Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh với 4 cách cực đơn giản!

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh là bài thuốc dân gian cực kỳ hiệu nghiệm, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chuối xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên ít ai biết rằng, loại quả này còn có tác dụng vượt trội trong việc điều trị bệnh chàm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như cách dùng loại quả này để trị bệnh tại nhà.

Vì sao chuối xanh được dùng để chữa bệnh chàm?

Chuối xanh là loại quả rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với những người mắc bệnh chàm. Chất nhựa trong chuối xanh có vị chát, tác dụng chống viêm và kháng khuẩn rất cao, khi được sử dụng đúng cách sẽ tạo ra một lớp màng tự nhiên, bảo vệ da khỏi những yếu tố gây hại ngoài môi trường.

chua benh cham bang chuoi xanh
Vì sao chuối xanh được dùng để chữa bệnh chàm?

Dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu, giúp bạn trả lời câu hỏi vì sao chữa bệnh chàm bằng chuối xanh có thể mang lại hiệu quả tốt đến vậy.

  • Giảm sưng viêm: Trong thành phần của chuối xanh có chứa một lượng lớn Tanin, Polyphenol và Carotenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng chống Oxy hóa và diệt khuẩn tự nhiên, giúp bạn loại bỏ và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm và các yếu tố gây bệnh khác. Do đó, chữa bệnh chàm bằng chuối xanh giúp làm giảm các triệu chứng sưng viêm và hạn chế chàm cơ bội nhiễm một cách hiệu quả.
  • Giảm cảm giác ngứa ngáy: Chuối xanh có thành phần dinh dưỡng đa dạng, vừa diệt khuẩn, chống viêm, vừa bổ sung năng lượng cho cơ thể. Sử dụng chuối xanh thường xuyên sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu trên da và rút ngắn thời gian điều trị.
  • Ngăn ngừa vi khuẩn: Chuối xanh có hàm lượng Vitamin C, B6 và khoáng chất dồi dào, với khả năng tiêu diệt tối đa các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm trên da. Do đó, chữa bệnh chàm bằng chuối xanh giúp hạn chế nguy cơ bội nhiễm và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa nhằm giảm nguy cơ bệnh lý: Chuối xanh chứa nhiều chất xơ – một hợp chất có tác khả năng tạo điều kiện cho các vi sinh vật có lợi phát triển. Chữa chàm bằng chuối xanh giúp cân bằng hệ sinh vật tự nhiên bên trong cơ thể, đồng thời giảm thiểu sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi nấm từ bên ngoài.
  • Bổ sung Kali: Hàm lượng Kali trong chuối xanh là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp giảm stress và hạn chế quá trình sản sinh hormone tiêu cực bên trong cơ thể. Khi chịu nhiều căng thẳng, một số chức năng bên trong cơ thể sẽ bị rối loạn, khiến nguy cơ nhiễm bệnh ngày càng tăng. Vì vậy, sử dụng chuối xanh là cách phòng ngừa bệnh chàm rất hiệu quả.

4 Cách chữa bệnh chàm bằng chuối xanh hiệu quả và an toàn

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh là mẹo dân gian cực kỳ hiệu nghiệm, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để sử dụng chuối xanh an toàn và hiệu quả nhất. Thực chất phương pháp này không hề phức tạp hay tiêu tốn nhiều thời gian của bạn, hãy cùng tham khảo ngay 4 cách dùng chuối xanh trị chàm da sau đây!

Dùng trực tiếp chuối xanh thái lát

Bạn có thể sử dụng trực tiếp chuối xanh để giữ trọn vẹn các dưỡng chất bên trong và tiết kiệm thời gian chế biến theo các bước sau đây:

chua benh cham bang chuoi xanh
Dùng trực tiếp chuối xanh thái lát
  • Chuẩn bị vài quả chuối xanh, đem ngâm rửa với nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu, tránh làm giảm tác dụng của nhựa chuối.
  • Thái thành từng lát chéo mỏng để tăng diện tích tiếp xúc với da, nên sử dụng gang tay nấu ăn để tránh bị dính nhựa chuối.
  • Làm sạch vùng da bị nhiễm chàm bằng nước sạch rồi dùng khăn mềm lau khô. Sau đó, đắp trực tiếp những lát chuối vừa cắt lên vùng da bị tổn thương.
  • Bạn có thể chà nhẹ chuối trên da để nhựa chuối phủ kín vết thương, thực hiện 5 – 6 lần mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh dạng bột khô

Để giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất trong chuối xanh, bạn có thể phơi khô và tán chuối thành bột. Bột chuối có thể bảo quản và sử dụng nhiều lần, do đó rất phù hợp với những người có công việc bận rộn.

Cách chữa bệnh chàm bằng chuối xanh tán bột được thực hiện như sau:

  • Chuối xanh làm sạch, sau đó phơi khô và tán thành bột mịn.
  • Trộn 1 thìa bột chuối với 1 thìa nước ấm để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp lên những vùng da bị chàm, kết hợp massage bằng tay trong vòng 2 phút.
  • Sau đó thoa thêm một lớp hỗn hợp bột chuối và giữ yên trong khoảng 45 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng thường xuyên mỗi ngày 3 lần để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

BẠN ĐANG BỊ CÁC TRIỆU CHỨNG CHÀM GÂY KHÓ CHỊU?

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh và dầu dừa

Dầu dừa cũng là một nguyên liệu rất quen thuộc trong các bài thuốc dân gian trị bệnh chàm. Dung dịch này có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ quá trình hồi phục tổn thương trên da. Do đó, chữa bệnh chàm bằng chuối xanh kết hợp với dầu dừa là phương pháp điều trị cực kỳ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

chua benh cham bang chuoi xanh
Chuối xanh kết hợp với dầu dừa để trị bệnh chàm

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch chuối xanh bằng nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo nước, không nên ngâm chuối quá lâu vì sẽ làm mất đi các dược chất trong nhựa chuối.
  • Bỏ chuối xanh vào máy xay nhuyễn và trộn đều với vài thìa dầu dừa để tạo thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Làm sạch vùng da bị chàm rồi thoa đều hỗn hợp lên da, cố gắng phủ kín tất cả những vị trí bị tổn thương.
  • Chờ sau khoảng 30 phút thì rửa lại với nước và để da khô tự nhiên.

Dùng chuối xanh bổ đôi

Đây là cách chữa bệnh chàm bằng chuối xanh hết sức đơn giản, giúp giảm nhanh các triệu chứng khi bệnh mới khởi phát, bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:

  • Làm sạch chuối xanh rồi bổ dọc làm đôi để có diện tích tiếp xúc với da lớn nhất.
  • Vệ sinh vùng da bị nhiễm chàm rồi lau khô, sau đó đắp chuối lên da, lưu ý phần tiếp xúc với da sẽ là mặt trong của chuối.
  • Để nhựa chuối khô tự nhiên qua đêm mà không cần rửa lại với nước.

Xem thêm

Chữa chàm bằng chuối xanh cần lưu ý điều gì?

Chữa bệnh chàm bằng chuối xanh là mẹo dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Việt. Phương pháp này sử dụng các dược liệu hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên, do đó người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả điều trị, bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây:

chua benh cham bang chuoi xanh
Luôn làm sạch và lau khô vùng da bị chàm trước khi đắp chuối
  • Luôn làm sạch và lau khô vùng da bị chàm trước khi đắp chuối hay bất kỳ hỗn hợp chuối xanh nào lên da.
  • Luôn thực hiện phương pháp này ở những nơi có môi trường thông thoáng sạch sẽ, tránh những không gian nóng và dễ khiến bạn toát mồ hôi.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân có khả năng gây kích ứng da như bụi, lông động vật, hóa chất, phấn hoa,…
  • Kiên trì áp dụng thường xuyên để trị bệnh hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các cách chữa bệnh chàm bằng chuối xanh đang được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Trong quá trình chữa bệnh chàm bằng chuối xanh, nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào hoặc nhận thấy các triệu chứng của bệnh tiến triển nặng hơn, hãy ngưng sử dụng ngay và đến các cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục kịp thời.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *