Top 15+ Cách Chữa Suy Thận Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả, An Toàn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Suy thận là căn bệnh rất nguy hiểm và khó điều trị. Người bệnh có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm và tổn thương sức khỏe nghiêm trọng. Bên cạnh phương pháp điều trị bằng Tây y, chữa suy thận bằng thuốc nam hiện nay cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng và chứng minh hiệu quả điều trị khá tốt.

Suy thận có nên uống thuốc nam?

Suy thận là gì? Đây là tình trạng suy giảm chức năng thận. Bệnh tiến triển qua nhiều giai đoạn và để lại những biến chứng rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Bệnh suy thận không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị chỉ có thể ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng và cải thiện sức khỏe của người bệnh.

Chữa suy thận bằng thuốc nam hiện nay là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân áp dụng và có tác dụng khá tốt. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các bài thuốc nam, người bệnh cần nắm rõ ưu, nhược điểm của phương pháp này để cân nhắc việc áp dụng điều trị.

Về ưu điểm:

  • Các bài thuốc nam đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, rất lành tính và an toàn cho người bệnh. Sử dụng thuốc trong thời gian dài không gây tác dụng phụ.
  • Sử dụng thuốc nam có thể hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc Tây gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho cơ thể.
  • Các bài thuốc nam hầu hết đều làm từ những thảo dược dễ tìm và không tốn nhiều chi phí điều trị bệnh.
  • Cách thực hiện đơn giản, thực hiện tại nhà và không mất nhiều công sức.

Về nhược điểm:

  • Tác dụng của các bài thuốc nam thường chậm và hiệu quả điều trị chỉ nhận thấy được khi sử dụng lâu dài.
  • Hiệu quả điều trị của những bài thuốc nam phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của người bệnh.
  • Ưu điểm của các bài thuốc nam đều do truyền miệng, mẹo dân gian, chưa có kiểm nghiệm rõ ràng về mức độ an toàn.

Hướng dẫn chữa suy thận bằng thuốc nam

Để có thể điều trị suy thận bằng thuốc nam hiệu quả nhất, người bệnh có thể tham khảo những bài thuốc chữa suy thận bằng thuốc nam dưới đây.

Bài thuốc nam chữa suy thận từ đậu đen

Theo Đông y, đậu đen có vị ngọt bùi và tính bình, có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp lợi tiểu, thanh nhiệt… nhờ đó được áp dụng để điều trị bệnh suy thận khá hiệu quả.

chua suy than bang thuoc nam
Bài thuốc nam chữa suy thận từ đậu đen

Ngoài ra, trong đậu đen còn có hoạt chất phenylalanine, methionine, lysine, tryptophan giúp lọc máu và điều hòa cơ thể. Nhờ thế, đậu đen có thể giúp thận giảm được áp lực lọc máu và tăng cường chức năng cho thận.

Có thể chữa suy thận bằng đậu đen nhờ các bài thuốc sau:

  • Bài thuốc thứ nhất: Chuẩn bị khoảng 20gr đến 40gr đậu đen và nấu thành nước. Uống nước đậu đen hằng ngày thay cho trà giúp thanh lọc cơ thể.
  • Bài thuốc thứ hai: Chuẩn bị khoảng 15gr rễ cỏ tranh và 100gr đậu đen. Nấu các nguyên liệu trên với 1 lít nước và uống hết trong ngày để trị chứng phù thũng do suy thận.
  • Bài thuốc thứ ba: Chuẩn bị khoảng 40gr đậu đen và cá nhét. Cá nhét làm sạch, nướng sơ và nấu chung với đậu đen cho đến khi đậu mềm thì cho gia vị và gừng, tỏi vào. Có thể sử dụng món ăn này thường xuyên để trị chứng thiếu máu do thận suy, bồi bổ cơ thể.

Trị suy thận bằng thuốc nam với râu ngô

Râu ngô là thảo dược rất phổ biến và được nhiều người biết đến nhờ tác dụng điều trị các bệnh lý về thận. Râu ngô có vị ngọt, tính bình và có tác dụng lợi tiểu rất tốt. Ngoài ra, râu ngô còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt.

chua suy than bang thuoc nam
Chữa suy thận bằng thuốc nam với râu ngô

Sử dụng râu ngô điều trị suy thận bằng các bài thuốc sau:

  • Dùng râu ngô chữa viêm bàng quang và thận yếu: Các nguyên liệu cần chuẩn bị: 100gr râu ngô, 50gr ý dĩ, 40gr sài đất, 50gr rau má, 50gr mã đề. Sắc các nguyên liệu trên trong 1 thang thuốc và uống hết trong ngày. Sử dụng lâu dài để có hiệu quả tốt nhất.
  • Râu ngô chữa suy thận, giảm phù nề: Chuẩn bị: 30gr râu ngô, 10gr hạt tía tô và 50gr bạch mao căn. Sắc các vị thuốc trên trong 1 thang thuốc, chia làm 2 lần và uống hết trong ngày.
  • Sử dụng trà râu ngô: Trà râu ngô có tác dụng lợi tiểu, giải độc và thanh lọc cơ thể. Chuẩn bị 100gr râu ngô nấu với khoảng 1,5 lít nước và dùng uống hàng ngày.

Đâu là loại thảo dược chữa suy thận phù hợp với bạn?

Chat ngay để lắng nghe chuyên gia tư vấn!

Chữa bệnh suy thận bằng thuốc nam từ Thục địa

Cách chữa suy thận bằng thuốc nam từ thục địa cũng được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Không chỉ giúp cải thiện chức năng thận, thục địa còn có thể cải thiện chứng thận hư rất hiệu quả.

  • Bài thuốc thứ nhất

Chuẩn bị: 8gr các loại phụ tử chế, sơn thù, thỏ ty tử, nhục quế và đương quy; 12gr lộc giác giao, 10gr kỷ tử; 16gr thục địa và 12gr đỗ trọng.

Sắc các nguyên liệu trên trong 1 thang thuốc và dùng hết trong ngày. Mỗi ngày sử dụng 1 thang thuốc và uống liên tục trong vòng 3 tháng.

  • Bài thuốc thứ hai

Chuẩn bị các nguyên liệu: 12gr sơn thù, 12gr hoài sơn; 8gr các loại phụ tử chế, xa tiền tử, đan bì, trạch tả, ngưu tất; 16gr thục địa và 4gr quế nhục.

Mỗi ngày sắc 1 thang thuốc và uống hết thuốc trong ngày.

Điều trị suy thận bằng thuốc nam với cây nổ

Cây nổ là cây thuốc nam có tác dụng kháng khuẩn, tán sỏi và được sử dụng nhiều trong các bài thuốc nam trị bệnh lý thận hoặc tiểu đường. Có thể sử dụng cây nổ để điều trị suy thận như sau:

chua suy than bang thuoc nam
Trị suy thận bằng cây nổ
  • Bài thuốc thứ nhất: Chuẩn bị nguyên liệu: Cây nổ, cây muối, cây mực và cây quýt gai mỗi thứ 20gr. Sấy khô các vị thuốc trên và sắc với khoảng 1,2 lít nước cho đến khi cô lại còn 200ml nước. Chia thuốc thành 3 phần và uống trong ngày.
  • Bài thuốc thứ hai: Chuẩn bị 20gr cây nổ và đun với nước, dùng uống thay trà hàng ngày có tác dụng điều trị bệnh suy thận do tiểu đường.
  • Bài thuốc thứ 3: Chuẩn bị: 20gr cây nổ, 20gr kim tiền thảo, 15gr dứa dại, 15gr rễ cỏ tranh. Sắc các nguyên liệu trên với 1,5 lít nước cho đến khi cô lại còn khoảng 1 lít. Sử dụng thuốc uống hết trong ngày để giúp điều trị sỏi thận, sỏi bàng quang gây suy thận.

Tìm hiểu ngay

Sỏi thận là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Các bài thuốc từ nhân sâm

Nhân sâm từ lâu đã được biết đến là loại dược liệu rất có lợi cho sức khỏe. Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe do chứng suy thận gây ra, nhân sâm còn có thể cải thiện sinh lực, ngăn ngừa biến chứng suy thận.

Chữa suy thận bằng thuốc nam từ nhân sâm như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 50gr nhân sâm, 50gr nhung hươu, 300gr quy bản, 300gr thục địa, 250gr tử hà xa, 100gr dâm dương hoắc, 200gr đỗ trọng và 200gr hà thủ ô chế.
  • Sấy khô các nguyên liệu trên và tán thành bột mịn.
  • Lấy khoảng 5gr bột cho mỗi lần sử dụng, hòa với nước ấm.
  • Mỗi ngày dùng 2 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc nam chữa suy thận với cây mã đề

Mã đề là cây thuốc nam dạng cỏ sống lâu năm và khá phổ biến. Loại dược liệu này có vị ngọt, giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng rất tốt trong việc làm mát gan và giải độc thận. Bên cạnh đó, mã đề còn có tác dụng thanh nhiệt, cải thiện triệu chứng bí tiểu hoặc tiểu tiện ra máu.

Người bệnh có thể sắc nước từ cây mã đề và uống hàng ngày. Uống nước cây mã đề liên tục trong 2 tuần để thấy được hiệu quả.

chua suy than bang thuoc nam
Sử dụng cây mã đề

Chữa suy thận bằng Diệp hạ châu

Diệp hạ châu hay còn gọi là cây chó đẻ là cây thuốc nam được rất nhiều người biết đến và sử dụng. Dược liệu này có vị đắng và tính hàn, giúp điều trị các chứng suy thận và giải độc cho cơ thể rất tốt.

Bên cạnh đó, diệp hạ châu còn có tác dụng lợi tiểu và ngăn ngừa sỏi thận, tình trạng thận yếu rất hiệu quả.

Sử dụng 15gr diệp hạ châu hãm với 150ml nước sôi như hãm trà và uống hàng ngày. Tuy nhiên, không nên sử dụng diệp hạ châu trong thời gian dài vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Bài thuốc nam với cà gai leo

Chữa suy thận bằng thuốc nam từ cà gai leo là phương pháp được nhiều người tin dùng. Cà gai leo có màu nâu sẫm và vị đắng, có tác dụng giải độc và thanh lọc cơ thể rất tốt.

Dùng cà gai leo chữa suy thận bằng cách sấy khô và hãm trà uống hàng ngày. Sử dụng cà gai leo trong thời gian dài để có hiệu quả tốt nhất.

chua suy than bang thuoc nam
Bài thuốc nam với cà gai leo

Trị suy thận với cây xạ đen

Cây xạ đen còn được biết đến với nhiều tên gọi như cây bách giải, cây vạn hoa hoặc cây đồng triều. Đây là cây thuốc nam có tác dụng bổ thận và tăng cường chức năng thận rất tốt, giúp thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

Sử dụng cây xạ đen để trị suy thận bằng cách: Chuẩn bị 12gr kim ngân hoa và 15gr xạ đen để nấu nước uống hàng ngày.

Chữa bệnh thận bằng cây bồ công anh

Bồ công anh là cây thuốc nam có tác dụng mát gan và bổ thận. Đặc biệt, trong dược liệu này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, vitamin C giúp cải thiện chức năng thận rất hiệu quả.

Sử dụng bồ công anh còn có tác dụng giải độc thận, lợi tiểu và ngăn ngừa hình thành sỏi tiết niệu rất tốt.

Chuẩn bị 40gr bồ công anh, 30gr hoạt hạch và 15gr hạt dành dành. Sắc các nguyên liệu trên trong 1 thang thuốc và uống hàng ngày.

Cây an xoa chữa suy thận

Cây an xoa còn có tên gọi là thâu dâu kén lông, là dược liệu có vị cay và mùi thơm giúp mát gan, giải độc thận và cải thiện chức năng thận rất tốt.

Đặc biệt, các hoạt chất trong cây an xoa như Alcaloid và Flavonoid có tác dụng rất tốt trong việc điều trị thận yếu. Vì thế, sử dụng cây an xoa để pha trà uống hàng ngày cũng có tác dụng điều trị suy thận hiệu quả.

Chữa suy thận bằng thuốc nam với cây cỏ mực

Chữa suy thận bằng thuốc nam với cây cỏ mực đem lại hiệu quả rất tốt cho người bệnh. Loại thảo dược này có tác dụng thanh nhiệt, bổ thận và cải thiện chứng đi tiểu ra máu. Ngoài ra, nhờ tính hàn và vị chua ngọt, cây cỏ mực không gây độc cho thận.

Có thể sử dụng 2 nắm cỏ mực to, giã lấy nước cốt và cho thêm nước gừng cùng đường trắng để cô thành các viên hoàn. Mỗi ngày dùng khoảng 16gr viên hoàn từ cây cỏ mực và chia làm 2 lần uống vào sáng và chiều. Lưu ý không sử dụng cây cỏ mực với bệnh nhân bị cao huyết áp.

chua suy than bang thuoc nam
Điều trị suy thận với cây cỏ mực

Cây tầm gửi chữa suy thận

Dùng tầm gửi để chữa suy thận là giải pháp được sử dụng khá phổ biến trong dân gian. Đây là loại dược liệu có vị ngọt, tính mát, mang nhiều lợi ích cho việc thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình lọc thận được diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về thận có thể sử dụng lá tầm gửi kết hợp cùng mộ số loại dược liệu khác để điều trị. Cụ thể:

  • Chuẩn bị cây tầm gửi, rễ cỏ tranh, thổ phục linh, cây mã đề mỗi loại lấy một lượng vừa đủ và bằng nhau.
  • Đem tất cả đi rửa sạch rồi để khô ráo nước.
  • Đem tất cả cho vào nồi sắc cùng với 1,5 lít nước, sắc đều lửa trong khoảng 20 phút.
  • Chắt lấy phần nước, bỏ bã, để nguội rồi chia đều uống dần trong ngày.

Kiên trì sử dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày, sau 2 tuần bạn sẽ thấy được những thay đổi rõ rệt.

Chữa suy thận bằng cây kim tiền thảo

Từ xa xưa, cây kim tiền thảo đã được biết đến là loại thuốc Nam có công dụng phục hồi chức năng của thận đặc biệt lành tính và hiệu quả. Trong thành phần của kim tiền thảo có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ bài tiết, giúp đẩy nhanh quá trình lọc thận. Các bước điều trị như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 500g kim tiền thảo rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Sau đó rắc lên một ít muối, rồi để trong khoảng 15 – 30 phút.
  • Đem kim tiền thảo đun sôi với khoảng 1 lít nước sạch cho đến khi còn lại 500ml.
  • Chắt lấy phần nước cốt, để nguội và chia đều để uống dần trong ngày.
chua suy than bang thuoc nam
Chữa suy thận bằng cây kim tiền thảo

Tuy nhiên, phương pháp này không thích hợp dùng cho phụ nữ đang mang thai, bởi các hoạt chất trong cây kim tiền thảo có thể làm giãn cơ tại vùng xương chậu, dẫn đến tình trạng sảy thai, sinh non.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa suy thận bằng thuốc nam

Phương pháp điều trị suy thận bằng thuốc Nam tuy lành tính, dễ thực hiện tuy nhiên lại đòi hỏi sự kiên trì áp dụng trong thời gian dài, dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn của những người có kinh nghiệm, chuyên môn để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất. Mặt khác, người bệnh cũng cần biết rằng thuốc Nam mang lại hiệu quả cao trong giai đoạn đầu của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển nặng chúng chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh. Đồng thời, hiệu quả sau điều trị có tốt hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh, cơ địa của người bệnh.

Khi điều trị suy thận bằng thuốc Nam, muốn đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý những điểm quan trọng sau đây:

  • Bên cạnh dùng thuốc Nam để chữa suy thận, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, khoa học. Trong đó nên chú trọng bổ sung các loại trái cây tươi (quả mọng, táo, mận, nho…), rau (súp lơ, hành tây, cà tím…), thực phẩm giàu protein, tinh bột, chất béo không no, đạm thực vật…. Hạn chế một số thực phẩm chế biến mặn, chứa nhiều kali, phốt pho.
  • Cắt giảm muốn trong các bữa ăn, bạn chỉ nên ăn tối đa 5gram muốn mỗi ngày, đồng thời tránh thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, đồ ăn nhanh để hạn chế các tác động tiêu cực lên thận.
  • Tránh hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu bia và đặc biệt là tránh xa các chất kích thích.
  • Tăng cường vận động cơ thể bằng các bài tập thể dục, thể thao vừa sức như đi bộ, bơi lội, chạy bộ, yoga… giúp nâng cao chức năng của thận, tuần hoàn máu, củng cố hệ miễn dịch và phòng chống nhiều bệnh lý khác.
  • Khi suy thận cần đặc biệt chú trọng bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Khoảng 1,5 đến 2,5 lít nước tuỳ vào thể trạng từng người là phù hợp để thận hoạt động hiệu quả và bài tiết chất độc ra ngoài.
  • Trong trường hợp dùng thuốc Nam trong thời gian dài nhưng các chỉ số sức khỏe không có tín hiệu tích cực, người bệnh nên chuyển qua các phương pháp khác. Tốt nhất là tới các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thăm khám và có cách điều trị hiệu quả.

Chữa suy thận bằng thuốc nam là phương pháp điều trị được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả nhất định. Người bệnh có thể tham khảo các thông tin trên và lựa chọn cho mình phương pháp điều trị thích hợp nhất, giúp cải thiện sức khỏe và nhanh chóng bình phục.

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *