Bật Mí 3 Biện Pháp Chữa Tổ Đỉa Cho Hiệu Quả Tức Thì

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Một tình trạng viêm da đặc biệt mà ai cũng phải “rùng mình” khi nhắc đến, đó chính là bệnh tổ đỉa. Khi mắc bệnh này, da tay hoặc chân của người bệnh sẽ nổi những mụn nước li ti, gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Với bệnh lý này, tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng nó kéo dài dai dẳng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của bệnh nhân. Để giảm triệu chứng bệnh, nhiều người đã chữa tổ đỉa theo các phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số cách trị tổ đỉa được nhiều người dùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

chua to dia
Nhiều người đã áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau để chữa tổ đỉa

3 biện pháp trị bệnh tổ đỉa được người bệnh sử dụng nhiều nhất

Bệnh tổ đỉa xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Biểu hiện thường thấy khi mắc bệnh này là xuất hiện mụn nước li ti ở lòng bàn chân và bàn tay, thường xuyên gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh. Chưa kể đến tình trạng mụn nước vỡ ra, lây lan vi khuẩn sang các vùng da lành lặn khác. Nếu bệnh nhân chủ quan không tìm cách chữa trị, bệnh sẽ kéo dài dai dẳng và gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Hiện nay, có 3 cách chữa tổ đỉa phổ biến hiện nay, đó chính là: Điều trị bằng dân gian, điều trị bằng Tây y và điều trị bằng Đông y. Cụ thể của từng phương pháp điều trị sẽ có trong nội dung dưới đây:

Xem thêm

Áp dụng phương pháp dân gian chữa tổ đỉa

Một trong những biện pháp điều trị bệnh da liễu an toàn và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay, đó chính là áp dụng các phương pháp dân gian để chữa bệnh tổ đỉa. Những ưu điểm của phương pháp này gồm có:

  • Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa nhanh chóng, đặc biệt phương pháp cho hiệu nghiệm cao trong các trường hợp bệnh mới khởi phát.
  • Hầu hết, các nguyên liệu trong phương pháp này đều từ tự nhiên nên chúng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng.
  • Ngoài ra, còn giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí vì sử dụng những nguyên liệu đã có sẵn.

Với những ưu điểm trên, đây là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn và sử dụng để cải thiện hiệu quả tình trạng bị bệnh tổ đỉa.

Các triệu chứng tổ đỉa khỏi hoàn toàn nhờ áp dụng lá trầu không

Theo nghiên cứu Y học hiện đại, trong lá trầu không có chứa một số hoạt chất có lợi như acid amin, vitamin, tamin, chavicol, carvacrol,… cùng một số khoáng chất và nước. Đây là dạng kháng sinh tự nhiên có công dụng loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và nấm gây hại. Đó chính là ưu điểm lớn nhất của loại lá này. Hiện nay, nhiều người đã tận dụng lá trầu không để điều trị một số bệnh lý ngoài da, trong đó có bệnh tổ đỉa.

Nguyên liệu chủ chốt

  • 1 cục phèn chua.
  • 1 vài lá trầu không.

Cách thực hiện

  • Với nguyên liệu là lá trầu không, bước đầu tiên, bạn cần sơ chế chúng bằng cách rửa sạch với nước. Sau đó, vò nát và bỏ vào trong chậu, cho 1 cục phèn chua vào.
  • Sau khi hoàn tất, bạn cho thêm nước sôi vào để hòa cùng với lá trầu và phèn chua.
  • Đun đến khi nước sôi thì ngưng, đợi thêm một lúc để nước nguội bớt thì cho vùng da bị tổn thương vào ngâm cùng. 
  • Đối với bã trầu, bạn cũng có thể tận dụng chúng để massage lên những vùng da đang bị “tấn công” bởi bệnh tổ đỉa.
chua to dia
Chữa các triệu chứng tổ đỉa khỏi hoàn toàn nhờ áp dụng lá trầu không

Dùng lá lốt để chữa tổ đỉa

Trong các món ăn truyền thống của gia đình Việt Nam, lá lốt là loại rau gia vị quen thuộc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loại lá này còn là “vị thuốc” điều trị hiệu quả một số bệnh lý ngoài da, trong đó có tổ đỉa. 

Lá lốt có tính cay và vị ấm, theo Y học cổ truyền chúng có tác dụng trừ hàn và ôn trung nên được người đời sử dụng để điều trị bệnh xương khớp và một số bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, chàm, mề đay, vảy nến,… 

Cách thực hiện

  • Lá lốt sau khi được hái vào sẽ dính rất nhiều đất cát và bụi bẩn. Để loại bỏ bụi bẩn, bạn cần rửa sạch với nước và ngâm trong nước muối pha loãng từ 10-15 phút. Sau khi hoàn tất, bạn vớt lá lốt ra và để cho ráo nước.
  • Lá lốt cần đem đi cắt nhỏ, sau đó cho vào cối để giã nát.
  • Với lá lốt đã được giã nhuyễn, bạn cần hòa thêm vào đó 300ml nước ấm.
  • Bạn dùng một tấm vải sạch để lọc lấy nước cốt, còn phần bã lá thì bỏ.
  • Sau đó, sử dụng nước lá lốt đều đặn mỗi ngày để bệnh tình được thuyên giảm.
chua to dia
Dùng lá lốt điều trị tổ đỉa

Xem thêm

Dùng tỏi chữa tổ đỉa là phương pháp hay

Là phương pháp chữa bệnh tổ đỉa được áp dụng từ rất lâu, phương pháp này mang lại tác dụng cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh, từ đó trả lại làn da mịn màng như trước. Thể theo nghiên cứu của Đông y, tỏi phát huy tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn cực kỳ tốt nên sẽ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, một số hoạt chất có trong tỏi gồm có: Selenium, Allicin, Ajoene, Diallyl sulfide có tác dụng ức chế và ngăn không cho các vi khuẩn gây hại cho da xâm nhập.

Nguyên liệu chủ chốt

  • 300ml rượu trắng.
  • 2 củ tỏi.

Cách thực hiện

  • Đối với nguyên liệu là tỏi, bạn cần đem đi sơ chế chúng và ngâm với rượu trong vòng 7 ngày. Quan sát xem rượu đã đổi màu chưa, nếu đã đổi sang màu vàng thì có thể dùng được.
  • Bạn thoa rượu lên vùng da bị tổ đỉa và giữ yên như thế trong vòng 10 phút. Sau khi xong thì bạn dùng nước ấm để rửa lại.
chua to dia
Tỏi có công dụng điều trị bệnh tổ đỉa tuyệt vời

Hết bệnh tổ đỉa nhờ sử dụng muối làm phương pháp chữa trị

Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, muối còn là bài thuốc chữa tổ đỉa được dùng phổ biến nhất hiện nay. Vốn dĩ, muối có tính sát khuẩn và sát trùng cực tốt, nên chúng thường được người đời sử dụng để cải thiện các vết thương hở hoặc một số bệnh lý ngoài da. Bạn nên ưu tiên muối biển, vì muối biển chưa qua quá trình sơ chế nên vẫn còn giữ nguyên các thành phần khoáng tự nhiên.

Tình trạng ngứa ngáy, sưng phồng của tổ đỉa sẽ phần nào được cải thiện khi sử dụng muối, từ đó trả lại làn da mịn màng như trước. 

Cách thực hiện

  • Bỏ vào chảo 1 nắm muối to và sạch, sau đó bật lửa và đảo đều tay.
  • Đảo trong vòng 5 phút, sau đó tắt bếp và đợi đến khi nguội, đổ ra chiếc bát sạch.
  • Bạn cần vệ sinh kỹ vùng da bị thương, sau đó đắp muối lên vùng da bị tổ đỉa và bó lại bằng vải.
  • Đợi tầm khoảng 20 phút thì dùng nước ấm để rửa lại.
chua to dia
Hết bệnh tổ đỉa nhờ sử dụng muối làm phương pháp chữa trị

Dùng củ ráy

Phải khẳng định rằng, củ ráy có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm và chống khuẩn rất tốt. Sở dĩ, chúng có được ưu điểm như vậy là nhờ có chứa lượng lớn flavonoid bên trong. Tận dụng củ ráy để làm phương pháp chữa tổ đỉa, các mụn nước và tình trạng ngứa ngáy sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Cách thực hiện:  

  • Cần sơ chế củ ráy bằng cách gọt vỏ, ngâm sơ qua với nước muối rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Cắt củ ráy thành từng lát mỏng rồi đem chúng đi giã nát.
  • Sau đó, cho nguyên liệu đã qua sơ chế vào nồi và đun cùng với nước, đến khi nước sôi thì ngừng đun.
  • Bạn chỉ tiến hành lọc lấy nước, còn phần bã thì bỏ đi. Đợi đến khi nước còn ấm thì tiến hành rửa vùng da bị tổn thương.

Xem thêm

Lá đào tươi – Bài thuốc chữa tổ đỉa hiệu quả ít ai biết đến

Không phải tự nhiên mà lá đào tươi được nhiều người sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy, tổ đỉa,… Lá đào tươi có tính sát khuẩn cực cao, khử phong thấp và thanh nhiệt cho cơ thể. Đối với tình trạng tổ đỉa, dùng lá đào tươi dài ngày sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy và viêm nhiễm trên da.

Bạn có thể áp dụng theo 1 trong 3 cách dưới đây đều được:

  • Cách 1: Nấu nước lá đào tươi để uống bằng cách rửa thật sạch lá đào tươi, rồi cho chúng vào nồi để đun cùng nước sạch, sau khi nước sôi thì ngừng đun. Với cách thực hiện này, bạn nên chia đều 2 lần uống vào buổi sáng và buổi tối.
  • Cách 2: Đắp lá đào tươi ngoài da. Sau khi chuẩn bị nắm lá đào tươi, bạn đem rửa sạch chúng rồi giã cùng với một ít muối. Với hỗn hợp vừa thu được, bạn đắp lên vùng da bị tổn thương trong vòng 30 phút.
  • Cách 3: Nấu nước lá đào tươi để ngâm và rửa vùng da bị tổ đỉa. Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá đào và rửa sạch chúng với nước, cho vào nồi và đun cùng với nước. Sau khi sôi, bạn cần ngừng đun và sử dụng để rửa vùng da bị tổn thương.
chua to dia
Lá đào tươi – Bài thuốc chữa tổ đỉa hiệu quả ít ai biết đến

Chữa tổ đỉa bằng Tây y

Trong trường hợp nhận thấy áp dụng mẹo dân gian để trị bệnh tổ đỉa không mang lại hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ một số loại thuốc trị tổ đỉa. Dưới đây là các loại thuốc bôi trị tổ đỉa mang lại hiệu quả cao mà bạn cần tham khảo:

Dung dịch Jarish, xanh methylen 1% 

Loại dung dịch này có công dụng chống viêm nhẹ và ngăn ngừa sự phát triển vi khuẩn gây hại cho da do bên trong có chứa Axit boric và Glycerin. Tuy nhiên, dung dịch này chỉ phát huy hiệu quả cao trong những trường hợp bị tổ đỉa ở cấp độ nhẹ. Đây là loại thuốc không độc hại và khá lành tính cho sức khỏe người dùng, kể cả bạn có lỡ uống nhầm thì cũng không gây nguy hiểm gì.

Tác dụng chínhChống viêm tốt và ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập cũng như lây lan, giảm ngứa và tiêu viêm nhanh chóng. Tuy nhiên, với những trường hợp chỉ mới khởi phát bệnh hoặc mới xuất hiện mụn nước mới cho hiệu quả cao.

Cách dùng

  • Trước tiên, bạn cần làm sạch bề mặt da bị tổn thương.
  • Để hết chảy nước trong mụn, bạn cần bôi dung dịch Jarish lên toàn bộ vùng da hoặc mụn nước.
  • Sau đó, tiến hành chấm dung dịch xanh methylen lên vùng da đang bị bội nhiễm.
  • Đối với dung dịch này, tần suất sử dụng hợp lý nhất là từ 1-3 lần/ngày.

Mức giá: 100.000 VNĐ.

chua to dia
Dung dịch Jarish, xanh methylen 1%

Thuốc bôi tổ đỉa Flucinar

Khi bôi thuốc này lên, chúng sẽ có tác dụng giải phóng kinin từ chất nền và ức chế giải phóng histamin. Đồng thời, có tác dụng ngăn không cho xảy ra tình trạng viêm nhiễm và kiểm soát tốt mụn nước, không để chúng lây lan sang các vùng da lành lặn khác.

Thành phần chủ chốtDược chất chính là Fluocinolone.

Cách dùngTuỳ vào mức độ và tình trạng, ban có thể linh hoạt dùng từ 2-4 lần/ ngày.

Chống chỉ định: 

  • Những người hay bị mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc vừa nêu trên.
  • Với những đối tượng có da bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn, nấm và virus thì tuyệt đối không được dùng loại thuốc này.
  • Bệnh nhân ung thư da cũng không nên sử dụng loại thuốc bôi này.

Giá tham khảo: 1 tuýp 15g có giá dao động từ 40.000 VNĐ – 50.000 VNĐ.

chua to dia
Thuốc bôi tổ đỉa Flucinar

Thuốc bôi Dermovate® Cream 15g

Thành phần chủ chốt của loại thuốc này đó chính là Clobetasol propionate, chúng có tác dụng ức chế các tác nhân gây ra tình trạng dị ứng và viêm. Nhờ hoạt chất này mà thuốc bôi Dermovate có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn cực kỳ tốt, tình trạng ngứa ngáy, mụn nước và phù nề cũng thuyên giảm đáng kể.

Cách sử dụng

  • Trước khi thoa thuốc, bạn cần vệ sinh da tay và da chân, lau khô kỹ càng.
  • Sau đó, lấy một lượng thuốc bôi vừa đủ và tiến hành thoa đều lên vùng da bị tổn thương.
  • Đợi cho đến khi thuốc thấm hoàn toàn thì bạn mới có thể mặc giày dép, bao tay và đi lại bình thường.

Liều dùng

  • Với loại thuốc bôi Dermovate® Cream 15g, tần suất sử dụng thích hợp nhất là từ 3-4 lần/ngày.
  • Nên lưu ý, Dermovate® Cream không nên dùng quá 2 tuần. Nếu bạn nhận thấy sau 2 tuần sử dụng mà vẫn chưa có kết quả thì nên báo ngay cho bác sĩ để có phương pháp điều trị khác.

Giá tham khảo: Dao động trong khoản 80.000 VNĐ – 90.000 VNĐ.

Xem thêm

Khi chữa tổ đỉa, người bệnh cần lưu ý vấn đề gì?

Để quá trình chữa tổ đỉa đạt hiệu quả tối ưu, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Cần kiên trì thực hiện thì các phương pháp chữa trị bệnh tổ đỉa mới đạt được hiệu quả tối ưu, không được sử dụng ngắt quãng hoặc bỏ giữa chừng.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện một vài hiện tượng lạ như đau bụng, buồn nôn,… thì đến gặp bác sĩ ngay lập tức để có hướng xử lý kịp thời.
  • Kết hợp với việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh da thường xuyên.
  • Bên cạnh đó, ăn uống khoa học và uống nhiều nước cũng là cách hỗ trợ quá trình chữa bệnh tổ đỉa.
chua to dia
Cần kiên trì sử dụng các phương pháp mới đạt hiệu quả cao

Trên đây là 3 hướng chữa tổ đỉa mang lại hiệu quả cao mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Chỉ khi sử dụng đúng cách và đúng mục đích thì phương pháp mới mang lại hiệu quả thực sự. Do vậy, người bệnh cần kiên trì sử dụng và tuyệt đối không được ngắt nghỉ trong quá trình áp dụng các phương pháp trị bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *