Chăm sóc sau mổ sỏi thận như thế nào? Thông tin tham khảo

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chăm sóc sau mổ sỏi thận như thế nào giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, tránh nguy cơ nhiễm trùng? luôn là câu hỏi của nhiều người. Nếu biện pháp chăm sóc không phù hợp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề này.

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ sỏi thận với vết thương

Mổ sỏi thận là phương pháp áp dụng với các bệnh nhân có sỏi với kích thước viên sỏi trên 20 mm. Đây cũng là phương pháp được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng điều trị với các phương pháp thông thường khác. Phương pháp phẫu thuật có thể bao gồm mổ nội soi hoặc mổ mở. Tùy thuộc vào từng phương pháp khác nhau mà người nhà cần áp dụng các biện pháp chăm sóc phù hợp để bệnh nhân mau chóng hồi phục. 

cham soc sau mo soi than
Chăm sóc sau mổ sỏi thận đúng cách giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục

Nguyên tắc cơ bản để chăm sóc sau mổ sỏi thận đó là người bệnh nên vận động sớm nhất sau khi hết đau. Ngoài ra bệnh nhân nên thường xuyên thay đổi tư thế hoạt động. Thời gian đầu sau khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần tới sự hỗ trợ của người nhà. 

Cách chăm sóc vết mổ

Chăm sóc vết mổ là công việc quan trọng cần tiến hành ngay sau khi mổ. Việc chăm sóc có thể kéo dài vài tuần cho đến khi vết thương lành hẳn. Người nhà hoặc bệnh nhân nếu như thấy sự thay đổi bất thường tại vị trí vết mổ cần báo ngay cho bác sĩ điều trị.

cham soc sau mo soi than
Chăm sóc vết mổ là vấn đề cần đặc biệt chú ý trong quá trình chăm sóc sau mổ sỏi thận

Một số hiện tượng bất thường có thể thấy bao gồm:

  • Vết mổ bị chảy máu hoặc có mủ
  • Mạch đập nhanh.
  • Người bệnh xuất hiện hiện tượng khó thở 
  • Sốt cao.

Trường hợp bệnh nhân thực hiện phương pháp tán sỏi qua da hoặc mổ mở cần thay băng thường xuyên. Thời gian thay băng là từ 1 – 2 lần trong ngày. Nếu vết mổ được chăm sóc tốt thì thời gian lành bệnh của bệnh nhân sẽ nhanh hơn. 

Chăm sóc sau mổ sỏi thận với việc sử dụng ống thông

Sau quá trình thực hiện phẫu thuật các loại sỏi thận, đại đa số bệnh nhân cần sử dụng tới ống thông. Thời gian phải sử dụng thường là từ 2 tới 3 ngày sau mổ. Trường hợp bệnh nhân sử dụng phương pháp mổ mở hoặc bệnh nhân là người lớn tuổi cần sử dụng ống thông để hỗ trợ vấn đề tiểu tiện. 

Trong quá trình chăm sóc người bệnh, người nhà cần theo dõi hoạt động dẫn lưu. Tức là cần quan sát màu sắc của nước tiểu, lượng nước tiểu. Thậm chỉ cần quan sát trong nước tiểu có mủ hay không. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì cần báo ngay cho bác sĩ phụ trách để xử lý ngay. Ống thông sẽ được sử dụng cho tới khi nào người bệnh khỏe lại, có thể tự chủ được vấn đề tiểu tiện.

Chăm sóc sau mổ sỏi thận – hướng dẫn vận động sau mổ

Thời gian đầu sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần nghỉ ngơi trong một vài ngày đầu tiên. Khi vết mổ giảm đau thì người bệnh nên vận động, thay đổi tư thế một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên cần lưu ý thay đổi tư thế từ từ, tránh việc quá đột ngột khiến tụt huyết áp. Việc thay đổi đột ngột cũng có thể khiến vết mổ bị ảnh hưởng. Khi người bệnh di chuyển hoặc ngồi dậy cần khóa ống thông để tránh hiện tượng dịch chảy ngược. 

Khi vết thương lành người bệnh nên vận động để nhanh chóng hồi phục thông qua các bài tập bài bản. Bài tập này sẽ giúp người bệnh hồi phục sức khỏe và tăng sức đề kháng. Người bệnh có thể lựa chọn các bài tập như đi bộ hoặc tập yoga. Tuy nhiên cần lưu ý là luyện tập từ bài tập nhẹ nhất, sau đó tăng dần cường độ. Khi cảm thấy sức khỏe tốt hơn thì tăng cường chế độ tập luyện.

Bên cạnh đó, sau khi mổ người bệnh cần chú ý theo dõi nhu động ruột cùng với các thay đổi khác. Khi phát hiện ra sự thay đổi cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị kịp thời.

Chăm sóc sau mổ sỏi thận nhờ chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh quá trình chăm sóc vết thương và các bài tập hỗ trợ, người bệnh sau mổ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp sẽ bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Từ đó giúp cơ thể người bệnh mau chóng được phục hồi. Nguyên nhân cần bổ sung và tăng cường dưỡng chất là cơ thể người bệnh sau mổ các loại sỏi thận thường khá yếu ớt. Ngoài ra, trong thực đơn của người bệnh sau khi mổ sỏi thận cũng nên hạn chế một vài món ăn có thể ảnh hưởng tới quá trình hồi phục.

Sử dụng nhóm thực phẩm giàu Canxi

Trong quá trình chăm sóc sau mổ sỏi thận, bệnh nhân cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi. Canxi là một trong những chất chính hình thành nên sỏi. Tuy nhiên sau khi mổ sỏi, người bệnh cần bổ sung canxi. Nếu như không được bổ sung canxi, oxalat được hấp thụ nhiều hơn ở đường ruột sẽ khiến hiện tượng sỏi thận tái phát. Ngoài ra sự thiếu hụt canxi cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe.

cham soc sau mo soi than
Sữa là thực phẩm rất phù hợp cho người mắc sỏi thận sau khi trải qua quá trình phẫu thuật

Theo nghiên cứu, lượng canxi cần bổ sung sau khi mổ sỏi thận là 1000 – 1200mg/ngày. Việc bổ sung canxi nhờ thuốc uống có thể gây ra cặn do quá trình xử lý không hết. Chính vì thế bổ sung canxi thông qua thực phẩm là phương pháp an toàn và hiệu quả hơn cả. Các thực phẩm có chứa nhiều canxi người bệnh nên dùng bao gồm:

  • Sữa và các chế phẩm có nguồn gốc từ sữa.
  • Cá biển và đồ hải sản như tôm, cua.
  • Các loại rau lá xanh…

Việc bổ sung thực phẩm có chứa nhiều canxi đảm bảo an toàn, bổ sung lượng canxi cần thiết cho bệnh nhân sau mổ sỏi thận.

Chăm sóc sau mổ sỏi thận bằng việc bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ

Bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận có lượng nhu động ruột giảm đi đáng kể. Do đó cần bổ sung chất xơ sẽ giúp cải thiện, hạn chế tình trạng táo bón…Chất xơ cũng đóng vai trò hỗ trợ tiêu hóa và góp phần quan trọng vào việc phân giải dưỡng chất. Từ đó giúp giảm gánh nặng cho thận.

cham soc sau mo soi than
Bổ sung trái cây vào thực đơn của bệnh nhân sau khi phẫu thuật

Một số thực phẩm giàu chất xơ người bệnh sau mổ sỏi thận cần bổ sung bao gồm.

  • Rau xanh.
  • Ngũ cốc.
  • Nhóm đậu đỗ.
  • Trái cây.

Tuy nhiên với trường hợp người bệnh bị đi ngoài liên tục thì không nên bổ sung chất xơ thường xuyên.

THAM KHẢO:

Người bệnh thận nên ăn gì? Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân

Bổ sung nước đầy đủ

Sau khi mổ sỏi thận, để ngăn ngừa sỏi tái phát thì uống nước là phương pháp quan trọng hàng đầu. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, sau khi mổ, lượng nước cung cấp sẽ giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn. Bệnh nhân nên sử dụng ít nhất là 2.5 lít nước mỗi ngày. Đồng thời nên chia uống nhiều lần trong 1 ngày. Lượng nước bổ sung sẽ giúp đào thải hết những cặn bã còn lại của sỏi thận ra ngoài. Uống nước cũng là cách để ngăn ngừa tình trạng sỏi thận tái phát sau mổ.

cham soc sau mo soi than
Uống nước là cách ngăn ngừa tái phát sau mổ

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bổ sung thêm các nguồn chất lỏng khác từ nước ép trái cây (các loại quả mọng). Tuy nhiên người bệnh không nên sử dụng sữa đậu nành hoặc sữa tươi. Đây cũng là nguồn chất lỏng chứa nhiều dưỡng chất nhưng bệnh nhân mổ sỏi thận cũng không nên dùng thường xuyên.

Lưu ý trong quá trình chăm sóc sau mổ sỏi thận

Trong quá trình chăm sóc sau mổ sỏi thận, để bệnh nhân nhanh hồi phục, bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người nhà lưu ý không nên dùng các thực phẩm dưới đây. Nguyên nhân là bởi những thực phẩm này có thể gây ra tình trạng lắng cặn. Từ đó gây tái phát bệnh sỏi thận.

  • Thực phẩm cứng: Các thực phẩm cứng, khó tiêu như sụn, thịt khô, hạt sẽ khiến hoạt động tiêu hóa khó khăn hơn. Do đó có thể ảnh hưởng tới thận. Thậm chí dạ dày co bóp khó khăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vết mổ.
  • Nhóm thực phẩm làm chậm liền sẹo: Bệnh nhân nên kiêng các đồ nếp, rau muống hoặc thịt gà. Nhóm thực phẩm này có thể khiến vết mổ lâu liền, gây sẹo…
  • Thực phẩm cay nóng: Người bệnh không nên dùng các đồ cay nóng hoặc trái cây chua vì sẽ gây nhiệt. Những thực phẩm này cũng gây cản trở hoạt động bài tiết.
  • Thực phẩm lên men hoặc rượu bia, các chất kích thích: Đây là nhóm thực phẩm không có lợi cho đường ruột của bệnh nhân sau mổ.

Chăm sóc sau mổ sỏi thận cần phải hết sức thận trọng. Thực hiện các phương pháp chăm sóc đúng đắn và phù hợp sẽ giúp bệnh nhân nhanh lành vết mổ, hồi phục sớm. Ngược lại nếu không được hỗ trợ và chăm sóc đúng cách quá trình hồi phục sau mổ có thể kéo dài, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *