăm sóc da mặt sau sinh bằng cách massage 

Khi được hỏi chăm sóc da sau sinh như thế nào để mang lại hiệu quả tốt thì có lẽ bạn không nên bỏ qua biện pháp này. Massage da mặt sẽ giúp tăng độ đàn hồi, săn chắc cho làn da đang bị chảy xệ và lão hóa. 

Khi thực hiện, bạn nên kết hợp sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên có chứa hàm lượng vitamin C, E, A để tăng hiệu quả cải thiện làn da. Các loại tinh dầu được ưa chuộng nhất chính là dầu dừa, hạnh nhân, dầu oliu,… 

Sử dụng tinh chất serum

Tinh chất serum rất đa dạng, bạn có thể sử dụng serum để điều trị mụn, cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế hình thành nếp nhăn hoặc để xóa bỏ đốm nám, tàn nhang,… tùy theo tình trạng da cụ thể mà mẹ bỉm đang gặp phải. 

cham soc da sau sinh
Sử dụng tinh chất serum để tăng hiệu quả chăm sóc da sau sinh

Dùng kem đặc trị

Tương tự như các dòng tinh chất serum, kem đặc trị cũng được sản xuất dựa theo nhu cầu của chị em. Nếu làn da có mụn hãy chọn kem trị mụn, có tàn nhang – nám da hay mụn, sẹo,… bạn cũng có thể tham khảo và lựa chọn sản phẩm cho phù hợp cho mục đích sử dụng. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ về bảng thành phần, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, cách sử dụng để tránh làm ảnh hưởng tới tuyến sữa, sức khỏe và làn da của bản thân. 

Kem dưỡng mắt

Do thường xuyên phải thức khuya chăm bé hoặc do tình trạng khó ngủ khi mang thai sẽ khiến vùng mắt chị em bị thâm sạm, lão hóa và xuất hiện nếp nhăn. Chính bởi thế nên, chị em cần sử dụng các loại kem dưỡng mắt có chiết xuất từ tự nhiên sẽ giúp cải thiện và đẩy lùi tình trạng này. 

Cách chăm sóc da sau sinh tại nhà với kem dưỡng ẩm

Ngoài việc sử dụng toner, nước hoa hồng hoặc serum, chị em cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp da luôn mềm mịn, tránh hiện tượng khô da, bong tróc. Các loại dưỡng ẩm trên thị trường rất đa dạng, giá thành tùy phân khúc nên chị em có thể dễ dàng tìm mua theo nhu cầu. 

Chăm sóc da mặt sau sinh với kem chống nắng

Các bước chăm sóc da phía trên sẽ trở nên vô dụng nếu bạn không sử dụng kem chống nắng. Bởi ngoài nội tiết tố, tia UV chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng da bị nám, sạm, tàn nhang và lão hóa. 

Muốn bảo vệ da toàn diện, các bạn cần thoa kem chống nắng cho cả da mặt và body trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Đồng thời luôn mang theo ô dù hoặc nón, khẩu trang, áo khoác, mũ để che chắn da cẩn thận. 

Xem thêm

Cách chăm sóc da toàn thân sau sinh

Không chỉ da mặt, da body cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng để giúp mẹ bỉm luôn tự tin diện mọi loại trang phục. Để làm được điều này, các bạn có thể tham khảo ngay các mẹo chăm sóc da toàn thân sau sinh dưới đây:

Chăm sóc da sau sinh bằng rượu nghệ

Chăm sóc da sau sinh bằng nghệ ngâm rượu được đông đảo chị em lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng rượu nghệ đúng cách và đạt được hiệu quả tốt. Trên thực tế, nghệ ngâm rượu có khả năng làm giảm mỡ bụng, giúp vòng eo săn chắc, cải thiện vết thâm và giúp làm ấm cơ thể, tránh để mẹ bỉm bị cảm sau sinh.

cham soc da sau sinh
Chăm sóc da sau sinh bằng rượu nghệ được nhiều chị em áp dụng

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 0.5kg nghệ, 1 lít rượu trắng.
  • Nghệ tươi đem rửa sạch, cạo bớt lớp vỏ ngoài và thái lát hoặc đập rập.
  • Cho nghệ vào bình, đổ rượu vào làm sao cho rượu ngập nghệ và đậy nắp lại, ngâm trong khoảng 1 tháng mới lấy ra sử dụng.
  • Mỗi lần dùng, mẹ chỉ xoa một lượng vừa phải lên da bụng, massage nhẹ nhàng trong 10 phút rồi để thêm 20 phút sau đó rửa sạch lại là được.
  • Cách chăm sóc da bụng sau sinh bằng nghệ nên áp dụng với tần suất 2 ngày/lần với những chị em sinh thường. 

Sử dụng sữa tươi, mật ong

Trong sữa tươi và mật ong đều có chứa những thành phần tốt cho da. Không chỉ giúp kháng khuẩn, kháng viêm, cấp ẩm, làm dịu da mà còn dưỡng da trắng sáng, mềm mịn. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần có gồm 400ml sữa tươi không đường và 2 thìa mật ong nguyên chất.
  • Bạn trộn đều 2 nguyên liệu trên với nhau rồi thoa lên vùng da bụng, da chân, tay,… và để khoảng 20 phút. 
  • Tắm lại cho sạch rồi thoa kem dưỡng ẩm để dưỡng da hiệu quả hơn. 

Dùng bột trà xanh làm trắng da body

Nhắc tới các phương pháp làm đẹp da, chúng ta không thể bỏ qua nguyên liệu tự nhiên như trà xanh. Với lượng chất oxy hóa mạnh có tác dụng chống lại các tác nhân bên ngoài, trà xanh còn giúp làm sáng – đều màu da, se khít lỗ chân lông. 

Cách thực hiện:

  • Dùng 2 muỗng bột trà xanh, 1 thìa sữa chua không đường rồi trộn đều với nhau.
  • Sau khi tắm xong với sữa tắm, bạn thoa hỗn hợp trên lên da và massage trong 20 phút rồi xả sạch cơ thể.
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần để cảm thấy hiệu quả cải thiện da hiệu quả. 

Mẹo dùng cà chua

Chà chua là thực phẩm quen thuộc với mọi gia đình Việt, đây cũng là nguyên liệu làm đẹp có hàm lượng vitamin E, khoáng chất dồi dào. Vậy nên mẹ bỉm có thể sử dụng cà chua để tái tạo và làm đẹp da. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 quả cà chua đã được xay nhuyễn, 1 hũ sữa chua không đường và ½ quả chanh.
  • Trộn đều cà chua, sữa chua và nước cốt chanh lại với nhau để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Làm sạch da và apply hỗn hợp lên toàn bộ vùng da trên cơ thể trong tối đa 20 phút rồi tắm lại với nước. 
cham soc da sau sinh
Cà chua là nguyên liệu làm đẹp an toàn

Xem thêm

Bí kíp để phụ nữ có làn da đẹp sau sinh

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc da sau sinh nêu trên, chị em cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống, giờ giấc sinh hoạt để có được làn da khỏe mạnh từ sâu bên trong. Dưới đây là một vài bí kíp chăm sóc da sau sinh mổ, sinh thường được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả bất ngờ, chị em có thể tham khảo thực hiện theo:

  • Lên thực đơn ăn uống hợp lý mỗi ngày, nên cân bằng các nguồn dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng vitamin, khoáng chất có trong các loại rau xanh, trái cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm chất đạm như thịt, cá, đậu để sản sinh tế bào mới, giúp da trắng hồng tự nhiên.
  • Uống nhiều nước để cấp ẩm, giúp cơ thể đào thải độc tố và làm da sáng khỏe hơn. Đồng thời nên tránh sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.
  • Chị em sau sinh thường phải chăm con rất vất vả nên thường bị mất ngủ, thiếu ngủ dẫn tới căng thẳng đầu óc. Do đó, hãy cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ mỗi khi có thời gian để giúp tinh thần luôn phấn chấn, da khỏe đẹp hơn.
  • Tích cực tập luyện thể thao để hỗ trợ giảm cân, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu, cải thiện sức khỏe, tăng độ đàn hồi và săn chắc cho da. 
  • Sống tích cực, lạc quan để tránh rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, trầm cảm sau sinh.
  • Chị em có thể tới các cơ sở spa, thẩm mỹ để chăm sóc da nếu có điều kiện, tuy nhiên cần chọn những cơ sở làm đẹp uy tín, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Nhìn chung, các cách chăm sóc da sau sinh như đã nêu sẽ không cho hiệu quả ngay tức thì. Để thấy những cải thiện tích cực, bạn cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài bằng cách ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da đúng cách. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ bỉm có thêm thông tin hữu ích trong hành trình tìm lại chính mình. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *