Chữa vảy nến bằng hành hoa có hiệu quả không? Mách bạn 2 cách dùng tốt nhất!

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hành hoa không chỉ là gia vị được sử dụng trong các bữa cơm hàng ngày mà còn là vị thuốc quý trong dân gian thường được dùng để cải thiện triệu chứng của bệnh vảy nến. Vậy, chữa vảy nến bằng hành hoa có hiệu quả thật không? Và đâu là cách sử dụng tốt nhất?

Chữa vảy nến bằng hành hoa có mang lại hiệu quả không?

Thông thường, hành hoa được sử dụng phổ biến nhất là làm gia vị cho các món ăn, bên cạnh đó y học cổ truyền sử dụng loại thảo dược này như một vị thuốc quý để chữa bệnh trong đó phải đến vảy nến, á sừng.

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Trong hành hoa có chứa một lượng lớn các thành phần có lợi cho sức khỏe như nước, protein, chất béo, canxi,… Đặc biệt, loại cây này còn có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. Do vậy, bệnh nhân vảy nến có thể sử dụng hành hoa để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả tại nhà.

chua vay nen bang hanh hoa
Chữa vảy nến bằng hành hoa là phương pháp đang được sử dụng phổ biến

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp cải thiện tạm thời, hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người cũng như những yếu tố khác tác động như chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, sử dụng hành hoa chữa vảy nến chỉ nên áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát, chưa có dấu hiệu viêm nhiễm, mưng mủ, chảy máu. 

Với bệnh nhân đã bị vảy nến lâu năm, dùng nhiều cách nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, thậm trí trầm trọng hơn thì không nên áp dụng bài thuốc này mà cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phác đồ điều trị kịp thời.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

2 Cách chữa vảy nến bằng hành hoa hiệu quả nhất

Trên thực tế, có nhiều cách khác nhau để dùng hành hoa để chữa vảy nến. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như thể chất từng người để lựa chọn phương pháp áp dụng phù hợp. Dưới đây là 2 cách chữa vảy nến bằng hành hoa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Trị bệnh vảy nến bằng cách ngâm nước hành hoa

Sử dụng cách ngâm nước hành hoa là một phương pháp phổ biến giúp điều trị vảy nến hiệu quả. Để thực hiện bài thuốc này bạn làm theo từng bước sau:

  • Chuẩn bị 100g hành hoa tươi cũng 200ml nước sôi.
  • Hành hoa đem rửa sạch, bỏ rễ, cắt thành từng khúc vừa phải.
  • Nước đem đun sôi rồi bỏ thêm 1 chút muối, khuấy tan. Thả hành hoa vào và đậy nắp.
  • Để cho nước nguội bớt rồi đổ ra thau, dùng để ngâm vùng da bị tổn thương.
  • Kiên trì thực hiện 20 – 30 phút mỗi ngày giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc da hiệu quả.

Ăn hành hoa chữa vảy nến

Bên cạnh việc ngâm nước hành hoa để chữa vảy nến, bạn cũng có thể ăn hành hoa trong các bữa cơm hàng ngày.

  • Chuẩn bị 100g hành hoa tươi, loại bỏ rễ và rửa sạch.
  • Đun sôi 200ml nước rồi cho hành hoa đã nhặt sạch vào chần sơ qua.
  • Dùng cả nước lẫn cái để tăng hiệu quả điều trị.
  • Lưu ý, không nên chần hành quá chín vì sẽ làm giảm tác dụng điều trị. Nếu cảm thấy khó ăn, bạn cũng có thể dùng chung với cháo, mì hoặc soup,…
  • Mỗi ngày chỉ ăn một lượng hành vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.
  • Kiên trì dùng trong 2-3 tuần để thấy bệnh tình được cải thiện rõ rệt.

Xem thêm

chua vay nen bang hanh hoa
Ăn hành hoa trong các bữa cơm hàng ngày

Một số tác dụng phụ khi chữa vảy nến bằng hành hoa

Trên thực tế, hành hoa không mang độc tính. Bằng chứng là nó được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày để tăng thêm hương vị, mà không gây ra bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, khi loại dược liệu này được sử dụng để điều trị bệnh, bệnh nhân sẽ sử dụng lượng hành hoa cao gấp nhiều lần so với người bình thường và liên tục trong thời gian dài. Vì vậy, ít nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể như:

  • Nhanh bạc tóc
  • Nóng trong người
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Đổ mồ hôi nhiều
  • Mùi cơ thể
  • Nếu hòa chung hành hoa với mật ong có thể gây tăng huyết áp, điều này đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân bị cao huyết áp.
chua vay nen bang hanh hoa
Tác dụng phụ khi sử dụng hành hoa thường xuyên

Những lưu ý khi dùng hành hoa chữa vảy nến

Chữa vảy nến bằng hành hoa là một phương pháp điều trị bệnh đơn giản, an toàn và tiết kiệm nhất hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Kiên trì thực hiện bài thuốc trong thời gian dài thì mới nhìn thấy được hiệu quả rõ rệt.
  • Bài thuốc không có tác dụng trị dứt điểm bệnh. Do vậy, bên cạnh việc dùng hành hoa, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia để kết hợp thêm những bài thuốc khác giúp tăng hiệu quả điều trị, đặc biệt với những trường hợp bệnh nặng.
  • Không dùng tay gãi, chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương. Điều này dễ gây ra tình trạng trầy xước, viêm nhiễm, nguy hiểm hơn là bội nhiễm trùng.
  • Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa, chất hóa học,… Bởi chúng sẽ làm tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày nhiều rau xanh, thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, để tăng cường sức đề kháng, kháng khuẩn, phòng ngừa virus xâm nhập.
  • Tránh sử dụng rượu bia, các chất kích thích có cồn hay ăn nhiều thực phẩm cay nóng,…

Vảy nến là tình trạng da liễu nghiêm trọng, dai dẳng và dễ tái phát nếu không điều trị đúng cách. Việc sử dụng hành hoa để điều trị chỉ chữa được các triệu chứng ngoài da, thời gian ngắn. Để giải quyết triệt để bệnh nên sử dụng các bài thuốc đông y có tính đặc trị cao hơn.

Trên đây là những thông tin cần thiết về mẹo chữa vảy nến bằng hành hoa. Nguyên liệu và cách thực hiện rất đơn giản, vì vậy bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này không có tác dụng trị dứt điểm bệnh. Do vậy, người bệnh nên lựa chọn những bài thuốc có khả năng điều trị tận gốc, dứt điểm bệnh, đặc biệt với những trường hợp bệnh nặng.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Dành cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *