6 cách chữa á sừng bằng lá lốt dễ thực hiện và cực hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa á sừng bằng lá lốt là cách làm được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Hiệu quả của phương pháp này đã được nhiều người kiểm chứng. Do đó nếu bạn chưa biết dùng lá lốt như thế nào để chữa bệnh á sừng thì có tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Vì sao lá lốt giúp chữa á sừng?

Á sừng là một dạng của bệnh viêm da cơ địa, nó thường gây ra các triệu chứng khô da, bong tróc da, thậm chí là chảy máu và đau đớn. Á sừng có thể khởi phát khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như hóa chất, thời tiết…

Nếu mới bị á sừng hoặc các triệu chứng bệnh nhẹ, chưa ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày thì người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện triệu chứng bệnh.  Lá lốt là loại cây thường được trồng trong vườn nhà để làm gia vị cho các món ăn hoặc sử dụng trong các bài thuốc Nam để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau.

Theo Đông y, lá lốt có vị cay, mùi nồng và tính ấm, tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm đau và hỗ trợ làm lành vết thương rất tốt. Chính vì vậy, lá lốt thường được sử dụng trong các mẹo dân gian điều trị các bệnh lý da liễu, trong đó có á sừng. Dùng lá lốt chữa á sừng sẽ giúp giảm đau, tiêu viêm và giúp tổn thương da do á sừng nhanh lành hơn.

Theo Tây y, trong lá lốt có chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, alcaloid có tác dụng giảm đau, chống viêm, từ đó ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm da. Cách chữa á sừng bằng lá lốt có nhiều ưu điểm như an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ khi sử dụng trong thời gian dài như thuốc Tây. Thêm vào đó, lá lốt cũng rất dễ tìm quanh nhà hoặc mua với giá rẻ, do vậy cách chữa á sừng này sẽ người bệnh tiết kiệm chi phí.

chua a sung bang la lot
Chữa á sừng bằng lốt giúp giảm viêm, giảm ngứa hiệu quả

6 cách chữa á sừng bằng lá lốt

Có nhiều cách dùng lá lốt để chữa bệnh á sừng khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh và tình trạng bệnh của bản thân mà bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là 6 cách chữa á sừng bằng lá lốt bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

 Ngâm rửa vùng da á sừng bằng lá lốt

Nếu bị á sừng ở chân thì người bệnh có thể áp dụng cách chữa á sừng bằng lá lốt này. Ngâm rửa vùng da bị bệnh với nước lá lốt sẽ giúp các dưỡng chất bên trong lá thẩm thấu vào da từ đó ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp tổn thương không lan rộng ra.

Cách nấu nước lá lốt ngâm chân, tay để chữa á sừng:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt đem rửa sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng để loại tạp chất và vi khuẩn còn sót lại trên lá.Vò nát lá lốt sau đó cho vào nồi đun sôi với 1,5 – 2 lít nước (lượng nước và lá lốt có thể tăng nếu người bệnh bị á sừng ở nhiều vị trí) trong 10 – 15 phút để các hoạt chất có trong lá lốt có thể hòa tan với nước.
  • Để nước lá lốt vừa đun nguội bớt sau đó dùng để ngâm rửa vùng da bị á sừng. Có thể lấy bã lá lốt chà xát nhẹ nhàng lên da để loại bỏ lớp tế bào chết và da đang bị bong tróc.
  • Nên thực hiện ngâm tay, chân bằng lá lốt hàng ngày đến khi triệu chứng á sừng cải thiện.

Đắp lá lốt chữa á sừng

Đây cũng là cách chữa á sừng bằng mẹo vặt dân gian, bạn có thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, cách này bạn nên thực hiện trong buổi tối vì cách làm này tốn thời gian và không phù hợp với người phải di chuyển nhiều.

Bạn có thể dùng lá lốt đắp lên da chữa á sừng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt (số lượng lá lốt có thể nhiều hoặc ít hơn tùy vào tình trạng á sừng của bạn) rửa sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng và để ráo nước.
  • Lá lốt giã nát hoặc xay nhuyễn sau đó đem đắp lên vùng da bị á sừng. Có thể dùng gạc hoặc một miếng vải mỏng sạch băng lại để cố định lá lốt ở vùng da bị bệnh sau 30 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.
  • Nên thực hiện cách chữa á sừng bằng lá lốt trên mỗi ngày để nhận thấy triệu chứng bệnh giảm nhanh.
chua a sung bang la lot
Đắp lá lốt lên da là cách đơn giản giúp trị á sừng

Chữa á sừng bằng lá lốt với cách xông lá lốt

Cách chữa á sừng này cũng khá đơn và hiệu quả nên được nhiều người bệnh áp dụng. Cách thực hiện phương pháp xông lá lốt chữa á sừng:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối loãng.
  • Vò nát lá lốt sau đó đun sôi với 1 lít nước trong 3 – 5 phút và thêm một chút muối biển vào.
  • Cho nước lá lốt ra chậu nhỏ sau đó tiến hành xông vùng da bị bệnh. Khi xông lá lốt, không để quá gần chậu nước vì có thể gây bỏng.
  • Nên thực hiện cách chữa á sừng trên ít nhất 1 tuần liên tục để cảm nhận hiệu quả.

Uống nước lá lốt

Ngoài cách bôi, ngâm rửa bên ngoài da để chữa á sừng, bạn cũng có thể uống nước lá lốt để đẩy lùi triệu chứng của bệnh từ bên trong. Dưới đây là cách nấu nước lá lốt để chữa bệnh á sừng:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt sau đó rửa sạch và thái nhỏ.
  • Lá lốt để ráo sau đó sao vàng và cho lá lốt đã sao vàng vào sắc với 3 bát nước. Sắc thuốc đến khi nước cạn còn 1 chén thì chắt lấy nước và uống.
  • Nên uống nước lá lốt trong khoảng 1 tuần để triệu chứng á sừng nhanh cải thiện.

Xem thêm

Bôi nước cốt lá lốt – Cách chữa á sừng bằng lá lốt đơn giản

Cách chữa á sừng bằng lá lốt này có thể áp dụng để điều trị triệu chứng bệnh ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể.

Cách dùng nước cốt lá lốt chữa á sừng như sau:

  • Lấy một nắm lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn trên lá.
  • Cho lá lốt vào máy xay sau đó xay nhuyễn với một ít nước sạch.
  • Lọc bỏ bã lá lốt sau đó lấy nước cốt để bôi lên vùng da bị á sừng nhiều lần trong ngày.
  • Nên kiên trì bôi nước lá lốt lên da để giảm triệu chứng bệnh á sừng hiệu quả.

Dùng lá lốt để chế biến các món ăn

Cách chữa bệnh bằng lá lốt này rất đơn giản và dễ thực hiện. Sử dụng lá lốt để chế biến các món ăn sẽ giúp hỗ trợ điều trị á sừng từ bên trong, tương tự như cách uống nước lá lốt. Bạn có thể dùng lá lốt để chế biến các món ăn như chả lá lốt, lươn cuốn lá lốt, đậu phụ cuốn lá lốt…

chua a sung bang la lot
Chả lá lốt không chỉ là món ăn thơm ngon mà còn giúp cải thiện á sừng từ bên trong

Lưu ý khi dùng lá lốt trị á sừng

Chữa á sừng bằng lá lốt là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, khi dùng lá lốt trị á sừng, người bệnh nên lưu ý một số điều dưới đây để tăng cường hiệu quả và đảm bảo an toàn:

  • Cách chữa á sừng này mang hiệu quả chậm nên người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới cảm nhận được hiệu quả.
  • Cách chữa á sừng bằng lá lốt này chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị, không thể thay thế thuốc chữa bệnh của bác sĩ.
  • Phương pháp này không nên áp dụng với trường hợp bị á sừng nặng hoặc khi da có dấu hiệu nhiễm khuẩn.
  • Hiệu quả của phương pháp chữa á sừng bằng lá lốt phụ thuộc vào cơ địa của từng người, do vậy khi áp dụng trong một thời gian dài mà không thấy hiệu quả thì nên đổi qua phương pháp điều trị khác.
  • Trước khi đắp lá lốt, hoặc bôi nước lá lốt lên da, bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng da mắc bệnh để da có thể hấp thụ hết các dưỡng chất có trong lá lốt.
  • Nên sử dụng lá lốt có trong vườn nhà để đảm bảo không chứa thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật.
  • Dùng nhiều lá lốt có thể gây nóng trong, do vậy bạn không nên ăn hoặc uống quá nhiều lá lốt.
  • Nếu da có vết thương hở thì không nên dùng lá lốt để đắp lên da.
  • Để tăng hiệu quả chữa á sừng, bạn nên kết hợp việc dùng lá lốt với chế độ ăn uống và lối sống khoa học.
Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

ĐỪNG VỘI BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *