Chữa chàm bằng cám gạo: Hiệu quả và cách thực hiện ra sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa chàm bằng cám gạo là mẹo dân gian đơn giản đang được rất nhiều người bệnh áp dụng. Nguyên liệu này tương đối lành tính, an toàn, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để sử dụng cám gạo đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất. Chính vì vậy, chuyên trang đã giúp bạn tổng hợp những thông tin cơ bản về cách chữa này qua bài viết sau đây!

Chữa chàm bằng cám gạo mang lại những lợi ích gì?

Bệnh chàm là một dạng viêm nhiễm ngoài da tương đối phổ biến, có thể xảy ra ở cả người lớn, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Dù không gây ra những hệ lụy nguy hiểm, nhưng các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da vẫn sẽ khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là chủ động chữa trị bệnh ngay từ khi mới khởi phát.

Bên cạnh các phương pháp Tây Y, chữa chàm bằng cám gạo cũng là mẹo dân gian đang được rất nhiều người tin dùng. Vậy nguyên liệu này chứa những thành phần dinh dưỡng nào và có hiệu quả ra sao?

chua cham bang cam gao
Chữa chàm bằng cám gạo mang lại những lợi ích gì?

Cám gạo là lớp màng bọc bên ngoài của hạt gạo. Đây là nguyên liệu quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp da của chị em phụ nữ, cũng như các bài thuốc chữa bệnh ngoài da. Tuy nhiên, cám gạo thường không được sử dụng trực tiếp mà dưới dạng tinh dầu lỏng để làn da của bạn hấp thu dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, trong cám gạo có chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như:

  • Axit Ferulic và Axit Folic.
  • Các hoạt chất như Tocotrienol và Tocopherol.
  • Các loại Vitamin B1, E, B6 và Photpho.

Nhờ những thành phần kể trên, dầu cám gạo mang lại rất nhiều lợi ích cho người bị bệnh chàm như:

  • Tác dụng chống Oxy hóa, bảo vệ da trước các tia cực tím và chống thâm sạm.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng giúp da hồng hào và săn chắc hơn.
  • Làm mờ các nếp nhăn, ngăn chặn tình trạng lão hóa do tuổi tác.
  • Khắc phục nhanh các triệu chứng sưng tấy, viêm đỏ trên da.
  • Làm sạch da và dưỡng da trắng sáng, làm mờ các vết thâm sẹo do bệnh chàm gây ra.

Với những công dụng vượt trội kể trên, dầu gạo đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong các bài thuốc nam trị bệnh chàm. Đặc biệt, nhiều ba mẹ cũng lựa chọn phương pháp chữa chàm sữa bằng dầu cám gạo để giúp các bé loại bỏ nhanh triệu chứng của bệnh.

4 Cách chữa chàm bằng cám gạo bạn không nên bỏ qua

Chữa chàm bằng cám gạo là phương pháp trị bệnh tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng tinh dầu chiết xuất từ cám gạo thay vì nguyên liệu thô, điều này sẽ giúp làn da của bạn hấp thu tốt hơn và không gây bít tắc lỗ chân lông.

chua cham bang cam gao
Chữa chàm bằng cám gạo mang lại những lợi ích gì?

Dưới đây là một số cách chữa chàm bằng cám gạo tại nhà mà bạn không nên bỏ qua.

Dùng tinh dầu cám gạo trị chàm da

Sau khi lựa chọn được sản phẩm tinh dầu cám gạo ưng ý, bạn có thể trực tiếp sử dụng để trị bệnh chàm theo các bước sau đây:

  • Dùng nước muối loãng hoặc nước ấm để vệ sinh những vùng da bị chàm.
  • Nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu cám gạo lên vị trí bị tổn thương, sau đó dùng tay massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da.
  • Chờ khoảng 15 phút hoặc để qua đêm rồi rửa lại với nước sạch vào sáng hôm sau.
  • Kiên trì thực hiện cách chữa chàm bằng cám gạo này trong một thời gian dài sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể.

Chữa chàm bằng cám gạo pha nước tắm

Cách chữa này phù hợp với những trường hợp bị chàm da ở nhiều vùng trên cơ thể. Đặc biệt đây cũng là phương pháp được nhiều ba mẹ lựa chọn để trị chàm sữa cho bé an toàn và hiệu quả ngay tại nhà.

  • Chuẩn bị nước tắm vừa đủ ẩm, sau đó nhỏ 7 – 10 giọt tinh dầu cám gạo nguyên chất vào hòa chung.
  • Ngâm mình trong nước khoảng 15 – 20 phút kết hợp massage và làm sạch cơ thể.
  • Tắm lại với nước sạch rồi dùng khăn mềm để thấm khô nước, thực hiện cách chữa này 2 – 3 lần mỗi tuần cho đến khi các triệu chứng khỏi hoàn toàn.

Chữa chàm bằng cám gạo và bột cà phê

Bên cạnh những cách chữa bằng cám gạo dưới dạng tinh dầu, bạn cũng có thể dùng trực tiếp bột cám gạo để tẩy da chết và làm sạch da. Với phương pháp này, người bệnh cần kết hợp với bã cà phê để đạt hiệu quả tốt nhất.

chua cham bang cam gao
Trị chàm bằng bột cám gạo và bã cà phê
  • Trộn đều bột cám gạo và bã cà phê theo tỷ lệ 1:1, hòa thêm một chút nước để tạo thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Tắm qua với nước, đặc biệt chú ý làm sạch những vùng da bị chàm. Sau đó thoa đều hỗn hợp cám gạo cà phê lên khắp cơ thể.
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng và xả lại với nước sau 10 phút.
  • Thực hiện các chữa chàm bằng cám gạo và bột cà phê 1 – 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Massage toàn thân bằng cám gạo

Đây là một trong những cách chữa chàm bằng cám gạo đơn giản và dễ áp dụng nhất hiện nay. Phương pháp này không chỉ giúp bạn cải thiện nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu mà còn có tác dụng làm đều màu da.

  • Dùng nước ấm để rửa tay và vệ sinh vùng da bị chàm.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu cám gạo nguyên chất vào lòng bàn tay, xoa đều hai tay cho đến khi ấm lên rồi từ từ massage khắp cơ thể.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần và mỗi lần 20 phút. Chỉ sau vài ngày, chắc hẳn bạn sẽ thấy làn da của mình bớt ngứa và khô ráp hơn.

Xem thêm

Lưu ý khi dùng cám gạo chữa bệnh

Chữa chàm bằng dầu cám gạo là mẹo dân giản đơn giản, lành tính và rất dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, người bị chàm da cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ tay và những vùng da bị chàm trước khi thoa dầu cám gạo hoặc các hỗn hợp thuốc có chữa cám gạo lên da.
  • Chỉ nên sử dụng một lượng tinh dầu cám gạo vừa đủ, không lấy quá ít quá nhiều. Bởi lẽ, loại tinh dầu này có dạng sệt, nếu sử dụng quá nhiều, làn da của bạn sẽ không hấp thụ được hết và gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Đối với những người bệnh chàm có làn da dầu, thời gian massage cần kéo dài lâu hơn để các dưỡng chất thấm sâu vào da.
  • Bạn cũng cần lưu ý rằng phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, nếu tình trạng chuyển biến nặng hơn, hãy chủ động đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị theo phác đồ.
chua cham bang cam gao
Lưu ý cách chăm sóc da khi điều trị bệnh chàm

Với những trường hợp chữa chàm bằng cám gạo cho trẻ nhỏ, ba mẹ cũng cần lưu ý:

  • Làn da của bé còn non nớt và nhạy cảm, rất dễ bị kích ứng bởi các tác nhân lạ. Do đó, trong lần đầu sử dụng cám gạo, bé có thể bị ngứa rát và khó chịu nhiều hơn. Tuy nhiên, chỉ sau một lúc tình trạng này sẽ giảm bớt và dần biến mất trong những lần điều trị tiếp theo.
  • Dầu cám gạo thường được điều chế bằng cách đốt than nên có mùi khó chịu đặc trưng. Vì vậy, tốt nhất mẹ không nên thoa dầu gạo cho bé trước khi bú hoặc sau khi ăn no để tránh làm bé nôn trớ và mất cảm giác thèm ăn.

Trên đây là 4 cách chữa chàm bằng cám gạo đơn giản và hiệu quả mà người bệnh không nên bỏ qua. Tuy nhiên, đây chỉ được coi là phương pháp hỗ trợ điều trị, không phát huy tác dụng với những trường hợp nặng và có hiện tượng bội nhiễm.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *