Chế Độ Ăn Trị Mụn Nội Tiết Giúp Làn Da Khỏe Mạnh, Sạch Mụn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn nội tiết cần được điều trị cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Bên cạnh việc sử dụng thuốc hay các sản phẩm chăm sóc da, bạn cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để giúp quá trình điều trị sớm có kết quả tốt. Vậy chế độ ăn trị mụn nội tiết gồm những gì, cần tránh ăn gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích về vấn đề này. 

Nguyên tắc cần biết khi xây dựng chế độ ăn cho người bị mụn nội tiết

Khi làn da có dấu hiệu của mụn nội tiết, chị em nên sớm thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ da liễu để trị mụn sớm, tránh lây lan thêm. Được biết, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả loại bỏ mụn. Do đó, để điều trị mụn nội tiết đạt kết quả tốt, một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là điều không thể thiếu. Vậy nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn trị mụn nội tiết cần lưu ý những gì? 

che do an tri mun noi tiet
Để giảm mụn nội tiết, các bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh

Nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn uống cho người bị mụn nội tiết cần lưu ý những điều sau:

Xem thêm

Lựa chọn thực phẩm giảm viêm, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết

  • Trường hợp bị mụn nội tiết nên tránh thực phẩm chứa chất béo giàu omega 6 như dầu hạt cải, dầu đậu nành,… bởi chúng có khả năng gây viêm cao.
  • Cần tiêu thụ các nguồn chất béo omega 3 như các loại cá béo, hạt chia sẽ tốt cho tình trạng mụn.
  • Nên bổ sung thực phẩm có chứa chất oxy hóa, chống viêm và các chất dinh dưỡng tốt cho da, chẳng hạn như vitamin C.

Kiểm soát lượng đường trong máu, cắt bỏ sữa và đạm whey

  • Các bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt vì khi đó cơ thể sẽ sản sinh hormone insulin và các yếu tố tăng trưởng khác như IGF-1. Điều này khiến lượng hormone trên gia tăng đột ngột và gây ra quá trình sừng hóa, làm dư thừa bã nhờn, khiến mụn hình thành cũng như dễ lây lan, viêm nhiễm thành mụn nhọt, mụn viêm, mụn trứng cá,… 
  • Sữa hay các sản phẩm từ sữa, thực phẩm có chứa đạm whey – một loại protein có nguồn gốc từ sữa. Những loại chất có trong những thực phẩm này sẽ làm tăng bài tiết insulin, hormone IGF-1 làm ảnh hưởng không tốt tới da và khiến mụn trứng cá, mụn nội tiết hình thành.
che do an tri mun noi tiet
Kiểm soát lượng đường trong máu

Bổ sung các chất cần thiết trong chế độ ăn uống trị mụn nội tiết

  • Trà xanh: Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm. 
  • Probiotic: Là chế phẩm sinh học có khả năng làm giảm viêm da và một số triệu chứng khác do mụn gây nên. 
  • Vitamin D: Qua kiểm tra, có tới 50% những trường hợp bị mụn nội tiết đều có thiếu vitamin D. 
  • Vitamin B: Có ảnh hưởng tích cực tới người bị mụn nội tiết tố, tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều vitamin B12 có thể gây tác dụng ngược lại. 
  • Kẽm: Bổ sung kẽm sẽ giúp cải thiện mụn trứng cá do nội tiết. Ngoài ra, kẽm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho da hiệu quả. 

Ngoài ra, người bị mụn nội tiết tố cần nghỉ ngơi đúng giờ, ngủ sớm và đủ giấc để da được nghỉ ngơi và quá trình đào thải độc tố diễn ra tự nhiên. Theo khuyến cáo, việc uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp quá trình hydrat hóa da diễn ra bình thường và giúp da luôn căng ẩm, mềm mịn, tránh hiện tượng thâm nám, xỉn màu thiếu sức sống. 

Xem thêm

Chế độ ăn trị mụn nội tiết giúp làn da khỏe mạnh

Với câu hỏi mụn nội tiết nên ăn gì, chế độ ăn trị mụn nội tiết như nào là đảm bảo khoa học và cho hiệu quả tốt? Được biết, sự thay đổi hormone trong cơ thể chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn nội tiết. Việc sử dụng thuốc hay các sản phẩm chăm sóc da hỗ trợ trị mụn thôi là chưa đủ, bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng có tác động ít nhiều tới tình trạng này. 

che do an tri mun noi tiet
Chế độ ăn trị mụn nội tiết giúp làn da khỏe mạnh

Để có thể kiểm soát mụn nội tiết một cách hiệu quả, tránh tình trạng mụn hình thành và lây lan nhanh chóng, người bị mụn nội tiết nên xây dựng thực đơn với những loại thực phẩm giàu dưỡng chất theo thông tin dưới đây: 

Chế độ ăn trị mụn nội tiết nên bổ sung bông cải xanh

Trong chế độ ăn trị mụn nội tiết, việc bổ sung bông cải xanh là điều cần thiết để giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, sạch mụn. Do có chứa nhiều chất xơ, vitamin, natri, kali nên thực phẩm này có khả năng tái tạo, phục hồi và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình trị mụn nội tiết và giải quyết các đốm mụn thâm.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong bông cải xanh có chứa những hợp chất sinh học có khả năng chống viêm tế bào mạnh. Những nốt mụn nội tiết sẽ khó có cơ hội chuyển thành mụn viêm, hình thành mủ và gây tổn thương cho da. 

Loại rau củ này cũng được ghi nhận là có công dụng trong việc kiểm soát lượng đường trong cơ thể và hỗ trợ nâng cao sức đề kháng. Cũng bởi thế mà hiện tượng dầu nhờn dư thừa trên da, bít tắc lỗ chân lông, mụn, nám,… được ngăn ngừa. Khi chị em ăn bông cải xanh mỗi tuần, chúng sẽ giúp tăng cường sản sinh collagen, làm lành các tổn thương để bạn sớm có được làn da sạch mụn như ý. 

Ăn gì trị mụn nội tiết? Cá hồi giúp hỗ trợ trị mụn nội tiết hiệu quả

Là thực phẩm có chứa nguồn dưỡng chất dồi dào và không có chứa nhiều mỡ nên cá được khuyến khích sử dụng để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp da. Một số loại cá nên bổ sung vào chế độ ăn trị mụn nội tiết mà bạn cần biết là cá ngừ, cá thu, cá trích và đặc biệt là cá hồi.

che do an tri mun noi tiet
Ăn gì trị mụn nội tiết? Cá hồi giúp hỗ trợ trị mụn nội tiết hiệu quả

Cá hồi có chứa axit béo, omega 3 vừa có khả năng nuôi dưỡng tế bào da, vừa giúp phục hồi nhanh những tổn thương do mụn để lại, đồng thời giúp hạn chế mụn tái phát hiệu quả. Song song với đó, cá hồi còn sở hữu hàm lượng vitamin E cùng các chất chống oxy hóa lớn. Những dưỡng chất này khi vào cơ thể sẽ giúp làm lành vết thương, đẩy nhanh quá trình hình thành da non và loại bỏ mụn từ tận sâu bên trong. 

Với loại cá này, bạn có thể thái thịt cá thành từng lát mỏng để ăn cùng gỏi, sushi nhằm đạt được hiệu quả hỗ trợ điều trị và chăm sóc da tốt. Tuy nhiên, cần hạn chế chiên rán nhiều dầu mỡ vì đây là nguyên nhân khiến tình trạng mụn nội tiết, viêm nhiễm trở nên nặng hơn. 

Gạo lứt tốt cho người bị mụn nội tiết

Trong chế độ ăn trị mụn nội tiết, gạo lứt được xem là một gợi ý hoàn hảo. Bởi loại ngũ cốc nguyên hạt này có chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt như kali, selen, photpho giúp trị mụn nhọt cũng như chống lại các tác nhân gây hại bởi ánh nắng mặt trời.

Ngoài tác dụng loại bỏ mụn nội tiết, gạo lứt còn được nhiều người sử dụng để hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Chưa kể, việc chế biến gạo lứt cũng khá đơn giản, tuần bạn nên dành ra 3 – 4 bữa ăn gạo lứt hoặc uống nước gạo lứt rang để hỗ trợ tốt cho việc trị mụn. 

Xem thêm

Chế độ ăn trị mụn nội tiết nên bổ sung rau thì là

Với người Việt Nam, rau thì là là một loại rau thơm quen thuộc và được nhiều người yêu thích sử dụng. Ngoài khả năng hỗ trợ bệnh lý, trong thì là còn chứa lượng tinh dầu dồi dào có khả năng kích thích phục hồi cũng như làm liền da. Chính vì thế mà việc ăn rau thì là có thể giúp tái tạo tế bào, hồi phục vùng da bị tổn thương nhanh chóng. 

che do an tri mun noi tiet
Chế độ ăn trị mụn nội tiết nên bổ sung rau thì là

Được biết, vitamin A, B12, C, D và các khoáng chất như Fe, Mg, Ca,… là những dưỡng chất quý giá có trong loại rau thơm này. Các dưỡng chất được dung nạp vào cơ thể sẽ phát huy vai trò chống viêm nhiễm, kháng khuẩn và hỗ trợ chữa các vấn đề liên quan tới mụn nhọt, mụn nội tiết hiệu quả. Theo đó, chị em chỉ cần sử dụng rau thì là 3 – 4 lần trong một tuần là có thể cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ cho quá trình chữa mụn. 

Cà rốt rất giúp làm giảm tình trạng mụn nội tiết

Có thể bạn chưa biết, Alpha-carotene và Carotenoid là hai thành phần quan trọng có khả năng chuyển đổi thành vitamin A giúp nuôi dưỡng tế bào khỏe mạnh. Cà rốt còn có thêm thành phần Luteolin giúp chống oxy hóa, chống viêm cực kỳ hiệu quả. Theo đó, nếu sử dụng cà rốt thường xuyên bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào để làm ức chế, ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường trẻ hóa làn da. Những tế bào da được nuôi dưỡng sẽ trở nên khỏe mạnh và săn chắc hơn. Lúc này, da sẽ tự tạo kháng thể để chống lại các tác nhân gây hại. 
  • Thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, cải thiện độ đàn hồi và giảm thiểu các nếp nhăn trên da. Từ đó, giúp làn da trở nên sáng mịn, đều màu hơn. 
  • Làm lành nhanh chóng các tổn thương trên da, ngăn ngừa tác động từ tia tử ngoại.
  • Bổ sung dưỡng chất cấp ẩm, hạn chế tình trạng bong tróc, giúp các cồi mụn nhanh se và trồi ra ngoài. 
  • Sau quá trình trị mụn, các dưỡng chất có trong cà rốt sẽ giúp làm mờ thâm, tái tạo da và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. 

Bên cạnh khả năng điều trị mụn, dưỡng da, cà rốt còn được đánh giá cao trong vai trò làm nhuận tràng, giảm đau đầu, thanh nhiệt, đào thải độc tố và làm sáng mặt. Vậy nên, một chế độ ăn trị mụn nội tiết khoa học không thể bỏ qua loại củ giàu dinh dưỡng này. 

che do an tri mun noi tiet
Cà rốt rất giúp làm giảm tình trạng mụn nội tiết

Các loại hạt khô

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, những người bị mụn nội tiết nên tích cực sử dụng các loại hạt khô. Bởi hạt khô có chứa chất béo không no, các vitamin và các dưỡng chất dồi dào khác. Hạt khô (yến mạch, gạo nâu, gạo lứt,…) không chỉ giúp giảm lượng dầu thừa trên da mà còn giúp kháng viêm, giảm sưng tấy, mà còn hỗ trợ tăng cường độ ẩm cho da hiệu quả. 

Sau một thời gian kiên trì sử dụng các loại hạt khô, những đốm tàn nhang, nốt mụn cứng đầu, thậm chí là nếp nhăn sẽ được loại bỏ. Làn da lúc này sẽ trở nên trắng sáng, mềm mịn và tươi trẻ hơn. 

Bị mụn nội tiết nên ăn gì? Quả bơ

Bơ có chứa chất dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là các chất chống oxy hóa. Từ đó, bơ không chỉ giúp ngăn chặn các gốc tự do mà còn tăng cường độ đàn hồi cho da, giúp da tươi trẻ, đồng thời hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nhằm giảm thiểu tình trạng hình thành mụn nội tiết. 

Ngoài ra, bơ còn là loại quả bổ sung nhiều chất keo, giúp hỗ trợ tối đa cho quá trình sản sinh collagen, hạn chế sự phát triển quá mức của sắc tố melanin – nguyên nhân khiến da bị nám, tàn nhang, thâm mụn. 

Mụn nội tiết nên ăn gì? Các loại quả mọng

Nhờ có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin cùng các dưỡng chất quan trọng khác mà các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây, việt quất, cherry đều có khả năng trị mụn, đặc biệt là mụn nội tiết. Nếu đang bị mụn, các bạn có thể bổ sung thường xuyên các loại quả trên để giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong, đồng thời hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa tốt.

che do an tri mun noi tiet
Mụn nội tiết nên ăn gì? Các loại quả mọng

Thực tế qua các nghiên cứu, khả năng trị mụn nội tiết từ các loại bỏ mong cho hiệu quả khá rõ rệt. Theo đó, các bạn có thể sử dụng nhóm quả mọng để làm đồ tráng miệng hoặc chế biến thành sinh tố, salad hoa quả,… 

Tỏi nên có trong chế độ ăn trị mụn nội tiết

Các nốt mụn nội tiết sẽ giảm nhanh hơn nếu bạn bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày. Theo nghiên cứu, tỏi là gia vị có chứa nhiều protein, calo, mg, Ca, K, P, Carbohydrate và nhiều dưỡng chất khác. Do đó, tỏi thường được sử dụng với mục đích chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới da liễu.

Tình trạng mụn thâm, mụn bọc cũng được hạn chế vì trong tỏi có chứa các hợp chất như Germanium, Allicin, Selen, Glycosides và Sulfur. Chưa hết, việc sử dụng tỏi thường xuyên còn góp phần kháng viêm, ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn P.Acnes, phòng cảm cúm và bảo vệ sức khỏe tốt. 

Xem thêm

Bị mụn nội tiết không nên ăn gì?

Trong chế độ ăn trị mụn nội tiết, ngoài những dưỡng chất cần bổ sung thì các bạn cũng cần tránh những thực phẩm sau đây:

  • Đồ ăn nhanh, món ăn nhiều dầu mỡ, bánh mì trắng hay đồ đông lạnh cũng cần phải gạt bỏ khỏi thực đơn hàng ngày. Bởi chúng có chứa lượng bơ động vật, dầu mỡ lớn nên dễ gây ra tình trạng kích ứng viêm nhiễm, khiến da tiết nhiều dầu nhờn hơn. 
  • Sữa, các chế phẩm từ sữa động vật như phô mai, sữa chua,… là những thực phẩm có khả năng làm tăng viêm nhiễm, tăng lượng đường trong máu và khiến tình trạng mụn nội tiết trở nên tồi tệ hơn. 
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá,… có hại cho sức khỏe cũng như khiến mụn trở nên nặng hơn. Lúc này, gan và thận sẽ phải hoạt động hết công sức để đào thải độc tố. Tuy nhiên, các chất có hại vẫn tích tụ trong cơ thể và tới một thời điểm sẽ bộc phát với biểu hiện là các nốt mụn nội tiết. 
  • Đường, nước ngọt, bánh quy, bánh kem,.. đều có chứa lượng đường lớn. Khi dung nạp quá nhiều, chúng sẽ làm tăng lượng insulin trong máu, gây rối loạn nội tiết tố và khiến việc trị mụn trở nên khó khăn hơn. 
che do an tri mun noi tiet
Nên thăm khám bác sĩ da liễu nếu tình trạng mụn không có dấu hiệu thuyên giảm

Chế độ ăn trị mụn nội tiết tố đã được Nhất Nam Y Viện tổng hợp và chia sẻ tới bạn đọc. Mong rằng qua những thông tin được cung cấp, chị em đã có thêm những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc làn da có mụn. Trong trường hợp mụn nội tiết không được cải thiện tốt, bạn nên tới bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và xử lý sớm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *