6 cách chữa á sừng bằng tỏi an toàn, hiệu quả tại nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa á sừng bằng tỏi là phương pháp chữa bệnh theo dân gian có tác dụng giúp giảm ngứa, tiêu viêm, giảm thiểu tình trạng khô và nứt nẻ ra. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như phòng ngừa tình trạng kích ứng có thể xảy ra, người bệnh cần áp dụng bài thuốc này đúng cách, điều độ.

Tác dụng của tỏi trong chữa á sừng

Bệnh lý á sừng là bệnh viêm da mãn tính, xuất hiện các tình trạng như da ngứa ngáy, khô và nứt nẻ. Đây là bệnh lý về da rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm. Để chữa á sừng, bên cạnh các phương pháp điều trị y tế, người bệnh thường kết hợp áp dụng một số bài thuốc dân gian để kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

chua a sung bang toi
Một trong những bài thuốc dân gian phổ biến và hiệu quả là chữa á sừng bằng tỏi

Một trong những bài thuốc dân gian phổ biến và hiệu quả là chữa á sừng bằng tỏi. Tỏi là loại gia vị rất dễ tìm thấy trong các gian bếp của gia đình Việt, ngoài ra, tỏi còn là vị thuốc được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác, trong đó có bệnh á sừng.

Trong tỏi có chứa Allicin, hoạt chất được xem là loại kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ức chế và tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, virus cực tốt. Ngoài ra, thảo dược này còn có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn, giảm ngứa… nên được sử dụng để chữa á sừng rất tốt.

Đặc biệt, trong tỏi còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa như Vitamin C, Phytonutrients… giúp ức chế một số loại nấm gây bệnh ở trên da. Khi sử dụng tỏi chữa á sừng, người bệnh có thể kết hợp cùng với một số dược liệu khác nhằm giảm tốc độ hình thành và bong vảy, giảm ngứa và bảo vệ da.

Hướng dẫn cách chữa á sừng bằng tỏi

Khi sử dụng tỏi điều trị á sừng, bạn có thể sử dụng mình tỏi hoặc kết hợp với một số dược liệu tự nhiên khác. Dưới đây là 6 mẹo dân gian chữa á sừng bằng tỏi vô cùng hiệu nghiệm bạn nên tham khảo:

Chữa á sừng bằng tỏi tươi

Một trong những cách đơn giản nhất chữa á sừng bằng tỏi tươi là đắp tỏi lên vùng da bị á sừng. Tuy nhiên, tỏi tốt cho việc điều trị á sừng nhưng lại rất dễ gây ngứa rát và làm bỏng da. Chính vì vậy, khi đắp tỏi để chữa á sừng, người bệnh cần hạn chế việc tiếp xúc tỏi trực tiếp với da.

chua a sung bang toi
Đắp tỏi lên vùng da bị á sừng
  • Nguyên liệu: Tỏi 2-3 tép, băng gạc hoặc 1 tấm vải xô.
  • Cách thực hiện: Tỏi mang rửa sạch với nước rồi giã nát, sau đó bọc tỏi đã giã nát vào trong băng gạc, chấm lên vùng da bị á sừng đã được vệ sinh sạch sẽ. Chấm vào da trong khoảng 5-7 phút rồi rửa sạch lại với nước. Người bệnh nên áp dụng mỗi ngày 2 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng dịch ép tỏi chữa á sừng

Đối với những người bệnh da bị nhạy cảm và dễ bị kích ứng thì có thể sử dụng nước ép tỏi và nước ấm để bôi trực tiếp lên da. Mặc dù kết hợp với nước ấm nhưng công dụng của tỏi vẫn được giữ nguyên, không hề giảm.

  • Nguyên liệu: tỏi vài nhánh đã bóc vỏ
  • Cách thực hiện: Đem tỏi đã bóc vỏ giã nát rồi chắt lấy dịch, sau đó trộn cùng với nước ấm theo tỉ lệ 1:1. Sử dụng hỗn hợp này thoa trực tiếp lên vùng da bị á sừng đã được làm sạch, để khô thì lại tiếp tục thoa thêm 4-5 lớp khác nữa rồi để trong vòng 10-15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Ngâm rửa vùng da bị á sừng với nước tỏi và muối

Muối cũng chứa nhiều khoáng chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và cải thiện tình trạng viêm đỏ. Kết hợp muối và tỏi để chữa á sừng là phương pháp dân gian hiệu nghiệm được rất nhiều người tin tưởng. Bên cạnh đó, mẹo này còn giúp làm mềm da và loại bỏ tình trạng ngứa, vảy bong…

chua a sung bang toi
Kết hợp muối và tỏi để chữa á sừng là phương pháp dân gian hiệu nghiệm được rất nhiều người tin tưởng
  • Nguyên liệu: tỏi 1 củ, muối 1 thìa cà phê.
  • Cách thực hiện: Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi cho vào 2 lít nước sôi và ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho thêm 1 thìa muối vào nước rồi khuấy đều đến khi tan thì cho thêm nước lạnh vào để giảm bớt nhiệt độ. Sử dụng nước tỏi và muối này để ngâm rửa vùng da bị á sừng cho đến khi nước nguội hẳn thì lau khô da và sử dụng thêm kem dưỡng ẩm.

Kết hợp tỏi và mật ong chữa á sừng

Mật ong chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa có tác dụng làm dịu da, duy trì độ ẩm và phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Chính vì thế, người bệnh có thể kết hợp tỏi và mật ong để điều trị bệnh và dưỡng ẩm cho da.

  • Nguyên liệu: tỏi 200-250g đã bóc bỏ, mật ong 1 ít.
  • Cách thực hiện: Sử dụng tỏi đã chuẩn bị cho vào bình, sau đó đổ mật ong vào bình sao cho ngập tỏi, đậy kín nắp và ngâm trong khoảng 7-10 ngày. Khi sử dụng, người bệnh thoa nhẹ hỗn hợp mật ong tỏi lên vùng da đã được vệ sinh sạch sẽ và lau khô, để trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Chữa á sừng bằng tỏi và dầu dừa hiệu quả

Bên cạnh việc kết hợp tỏi với mật ong, người bệnh cũng có thể sử dụng dầu dừa để chữa á sừng cùng với tỏi. Dầu dừa có tác dụng dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng da nứt nẻ, khô và bong sừng vô cùng tốt. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người bị á sừng ở vùng da đầu hoặc móng.

  • Nguyên liệu: Tỏi 1-2 nhánh, dầu dừa 1 ít.
  • Cách thực hiện: Tỏi đem giã nát hoặc ép lấy dịch, sau đó trộn dịch của tỏi với 1 ít dầu dừa. Sau đó, sử dụng hỗn hợp thoa lên cùng bị á sừng, để trong khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

Xem thêm

Tỏi kết hợp với nha đam chữa á sừng

Người bệnh cũng có thể kết hợp tỏi và nha đam để điều trị bệnh á sừng vô cùng đơn giản mà lại hiệu quả. Nha đam chứa nhiều axit amin và nước nên có tác dụng trung hòa tính cay nồng, dưỡng ẩm cho da hiệu quả, giúp da bị hư tổn phục hồi nhanh chóng.

chua a sung bang toi
Kết hợp tỏi và nha đam để điều trị bệnh á sừng vô cùng đơn giản
  • Nguyên liệu: Tỏi 2-3 nhánh, nha đam tươi 1 ít.
  • Cách thực hiện: Tỏi mang giã nát, ép lấy nước cốt rồi trộn cùng với 1 ít gel nha đam tươi. Sau đó, sử dụng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị á sừng đã được vệ sinh, để trong vòng 10-20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Lưu ý khi chữa á sừng bằng tỏi

Khi sử dụng tỏi để điều trị á sừng, người bệnh cần lưu ý một số điều sau đây để mang lại hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh tình trạng sử dụng không đúng cách khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn:

  • Các bài thuốc điều trị bệnh á sừng từ tỏi chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ không thể sử dụng thay thế các loại thuốc đặc trị.
  • Những trường hợp bị á sừng nặng khiến da có tình trạng nhiễm trùng, nứt nẻ và chảy máu thì không được áp dụng các phương pháp chữa bệnh từ tỏi.
  • Người bệnh có thể kết hợp sử dụng một số loại kem dưỡng để cải thiện tình trạng khô da, mất nước.
  • Bạn không nên sử dụng các loại hóa chất, xà phòng hoặc kim loại gây hại cho da vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Tránh xa việc sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê… Đồng thời, tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm có chứa nhiều vitamin và uống nhiều nước để tăng cường sức đề kháng cho da.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng hoặc chứa nhiều chất béo, mỡ và đường.
  • Luyện tập thể thục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, hạn chế tình trạng vi khuẩn xâm nhập.

Chữa á sừng bằng tỏi là bài thuốc dân gian được đánh giá an toàn và khá hiệu quả. Tuy nhiên, các mẹo trên chỉ có thể hiệu quả với tình trạng bệnh á sừng nhẹ. Chính vì vậy, tốt nhất bạn vẫn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *