Chữa Bệnh Tổ Đỉa Bằng Đông Y Có Hiệu Quả Và Dứt Điểm?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh tổ đỉa là một dạng bệnh da liễu tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Người bệnh tổ đỉa cần có biện pháp chữa trị từ sớm để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Trong tất cả các phương pháp, chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y được nhiều người lựa chọn nhất bởi vừa an toàn, vừa đem lại hiệu quả cao.

Ưu và nhược điểm khi chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y

Tổ đỉa là căn bệnh da liễu nhiều người gặp phải. Bệnh nổi bật bởi triệu chứng xuất hiện mụn nước ngứa ngáy, nhiều nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Tuy không nguy hiểm nhưng tổ đỉa lại gây ra những cơn ngứa ngáy khó chịu. Nếu chà xát hoặc gãi mạnh, mụn nước có thể vỡ ra và lan rộng cả sang những vùng da khác.

chua benh to dia bang dong y
Phương pháp chữa tổ đỉa bằng Đông y đem lại nhiều lợi ích cho người dùng

Bệnh tổ đỉa không chữa khỏi được vĩnh viễn, thậm chí còn có thể tái phát nhiều lần. Có nhiều cách khác nhau giúp kiểm soát và khắc phục bệnh tổ đỉa, trong số đó có phương pháp chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y. 

Phương pháp chữa tổ đỉa bằng Đông y cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Ưu điểm dễ nhận thấy nhất khi áp dụng cách chữa trị này là an toàn với cơ thể. Bởi phần lớn các nguyên liệu trong bài thuốc đều có nguồn gốc từ tự nhiên, ít gây ra tác dụng phụ. Không chỉ thế, các bài thuốc từ Đông y này phần lớn phù hợp với mọi đối tượng sử dụng khác nhau.

Mặc dù vậy, phương pháp điều trị này cũng vẫn còn tồn tại một vài hạn chế. Đặc biệt là tác dụng không thể nhanh chóng như các loại thuốc Tây thông thường. Chính vì thế, người bệnh sẽ phải sử dụng thường xuyên và trong thời gian dài. Hiệu quả điều trị sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người cũng như từng mức độ bệnh.

Xem thêm

Các bài thuốc trong Đông y chữa bệnh tổ đỉa

Theo Đông y, tổ đỉa là một bệnh tổn thương ngoài da đặc biệt. Nếu tổn thương xuất hiện ở bàn tay gọi là trường phong, còn xuất hiện ở bàn chân gọi là thấp cước khí. Nguyên nhân gây ra căn bệnh là do phong thấp, nhiệt tà hoặc độc tà kết tụ lại ở bì phu bàn tay, bàn chân. Để điều trị, người bệnh có thể sử dụng một trong những bài thuốc dưới đây:

Các bài thuốc Đông y dùng tại chỗ

Với các bài thuốc Đông y dùng tại chỗ (dạng bôi), bạn có thể áp dụng một trong 3 bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng cây mỏ quả, nấu với lửa nhỏ cho đến khi thành dạng cao rồi thoa lên vùng da bị tổ đỉa, mỗi ngày 2 lần.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các dược liệu bao gồm ô tặc cốt, thanh đại, bằng sa và phèn phi. Sau đó đem tán những thành phần này thành bột mịn và rắc trực tiếp vào vùng da tổn thương. Đợi khoảng 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước sắc tô mộc.

Các bài thuốc dùng tại chỗ có thể dùng trong trường hợp bị tổ đỉa mức độ nhẹ. Phương pháp này sẽ giúp các thảo dược thấm sâu hơn vào vùng da bị tổn thương hơn, nhờ đó mà giúp mau lành và cải thiện sức khỏe làn da.

Xem thêm

Các bài thuốc uống

Các bài thuốc uống để điều trị tổ đỉa sẽ đi từ căn nguyên gây bệnh mà bốc cho phù hợp. Nhưng thông thường, người bệnh sẽ sử dụng các bài thuốc dưới đây:

chua benh to dia bang dong y
Các bài thuốc uống sẽ giúp điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh
  • Bài thuốc 1: Bao gồm các vị kinh giới, ích mẫu, cỏ nhọ nồi, ý dĩ, sinh địa và ké đầu ngựa, mỗi nguyên liệu 16 gram.
  • Bài thuốc 2: Bao gồm các vị đương quy, xuyên khung, bạch thược, liên kiều, hoàng bá, thương truật mỗi loại 12 gram, sinh địa và kinh giới, mỗi loại khoảng 16 gram.
  • Bài thuốc 3: Bao gồm các vị tỳ giải, kinh giới, kim ngân, cam thảo đất, cây cứt lợn, mỗi loại khoảng 12 gram, hy thiêm, ké đầu ngựa và ý dĩ, mỗi loại  khoảng 16 gram.

Các bài thuốc trên đều đem đi sắc với nước, mỗi ngày 1 thang chia thành 3 lần uống trong ngày.

Các bài thuốc ngâm rửa

Bên cạnh các bài thuốc uống và thuốc dùng tại chỗ, bạn còn có thể tham khảo 1 trong 2 bài thuốc ngâm rửa dưới đây để điều trị ngoài da cho nhanh chóng dứt điểm bệnh:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các dược liệu ​​gồm ké đầu ngựa, tỳ giải, ý dĩ , mỗi loại 16 gram và thổ phục linh khoảng 40 gram.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các dược liệu gồm thương nhĩ, thương truật, phù bình, khổ sâm, hoàng cầm, mỗi loại khoảng 12 gram và hương phụ khoảng 10 gram.

Các loại nguyên liệu này đem rửa sạch rồi nấu thành nước, để nguội thì dùng để ngâm rửa vùng da tổn thương mỗi ngày.

Xem thêm

Lưu ý trong quá trình chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y

Trong quá trình chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các bài thuốc Đông y này thường không đem lại hiệu quả nhanh chóng như dùng thuốc Tây y. Chính vì thế, bạn cần phải kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.
chua benh to dia bang dong y
Nên có chế độ sinh hoạt ngủ nghỉ hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn
  • Trong những trường hợp tổn thương da do tổ đỉa có diễn tiến phức tạp, đã trở thành căn bệnh mãn tính và tái phát nhiều lần thì bạn không nên sử dụng các bài thuốc Đông y. Lúc này, điều bạn cần làm là đến ngay các phòng khám da liễu để được bác sĩ kiểm tra, kê đơn thuốc phù hợp hơn.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc Đông y mỗi ngày, người bệnh cũng cần phải giữ vệ sinh da đúng cách, sạch sẽ. Nên mặc những loại quần áo mỏng nhẹ, thấm hút tốt và tránh mang giày chật, chà xát nhiều lên làn da.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ điều độ, tránh áp lực, căng thẳng để để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Nhất Nam Y Viện đã giúp độc giả hiểu hơn về phương pháp chữa bệnh tổ đỉa bằng Đông y. Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc, bạn cũng nên tuân thủ những chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *