Cách Chữa Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chữa thoái hóa cột sống cổ có rất nhiều phương pháp, mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với những nhóm đối tượng khác nhau. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những kinh nghiệm chữa thoái hóa đốt sống cổ trong bài viết dưới đây.

Những cách chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhất hiện nay

Thoái hóa cột sống cổ khiến người bệnh gặp phải nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi những cơn đau xuất hiện liên tục và gia tăng cường độ. Cần phải làm gì khi những cơn đau bất chợt xuất hiện?

Mẹo điều trị thoái hóa đốt sống cổ tại chỗ

Theo kinh nghiệm được truyền lại qua nhiều thế hệ có rất nhiều mẹo chữa đau vai gáy tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng như chườm đá lạnh, chườm ngải cứu rang muối nóng, đắp bằng gừng giã nát, chườm bằng xương rồng đã được giã nát và sao nóng,…

  •  Ưu điểm: Nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm kiếm, có thể điều trị tại nhà.
  • Nhược điểm: Không điều trị tận gốc, chỉ làm giảm đau ở cấp độ nhẹ.
chua thoai hoa dot song co
Chữa thoái hóa cột sống cổ bằng các mẹo dân gian có hiệu quả cao, nhanh chóng giảm đau

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì không phải ngẫu nhiên các loại nguyên liệu này lại được sử dụng để chữa thoái hóa cột sống cổ. Trong thành phần của chúng có chứa một số chất giúp ức chế cơn đau, kích thích lưu thông máu và kháng viêm hiệu quả. Vì vậy người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng những mẹo nhỏ này tại nhà để điều trị thoái hóa cột sống. Tuy nhiên phương pháp này không tác động sâu và điều trị triệt để nguồn bệnh được và chỉ sử dụng cho người bị thoái hóa ở cấp độ nhẹ.

Cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông Y

Trong Đông Y có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

  • Dùng thuốc sắc uống: Các bài thuốc sắc uống là sự kết hợp của nhiều vị thuốc khác nhau mang lại công dụng tổng hợp vừa hỗ trợ chữa bệnh giúp giảm đau nhức, thông kinh lạc, vừa bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân. Khi sử dụng thuốc sắc cần dùng ít nhất 7 – 10 thang liên tục mới có kết quả.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: Phương pháp này tác động lên một số huyệt đạo liên quan đến chức năng cột sống vùng cổ như huyệt thận du, huyệt khí hải du,… giúp thông kinh lạc, hỗ trợ giảm đau hiệu quả.
  • Sử dụng dụng cụ diện chẩn: Cần điều trị theo một liệu trình nhất định, diện chẩn tác động lên các huyệt vị vùng cổ.
  • Châm cứu: Phương pháp cổ truyền dùng kim châm trực tiếp vào các huyệt phong trì, khúc trì và cự cốt để làm giảm cơn đau.
  • Giác hơi: Sử dụng hơi nóng để tạo ra áp suất tại các huyệt vị gây xung huyết để thư giãn cơ, thông kinh lạc, giảm đau.

Người bệnh có thể sử dụng kết hợp uống thuốc sắc với châm cứu, giác hơi hay diện chẩn để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Đông Y có thể dùng cho các đối tượng có bị ở cấp độ nhẹ và vừa.

  • Ưu điểm: An toàn với các vị thuốc tự nhiên, không gây tác dụng phụ như thuốc Tây.
  • Nhược điểm: Theo thuốc dài, tốn thời gian chuẩn bị thuốc,

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Tây y hiện đại

Điều trị Tây Y chỉ nên sử dụng cho những cơn đau cấp tính do chấn thương mạnh hoặc đau cột sống mãn tính, bị viêm cơ.

  • Ưu điểm: Nhanh chóng làm giảm các cơn đau, sử dụng cho các trường hợp bệnh ở cấp độ vừa hoặc nặng.
  • Nhược điểm: Sử dụng quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng như gan, thận. Chi phí điều trị khá tốn kém so với một số đối tượng bệnh nhân.

Trong Tây Y có thể điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa tùy thuộc vào cấp độ và thể trạng của người bệnh.

  • Nội khoa: Người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc chỉ định như thuốc giảm đau (acetaminophen, paracetamol,…), thuốc kháng viêm (ibuprofen, naproxen). Cấp độ nặng hơn có thể sử dụng thuốc có chứa chất gây nghiện, tiêm corticosteroid vào bên cạnh khu rễ thần kinh, mặt khớp của đốt sống hoặc tiêm vào các bó cơ để giảm đau tại chỗ.
  • Điều trị ngoại khoa: Trường hợp các cơn đau không thuyên giảm hoặc người bệnh không muốn theo thuốc trường, có sự đồng ý của bác sĩ chủ trị thì người bệnh có thể lựa chọn điều trị ngoại khoa. Phẫu thuật điều trị căn nguyên gây ra bệnh như giải phóng sự chèn ép dây thần kinh, loại bỏ gai cột sống, khôi phục chức năng cột sống thoái hóa,…

Phương pháp vật lý trị liệu chữa thoái hóa đốt sống cổ

Trị liệu vật lý là phương pháp điều trị bên ngoài, không dùng thuốc, không phẫu thuật nhưng có sự hỗ trợ của máy móc và công nghệ hiện đại giúp người bệnh nhanh chóng giảm các cơn đau.

  • Ưu điểm: Tác động nhanh và chính xác, không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới các cơ quan chức năng khác.
  • Nhược điểm: Điều trị theo liệu trình dài, chi phí tốn kém.
chua thoai hoa dot song co
Điều trị vật lý kết hợp cùng các bài tập vận động điều trị thoái hóa đốt sống

Trong điều trị vật lý trị liệu người bệnh có thể lựa chọn các cách điều trị thoái hóa cột sống cổ bằng những công nghệ máy móc khác nhau tùy thuộc vào mức độ, tình trạng bệnh. Trị liệu vật lý dành riêng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ gồm có:

  • Sử dụng máy DTS: DTS thường được chỉ định cho các trường hợp chữa trị thoái hóa cột sống có tác dụng kéo dãn các cơ co thắt, mở rộng các lỗ liên hợp và giúp đĩa đệm trở lại vị trí ban đầu. Làm giảm áp lực lên cột sống và giải phóng các dây thần kinh đang bị chèn ép.
  • Điện phân trị liệu thoái hóa cột sống: Điện phân sử dụng máy chiếu laser cường độ cao, bước sóng ngắn để kích thích ức chế dẫn truyền thần kinh làm giảm đau. Ngoài ra phương pháp này còn giúp tăng cường lưu thông máu, giảm áp lực lên cột sống hiệu quả.
  • Sử dụng máy ATM 2 hoặc máy giảm áp Vertetrac: Công nghệ này giúp điều chỉnh lại cấu trúc sai lệch trên cột sống. Riêng điều trị bằng Vertetrac có thể kết hợp chữa trị với một số bài tập giúp chữa lành các tổn thương cột sống nhanh hơn các thiết bị khác

Lưu ý: Điều trị vật lý chữa thoái hóa đốt sống cổ cần theo liệu trình và hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh không được bỏ ngang giữa chừng hoặc tự ý kết hợp với các phương pháp điều trị khác làm giảm tác dụng của trị liệu. Nếu muốn kết hợp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chủ trị trước.

Cách chữa thoái hóa cột sống bằng bài tập trị liệu

Trong các bài tập thể dục, tập gym, tập yoga có rất nhiều bài tập bổ trợ chức năng cho vùng vai gáy có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị cho những người đang bị thoái hóa đốt sống cổ. Tập luyện giúp cơ được thư giãn và tăng cường chức năng cột sống có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác nếu có sự đồng ý của bác sĩ.

  • Ưu điểm: Đơn giản, có thể thực hiện tại nhà, có thể kết hợp với phương pháp điều trị khác.
  • Nhược điểm: Chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị hoặc dùng cho đối tượng có cơn đau ở mức nhẹ.
chua thoai hoa dot song co
Bài tập tư thế con mèo là một cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Một số bài tập có thể áp dụng cho người bị thoái hóa cột sống cổ như bài tập vặn mình, bài tập tư thế con bò, bài tập gập cổ, bài tập xoay cổ, bài tập kéo dãn nâng cơ vai…

Lưu ý trong quá trình điều trị thoái hóa cột sống cổ

Thoái hóa cột sống cổ đơn thuần không nguy hiểm nhưng cũng là dấu hiệu tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác. Người bệnh thường chủ quan cho đến khi các cơn đau xuất hiện và kéo dài trở thành mãn tính khó có thể điều trị hoặc không tuân theo những quy chuẩn được đề ra. Để có được kết quả tốt nhất thì trong quá trình điều trị người bệnh cũng cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều vitamin, canxi từ rau củ, trái cây. Các loại thực phẩm có chứa nhiều acid béo tốt cho hệ xương khớp.
  • Kiểm soát cân nặng, không để cơ thể tích quá nhiều mỡ sẽ chèn ép và tạo áp lực cho cột sống.
  • Không nên khuân vác đồ vật quá nặng hay làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ.
  • Không sử dụng các chất kích thích, nước uống có ga gây ảnh hưởng xấu đến xương khớp và cột sống.
  • Nếu điều trị nội khoa Tây Y không được lạm dụng thuốc hoặc tự ý tăng liều lượng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ có rất nhiều nhưng cũng không thể điều trị dứt điểm nếu như người bệnh không thay đổi thói quen sinh hoạt xấu. Vì thế một lối sống khoa học và một phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Tập vật lý trị liệu thoái hóa cột sống lưng là phương pháp điều trị căn bệnh này khá hiệu quả, an toàn cho người bệnh. Vậy cách thực hiện vật lý trị liệu bệnh…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y hiện đang được thực hiện rộng rãi, mang lại nhiều kết quả khả quan. Ngoài việc sử dụng bài thuốc cổ truyền, người bệnh có thể…

Xem chi tiết

Bấm huyệt chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà đem tới hiệu quả như thế nào cho người bệnh? Trong rất nhiều phương pháp điều trị, bấm huyệt là lựa chọn của không ít…

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không là câu hỏi khiến rất nhiều người bệnh băn khoăn. Theo các chuyên gia, tư thế ngủ khoa học không chỉ ảnh hưởng tích cực…

Xem chi tiết

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn đang được áp dụng rộng rãi bởi hiệu quả giảm đau và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có những cải thiện…

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi là bệnh lý không còn hiếm gặp. Bệnh vốn dĩ thường thấy ở người cao tuổi, nhưng hiện nay tỷ lệ mắc bệnh đang dần trẻ…

Xem chi tiết

Thoái hóa khớp gối là tình trạng khớp gối bị lão hóa dẫn tới tình trạng sưng tấy, đau nhức rất khó chịu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe…

Xem chi tiết

Thoái hóa cột sống là bệnh lý mãn tính, có thể ảnh hưởng lớn đến sự vận động và sức khỏe của người bệnh. Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ hay không là…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *