Bật bí cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu hiệu quả nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sỏi mật là bệnh lý về tuyến nội tiết có tỷ lệ người mắc tương đối lớn ở Việt Nam hiện nay. Có rất nhiều phương pháp chữa sỏi mật bằng thuốc nam được mọi người biết đến. Chữa sỏi mật bằng dầu oliu cũng là một trong những phương pháp hiệu quả được tin dùng.

Thực hư việc chữa sỏi mật bằng dầu oliu có hiệu quả?

Sỏi mật là bệnh lý về tuyến nội tiết có tỷ lệ người mắc tương đối lớn ở Việt Nam hiện nay. Có rất nhiều phương pháp chữa sỏi mật tại nhà được mọi người biết đến. Chữa sỏi mật bằng dầu oliu cũng là một trong những phương pháp hiệu quả được tin dùng. Vậy hãy cùng khám phá những tác dụng tuyệt vời của loại dầu này trong phần viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Dầu oliu có tác dụng làm giảm bớt các thành phần axit trong dịch vị ngăn chặn viêm loét dạ dày. Đồng thời có khả năng kích thích dịch mật bài tiết. Giúp các chất cặn lắng đọng dễ dàng được hòa tan, hấp thụ ở đường ruột, tránh viêm túi mật và sỏi mật hiệu quả.

chua soi mat bang dau oliu
Dầu oliu có tác dụng hiệu quả trong điều trị sỏi mật

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng loại dầu này còn có tác dụng rất tốt với túi mật. Hỗ trợ bôi trơn thành tú mật, làm mềm và mài mòn sỏi rất hiệu quả. Những viên sỏi mật sau bị hòa tan bởi dầu oliu sẽ đào thải ra ngoài qua đường tiểu tiện mà không gây cảm giác đau buốt.

Bên cạnh đó, trong dầu oliu chứa hợp chất Oleocanthal, có công dụng gần giống thư thuốc giảm đau chứa Aspirin. Vì vậy người bệnh có thể sử dụng loại dầu này để kiềm chế các cơn đau do co thắt và viêm nhiễm tại vùng túi mật.

Tuy nhiên nhìn nhận một cách khách quan thì chữa sỏi mật bằng dầu oliu chỉ là biện pháp dân gian, chưa qua kiểm chứng. Mặt khác, hiệu quả của cách làm này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Cơ địa, khả năng đáp ứng và tình trạng sỏi ở mỗi người. Do đó, với những trường hợp bệnh nặng, người bệnh đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu hiệu quả nhất

Dầu oliu được chiết xuất từ quả cây oliu. Từ xa xưa loại dầu này đã được biết đến với nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Trong dầu ô liu chứa rất nhiều axit béo có lợi cho cơ thể. Đây cũng là loại dầu có nhiều loại vitamin A, D, F, K, chất carotine và chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể và quá trình điều trị sỏi mật. Dưới đây là một số cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu.

Dùng dầu oliu không

Cách sử dụng dầu oliu nguyên chất để chữa sỏi mật như sau:

  • Khi bệnh nhân có các cơn đau do sỏi mật: Ngay khi có triệu chứng đau bụng do sỏi mật, sử dụng 100g dầu oliu nguyên chất trong vài giờ đầu. bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơn đau được giảm thiểu đi đáng kể.
  • Bài tiết sỏi mật ra ngoài: Sử dụng từ 100g đến 200g dầu oliu vào buổi sáng sớm khi bụng đang đói để giúp cơ thể bài tiết sỏi mật ra ngoài.
chua soi mat bang dau oliu
Sử dụng dầu oliu nguyên chất để giảm cơn đau và tình trạng tiểu rắt

Chữa sỏi mật bằng dầu oliu nguyên chất đơn giản nhưng tương đối khó thực hiện vì dầu oliu là một chất béo, khi đưa vào cơ thể bằng đường uống dễ gây cảm giác buồn nôn. Bệnh nhân có thể sử dụng kèm dung dịch bạc hà để dễ thực hiện hơn. Hoặc sử dụng những phương pháp kết hợp sẽ được kể đến sau đây.

Dầu oliu và chanh

Nước chanh chứa nhiều axit. Lượng axit này đi vào cơ thể có tác dụng bào mòn từ từ các viên sỏi. Đồng thời ngăn chặn lắng đọng của các chất thải rắn trong cơ thể. Chanh kết hợp với dầu oliu tạo nên một lớp màng bảo vệ đường tiết niệu cũng như màng túi mật. Ngoài ra cũng hạn chế sự cọ xát của sỏi ở các vị trí này. Từ đó giúp giảm đau và ngăn chặn tình trạng tiểu ra máu. Có 2 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu kết hợp với chanh:

Cách thứ nhất: Dầu ô liu cùng nước cốt chanh

chua soi mat bang dau oliu
Sử dụng dầu oliu cùng nước cốt chanh mang lại hiệu quả tốt cho bệnh nhân bị sỏi mật

Người bệnh chỉ cần sử dụng 20ml nước cốt chanh và 30ml dầu oliu nguyên chất. Sau đó cho vào nồi đun sôi rồi sử dụng để uống hết trong ngày. Áp dụng 10 ngày liên tục bệnh nhân sẽ thấy nước tiểu thải ra có lợn cợn màu trắng. Đó chính là sỏi mật sau khi bị bào mòn thì thoát ra ngoài. Kiên trì sử dụng trong 1 tháng rồi đi siêu âm kiểm tra kết quả. Bạn sẽ thấy những viên sỏi nhỏ đi rất nhiều.

Cách thứ hai: Kết hợp dầu ô liu, bia và nước cốt chanh

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể sử dụng bia thêm vào phương pháp trên để chữa sỏi mật bằng dầu oliu.

chua soi mat bang dau oliu
Cách kết hợp bia, chanh và dầu oliu

Cách dùng: Đầu tiên người bệnh cần chuẩn bị 100ml bia, 20ml nước cốt chanh, 20ml dầu oliu nguyên chất. Trộn tất cả các nguyên liệu này lại với nhau rồi cho vào tủ lạnh uống trong ngày. Kích thước các viên sỏi giảm đi cũng như các cơn đau không còn nữa.

Xem thêm

Dầu oliu và bưởi

Nếu không có sẵn chanh hoặc đang bị các bệnh lý liên quan đến viêm loét dạ dày, bạn cũng có thể dùng bưởi để thay thế. Phương pháp chữa sỏi mật bằng dầu oliu kết hợp với bưởi, nước muối chuyên dụng trong 2 ngày như sau:

Ngày thứ nhất

  • Sáng và trưa ăn thức ăn nhẹ, lỏng như súp hoặc cháo. Không dùng các loại thuốc khác, không ăn uống thêm cho đến trưa ngày hôm sau.
  • Sử dụng 4 gói muối magie sunphat pha làm 4 phần dung dịch. Để trong tủ lạnh uống dần lúc 18 giờ và 20 giờ.
  • 22 giờ uống dung dịch nước bưởi và dầu oliu đã được chuẩn bị trước bao gồm: 3/4 nước bưởi và 1/4 dầu oliu. Dung dịch này có tác dụng tống sỏi ra ngoài cơ thể thông qua đại tiện. Sau khi uống, bệnh nhân cần nằm ngửa và cố gắng ngủ sâu để gan và mật có điều kiện làm việc tốt nhất.

Quá trình tống sỏi này không hề gây cảm giác đau đớn vì nước muối đã làm cho ống dẫn mật mở rộng, đồng thời dầu oliu giúp bôi trơn thành ống, làm giảm sự ma sát giữa sỏi và thành ống dẫn mật.

Ngày thứ 2

  • Uống phần dung dịch thứ 3, thứ 4 lúc 6 giờ và 8 giờ sáng. Chú ý không được ăn thêm bất kì loại thực phẩm nào.
  • 10 giờ bệnh nhân có thể uống nước, ăn cháo nhẹ.
  • 11h bắt đầu ăn uống sinh hoạt bình thường.

Trong quá trình chữa sỏi mật bằng dầu oliu kết hợp với bưởi, bệnh nhân sẽ đi đại tiện liên tục. Đặc biệt là thời điểm sau khi ngủ dậy vào sáng hôm sau. Trong dịch thải ra có thể thấy những hạt to bằng đầu đũa hoặc bé hơn màu sẫm. Đó chính là sỏi mật đã được đào thải ra ngoài.

Phương pháp này giúp điều trị sỏi mật hiệu quả. Đồng thời còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, tống tất cả các chất cặn bẩn trong hệ tiêu hóa ra ngoài.

chua soi mat bang dau oliu
Bưởi cũng là một loại quả kết hợp với dầu oliu sẽ tạo ra bài thuốc tuyệt vời chữa sỏi mật

Những lưu ý khi chữa sỏi mật bằng dầu oliu

Chữa sỏi mật bằng dầu oliu mang lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân. Tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như kích thước túi sỏi mà bài thuốc có tác dụng nhanh hay chậm. Bệnh nhân bị sỏi mật cũng cần lưu ý một số điểm  để mang lại hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Các bài thuốc này chỉ có tác dụng khả quan trên những người bệnh sỏi mật cấp tính hoặc khởi phát ở giai đoạn đầu. Bệnh nhân mãn tính đã tái đi tái lại nhiều lần cần sự can thiệp của các biện pháp ngoại khoa.
  • Đối với những viên sỏi có kích thước quá lớn(hơn 15ml) bệnh nhân cần áp dụng các phương pháp khác để xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thừtránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra kích thước của các viên sỏi, tình trạng túi mật.
  • Kết hợp chữa sỏi mật bằng dầu oliu với chế độ ăn uống kiêng khem hợp lý mới có thể đạt hiệu quả tối ưu.
  • Bệnh nhân cần uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình làm đầy bàng quang. Điều đó giúp việc tiểu tiện hiệu quả hơn, đào thải sỏi nhanh hơn. Đồng thời kiêng các thực phẩm cay nóng, bia rượu và các chất kích thích khác.
  • Trên thị trường bán rất nhiều loại dầu oliu kém chất lượng. Loại dầu đó không có công dụng chữa bệnh mà còn gây những tác hại xấu cho cơ thể. Cần tìm địa chỉ uy tín đảm bảo tin cậy.

Chữa sỏi mật bằng dầu oliu là một phương pháp an toàn và dễ thực hiện. Nhưng tác dụng đối với mỗi người bệnh là khác nhau. Do đó cần tìm cách chữa trị an toàn và phù hợp nhất với mình. Nếu đang gặp bệnh lý nào khác, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Bài viết hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *