Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt – Thực hư hiệu quả ra sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt là bài thuốc dân gian được rất nhiều người bệnh đánh giá cao. Bởi lẽ, lá lốt là dược liệu vô cùng an toàn và lành tính, mang lại nhiều công dụng vượt trội trong việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống. Tìm hiểu ngay cách thực hiện và lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia hàng đầu qua bài viết sau đây!

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt mang lại hiệu quả như thế nào?

Ngày nay, thoái hóa cột sống đã không còn chỉ là căn bệnh tuổi già nữa. Căn bệnh này đang ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người Việt, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên, thậm chí là những người trẻ mới ngoài đôi mươi. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống sinh hoạt thiếu khoa học, điều kiện công việc và thói quen lười vận động.

Thoái hóa cột sống không chỉ gây ra nhiều phiền toái, cản trở cuộc sống hàng ngày của người bệnh mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc điều trị kịp thời và đúng cách là hết sức cần thiết. Một trong những phương pháp trị bệnh được nhiều người áp dụng nhất hiện nay là tận dụng các nguyên liệu quen thuộc từ thiên nhiên, trong đó có lá lốt.

chua thoai hoa cot song bang la lot
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt mang lại hiệu quả như thế nào?

Lá lốt thường được biết đến như một loại gia vị đặc trưng trong nhiều món ăn truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, đây còn là một vị thuốc quý trong Đông Y, có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, đặc biệt là thoái hóa cột sống.

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt là phương pháp được truyền lại từ nhiều đời nay. Nhờ tính ấm, vị cay nồng, khả năng khu phong, hạ khí và tiêu sưng hiệu quả, dược liệu này sẽ mang lại cho người bị thoái hóa cột sống và đau xương khớp những lợi ích sau đây:

Giúp nhanh cơn đau buốt dọc cột sống, không hề thua kém các loại thuốc Tây giảm đau trên thị trường.

  • Có tác dụng giảm sưng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, giúp ngăn ngừa phản ứng viêm nhiễm, không để vùng thoái hóa lây lan trên diện rộng và các vị trí khớp liền kề.
  • Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt có thể mang lại hiệu quả đến 90%. Sau khi sử dụng người bệnh hoàn toàn có thể đi lại bình thường và không còn bị các cơn đau nhức kéo đến thường xuyên nữa.
  • Bên cạnh đó, lá lốt còn là dược liệu tự nhiên, hoàn toàn lành tính và không gây ra các tác dụng phụ. Vì vậy, người bệnh có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

6 Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt bạn nên thử ngay hôm nay

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bạn có thể dùng lá lốt độc vị hoặc kết hợp thêm với các dược liệu khác. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng trường hợp bệnh lý khác nhau. Bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay 6 cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt dưới đây để giảm nhanh cơn đau nhức.

Uống nước sắc lá lốt

Uống nước lá lốt mỗi ngày là mẹo trị bệnh xương khớp cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là với những người bị thoái hóa đốt sống cổ. Các dược chất trong lá lốt không chỉ giúp người bệnh giảm đau mà còn ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả.

chua thoai hoa cot song bang la lot
Uống nước sắc lá lốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 100g lá lốt tươi, rửa sạch rồi bỏ vào ấm và thêm nước vừa ngập lá.
  • Đun sôi trên lửa nhỏ liu riu cho đến khi ấm cạn còn khoảng 1 bát nước thì tắt bếp. Nên uống nước sắc lá lốt vào sau bữa tối hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt, đinh lăng và cây xấu hổ

Đây là bài thuốc mang lại hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện và loại bỏ dần các triệu chứng đau nhức do thoái hóa xương khớp. Đồng thời giúp người bệnh tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 50g lá lốt tươi, cây xấu hổ và cây đinh lăng.
  • Lá lốt rửa sạch rồi cắt thành từng khúc ngắn khoảng 3cm, cây trinh nữ sử dụng cả phần thân, hoa và lá, đối với đinh lăng ta nhặt bỏ phần thân, chỉ giữ lại lá cây.
  • Đem các dược liệu phơi khô dưới nắng trong vòng 3 ngày.
  • Mỗi ngày bỏ vào ấm sắc với 1,5 lít nước lọc, đun đến khi ấm cạn còn khoảng 0,5 lít thì chắt ra dùng khi còn ấm.

Bài thuốc chữa thuốc hóa cột sống bằng lá lốt và ngải cứu

Lá lốt và ngải cứu đều là những dược liệu tự nhiên tốt cho xương khớp, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu tới các ổ khớp, đồng thời bổ sung dịch khớp và phục hồi sụn khớp. Sự kết hợp giữa hai loại dược liệu này cùng với cỏ xước và cây trinh nữ sẽ giúp bài thuốc đạt được hiệu quả tốt nhất.

chua thoai hoa cot song bang la lot
Dùng lá lốt kết hợp với ngải cứu để trị bệnh xương khớp

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt này được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị các dược liệu bao gồm lá lốt, cây trinh nữ, cỏ xước và ngải cứu.
  • Với lá lốt và ngải cứu, bạn sẽ sử dụng cả phần rễ, thân và lá. Cây trinh nữ nhặt bỏ lá chỉ giữ lại phần thân, cây cỏ xước tận dụng cả rễ và thân để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Đem các dược liệu rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó cho lên chảo sao vàng.
  • Mỗi ngày dùng một thang thuốc sắc chung với khoảng 1,5 lít nước, có thể bỏ thêm vài lát gừng tươi để tăng hương vị và dễ uống hơn. Người bệnh cũng có thể thêm vài nhánh cam thảo hoặc đinh lăng khô để thuốc có mùi thơm nồng như thuốc bắc.

Đắp lá lốt trị bệnh thoái hóa xương khớp

Theo các chuyên gia Đông Y, lá lốt có tính nóng, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau và hạn chế tình trạng sưng tấy, tê buốt. Do đó, người bệnh có thể dùng lá lốt để đắp trực tiếp vào những vùng khớp, xương bị đau hay thoát vị, thoái hóa, giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh. Đây là cách chữa thoái hóa cột sống cổ tại nhà mang lại hiệu quả nhanh và phù hợp với nhiều người bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt và lá ngải cứu tươi, mỗi loại khoảng 100g, cùng 1 nắm muối hạt to.
  • Đem cả hai dược liệu rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó bỏ vào chảo sao cùng muối trắng trên nhiệt độ cao.
  • Cho hỗn hợp thuốc vừa thu được vào một chiếc khăn sạch, bọc lại rồi đắp lên những vùng có dấu hiệu đau nhức. Khi hỗn hợp hết nóng, bạn có thể sao lại để tận dụng tối đa các tinh chất có trong dược liệu.
  • Mỗi ngày thực hiện phương pháp này trong khoảng 15 – 30 phút, chắc hẳn người bệnh sẽ nhanh chóng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Dùng lá lốt và gai tầm xoong để trị bệnh

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt và gai tầm xoong là bài thuốc quý được ít người biết đến. Bởi lẽ gai tầm xoong là nguyên liệu tương đối khó kiếm, tốt nhất bạn nên đến các hiệu thuốc Đông Y để lựa chọn được dược liệu chất lượng nhất.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20g lá lốt tươi cùng 16g gai tầm xoong và 12g cây bao kim, rửa sạch dược liệu rồi bỏ vào ấm sắc với 400ml nước lọc.
  • Chờ đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 100ml thì gạn bỏ bã, chắt ra bát và dùng hết trong ngày.

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt chế biến với thịt bò

Lá lốt là dược liệu có tính ấm, vị cay, mùi thơm nồng hấp dẫn, khi kết hợp với thịt bò sẽ tạo ra một món ăn cực kỳ bổ dưỡng và ngon miệng. Không chỉ có tác dụng bổ máu, món ăn này còn hỗ trợ quá trình điều trị gai cột sống và các triệu chứng đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả.

chua thoai hoa cot song bang la lot
Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt chế biến với thịt bò

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 70g lá lốt tươi và 100g thịt bò.
  • Rửa sạch thịt bò rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn, ướp với các gia vị như nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu,… trong khoảng 5 phút. Lá lốt rửa sạch, có thể ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn, rồi thái chỉ.
  • Bỏ thịt bò đã ướp vào chảo, đảo đều tay đến khi thịt vừa chín tái, thêm lá lốt vào chảo. Tiếp tục đảo đều đến khi thịt và rau chín vừa phải thì tắt bếp và thưởng thức món ăn.

Lưu ý khi thực hiện phương pháp

Chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt là phương pháp lành tính và mang lại hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Bài thuốc trị thoái hóa cột sống bằng lá lốt không phù hợp với một số đối tượng như người hay đổ mồ hôi, tim đập nhanh, người đang bị táo bón hay nóng trong,… Bởi lẽ dược liệu này có tính ấm, khi sử dụng thường xuyên kết hợp với thể nhiệt của người bệnh có thể gây nhiệt miệng, sưng hàm và lợi hoặc tình trạng mất nước bất thường.
  • Mỗi ngày không nên dùng quá 100g lá lốt, bởi lẽ việc lạm dụng với liều lượng lớn và trong thời gian dài có thể làm nóng dạ dày và gây hại cho hệ tiêu hóa.
  • Người bị dị ứng với lá lốt hoặc các dược chất trong lá lốt cũng không nên sử dụng phương pháp này. Tốt nhất bạn nên trực tiếp tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.
  • Trong quá trình áp dụng các cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt, nếu phát hiện cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần đến ngay các cơ sở thăm khám gần nhất để được điều trị đúng cách.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh không nên vận động hoặc làm việc quá sức, chơi các môn thể thao có cường độ cao. Đặc biệt khi phải mang vác các vật nặng, tốt nhất bạn nên sử dụng cả lực đỡ của tay và chân để hạn chế ảnh hưởng đến cột sống, khiến tình trạng đau nhức nghiêm trọng hơn.

Các cách chữa thoái hóa cột sống bằng lá lốt kể trên có thể áp dụng tại nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần đến thăm khám để xác định mức độ cũng như vị trí thoái hóa, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *