Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh có tốt không? Top 4 cách loại bỏ sỏi mật bằng đu đủ xanh một cách tự nhiên

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh là phương pháp dân gian được lưu truyền và được nhiều người áp dụng. Vậy cách chữa này được thực hiện như thế nào, có hiệu quả không và cần lưu ý những gì? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được  Nhất Nam Y Viện  giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

chua soi mat bang du du xanh
Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh là biện pháp tự nhiên mang lại hiệu quả tích cực

Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh có tốt không?

Đu đủ là một loại trái cây ăn quả phổ biến ở mọi miền nước ta. Quả chín có màu cam đỏ, vị ngọt thanh mát được nhiều người yêu thích. Đu đủ xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào, nấu, nộm,…

Ngày nay, ngoài chữa sỏi mật bằng các loại thuốc Tây y thì sử dụng bài thuốc dân gian từ quả đu đủ xanh, hoa đu đủ đực được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bởi phương pháp này an toàn, hiếm khi để lại tác dụng phụ và kết quả điều trị tốt.

Theo Đông y, quả đu đủ xanh có tính hàn, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc, cải thiện các triệu chứng của bệnh như: Đau thận, tiểu rát, buồn nôn,… Một số enzym có trong đu đủ xanh có khả năng kháng viêm, bào mòn và làm thu nhỏ kích thước của sỏi mật và từ đó khiến chúng dễ dàng bị đào thải ra ngoài khi đi tiểu tiện.

chua soi mat bang du du xanh
Thành phần trong đu đủ xanh có tác dụng tiêu sỏi, chống viêm hiệu quả

Bên cạnh đó, quả đu đủ chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, C, sắt, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác rất tốt để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho người bệnh.

Phần hoa đu đủ đực có tính mát, khi dùng sẽ giúp làm tăng lưu lượng nước tiểu, khắc phục tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu – những biểu hiện của chứng sỏi mật. Lưu ý, chỉ hoa đu đủ đực mới có tác dụng dược liệu và được sử dụng để chữa bệnh sỏi mật.

Cách chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh là một trong những bài thuốc chữa sỏi mật tự nhiên mang lại hiệu quả tốt song không phải ai cũng biết cách thực hiện. Theo đó, để chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh bạn có thể chọn một trong những cách dưới đây:

Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh luộc

Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh luộc được xem là biện pháp vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể chủ động thực hiện ngay tại nhà. Đặc biệt, bạn không mất nhiều thời gian, công sức, rất thích hợp cho những người bận rộn.

chua soi mat bang du du xanh
Đu đủ xanh luộc đơn giản, dễ thực hiện

Cách thực hiện:

  • Chọn một quả đu đủ xanh hơi già, quả nhỏ vừa cho một người ăn trong ngày rồi đem rửa sạch loại bỏ bụi bẩn và nhựa.
  • Bạn cho cả quả đu đủ vào nồi, sau đó cho một lượng nước vừa đủ. Luộc với lửa lớn cho đến hi đu đủ chín mềm.
  • Vớt đu đủ ra ngoài và để nguội rồi bổ đôi quả ra, loại bỏ phần hạt để ăn phần thịt quả.
  • Khi ăn bạn cho thêm ít muối. Thực hiện 2 lần trong ngày, mỗi lần ăn trực tiếp nửa quả.
  • Áp dụng liên tục trong 1 tuần cách này để bệnh được thuyên giảm rõ rệt.

2. Đu đủ xanh hấp muối chữa sỏi mật

Một cách chữa sỏi mật được nhiều người áp dụng đó là đu đủ xanh hấp muối. Phương pháp chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh này cũng khá đơn giản, hiệu quả điều trị bệnh tốt, giúp bạn không cần dùng tới thuốc trị sỏi mật.

Muối có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp xoa dịu những tổn thương và làm lành vết thương một cách nhanh chóng và ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận. Do đó, việc kết hợp muối và đu đủ xanh sẽ tạo ra bài thuốc chữa sỏi mật hoàn hảo mà không nên bỏ qua.

chua soi mat bang du du xanh
Đu đủ xanh hấp muối là cách chữa bệnh lành tính, hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn chọn một quả đu đủ xanh rồi đem rửa sạch, sau đó loại bỏ phần đầu và phần đuôi của quả.
  • Bạn cắt đôi quả đu đủ, loại bỏ hết phần hạt rồi cho muối hạt vào bên trong. Lưu ý, rắc muối đều lên phần thịt quả bên trong.
  • Tiến hành hấp cách thủy quả đu đủ, cần chú ý về thời gian để quả không bị quá nát.
  • Khi đã hấp xong bạn cho đu đủ ra đĩa, đợi vài phút cho nguội bớt rồi ăn trực tiếp cả phần thịt quả và phần vỏ.
  • Nên áp dụng cách chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh này mỗi ngày 1 lần, và thực hiện liên tục trong 7 ngày liên tiếp để điều trị bệnh.

Xem thêm

3. Chữa sỏi mật bằng hoa đu đủ tươi

Không chỉ có quả chữa sỏi mật, mà hoa đu đủ đực cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Theo Đông y, hoa đu đủ đực có tính mát, vị đắng, vị chua nhẹ có tác  dụng làm tiêu sỏi, trị chứng khó tiểu, tiểu đau buốt,…

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 300g hoa đu đủ đực tươi rồi sau đó rửa sạch với nước, vớt ra rổ để cho ráo nước.
  • Cho hoa đu đủ vào ấm, thêm khoảng 500ml nước và tiến hành sắc thuốc tới khi cạn còn 100ml thì bạn có thể dừng lại.
  • Chắt lấy phần nước thuốc, để một lúc cho nguội bớt thì có thể uống ngay.
  • Mỗi ngày thực hiện 2 lần và áp dụng liên tục trong 7 ngày để có tác dụng tốt nhất.
chua soi mat bang du du xanh
Thành phần trong hao đu đủ đực có tác dụng tiêu sỏi, giảm đau

4. Dùng hoa đu đủ khô trị sỏi mật

Nếu bạn thu hái được hoa đu đủ đực thì có thể đem phơi khô rồi tích trữ dùng dần để chữa bệnh cũng rất tốt. Hoa khô cần bỏ vào túi ni lông, bảo quản nơi thông thoáng, tránh để nơi có nước sẽ khiến cho sản phẩm dễ bị ẩm mốc.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 15g hoa khô rồi cho vào ấm và thêm 4 chén nước, đem sắc lửa nhỏ cho đến khi còn một chén nước thì tắt bếp.
  • Gạn nước ra chén và uống khi nước còn ấm. Nước hoa đu đủ nấu ngày nào uống hết ngày đó, không để đến hôm sau có thể bị thiu, mất đi dưỡng chất quý.
  • Người bệnh nên thực hiện phương pháp dùng hoa đu đủ đực khô chữa sỏi mật liên tục từ 5 – 7 ngày.

Một số lưu ý khi chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh

Chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh được đánh giá là phương pháp tự nhiên có tính an toàn, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, giảm thời gian điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Đu đủ xanh có tác dụng tiêu mạnh nên bạn không nên ăn lúc đói dễ gây xót ruột, ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh đau dạ dày, bệnh hen suyễn, người bị tiêu chảy,… không nên sử dụng đu đủ xanh.
  • Đu đủ khi đã được luộc hoặc hấp chín người bệnh nên dùng hết trong ngày, không để qua đêm vì sẽ không có tác dụng chữa bệnh mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Không nên lạm dụng sử dụng cách điều trị này trong thời gian dài, chỉ áp dụng tối đa 1 tuần. Nếu sau một thời gian mà các triệu chứng của bệnh không được cải thiện bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp điều trị tốt hơn.
  • Quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin A, D, canxi, rau quả nhiều chất xơ,… Hạn chế tối đa lượng dầu mỡ, đường, muối, đạm vào cơ thể.
  • Trong khi sử dụng đu đủ xanh chữa bệnh, bạn không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá,… nên uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để quá trình loại bỏ sỏi diễn ra đạt kết quả tốt hơn.
  • Người bệnh cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày. Tích cực tập luyện thể dục thể thao bằng các động tác phù hợp với thể trạng để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Mong rằng với nội dung bài viết trên bạn có thể biết được cách chữa sỏi mật bằng đu đủ xanh có tốt không cũng như một số cách chữa hiệu quả được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, các cách chữa này chỉ phù hợp với những người bị bệnh sỏi mật nhẹ, hoặc dùng để cải thiện triệu chứng của bệnh. Trường hợp bệnh nặng hãy đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Bài viết hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *