[Giải Đáp] Chữa Hắc Lào Bằng Cồn Có Mang Lại Kết Quả Cao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Công dụng chính của cồn là sát khuẩn vết thương ngoài da, tuy nhiên, chúng còn có một khả năng đặc biệt mà ít ai biết đến, đó chính là chữa trị bệnh hắc lào vô cùng hiệu quả. Vậy trên thực tế, chữa hắc lào bằng cồn có mang lại hiệu nghiệm cao? Lời giải đáp của câu hỏi này sẽ nằm trong bài viết dưới đây.

Chữa hắc lào bằng cồn có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Lác đồng tiền hay còn gọi là hắc lào, một bệnh lý về da phổ biến hiện nay, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự phát triển và xâm nhập của vi nấm. Hắc lào không chỉ khiến da bị tổn thương, gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, gây phiền hà đến đời sống thường nhật của người mắc. Do đó, để các triệu chứng của bệnh không phát triển nặng thì cần phải triệt tiêu tận gốc vi nấm gây bệnh. Với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, các vết thương chỉ khu trú ở một số vị trí nhỏ trên da thì bạn có thể dùng cồn để chữa trị.

chua hac lao bang con
Cồn trị hắc lào có nhiều loại khác nhau

Cồn là nguyên liệu quen thuộc trong y tế, tác dụng của chúng dùng để sát khuẩn các vết thương ở ngoài da cũng như ngăn chặn và ức chế tác nhân gây hại trên da. Cồn trị hắc lào có nhiều loại khác nhau, thành phần chính có trong đó gồm một số hoạt chất như acid salicylic, Acid Benzoic,… và hàm lượng nhỏ iod. Các thành phần này có khả năng kích thích oxy hóa enzym và tạo sự kết tủa protein trên vi khuẩn và vi nấm gây bệnh.

Nếu dùng cồn đúng loại, thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ nhanh chóng cải thiện được các triệu chứng khó chịu của bệnh. Ngoài ra, còn giúp ức chế và ngăn chặn nguy cơ kích hoạt bội nhiễm ngay vị trí da đang bị tổn thương.

Xem thêm

Chữa hắc lào bằng cồn có khỏi bệnh hoàn toàn?

Tính đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định cồn có thể chấm dứt bệnh hắc lào hoàn toàn. Chữa hắc lào bằng cồn được xem là phương pháp điều trị tạm thời, nhằm hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu cũng như ngăn chặn bệnh lý phát triển nặng thêm. Nhiều người khi mới biết cồn có tác dụng chữa hắc lào thường nghi vấn: “Liệu chữa hắc lào bằng cồn có khỏi bệnh hoàn toàn?”.

Như đã thông tin ở phần đầu, cồn chỉ phát huy tốt tác dụng đối với các trường hợp nhẹ. Việc chữa trị hắc lào bằng cồn có mang lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: Loại cồn được sử dụng và cơ địa của mỗi người. Tùy vào từng thể trạng và mức độ tổn thương da, thời gian phương pháp phát huy hiệu quả sẽ có sự chênh nhau. 

Với những người bệnh bị hắc lào ở vị trí chân, tay, khi sử dụng cồn sẽ giúp cải thiện rõ rệt và nhanh chóng hồi phục nếu sử dụng đúng liều lượng và đúng cách.

Theo đánh giá, dùng cồn chữa hắc lào đối với trường hợp nhẹ sẽ mất khoảng từ 4-6 tuần mới cải thiện hoàn toàn các triệu chứng. Còn với những trường hợp nặng hơn, bệnh hắc lào xuất hiện trên 5 vị trí thì thời gian điều trị sẽ mất khoảng tầm 2 tháng mới có thể lành lặn trở lại.

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của phương pháp để giúp bạn có sự cân nhắc khi dùng cồn chữa trị hắc lào:

Về ưu điểm

  • Được xem là phương pháp trị hắc lào tiện lợi, đơn giản và không quá cầu kỳ.
  • Mang đến hiệu quả tốt trong những trường hợp nhỏ và nhẹ.
  • Đây là phương pháp lành tính, an toàn cho sức khỏe của làn da.
  • Bạn có thể tìm mua cồn tại bất cứ đâu trên thị trường với giá thành rẻ.
chua hac lao bang con
Dùng cồn trị hắc lào là phương pháp an toàn và lành tính

Về nhược điểm

  • Để đạt được hiệu quả tối ưu, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài.
  • Với những trường hợp bệnh đã phát triển nặng, tổn thương da lan rộng thì việc dùng cồn để điều trị ngay lúc này sẽ không có tác dụng.
  • Nếu không biết cách dùng cồn chữa hắc lào sẽ rất dễ gây ra một số tác dụng phụ.

Để đưa ra quyết định nên hay không nên dùng, bạn cần căn cứ vào tình trạng bệnh cũng như ưu điểm và nhược điểm vừa nêu trên để có quyết định đúng đắn. Lưu ý, người bệnh chỉ nên thực hiện khi phương pháp mang lại lợi ích thực sự. Cách tốt nhất, bạn nên đi thăm khám bác sĩ để hiểu rõ tình trạng và được tư vấn kỹ càng hơn trước khi sử dụng phương pháp điều trị này.

Xem thêm

Hướng dẫn cách điều trị hắc lào bằng cồn đúng chuẩn

Khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, chúng ta cũng đều mong muốn đạt được hiệu quả tốt nhất, xứng với công sức và thời gian mà mình đã bỏ ra. Do đó, để dùng cồn trị hắc lào đạt hiệu quả cao, bạn cần phải lắng nghe ý kiến của bác sĩ và làm theo đúng chỉ dẫn để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó, người bệnh cần lựa chọn loại cồn phù hợp với tình trạng da và thực hiện theo quy trình như dưới đây:

Xem xét kỹ tình trạng da để lựa chọn loại cồn thích hợp

Ngày nay, việc tìm kiếm các loại cồn sát khuẩn không khó, bạn có thể đến các quầy thuốc Tây để tìm mua. Loại cồn được sử dụng phổ biến nhất ngày nay là cồn Etylic với nồng độ từ 70-90. Tuy nhiên, công dụng của loại cồn này chỉ giúp làm sạch và vệ sinh vết thương, chứ không có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm. Do đó, cồn Etylic với nồng độ 70-90 không thích hợp để trị bệnh hắc lào.

Thay vào đó, người bệnh nên chọn loại cồn chứa iod có khả năng sát trùng và ức chế hoạt động của nấm, vi khuẩn. Từ đó, hỗ trợ cải thiện hiệu quả các triệu chứng và kích thích quá trình tự hồi phục của các vết thương trên da.

Tuy nhiên, đối với loại cồn này, bạn cần lưu ý nên chọn loại có nồng độ không quá 5%. Bởi nếu sử dụng nồng độ quá cao không những khiến tình trạng chuyển biến nặng mà còn làm cho da bị nhiễm độc iod. Vì thế, việc lựa chọn cồn để điều trị hắc lào không phải dễ, bạn cần phải có kiến thức y tế nhưng tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ một cách kỹ lưỡng.

chua hac lao bang con
Người bệnh nên chọn loại cồn chứa iod để chữa hắc lào

Cách dùng cồn để chữa hắc lào an toàn

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần bôi trực tiếp cồn lên vùng da cần điều trị. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần sử dụng đúng liều lượng và đúng tần suất theo hướng dẫn từ dược sĩ hoặc bác sĩ có chuyên môn. 

Thông thường, chữa hắc lào bằng cồn sẽ đi theo công đoạn dưới đây:

  • Cần vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị bằng cách sử dụng nước muối sinh lý.
  • Sau khi vệ sinh xong, cần dùng một tấm khăn mềm để lau khô.
  • Lấy bông y tế và cho dung dịch cồn thấm vào, sau đó thoa nhẹ nhàng lên vùng da không may bị hắc lào.
  • Để dung dịch lưu lại trên da như vậy và không cần rửa qua với nước.
  • Tần suất thực hiện phương pháp này là từ 1-2 lần/ngày.

Xem thêm

Khi dùng cồn điều trị hắc lào cần lưu ý những điều gì?

Cho dù không giải quyết triệt để tình trạng bệnh, nhưng sử dụng cồn phần nào hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu. Do đó, để đạt hiệu quả cao nhất, trong quá trình sử dụng cồn, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Không được dùng cồn để trị hắc lào cho cả toàn thân. Bởi nếu bôi cồn để trị hắc lào toàn thân thì sẽ khiến các triệu chứng lây lan nhanh chóng.
  • Sau khi giặt quần áo thì nên phơi dưới nắng để loại bỏ hết vi khuẩn và nấm.
  • Những đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo lót,… thì nên dùng riêng, không được dùng chung với bất kỳ ai trong mọi trường hợp.
  • Bên cạnh đó, cần phải xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thể thao thường xuyên.
chua hac lao bang con
Không được dùng cồn để trị hắc lào cho cả toàn thân

Trên đây là một số thông tin xoay quanh về phương pháp chữa hắc lào bằng cồn. Hy vọng, bài viết sẽ phần nào giúp ích được cho bạn trong công cuộc điều trị bệnh hắc lào. Chúc bạn thành công!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *