Chữa chàm bằng lá khế và lời khuyên từ các chuyên gia hàng đầu

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa chàm bằng lá khế là phương pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với nhiều người dùng. Lá khế là thảo dược tự nhiên lành tính có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như thuốc đắp, thuốc uống,… Vậy nên sử dụng lá khế thế nào cho đúng? Hãy cùng giải đáp câu hỏi này với 6 cách trị chàm cực kỳ hiệu quả trong bài viết sau đây!

Chữa chàm bằng lá khế có thực sự mang lại hiệu quả? – Giải đáp từ chuyên gia

Bệnh chàm là một dạng viêm nhiễm ngoài da tương đối phổ biến hiện nay. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với các triệu chứng điển hình như nổi mẩn đỏ, bong tróc và sưng tấy trên bề mặt da. Bệnh chàm thường tái phát theo từng đợt, kéo dài dai dẳng và gây ra rất nhiều phiền toái.

Chữa chàm bằng lá khế là phương pháp dân gian an toàn đang được nhiều người bệnh truyền tai nhau. Theo Đông Y, lá khế có vị chua, tính mát, tác dụng giảm sưng, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho những người mắc bệnh ngoài da. Không những vậy, lá khế còn có công dụng mát gan, lợi tiểu, tăng cường sức đề kháng và làm chậm quá trình lão hóa da.

chua cham bang la khe
Chữa chàm bằng lá khế có thực sự mang lại hiệu quả?

Chính vì vậy, chữa bệnh chàm bằng lá khế không chỉ là phương pháp mang lại hiệu quả cao mà còn rất an toàn, lành tính, hỗ trợ phục hồi làn da từ sâu bên trong. Tuy nhiên, dùng lá khế trị chàm như thế nào và với liều lượng bao nhiêu vẫn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

Cách sử dụng đúng có vai trò quan trọng, quyết định thành công của phương pháp điều trị. Vì vậy, người bệnh cần chủ động tìm kiếm thông tin và thực hiện đúng theo hướng dẫn của các chuyên gia.

Hướng dẫn 6 cách trị chàm bằng lá khế tại nhà

Thực tế, cách chữa chàm bằng lá khế tương đối đơn giản và dễ làm. Không cần phải mất nhiều thời gian hay công sức chế biến, với những bài thuốc trị chàm tại nhà sau đây, chắc hẳn bạn sẽ sớm loại bỏ các triệu chứng khó chịu do bệnh chàm gây ra.

Tắm nước lá khế

Lá khế tươi chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho làn da và cơ thể của bạn. Để giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và làm sạch các vùng da nhiễm khuẩn, bạn có thể tắm trực tiếp bằng nước lá khế theo các bước sau đây.

  • Dùng một nắm lá khế tươi, rửa sạch và ngâm 10 phút trong nước muối loãng.
  • Vớt lá khế ra và để cho ráo nước, sau đó dùng tay vò nát là rồi bỏ vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và đợi thêm 15 phút rồi bỏ thêm một ít muối hạt vào nồi, khuấy đều và tắt bếp.
  • Dùng nước lá khế để tắm và vệ sinh những vùng da bị chàm, có thể dùng phần bã lã chà xát lên da để giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy.
  • Thực hiện cách chữa chàm bằng lá khế này 1 – 2 lần/ tuần cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

THOÁT KHỎI CHÀM – ECZEMA CHỈ SAU 1 LIỆU TRÌNH

Chữa chàm bằng lá khế chườm nóng

Một cách khác để tận dụng tối đa các dược chất trong lá khế là thực hiện phương pháp chườm nóng. Mẹo dân gian này giúp giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và làm dịu vùng da bị tổn thương. Đồng thời phần nhiệt lượng tỏa ra cũng sẽ giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu dưới da.

chua cham bang la khe
Trị chàm bằng lá khế chườm nóng

Cách chữa chàm bằng lá khế chườm nóng được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi bỏ vào chảo sao nóng.
  • Thấy lá khế héo và chuyển vàng thì tắt bếp. Sau đó bọc lại bằng một tấm khăn mỏng, chờ cho hỗn hợp bớt nóng rồi chườm trực tiếp lên vùng da bị chàm.
  • Thực hiện phương pháp này mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Bài thuốc đắp với lá khế

Đây cũng là một trong những cách chữa chàm bằng lá khế được nhiều người bệnh sử dụng nhất hiện nay. Phương pháp này không chỉ tác động trực tiếp vào những vùng da bị tổn thương mà còn giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá khế tươi, giã nát với một chút muối sau khi đã sơ chế và ngâm lá trong nước muối loãng.
  • Làm sạch vùng da bị tổn thương bằng nước ấm rồi đắp phần lá vừa giã nát lên da, chờ khoảng 15 phút.
  • Sau đó rửa lại bằng nước ấm và dùng khăn mềm lau khô da, thực hiện cách chữa chàm bằng lá khế đắp thuốc mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng khó chịu hoàn toàn biến mất.

Xông hơi với lá khế tươi

Xông hơi là cách làm đẹp da quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ. Phương pháp này không chỉ giúp các lỗ chân lông được giãn nở và làm sạch tốt hơn mà còn là cách giảm căng thẳng, stress cho chị em sau một ngày làm việc. Chữa bệnh chàm bằng lá khế xông hơi cũng là mẹo dân gian đang được rất nhiều người bệnh tin dùng với cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi và non, rửa sạch và ngâm qua nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn.
  • Sau đó bỏ lá khế vào nồi đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
  • Trùm kín chăn qua đầu và tiến hành xông hơi với nước lá khế trong vòng 20 phút. Đến khi nước nguội bạn có thể tận dụng để làm sạch cơ thể, đặc biệt là những vùng da bị nhiễm chàm.

Chữa bệnh chàm bằng nước lá khế

Bên cạnh các phương pháp tác động từ bên ngoài, người bệnh cũng có thể dùng nước lá khế để tăng sức đề kháng và bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Cách chữa này phù hợp với những trường hợp bệnh nặng đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính, hoặc người bệnh bị suy giảm chức năng gan, thận.

chua cham bang la khe
Nước lá khế giúp thanh nhiệt giải độc, trị bệnh từ bên trong

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá khế tươi, rửa sạch rồi ngâm trong nước muối pha loãng. Sau khoảng 15 phút thì vớt lá ra và để cho ráo nước.
  • Bỏ lá vào nồi đun cùng sôi, vặn lửa nhỏ liu riu và chờ khoảng 10 phút để các dưỡng chất trong lá thấm hết ra ngoài.
  • Sau đó tắt bếp và chắt lấy nước cốt để uống.
  • Bạn có thể áp dụng cách chữa chàm bằng lá khế này mỗi ngày để uống thay cho nước lọc, chỉ sau 1 – 2 tuần kiên trì thực hiện, chắc hẳn bạn sẽ thấy được những thay đổi tích cực trên làn da của mình.
  • Ngoài phương pháp nêu trên, người bệnh chàm cũng có thể bỏ lá khế tươi vào ấm trà và hãm với nước sôi cho dễ uống. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, phương pháp này không phù hợp với cơ địa của trẻ nhỏ.

Kết hợp lá khế với một số thảo dược khác

Để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể sử dụng lá khế kết hợp với một số dược liệu khác như lá long não, thanh hao,… Đây đều là những thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hoàn toàn lành tính và phù hợp với tình trạng da của người mắc bệnh chàm bội nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi, cùng thanh hao, long não với liều lượng bằng nhau.
  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi ngâm qua nước muối loãng, sau đó đun sôi cùng 1 lít nước sạch.
  • Chờ đến khi các dưỡng chất đã thấm hết ra ngoài thì tắt bếp và lọc lấy nước cốt.
  • Pha thêm nước mát để tắm và vệ sinh những vùng da bị tổn thương, sau đó tắm lại bằng nước sạch.

Xem thêm

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá khế chữa chàm

Chữa chàm bằng lá khế không còn là phương pháp xa lạ với nhiều người bệnh. Tuy nhiên, để cách chữa này phát huy được hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau:

chua cham bang la khe
Sử dụng các loại kem khóa ẩm lành tính để da không bị khô
  • Luôn chọn các loại lá khế tươi, không chứa thuốc trừ sâu hoặc các chất hóa học khác.
  • Kiên trì thực hiện cách chữa chàm bằng lá khế liên tục trong thời gian dài để thấy rõ hiệu quả, tránh sử dụng ngắt quãng, bỏ dở giữa chừng.
  • Kết hợp các phương pháp chữa trị ngoài da với uống nước lá khế để điều trị bệnh từ cả bên trong và bên ngoài cơ thể.
  • Sử dụng các loại kem khóa ẩm lành tính để da không bị khô và giữ được các dưỡng chất trong lá khế lâu hơn.

Chữa chàm bằng lá khế là phương pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp với nhiều người bệnh. Hy vọng với 6 cách trị chàm bằng lá khế trên đây, chuyên trang đã giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản nhất và sớm thoát khỏi cảm giác khó chịu do bệnh chàm gây ra!

ĐỪNG VỘI BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *