Hướng dẫn chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt là cách điều trị được nhiều bệnh nhân biết đến và áp dụng. Lá lốt dễ kiếm, dễ mua với giá rẻ, cách sử dụng cũng khá đơn giản. Để nắm được công thức sử dụng lá lốt đúng cách nhất, mời các bạn theo dõi các thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

chua thoai hoa dot song lung bang la lot
Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt

Vì sao lá lốt có thể chữa thoái hóa đốt sống lưng?

Đã từ lâu, các nguyên liệu quen thuộc từ tự nhiên đã được tận dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh của dân gian. Trong đó, chứng bệnh thoái hóa cột sống cũng có không ít bài thuốc trị bệnh khá tốt với các thành phần nguyên liệu đơn giản. 

Lá lốt là loại gia vị quen thuộc được nhiều gia đình yêu thích sử dụng trong các món ăn. Lá lốt cũng được ghi nhận với nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Đồng thời, Đông y ghi nhận khả năng chữa bệnh của lá lốt khá tốt, đặc biệt với các bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp.

Công dụng chủ yếu của lá lốt giúp người bệnh giảm đau, trị lạnh chân tay, phong hàn nhẹ, các bệnh đầy hơi khó tiêu, đau đầu hay nôn mửa. Người bệnh mắc chứng thoái hóa đốt sống lưng có thể tận dụng lá lốt để chế các bài thuốc trị bệnh ngay tại nhà. 

Lá lốt có tính ấm, vị cay nhẹ và hơi nồng. Lá phát huy tốt hiệu quả trong việc làm ấm bụng, giải phong hàn, ôn trung cũng như giảm đau, hạ khí và tiêu sưng. 

chua thoai hoa dot song lung bang la lot
Công dụng của lá lốt trong việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống

Bệnh nhân kiên trì sử dụng lá lốt trong thời gian dài sẽ đạt được những hiệu quả sau:

  • Các cơn đau của người bệnh thuyên giảm khá nhanh, đồng thời đảm bảo không gây hại cho sức khỏe dù sử dụng trong thời gian dài.
  • Người bệnh cải thiện các biểu hiệu sưng viêm, đau nhức. Bên cạnh đó, lá lốt giúp bệnh nhân chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Khu vực đốt sống bị thoái hóa từ đó không lây lan sang các khớp khỏe mạnh.
  • Người bệnh có thể giảm tới 80% bệnh tình khi sử dụng lá lốt kết hợp với một số biện pháp chữa trị tích cực. 
  • Lá lốt giúp bệnh nhân đi lại, vận động bình thường do cảm giác đau nhức ở cột sống được đẩy lùi đáng kể.

Bệnh nhân trong quá trình sử dụng lá lốt chữa thoái hóa đốt sống lưng không phải lo lắng xảy ra tác dụng phụ. Với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, bệnh nhân có thể an tâm sử dụng để điều trị bệnh.

6 Cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt

Có rất nhiều phương pháp để người bệnh sử dụng lá lốt điều trị bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Trong đó, phải kể đến những cách sử dụng phổ biến nhất sau đây:

Nước lá lốt

Khi sử dụng nước lá lốt kiên trì mỗi ngày, bệnh nhân sẽ nhanh chóng làm giảm chứng đau xương khớp, sức khỏe phục hồi đáng kể. Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, lá lốt sử dụng sau khoảng 1 tháng sẽ làm bệnh tình chuyển biến một cách rất rõ rệt. Người bệnh có thể sử dụng lá lốt như sau.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g lá lốt tươi, rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng từ 15 – 20 phút.
  • Lá lốt vớt ra và cho vào ấm hoặc nồi nấu cùng 1 lít nước.
  • Nước lá lốt khi sôi cạn còn khoảng 1 bát con, người bệnh chắt ra và uống trực tiếp. Lá lốt sẽ phát huy công dụng tốt nhất khi người bệnh uống sau mỗi bữa ăn tối.
  • Nước lá lốt cần được bệnh nhân uống liên tục để có thể phát huy tối đa công dụng.
chua thoai hoa dot song lung bang la lot
Người bệnh có thể uống nước lá lốt nấu hàng ngày

Chữa thoái hóa đột sống lưng bằng lá lốt, xấu hổ, đinh lăng

Bài thuốc này được đánh giá có hiệu quả cao trong vấn đề cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Người bệnh sử dụng bài thuốc này sẽ thấy các triệu chứng đau nhức được giảm khá nhiều. Cơ thể khỏe mạnh hơn và khớp xương cũng linh hoạt hơn.

Cách sử dụng:

  • Chúng ta sử dụng một nắm bao gồm cả thân và lá của lá lốt rửa sạch, ngâm nước muối và cắt thành các khúc nhỏ khoảng 2 – 3cm rồi phơi khô.
  • Phần trinh nữ người bệnh sử dụng toàn bộ cây phơi khô tương tự như lá lốt.
  • Đinh lăng sử dụng phần lá và cũng phơi khô trước khi sử dụng.
  • Sau khi các nguyên liệu đã phơi khô, bệnh nhân sử mang các vị thuốc rửa lại một lần nữa và nấu cùng 1,5 – 2 lít nước. Thuốc sắc kỹ cho tới khi cạn còn khoảng 2 bát con. Bệnh nhân lấy phần nước và uống hết trong ngày. Sau một thời gian sử dụng, bệnh tình của bạn sẽ chuyển biến khá tích cực.

Chườm lá lốt

Lá lốt có tính ấm nên có thể giúp bệnh nhân giảm các cơn đau nhức khó chịu từ sống lưng. Bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng lá lốt để đắp từ bên ngoài giúp cải thiện chứng thoái hóa hay viêm khớp. Bệnh nhân gai cột sống cũng sử dụng lá lốt để điều trị bệnh khá nhiều. 

Cách sử dụng:

  • Các bạn sử dụng 100g lá lốt, 100g lá ngải cứu và 4 – 5 thìa muối trắng.
  • Lá lốt cùng ngải cứu được đem rửa sạch, để ráo nước và sao vàng trên chảo cùng với muối trắng.
  • Sao xong, chúng ta bọc lại hỗn hợp bằng khăn sạch và đắp trực tiếp lên phần sống lưng bị thoái hóa của bệnh nhân. Hỗn hợp khi chườm trên lưng đã hết nóng, các bạn có thể bỏ ra sao lại và đắp thêm một lần nữa.
  • Mỗi ngày, người bệnh nên chườm lá lốt nóng khoảng 30 phút để đạt kết quả tốt. Kiên trì sử dụng sẽ giúp chúng ta giảm các cơn đau hiệu quả, sống lưng cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.
chua thoai hoa dot song lung bang la lot
Chườm nóng bằng lá lốt và ngải cứu giúp giảm cơn đau

Bài thuốc trị gai cột sống từ cây lá lốt và cỏ xước

Ở bài thuốc này, người bệnh sẽ sử dụng lá lốt cùng với cỏ xước và ngải cứu. Đây đều là các thảo dược tự nhiên giúp phục hồi sụn khớp. Ổ khớp được tăng cường tuần hoàn máu, dịch khớp bổ sung để làm bôi trơn khớp xương. Các thảo dược trên khi kết hợp với nhau sẽ làm tăng hiệu quả phát huy, bệnh thoái hóa cột sống lưng từ đó nhanh chóng được cải thiện.

Cách sử dụng:

  • Chúng ta sử dụng toàn bộ phần thân, lá và rễ của cây lá lốt, ngải cứu và cỏ xước. Nguyên liệu cần được rửa sạch trước khi bệnh nhân đem vào sử dụng.
  • Sau khi nguyên liệu đã ráo nước, người bệnh cho lên chảo sao vàng với lửa nhỏ.
  • Hàng ngày, chúng ta lấy các vị thuốc đã sao vàng đem sắc cùng 1000ml nước. Khi thuốc sôi cho thêm 3 – 4 lát gừng mỏng để thuốc có vị dễ uống hơn. Hoặc bệnh nhân cũng có thể cho thêm một vài lát cam thảo để tăng thêm mùi thơm cho thuốc.
  • Bệnh nhân chia nhỏ thuốc để uống hết trong ngày. Thuốc sẽ từ từ phát huy công dụng khi bệnh nhân sử dụng liên tục trong một thời gian ngắn.

Lá lốt và thiên niên kiện

Về mặt công dụng, bài thuốc cũng phát huy hiệu quả tương tự như bài thuốc kết hợp lá lốt cùng với ngải cứu. Tuy nhiên, bài thuốc này sử dụng cách sắc thuốc để uống thay vì đắp ở bên ngoài. Người bệnh áp dụng bài thuốc lá lốt và thiên niên kiện như sau:

Cách sử dụng:

  • Chúng ta sử dụng 30g lá lốt, 10g thiên niên kiện và một ít lá gai tầm xoong.
  • Các bạn mang các nguyên liệu này rửa sạch và nấu với 500ml nước. Khi nước thuốc sôi cạn còn khoảng nửa bát con, chúng ta chắt thuốc ra và sử dụng.
  • Thuốc nên được uống khi còn nóng sẽ phát huy tối đa công dụng. 
chua thoai hoa dot song lung bang la lot
Công thức lá lốt và thiên niên kiện

Chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt

Ngoài cách chườm nóng, uống thuốc sắc, người bệnh có thể sử dụng lá lốt tương tự như một loại rượu thuốc xoa bóp. Cách xoa bóp này giúp tác động lên các xương khớp bị tổn thương, giúp khớp được thả long và thư giãn. Áp lực chèn ép lên cột sống giảm, từ đó cơn đau nhức của người bệnh ít xuất hiện hơn.

Cách sử dụng:

  • Bạn chuẩn bị 150g rễ cây lá lốt đã phơi khô, 1 lít rượu gạo và một bình thủy tinh sạch.
  • Chúng ta cắt rễ lá lốt đã rửa sạch thành các khúc ngắn và ngâm với rượu trong bình thủy tinh. Đậy kín nắp và bảo quản rượu lá lốt ở nơi thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. 
  • Rượu lá lốt ngâm sau một tháng có thể lấy ra để sử dụng. Người bệnh dùng rượu xoa bóp vào sống lưng sẽ làm tan các cơn đau khá tốt.

Lưu ý khi dùng lá lốt trị thoái hóa cột sống

Mặc dù lá lốt đem đến hiệu quả điều trị khá tốt, được nhiều người ghi nhận. Nhưng bệnh nhân khi sử dụng các bài thuốc lá lốt vẫn cần chú ý một số điều dưới đây:

  • Một số đối tượng bệnh nhân không thích hợp để sử dụng bài thuốc từ lá lốt gồm: Người bị tim đập nhanh, người hay ra mồ hôi hoặc bị táo bón, nóng trong. Lá lốt có tính ấm nên khi vào cơ thể có thể làm bệnh nhân bị nhiệt miệng, hàm và lợi bị mất nước.
  • Bệnh nhân không nên lạm dụng lá lốt với mục đích làm bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Lá lốt khi sử dụng quá nhiều có thể làm dạ dày bị nóng và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Tuy không nhiều nhưng vẫn có những bệnh nhân bị dị ứng với lá lốt. Vì vậy, người bệnh cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ trước khi sử dụng lá lốt trị bệnh.
  • Nếu bệnh nhân dùng lá lốt trong một thời gian dài nhưng không thấy hiệu quả, cần ngừng sử dụng và lựa chọn phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Những cách chữa thoái hóa đốt sống lưng bằng lá lốt cũng như lưu ý điều trị đã được chúng tôi chia sẻ trên đây. Người bệnh cần tham khảo ý kiến từ các bác sĩ phụ trách điều trị trước khi sử dụng lá lốt. Để đạt kết quả tốt nhất, bệnh nhân cần nghiêm túc tuân thủ chỉ dẫn từ bác sĩ, lựa chọn cách chữa trị thích hợp với bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *