Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến như thế nào để người bệnh mau chóng hồi phục là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Các chuyên gia cho biết, để hạn chế biến chứng ở mức thấp nhất, người nhà bệnh nhân cần nắm rõ chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng cũng như sinh hoạt, cách chăm sóc vết thương sao cho mau lành. Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin này vậy đừng bỏ qua bài viết sau của chúng tôi.

Bệnh lý u xơ tuyến tiền liệt khi nào nên phẫu thuật?

Các chuyên gia của Nhất Nam Y Viện cho biết, phẫu thuật nội soi u xơ tiền liệt tuyến là phương pháp điều trị bệnh mang lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ. Việc phẫu thuật không chỉ giúp người bệnh loại bỏ khối u mà còn làm giảm những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Thế nhưng phẫu thuật mổ u xơ tiền liệt tuyến thường được chỉ định trong một số trường hợp nhất định như điều trị bằng thuốc tân dược nhưng không đạt hiệu quả, hay u xơ biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như:

  • Bệnh lý u xơ khiến cánh mày râu khó khăn trong việc đi tiểu.
  • Bệnh làm tắc nghẽn niệu đạo gây nên nhiễm trùng, tổn thương bàng quang, sỏi bàng quang.
  • Người bệnh đi tiểu ra máu hoặc mủ, tình trạng này mặc dù dùng thuốc nhưng không cải thiện mà còn đi kèm cục máu đông, đau nhức.
  • Bệnh gây ra những tổn thương ở thận.
cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Phẫu thuật u xơ được chỉ định khi bệnh ảnh hưởng sức khỏe

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến như thế nào?

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến là một vấn đề hết sức quan trọng, nó không chỉ giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe mà còn ngăn ngừa biến chứng, đảm bảo an toàn tối đa. Vậy chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến thế nào là đúng chuẩn nhất?

Theo đó người bệnh sẽ có 2 quy trình chăm sóc gồm tại bệnh viện và khi về nhà. Bạn đọc cùng theo dõi nội dung sau để biết thông tin chi tiết vấn đề này.

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến tại bệnh viện

Sau khi hoàn thành quá trình phẫu thuật mổ u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ được đưa về phòng hồi sức. Tại đây các nhân viên y tế sẽ theo dõi các chỉ số như nhịp thở, nhịp tim, nồng độ oxy và các dấu hiệu sinh tồn khác của người bệnh.

Sau khi nhân viên y tế nhận định những dấu hiệu này bình thường người bệnh sẽ được đưa đến phòng bệnh thường. Với những người thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp laser có thể được chỉ định xuất hiện trong ngày, còn không cần theo dõi thêm từ 1-2 ngày. Lúc này bác sĩ phẫu thuật sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình chuyển biến của bệnh nhân sau mổ. Trường hợp có dấu hiệu bất thường sẽ được xử lý ngay để tránh biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, trong quá trình theo dõi, chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh được đặt ống thông tiểu 1-2 ngày đầu hoặc cho đến khi bộ phận này lành lại. Trong trường hợp bạn xuất viện nhưng vẫn cần đặt ống thông tiểu, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người nhà cách làm sạch cũng như quy trình thay ống thông tiểu sao cho an toàn để ngăn ngừa nhiễm trùng.

cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Sau phẫu thuật bạn sẽ được theo dõi tại bệnh viện

Cách chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến tại nhà

Các bác sĩ cho biết, sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến và được chuyển về nhà theo dõi, nếu muốn ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục sức khỏe, người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân cần đặc biệt chú ý trong các bước chăm sóc sau:

Chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến là vấn đề đặc biệt quan trọng, nhất là với vết thương đang trong quá trình hồi phục. Theo đó người nhà bệnh nhân cần chú ý những vấn đề sau:

  • Đầu tiên khi tắm, lau rửa cơ thể cho bệnh nhân bạn nên chọn, sử dụng những loại xà phòng tinh khiết, không chứa hóa chất hay hương liệu tạo mùi. Những thành phần này có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng. Ngoài ra, sau khi tắm bạn nên vỗ nhẹ vào khu vực xung quanh vết mổ bằng khăn bông khô mềm. Việc này giúp vết mổ luôn khô ráo, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Người nhà tuyệt đối không bôi bất cứ loại kem dưỡng ẩm, gel hay bột mịn lên vết mổ ít nhất trong vòng 6 tuần.

Ngoài ra, hãy gọi ngay cho bác sĩ phẫu thuật nếu nhận thấy vết mổ của bệnh nhân có một trong những dấu hiệu bất thường sau:

  • Vết mổ có hiện tượng rò rỉ dịch màu vàng.
  • Vết mổ bị đau nhiều hơn trước.
  • Vết mổ có hiện tượng đỏ, sưng hơn lúc ban đầu.
  • Vết mổ có dấu hiệu rách (mở miệng).
cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Người nhà không bôi gel hay kem dưỡng lên vết mổ

Hướng dẫn cách vệ sinh ống thông tiểu cho người bệnh

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến, người nhà cần biết cách vệ sinh ống thông tiểu. Đây là trường hợp bệnh nhân được xuất viện cùng với ống thông tiểu. Cụ thể như sau:

  • Việc làm đầu tiên trong quá trình chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến đó là người nhà cần vệ sinh tay với xà bông và nước ấm.
  • Tiếp theo bạn giữ cố định ống thông tiểu để tránh tình trạng ống thông dịch chuyển khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn.
  • Tay còn lại bạn lấy một miếng vải sạch đã thấm xà bông và lau ống thông tiểu sạch sẽ. Bạn sẽ lau bắt đầu từ vị trí ống thông tiểu đi vào cơ thể, sau đó lau tiếp xuống túi thoát nước. Trình tự tay như vậy để ngăn ngừa vi khuẩn tồn tại trong ống thông xâm nhập vào cơ thể người bệnh gây nên hiện tượng nhiễm trùng.
  • Bạn tiếp tục sử dụng một miếng vải sạch khác đã thấm xà bông để làm sạch khu vực quanh ống thông tiểu đi vào cơ thể. Đối với bệnh nhân nam giới, nơi bắt đầu đi vào cơ thể chính là đỉnh dương vật. Vì thế khi vệ sinh bạn cần nhớ lau từ đỉnh đi ra các khu vực khác. Bên cạnh đó bạn cũng nhớ vệ sinh bao quy đầu sạch sẽ và không lau theo chiều ngược lại.

Trong quá trình làm sạch ống thông tiểu nếu người nhà phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng xung quanh ống thông cần nhanh chóng báo tin cho bác sĩ phẫu thuật để được hướng dẫn cách xử lý an toàn. Những dấu hiệu của nhiễm trùng là chảy mủ, đau nhức, sưng đỏ.

Hướng dẫn người nhà cách thay túi đựng nước tiểu

Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến, người nhà cần chú ý vấn đề thay túi đựng nước tiểu, cụ thể như sau:

  • Đầu tiên người nhà cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng nước ấm và xà bông.
  • Tiếp đến dùng 2 ngón tay để nắm chặt phần đầu của túi đựng nước tiểu mới.
  • Bạn lấy túi đựng nước tiểu cũ ra, lau sạch đầu ống bằng miếng bông đã thấm cồn.
  • Lấy tiếp một miếng bông đã thấm cồn thứ 2 để lau phần đầu túi mới.
  • Bạn nối đầu ống thông tiểu với đầu túi đựng nước tiểu mới sau khi đã vệ sinh bằng cồn.
  • Bạn kiểm tra dây ống thông tiểu xem có dấu hiệu bị uốn cong hay xoắn không.
  • Cuối cùng rửa lại tay với xà bông và nước ấm một lần nữa.
cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Thay túi đựng nước tiểu là quy trình bắt buộc chăm sóc người bệnh

Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt cho bệnh nhân mổ u xơ

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến cần đặc biệt chú ý đến điều kiện nghỉ ngơi để giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Vì thế người nhà cũng như bệnh nhân cần lưu tâm trong các vấn đề sau:

  • Sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh cần được nghỉ ngơi tại giường bệnh trong vòng 6 tiếng đầu tiên.
  • Trong thời gian nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe, nếu bệnh nhân có hiện tượng bí tiểu hay tiểu ra máu, tiểu khó cần thông báo với bác sĩ điều trị ngay.
  • Sau 6 tiếng đầu người bệnh không được cử động mạnh khiến vết mổ tổn thương, chảy máu, rách miệng.
  • Người bệnh cần thay băng vết mổ mỗi ngày để tránh hiện tượng nhiễm trùng gây biến chứng nguy hiểm.
  • Trong 3 tháng đầu tiên sau phẫu thuật người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo vết thương chóng lành.
  • Luôn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô ráo.
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân mổ u xơ

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Nếu người bệnh được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, đồng thời tăng cường đề kháng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Cùng đọc

cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh

Những thực phẩm người bệnh mổ u xơ nên ăn gồm:

  • Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh cùng trái cây tươi. Những thực phẩm này sẽ giúp bổ sung lượng vitamin cần thiết cùng những yếu tố vi lượng tốt cho cơ thể. Theo đó người nhà nên cho bệnh nhân ăn nhiều bí ngô, cà chua, rau ngót, cần tây, giá đỗ, rau đay, đu đủ chín, rau húng,…
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, beta-Caroten,… để chống oxy hóa, đồng thời ức chế quá trình tăng sinh tế bào u xơ tiền liệt tuyến.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu omega 3 như bánh mì, cá hồi, cá ngừ,… để tăng khả năng kháng viêm, giúp vết thương mau hồi phục.

Những thực phẩm người bệnh nên kiêng ăn bao gồm:

  • Những loại đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ được chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng trong thời gian chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Nguyên nhân là những thực phẩm này không tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe của người bệnh. Theo đó chất béo trong thực phẩm sẽ làm tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase – một trong các yếu tố gây tăng sản tiền liệt tuyến. Ngoài ra nhóm thực phẩm này còn khiến hàm lượng cholesterol tăng cao, đây là điều kiện thuận lợi để u xơ tiền liệt tuyến phát triển nhanh chóng. Vì thế bạn hãy kiêng những thực phẩm chiên rán, nội tạng động vật hay sốt mayonnaise,…
  • Thịt đỏ cũng là một thực phẩm cần kiêng ăn trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Trong thịt đỏ chứa rất nhiều chất có thể làm tăng nồng độ axit arachidonic, từ đó khiến tình trạng viêm tiền liệt tuyến trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trứng và thịt gia cầm có mối liên hệ mật thiết với triệu chứng bệnh u xơ, vì thế người nhà cần kiêng không cho bệnh nhân sử dụng những thực phẩm này. Nguyên nhân là trong trứng có hàm lượng axit arachidonic cao có thể làm tăng phản ứng viêm nhiễm. Trường hợp muốn ăn trứng bạn chỉ nên cho bệnh nhân sử dụng phần lòng trắng chứa nhiều protein tốt với sức khỏe.
  • Chuyên gia cho biết người bệnh sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến nên kiêng thực phẩm cay như tương ớt, tiêu, mù tạt, cà ri vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ tái phát u xơ. Hơn nữa đây cũng là những thực phẩm khiến bàng quang và tuyến tiền liệt bị kích thích. Từ đó làm cho những triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn cần hạn chế cho họ sử dụng thức uống chứa caffein như cà phê, nước ngọt có gas hay trà. Đây đều là những đồ uống gây hại cho sức khỏe người bệnh và khiến quá trình hồi phục diễn ra lâu hơn. Ngoài ra caffein còn giúp lợi tiểu, vì thế người bệnh khi uống sẽ phải đi vệ sinh nhiều hơn.
cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Người bệnh cần kiêng ăn thịt đỏ để nhanh hồi phục sức khỏe

Một số loại đồ uống tốt cho người bệnh như:

  • Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến người nhà nên cho bệnh nhân uống nhiều nước lọc để quá trình loại bỏ độc tố, cặn bã trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.
  • Ngoài ra các loại nước ép như: Nước ép cà chua, nước ép giá đỗ sẽ giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian bình phục cơ thể.
  • Người nhà có thể cho bệnh nhân uống nước rau củ quả luộc, nước trà xanh hoặc nước củ cải,…

Những hoạt động cần tránh sau khi mổ u xơ

Chuyên gia y tế cho biết, người bệnh sau khi mổ u xơ nên kiêng những hoạt động sau:

  • Người bệnh tuyệt đối không được bê vác vật nặng (trên 5kg) gây ảnh hưởng đến quá trình làm lành miệng vết thương
  • Trong 6 tuần đầu tiên sau phẫu thuật bạn nên kiêng hút thuốc lá.
  • Không làm những hoạt động nặng, mất sức.
  • Không tập những động tác yoga hay dưỡng sinh cần sử dụng cơ bụng.
  • Không lái xe đường dài trong vài tuần đầu sau phẫu thuật.

Ngoài những hoạt động nên kiêng người bệnh có thể làm một số việc sau:

  • Người bệnh nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc chạy bộ ở tốc độ thấp nhất để cơ thể nhanh chóng hồi phục.
  • Bạn có thể tập những động tác thể dục theo khuyến cáo từ bác sĩ.

Lưu ý nên nhớ khi chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe. Vì thế người nhà cần lưu ý những điều sau:

  • Trong quá trình chế biến đồ ăn cho bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn nên nấu thật chín, ninh nhừ, mềm sao cho dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Việc này giúp người bệnh không mất nhiều sức lực trong quá trình ăn uống, rất tốt cho đường tiêu hóa.
  • Cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc tân dược theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Đưa bệnh nhân đến tái khám theo đúng lịch hẹn.
  • Theo dõi sát sao những thay đổi của cơ thể người bệnh và báo bác sĩ khi thấy dấu hiệu tiểu khó, tiểu ra máu,…
cham soc sau mo u xo tien liet tuyen
Người bệnh uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Những vấn đề bất thường yêu cầu bệnh nhân nhập viện lại

Sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến, người nhà cần chú ý theo dõi những triệu chứng của cơ thể bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu đau, tiểu ra máu (mức độ ít) là điều hoàn toàn bình thường, bạn không nên quá lo lắng, e ngại vấn đề u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không.

Tuy nhiên nếu cơ thể người bệnh xảy ra những triệu chứng bất thường sau bạn cần đưa họ nhập viện ngay để bác sĩ theo dõi và xử lý. Cụ thể như sau:

  • Người bệnh cảm thấy toàn thân ớn lạnh, sốt cao, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng.
  • Người bệnh cảm thấy phần bụng đau dữ dội.
  • Người bệnh thấy đau đớn mỗi lần đi tiểu, tiểu ít, tiểu khó, tiểu buốt.
  • Người bệnh cảm thấy yếu, mệt mỏi toàn thân.
  • Người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt kèm theo khó thở.
  • Người bệnh bị rối loạn cương dương, thậm chí bất lực,
  • Người bệnh có dấu hiệu chảy máu, chảy dịch, sưng đỏ, đau rát vết mổ.
  • Người bệnh cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa một cách dữ dội.
  • Người bệnh đau nhiều ở khu vực niệu đạo, ngoài dương vật.
  • Người bệnh tiểu nhiều và tiểu không tự chủ.

Như vậy chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến như thế nào để đảm bảo an toàn, giúp người bệnh mau chóng hồi phục đã được chúng tôi trình bày chi tiết ở nội dung trên. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, người nhà vẫn nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trong việc chăm sóc người bệnh u xơ sau mổ.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *