Chán ăn mất ngủ là biểu hiện của bệnh lý gì? Cách cải thiện hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hiện tượng chán ăn mất ngủ có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy, người bệnh phải làm thế nào để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn đọc kiến thức tổng quan nhất về tình trạng này cũng như cách cải thiện và địa chỉ thăm khám uy tín trên toàn quốc.

Biểu hiện chán ăn mất ngủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Chứng chán ăn và mất ngủ thông thường là biểu hiện của các rối loạn sinh lý trong thời gian ngắn. Chứng bệnh này hoàn toàn có thể cải thiện được thông qua việc thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu để bệnh diễn biến trong thời gian dài và ngày càng nặng hơn thì sẽ làm cơ thể suy nhược nhanh chóng, ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

chan an mat ngu
Chứng chán ăn mất ngủ là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ngoài ra, chán ăn khó ngủ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh nguy hiểm, điển hình như:

  • Cao huyết áp: Bệnh hình thành do áp lực máu lên thành động mạch tăng cao hoặc gia tăng đột ngột. Và có thể gây các vấn đề sức khỏe như tai biến, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… có thể gây chết người. Ở giai đoạn đầu của bệnh, mệt mỏi, đau đầu, khó thở, chán ăn và mất ngủ chính là biểu hiện chính của đa số người bệnh.
  • Bệnh dạ dày: Các bệnh như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày, trào ngược thực quản hay loét dạ dày đều có triệu chứng biểu hiện là chán ăn và khó tiêu hóa. Những cơn đau dạ dày, khó tiêu xảy ra thường xuyên do mắc bệnh cũng sẽ khiến người bệnh trằn trọc khó ngủ hoặc bị thức giấc giữa đêm.
  • Bệnh thận: Dấu hiệu ban đầu của những tổn thương ở thận (như suy giảm chức năng thận, sỏi thận, viêm bể thận,…) đều là mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ. Các triệu chứng này thường diễn ra một cách từ từ nên người bệnh có thể nhầm lẫn với mệt mỏi thông thường gây phát hiện bệnh muộn, không kịp điều trị, nguy hiểm cho người bệnh.
  • Suy giáp: Là một dạng rối loạn nội tiết, hình thành do tuyến giáp không sản sinh đủ hormone cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể. Từ đó, người bệnh thường cảm thấy ăn không ngon, mệt mỏi, khó ngủ, sức khỏe suy giảm dễ bị kiệt sức.
  • Suy nhược thần kinh: Các vấn đề về thần kinh như rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, trầm cảm xảy ra khi não phải hoạt động quá sức trong thời gian dài. Từ đó, đại não bị ức chế hoặc hưng phấn kéo dài và gây ra hiện tượng khó ngủ, bỏ bữa, hoảng loạn tinh thần, dễ cáu giận,…

Bệnh chán ăn mất ngủ thường không có biểu hiện đặc trưng nên rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng mệt mỏi thông thường của cơ thể. Vì vậy, người bệnh cần chú ý theo dõi các thay đổi trong ăn, ngủ và sinh hoạt để kịp thời có hướng khắc phục.

chan an mat ngu
Chứng chán ăn mất ngủ ảnh hưởng khá nhiều đén giấc ngủ

Nguyên nhân chán ăn mất ngủ

Theo các nghiên cứu, chán ăn mất ngủ có thể được sinh ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Có thể là do:

  • Cơ thể suy nhược: Mất ngủ, buồn nôn, chán ăn bỏ bữa, chóng mặt, đau nhức đầu, mỏi cơ xương, phản ứng chậm,… đều là những dấu hiệu cơ bản cảnh báo sự suy nhược cơ thể.
  • Rối loạn tâm lý: Các áp lực tâm lý, căng thẳng, stress trong cả công việc hay gia đình đều khiến người bệnh mất tập trung, suy nghĩ tiêu cực, chán ăn và mất ngủ. Thậm chí, nếu bị stress trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như trầm cảm, đau đầu, suy nhược thần kinh,…
  • Tuổi tác: Sự gia tăng của tuổi tác cũng đồng nghĩa với việc các cơ quan đang dần lão hóa, chức năng vận hành bị suy giảm. Điều này dễ khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, bệnh thiếu máu lên não do tuổi tác là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người cao tuổi chán ăn mất ngủ.
  • Yếu tố bệnh lý: Như đã chia sẻ ở trên, mệt mỏi chán ăn khó ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của các bệnh về huyết áp, rối loạn tiêu hóa, dạ dày, suy giảm chức năng thận, trầm cảm, suy giảm nội tiết,…
  • Các tác nhân môi trường: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết, sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm có thể làm cơ thể không kịp thích ứng, gây ra triệu chứng chán ăn mất ngủ, đau đầu.

Cách điều trị triệu chứng chán ăn buồn nôn mất ngủ

Để tránh hiện tượng chán ăn mất ngủ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày, người bệnh trước hết nhanh chóng thực hiện điều trị dứt điểm.

Điều trị theo Tây y

Mất ngủ chán ăn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Vì vậy, khi điều trị tại các cơ sở tây y, người bệnh sẽ được tiến hành thăm khám lâm sàng và kê đơn điều trị theo các phác đồ riêng. Song về cơ bản, các bác sĩ thường kê đơn một số các loại thuốc trị khó ngủ chán ăn như sau:

chan an mat ngu
Phương pháp tây y giúp giảm nhanh hiện tượng chán ăn khó ngủ
  • Thuốc bình thần: Thường là Zolpidem, Clonazepam, Bromazepam,… Các loại thuốc có tác dụng kích thích sản sinh chất truyền gây buồn ngủ, rút ngắn thời gian để đi vào giấc ngủ sâu.
  • Thuốc an thần: Thường là Olanzapine và Mirtazapine. Các loại thuốc này thường được kê đơn cho người bị mất ngủ kinh niên, mất ngủ kéo dài và khó khăn trong điều trị do thường xuyên bị stress, căng thẳng.
  • Thuốc kháng histamin: Thường là Clorpheniramin và Dimedrol. Các loại thuốc này có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh mất ngủ, buồn nôn, chán ăn do dị ứng và các bệnh ngoài da.

Điều trị theo Đông y

Đông y quan niệm, chán ăn mất ngủ xảy ra khi tạng phủ bị rối loạn sinh ra chán ăn, nhiễu loạn thần trí sinh ra suy giảm chất lượng giấc ngủ. Để điều trị bệnh, cần loại bỏ từ gốc, đồng thời kết hợp bồi bổ thể trạng để tránh bệnh tái phát. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc YHCT trị mất ngủ biếng ăn sau:

Bài thuốc 1: 

Đơn thuốc này dùng để chữa các chứng mất ngủ, táo bón, thiếu máu, hay quên. Đơn thuốc này phù hợp với cả trẻ em biếng ăn khó ngủ.

  • Thành phần bài thuốc gồm: Đảng sâm, huyền sâm, đơn sâm, kiết cánh, viễn chí, thiên môn, mạch môn và mật ong
  • Cách dùng: Tán nhuyễn các vị thuốc và trộn với mật ong lượng vừa đủ để nặn viên hoàn. Mỗi lần uống 10g, ngày dùng 2 lần để đạt hiệu quả.

Bài thuốc 2: 

Bài thuốc giúp đặc trị các chứng mất ngủ, mệt mỏi, ăn ít, hay quên.

  • Thành phần bài thuốc gồm: Đảng sâm, đương quy, long nhãn, phục linh, hoàng kỳ, táo nhân, viễn chí, đại táo, gừng tươi.
  • Cách dùng: Sơ chế sạch và sắc uống mỗi ngày 1 thang chia làm 3 lần để đạt hiệu quả.

Bài thuốc 3: Định tâm An thần thang

Định tâm An thần thang là bí quyết trị chứng mệt mỏi chán ăn mất ngủ của các chuyên gia Trung tâm Thuốc Dân Tộc. Bài thuốc đã nhận được nhiều đánh giá cao từ chuyên gia trong ngành và được lên sóng trên VTV2, chương trình Vì sức khỏe người Việt. Bài thuốc được khẳng định là liệu pháp hoàn chỉnh điều trị dứt điểm mất ngủ, chán ăn suy nhược cơ thể, rối loạn tiền đình,…

chan an mat ngu
Định tâm an thần thang hội tụ gần 30 vị thảo dược thượng hạng

Định tâm An thần thang hội tụ gần 30 thảo dược thượng hạng đạt tiêu chuẩn GACP – WHO do Trung tâm Thuốc Dân Tộc nuôi trồng. Với liệu trình trị bệnh kết hợp hai phương thuốc Phục chính và Trừ tà đem lại hiệu quả đặc biệt giúp trị bệnh toàn diện. Bài thuốc cũng được nhận định là an toàn tuyệt đối, không tác dụng phụ, phù hợp với cả đối tượng người bị suy nhược cơ thể, người cơ địa yếu, trẻ nhỏ, người già, sản phụ sau sinh.

Bài thuốc 4: Nhất Nam Định Tâm Khang 

Nhất Nam định tâm khang là bài thuốc bí truyền từ Thái y viện Triều nhà Nguyễn, được phát triển bởi Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc được bào chế từ nguồn dược liệu quý như đẳng sâm, bá tử nhân, hoàng kỳ, táo nhân, lạc tiên,… với nguyên lý tập trung vào bổ tỳ, dưỡng tâm, điều hòa khí huyết kết hợp với tăng cường sức đề kháng và bồi bổ cơ thể nên giúp khắc phục nhanh chóng các biểu hiện mất ngủ, chán ăn.

Ngoài ra, khi điều trị bằng Nhất Nam định tâm khang, người bệnh sẽ được áp dụng liệu trình ba phương thuốc Thái y viện, gồm: Nhất Nam Định Tâm Hoàn (bài thuốc chính điều trị mất ngủ, điều hòa chức năng các tạng phủ), Nhất Nam Dưỡng Tâm Huyết (đặc trị mất ngủ thể khí huyết hư) và Nhất Nam Dưỡng Tâm Thận (đặc trị mất ngủ thể tâm thận âm hư).

Với lộ trình điều trị các triệu chứng từ nguyên căn kết hợp 3 sản phẩm dược liệu, chắc chắn Nhất Nam Định Tâm Khang sẽ là giải pháp cải thiện hoàn hảo cho người bệnh.

Bài thuốc dân gian

Mệt mỏi, chán ăn và mất ngủ là triệu chứng khá thường gặp nên trong dân gian cũng lưu truyền nhiều bài thuốc cải thiện hiện tượng này. Người bệnh có thể tham khảo một số mẹo trị mất ngủ nổi bật như sau:

  • Hạt sen: Sử dụng các món ăn từ hạt sen, tâm sen có tác dụng bồi bổ sức khỏe và cải thiện giấc ngủ rõ ràng. Người bệnh nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày với các món như chè sen, cháo sen, gà hầm sen, trà tâm sen,…
  • Lạc tiên: Các món như canh lá và ngọn lạc tiên, trà lạc tiên cũng được xem như một bài thuốc hỗ trợ an thần, trị mất ngủ, kén ăn.
  • Đậu xanh: Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, thải độc tố và an thần nên trị chứng khó ngủ buồn nôn rất tốt. Những người đang gặp vấn đề về giấc ngủ nên ăn nhiều món từ đậu xanh nguyên vỏ như: cháo đậu xanh, đậu xanh hầm thịt gà, đậu xanh hầm thịt chim, đậu xanh bí đỏ,… sẽ rất tốt.
  • Cây xấu hổ (cây trinh nữ): Nhờ tính hàn, công dụng giảm đau, giải nhiệt, lợi tiểu và xoa dịu căng thẳng thần kinh, cây xí hổ sẽ rất tốt cho người biếng ăn, khó ngủ. Người bệnh chỉ cần phơi khô thân và lá cây xấu hổ để hãm trà uống hàng ngày là có thể nhanh chóng lấy lại sức khỏe.
chan an mat ngu
Sử dụng cây xấu hổ thường xuyên giúp xoa dịu thần kinh, kích thích ăn ngon
  • Cây đinh lăng: Cây đinh lăng có tác dụng tăng sức đề kháng và giảm triệu chứng gián đoạn giấc ngủ nửa đêm, khó ngủ buồn nôn, chán ăn. Người bệnh có thể trị bệnh bằng cách ăn sống lá đinh lăng hoặc phơi khô để hãm trà.
  • Cây xạ đen: Xạ đen phơi khô hãm trà thường được dùng để cải thiện giấc ngủ, bồi bổ cơ thể, từ đó kích thích cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, trà xạ đen còn giúp giảm đau đầu, chóng mặt và giải độc cơ thể.

Làm thế nào để phòng tránh chán ăn mất ngủ buồn nôn

Ông cha ta vẫn có quan niệm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do đó, thay vì chờ bệnh phát triển nặng và phải điều trị bằng thuốc, mọi người nên chủ động phòng chán ăn mất ngủ bằng các biện pháp đơn giản mà hiệu quả sau đây:

  • Xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi để tránh áp lực, căng thẳng.
  • Không thức quá khuya, nên đi ngủ trước 11 giờ đêm và thức dậy sớm để ổn định chu kỳ sinh học của cơ thể.
  • Chú trọng vận động và rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập thể dục phù hợp với lứa tuổi và và thể trạng giúp cơ thể thêm dẻo dai, minh mẫn và làm chậm quá trình lão hóa các cơ quan.
  • Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh, bổ sung vitamin để kích thích vị giác, khắc phục chứng chán ăn và mất ngủ.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, đồ uống có cồn hay caffein, chất kích thích xung thần kinh, đặc biệt là vào buổi tối.
  • Mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước, bao gồm cả nước từ rau xanh và các món ăn để đảm bảo sự trao đổi chất, đào thải độc tố và ngăn ngừa quá trình lão hóa. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước vào buổi tối, trước giờ đi ngủ vì sẽ gây áp lực lên thận.
  • Uống các loại trà thảo được không chứa chất kích thích như trà hoa nhài, trà hoa cúc, trà gừng,… để giảm áp lực thần kinh, kích thích tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn.

Khám bệnh chán ăn mất ngủ ở đâu uy tín chất lượng nhất

Khám và điều trị chán ăn mất ngủ ở đâu chắc chắn là thắc mắc của nhiều người bệnh. Dưới đây các địa chỉ khám uy tín nhất trên cả nước mà mọi người nên tham khảo.

Khoa Tâm thần – Bệnh viện Quân Y 103

Khoa Tâm thần trực thuộc bệnh viện 103 chuyên điều trị các bệnh về thần kinh như: rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, stress, mất ngủ kinh niên, động kinh, tâm thần phân liệt, hoảng sợ, ảo giác, hoang tưởng. Nơi đây có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng hệ thống trang thiết bị vô cùng hiện đại có thể nhanh chóng phát hiện ra các chứng bệnh liên quan để điều trị kịp thời nhất.

chan an mat ngu
Bệnh viện quân y 103 với khoa tâm thần giàu kinh nghiệm chữa mất ngủ

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ : Số 261 Phùng Hưng –  Hà Đông – thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0433115689.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I là địa chỉ chữa các bệnh về thần kinh top đầu của cả nước. Bệnh viện được đồng bộ hiện đại từ khâu thăm khám đến điều trị với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ kỹ thuật cao có nhiều đóng góp trong và ngoài nước.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.
  • Điện thoại: 024.33853.227.

Khoa Nội Thần kinh của bệnh viện Chợ Rẫy

Khoa Nội Thần kinh trực thuộc bệnh viện Chợ Rẫy cũng là điểm dừng uy tín cho các bệnh nhân phía nam. Tại đây tiếp nhận và điều trị rất nhiều các bệnh lý nội thần kinh như: Đau đầu, đau cơ, suy nhược thần kinh, động kinh, parkinson,… Khoa cũng áp dụng nhiều phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hiện đại, chính xác như điện cơ, điện não, chụp cộng hưởng từ (MRI),…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Quận 5, TPHCM.
  • Số điện thoại: 0838554137.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc cũng là một địa chỉ khám chán ăn mất ngủ uy tín không nên bỏ qua. Ngoài đội đội ngũ y sĩ giàu kinh nghiệm, trung tâm còn gây ấn tượng với phương pháp điều trị cổ truyền chống tái phát bằng kết hợp châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ, thủy châm với các bài thuốc cổ truyền hiệu quả cao.

chan an mat ngu
Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc là địa chỉ khám uy tín của cả nước

Trung tâm hiện cũng có 3 cơ sở trên toàn quốc giúp các bà con thuận tiện trong đi lại điều trị:

  • Tại Hà Nội: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, thuộc quận Thanh Xuân – (024)7109 6699.
  • Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, trực thuộc TP. HCM – (028)7109 6699.
  • Tại Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, phường Hồng Gai, TP Hạ Long – (020)36570128.

Nhất Nam Y Viện – Nam Thiên Đệ Nhất Thái Y Viện

Một địa chỉ khám chán ăn mất ngủ khác không thể bỏ qua đó là Nhất Nam Y Viện. Tại đây, các bí thuật khám chữa bệnh phục dựng theo y thuật Thái y viện Triều Nguyễn hàng trăm năm tuổi. Với kỹ thuật điều trị đặc biệt cùng đội ngũ lương y tay nghề cao, đây chắc chắn là địa chỉ chữa bệnh tuyệt vời giúp người dân mau khỏi bệnh.

Thông tin liên hệ:

  • Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024)85851102.

Chán ăn mất ngủ sẽ gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe, công việc cũng như cuộc sống nếu không được biết cách phòng ngừa và điều trị kịp thời. Hy vọng, những thông tin chia sẻ trong bài viết này đã cung cấp những kiến thức hữu ích nhất cho bạn đọc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *